Marketing – bán hàng Các mô hình bán hàng Phân tích chi tiết mô hình 5 áp lực cạnh tranh của...

Và mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Shopee là một trong những vũ khí tối tân giúp Shopee gặt hái được hàng loạt thành công trên thị trường. Hiện nay, Shopee là một trong trang thương mại điện tử hàng đầu. Shopee đã và đang ngày càng hoàn thiện mình bằng những chiến lược kinh doanh đột phá.

Cùng MISA AMIS tham khảo thông tin về mô hình 5 áp lực cạnh tranh của thương hiệu này qua những thông tin dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Shopee

Shopee là một sàn thương mại điện tử, ở đó người mua và người bán có thể mua bán với nhau mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Shopee được vận hành bởi công ty công nghệ SEA Ltd, trụ sở của thương hiệu này hiện đang được đặt ở Singapore. SEA đang từng ngày nỗ lực để nâng cấp và hoàn thiện những sản phẩm, dịch vụ của mình.

Shopee là một nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam
Shopee là một nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam

Trước khi trở thành một thương hiệu đình đám trên thị trường thương mại điện tử, Shopee được biết đến với vai trò là một công ty chuyên sản xuất, vận hành và phát triển một số trò chơi điện tử trên nền tảng thiết bị PC và trên điện thoại dưới tên thương hiệu Garena. 

Từ năm 2015, Shopee chính thức có tên trên thị trường thương mại thế giới, trải qua quá trình hình thành và phát triển, hiện tại Shopee đã và đang phát triển trên 8 quốc gia. Một số quốc gia hàng đầu mà Shopee buộc các ông lớn phải chia thị phần bao gồm: Thái lan, Singapore, Philippines, Brazil, Việt Nam…Đặc biệt, trên thị trường Việt Nam, Shopee đã và đang phủ sóng khắp các tỉnh thành và gây sức ảnh hưởng cực kỳ lớn đến ngành thương mại điện tử.

Hiện nay, Shopee đã trở thành một kênh mua sắm trực tuyến hết sức quen thuộc của người tiêu dùng trên khắp các tỉnh thành. Lúc mới được thành lập, Shopee chú trọng nhiều vào hình thức kinh doanh C2C. Trong thời gian gần đây, Shopee đã phát triển mạnh mẽ hơn dưới hình thức B2C, là quá trình trao đổi mua bán giữa doanh nghiệp và cá nhân.

đăng ký dùng thử misa amis crm

Kể từ khi ra mắt đến nay, Shopee có tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Hiện tại sàn thương mại điện tử này đang tăng trưởng theo cấp số nhân với khoảng hơn 6 triệu người bán với sự tham gia của hàng loạt những thương hiệu đình đám như Unilever, P&G,…

>> Xem thêm: Phân tích chiến lược kinh doanh của Shopee

II. Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Shopee

Để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay, chắc hẳn đội ngũ nhân sự của Shopee đã phải nghiên cứu và áp dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter phù hợp. Trong đó không thể không kể đến bước phân tích chuẩn xác mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Shopee. Dưới đây sẽ là thông tin chi tiết dành cho bạn.

>> Xem thêm: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter

1. Phân tích đối thủ cạnh tranh của Shopee trong ngành

Một số đối thủ lớn đang cạnh tranh trực tiếp với Shopee có thể kể đến như Tiki, Lazada. Hiện tại đây là 2 cái tên tranh giành thị phần với Shopee trên những sàn mua bán thương mại điện tử. 

Đối thủ cạnh tranh là một trong những áp lực khá lớn đối với Shopee
Đối thủ cạnh tranh là một trong những áp lực khá lớn đối với Shopee

Hiện tại Tiki đang có chính sách giao hàng miễn phí trong 2h để kích thích gia nhập ngành, Lazada thì lại đề xuất giảm 50% hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công, rất nhiều voucher giá trị từ những thương hiệu tên tuổi. Sự cạnh tranh giữa 3 thương hiệu này chưa có kết quả phân thắng bại.

Để buộc Lazada và Tiki phải chia thị phần với mình, Shopee đã và đang áp dụng rất nhiều chương trình khuyến mãi cực lớn. Một trong số đó có thể kể đến như hỗ trợ 100% chi phí vận chuyển, thu hút được nhiều khách hàng đăng ký bán hàng trên sàn. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng đang tập trung đẩy mạnh việc xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng chiến lược khác biệt hoá trong sản phẩm.

đăng ký dùng thử misa amis crm

2. Quyền thương lượng từ khách hàng

Khi các sàn thương mại điện tử ngày càng phát triển, quyền thương lượng của khách hàng ngày càng tăng. Hiện tại đã và đang có rất nhiều thương hiệu tham gia vào các sàn thương mại điện tử để kinh doanh, buôn bán. Điều này có nghĩa là quyền thương lượng của khách hàng trong ngành là rất cao.

Với sự xuất hiện của rất nhiều nền tảng thương mại điện tử cùng với sự bùng nổ của ngành Digital Marketing, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn những kênh phân phối khác để mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng mà không cần đến Shopee. Chính vì vậy, những yếu tố như giá bán, hình ảnh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ… đều là những yếu tố hết sức cần thiết để tăng khả năng thương lượng của một khách hàng.

Để củng cố niềm tin cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của mình, Shopee đã và đang áp dụng nhiều chính sách dành cho khách khi mua hàng trên sàn của mình. Một trong số đó có thể kể đến như: Đa dạng hóa hình thức thanh toán, chính sách bảo vệ người mua và người bám, rút ngắn thời gian giao hàng…đăng ký dùng thử misa amis crm

3. Quyền thương lượng từ các nhà cung cấp

Trước khi tung nền tảng mua bán online đến với khách hàng, Shopee đã tối ưu hoá những trải nghiệm người dùng thông qua một số yếu tố như: Web vận hành mượt mà, thao tác mua sắm đơn giản, chính sách thanh toán chuẩn xác… Để trở thành một nhà cung cấp cho các ông lớn trong ngành thương mại điện tử, những nhà cung cấp cần phải thật chỉn chu trong việc thiết kế nền tảng web, app…

Với sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay, quyền thương lượng từ nhà cung cấp đối với shopee là không lớn. Sẽ có rất nhiều đơn vị sẵn sàng hợp tác với Shopee vì tên tuổi của thương hiệu này. Do đó, trong việc phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Shopee thì áp lực này là khá nhỏ.

Quyền thương lượng từ nhà cung cấp với Shopee là không quá lớn
Quyền thương lượng từ nhà cung cấp với Shopee là không quá lớn

4. Sự đe dọa đến từ các sản phẩm thay thế

Thay vì mua sắm trên Shopee, khách hàng có thể mua trên Tiki, Lazada hay mua trực tiếp trên website của công ty đó. Tuy nhiên, áp lực từ những sản phẩm thay thế đối với Shopee là không hề lớn. Sản phẩm thay thế của Shopee được hiểu đơn giản là khách hàng có thể đến mua trực tiếp tại cửa hàng. Điều này là rất ít khi xảy ra vì nhu cầu thực tại của khách hàng là cần mua sắm online.

Hiện tại, Shopee đang giao quyền cho người bán rất lớn khi để họ có thể tự chủ động trong khâu hoàn thành đơn cho khách hàng mà không cần phải thông qua website, giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó là hàng loạt những chương trình như giảm giá vận chuyển, voucher hàng tháng vào những ngày đặc biệt… Tất cả đều kích thích khách hàng muốn đăng ký bán hàng trên nền tảng này.

đăng ký dùng thử misa amis crm

5. Mối đe dọa từ những doanh nghiệp mới tham gia

Đối với hàng mua bán online, hiện tại chưa có một tên tuổi nào có thể vượt qua được Tiki, Shopee, Lazada trên thị trường Việt Nam. Với chi phí gia nhập ngành cao cùng với những thành quả mà 3 ông lớn đã đạt được, áp lực từ doanh nghiệp mới đối với Shopee gần như rất nhỏ. Để có thể có tầm ảnh hưởng trên thị trường, những cái tên này cần phải có một chi phí đầu tư cực lớn cho việc làm truyền thông để có thể khách hàng có thể biết đến tên tuổi của mình.

Chi phí gia nhập ngành cao là rào cản cho các doanh nghiệp mới tham gia sàn thương mại điện tử
Chi phí gia nhập ngành cao là rào cản cho các doanh nghiệp mới tham gia sàn thương mại điện tử

III. Kết luận

Shopee là một trong những thương hiệu nhận được sự đánh giá rất cao từ khách hàng Việt. Được thừa hưởng một nền tảng công nghệ hiện đại cùng với nguồn vốn khủng từ công ty mẹ ở Sing, Shopee đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Ngay từ khi du nhập vào Việt Nam, không mất quá nhiều thời gian để Shopee có thể ghi tên tuổi của mình trên bản đồ những nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thị trường. 

Với những thông tin mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Shopee được MISA AMIS phân tích ở trên, hy vọng đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích.

>> Xem thêm: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của các thương hiệu lớn khác:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]