Kiến thức Chuyển đổi số Trí tuệ nhân tạo là gì? Lợi ích và ứng dụng của...

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo là gì đang trở thành vấn đề được tất cả mọi người quan tâm tìm hiểu. Nhờ việc tích hợp giải pháp công nghệ vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực mà các doanh nghiệp, tổ chức có thể tối ưu hoạt động, đẩy nhanh tốc độ phát triển và đóng góp cho xã hội. Vì vậy, bài viết dưới đây của MISA AMIS sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ về lợi ích, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo.

MISA AMIS xin dành tặng bạn bộ tài liệu miễn phí: Hướng dẫn chuyển đổi số các ngành nghề

I. Khái niệm trí tuệ nhân tạo là gì?

Kể từ khi ra đời đến nay, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – viết tắt là AI) đã được các chuyên gia định nghĩa dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Trong đó, trí tuệ nhân tạo là gì được hiểu đơn giản là sự kết hợp giữa khoa học máy tính và bộ dữ liệu phức tạp cho phép nó giải quyết vấn đề bằng cách mô phỏng con người. 

trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo thường dùng để mô tả máy móc có khả năng mô phỏng con người

AI cũng sử dụng nhiều hệ thống, mô hình, máy móc hiện đại khác nhau để thực hiện các công việc đặc thù. Nhìn tổng quan, đây là ngành khoa học rộng lớn, bao gồm nhiều lĩnh vực chuyên sâu. 

Trong thực tế, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ví dụ về trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống như trợ lý ảo Siri của Apple, ô tô tự lái hay nhân vật ảo của các trò chơi điện tử. 

Hãy tham gia bài test miễn phí về Chuyển đổi số doanh nghiệp để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo chuyển đổi số của bạn ngay hôm nay!

II. Các loại trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất hiện nay

1. Công nghệ phản ứng

Công nghệ AI phản ứng là hình thức phân tích những động thái của người đối diện để đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Điểm khác biệt của công nghệ này là nó chỉ phản ứng tức thời qua các quan sát trực tiếp nhất về đối phương. 

Ví dụ, một trò chơi cờ vua tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo phản ứng sẽ có khả năng xác định các nước cờ, đoán được đường đi tiếp theo của đối thủ. Ngoài ra, công cụ đề xuất lựa chọn trên Netflix hay các trang mua sắm cũng là ví dụ điển hình của AI phản ứng. 

2. Công nghệ với bộ nhớ giới hạn

Bộ nhớ hạn chế là mô hình máy móc hoạt động bằng cách trích xuất kiến ​​thức từ thông tin, dữ kiện, dữ liệu hoặc sự kiện đã xảy ra trước đó. Chính vì vậy, nó được sử dụng cho các trợ lý giọng nói ảo, chatbot, ô tô tự lái và một số công nghệ khác.

trí tuệ nhân tạo bộ giới hạn
Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo bộ giới hạn

Chẳng hạn như với xe lái tự động, nhà sản xuất sử dụng trí nhớ giới hạn AI để quan sát tốc độ và hướng của xe khác. Từ đó, hệ thống tự động điều chỉnh khi cần thiết giúp người dùng di chuyển an toàn.

3. Lý thuyết trí tuệ nhân tạo

Với loại AI này, máy móc sẽ có được khả năng ra thể hiện tương tự như con người. Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo có thể ghi nhớ cảm xúc và điều chỉnh hành vi dựa trên những cảm xúc đó.

Robot Sophia được phát triển bởi Hanson Robotics ở Hồng Kông chính là robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên được cấp quyền công dân trên thế giới nhờ ứng dụng công nghệ trên. Sophia không chỉ nhận dạng được biểu cảm của người đối diện mà còn phản ứng lại qua những cử chỉ, nét mặt như một con người thực sự. 

4. Công nghệ tự nhận thức 

Trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất là AI tự nhận thức. Khi máy móc có nhận thức của chính mình, chúng sẽ có mức độ ý thức và trí thông minh độc lập. Chúng có thể đưa ra những suy luận mà các loại AI khác không thể thực hiện được.

Mặc dù vậy, cho đến nay công nghệ hiện đại này vẫn chưa có thành tựu nào khả thi và thực tế. 

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sẵn sàng những tri thức và nguồn lực để ứng dụng trí tuệ nhân tạo và triển khai chuyển đổi số toàn diện. Chính vì vậy, MISA AMIS mời bạn tham khảo nhay Ebook chuyên sâu dưới đây:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

III. Ứng dụng của AI trong công việc và cuộc sống

1. Ngành y tế

Trí tuệ nhân tạo là gì được ứng dụng thành công trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, các cỗ máy AI tinh vi có khả năng phát hiện những tình trạng bệnh lý khó đoán như ung thư hay thực hiện các ca mổ phức tạp. Bên cạnh đó, AI tích hợp kho tàng dữ liệu khoa học khổng lồ còn hỗ trợ con người nghiên cứu ra nhiều loại thuốc mới. 

trí tuệ nhân tạo trong y học
Trí tuệ nhân tạo trong y học

2. Ngành dịch vụ

Công nghệ AI là một công cụ đề xuất cho khách hàng tiếp cận với các đơn vị, công ty dịch vụ. Những đề xuất này dựa trên lịch sử duyệt web, sở thích và cách thức tương tác. Nó giúp cải thiện các trải nghiệm mua sắm, sử dụng dịch vụ và thu hút đông đảo người dùng.

3. Ngành vận tải

Những công ty sản xuất ô tô, máy bay hàng đầu thế giới đều đang tích hợp trí tuệ nhân tạo vào tính năng cảnh báo va chạm, tăng/giảm tốc độ tự động và hệ thống tự lái… Mục tiêu của hoạt động này nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu tỷ lệ tai nạn giao thông. 

Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, AI cũng mang lại những lợi ích to lớn. Ví dụ, tại những khu vực địa hình hiểm trở, thiết bị không người lại sẽ tiếp cận để cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn phương tiện truyền thống. 

>> Tìm hiểu ngay: Phần mềm ERP là gì? Lợi ích của phần mềm ERP với doanh nghiệp

4. Ngành tài chính

Báo cáo của các chuyên gia chỉ ra rằng 80% ngân hàng đang tận dụng những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo cung cấp. Nếu khách hàng bắt đầu tìm kiếm trợ giúp về các giải pháp quản lý tài sản, họ sẽ ngay lập tức nhận được thông tin qua tin nhắn hoặc trò chuyện trực tuyến với nhân viên nhờ sự hỗ trợ của AI. 

trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính
Công nghệ AI giúp các doanh nghiệp và cá nhân xử lý nhiều dịch vụ tài chính đa dạng

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo cũng có thể phát hiện những dấu hiệu gian lận mà con người khó nhận ra. Như vậy, công nghệ AI trở thành “cứu tinh” giúp các doanh nghiệp và cá nhân tránh khỏi thiệt hại kinh tế. 

5. Ngành giáo dục

Đầu tiên, ứng dụng tốt trí tuệ nhân tạo là gì giúp giáo viên tiết kiệm thời gian sắp xếp những công việc hành chính văn phòng. Cụ thể, AI đang tối ưu quá trình quản lý giấy tờ, quản lý thông tin học viên và gửi thông báo tự động đến học sinh. Điều này cho phép nhà trường và gia đình xây dựng hệ thống tương tác thường xuyên, hiệu quả. 

Đồng thời, các nội dung giảng dạy sẽ được số hóa bằng AI để lưu trữ và gửi đi khi cần thiết. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid bùng phát, đây chính là cách thức duy trì quá trình giảng dạy và học tập không bị gián đoạn. 

6. Ngành sản xuất

Việc phát triển sản phẩm dựa trên trí tuệ nhân tạo giúp nhà sản xuất thực hiện mô phỏng và thử nghiệm trước khi bắt đầu sản xuất. Nhờ vậy, doanh nghiệp sản xuất sẽ giảm chi phí sửa chữa, hợp lý hóa quy trình cũng như hoàn thiện sản phẩm trước khi tung ra thị trường. 

trí tuệ nhân tạo trong sản xuất
AI giúp các công ty sản xuất tự động hóa quy trình và nâng cao năng suất

7. Ngành truyền thông 

Nhờ sử dụng AI, các nhà tiếp thị có thể phân phối quảng cáo cá nhân hóa, đúng mục tiêu và đúng thời điểm. Trí tuệ nhân tạo cũng giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung truyền thông theo phong cách riêng độc đáo, ấn tượng. 

Quan trọng hơn, hệ thống AI vừa lan tỏa thông điệp rộng rãi trên nhiều kênh thông tin, vừa đo lường chính xác kết quả đạt được. Dựa trên những thống kế về số người tiếp cận và mua hàng, doanh nghiệp sẽ có đánh giá khách quan để tối ưu kế hoạch truyền thông tiếp theo.  

KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

IV. Lợi ích và nhược điểm của trí tuệ nhân tạo

1. Lợi ích 

Để trả lời cho câu hỏi lợi ích của trí tuệ nhân tạo là gì, bạn có thể nhìn vào một số khía cạnh tiêu biểu sau: 

1.1. Phát hiện và cảnh báo rủi ro

Nếu như trước đây con người luôn bị động trước các thảm họa và phải gánh chịu tổn thất nặng nề thì sự ra đời của trí tuệ nhân tạo là gì đã giải quyết phần lớn hạn chế này. AI giúp các cơ quan chức năng dự báo và lên kế hoạch ứng phó với sự xuất hiện của thiên tai như động đất, sóng thần, núi lửa phun trào hay khả năng lây lan dịch bệnh… 

Không chỉ vậy, trong kinh doanh AI cũng phát hiện các mối nguy hại nhanh chóng bằng cách theo dõi, đánh giá dữ liệu thu thập được. Nhờ đó, doanh nghiệp phát triển bền vững trước môi trường đầy biến động. 

>> Đọc ngay: Tìm hiểu về xu hướng chuyển đổi số tại doanh nghiệp năm 2022

1.2. Giải phóng sức lao động cho con người

Một trong những ưu điểm lớn nhất của AI là tạo ra các robot, máy móc và dây chuyền tự động thay cho nguồn lực con người. Khi thấu hiểu trí tuệ nhân tạo là gì, các nhà máy đã thay đổi quy trình sản xuất và tiết kiệm nhiều thời gian, nâng cao năng suất tốt hơn. 

AI thay thế con người
AI đang hỗ trợ con người trong lao động

Máy móc sẽ giúp con người trong những công việc có tính chất nguy hiểm, lặp đi lặp lại hoặc cần độ chính xác hoàn hảo. Ngược lại, con người cần học hỏi thêm kiến thức để điều khiển máy móc thành thạo. 

1.3. Xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, địa lý

Công nghệ AI đã và đang xóa nhòa mọi ranh giới về địa lý, ngôn ngữ hay văn hóa. Giờ đây, dù ở đâu con người cũng có thể kết bạn, trao đổi với mọi người từ khắp nơi thế giới. 

Với khả năng tìm kiếm thông tin, dịch thuật ngôn ngữ và kết nối trực tuyến, bạn có thể tự do học tập, làm việc với người nước ngoài. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho mỗi cá nhân phát triển và thay đổi cuộc sống. 

1.4. Cá nhân hóa đến từng đối tượng

AI hoạt động bằng cách tổng hợp, phân tích dữ liệu nhằm tìm ra mối tương quan giữa các yếu tố. Tiếp theo, AI sẽ đưa ra dự đoán về nhu cầu, sở thích và sự thay đổi qua từng giai đoạn của từng đối tượng. 

Nhờ đó, các doanh nghiệp, tổ chức có cơ sở nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất. 

Kiến tạo môi trường làm việc số toàn diện, nâng cao năng suất, tăng cường cộng tác, thúc đẩy sự gắn kết của tổ chức với MISA AMIS Digital Workplace

2. Nhược điểm

  • Chi phí cao: Để xây dựng một hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo đòi hỏi nhiều thời gian, nguồn lực và tiêu tốn ngân sách lớn. 
  • Thiếu tính sáng tạo: Một nhược điểm lớn của AI là không thể tự sáng tạo những phát kiến mới. Trí tuệ nhân tạo chỉ có có khả năng học hỏi qua dữ liệu được cung cấp và kinh nghiệm trong quá khứ.
  • Gia tăng tỷ lệ thất nghiệp của con người: Sự can thiệp của máy móc đã dẫn đến nhiều người lao động mất việc. Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy, AI sẽ thay thế ít nhất 30% lao động của con người vào năm 2030.

Phần mềm AMIS Công việc – giải pháp thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp 

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên một cách tự động. Nhờ nền tảng hợp nhất của AMIS, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả doanh số.

CTA MGM 01

V. Kết luận 

Trí tuệ nhân tạo đang tạo nên cuộc cách mạng hóa các ngành công nghiệp với khả năng giải quyết vấn đề vượt trội. Bởi vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần nắm bắt lợi ích của trí tuệ nhân tạo là gì và triển khai các công nghệ phù hợp với đặc thù, quy mô của mình. 

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số, đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của MISA AMIS! 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]