Marketing Inbound Marketing Chiến lược marketing của Canifa: Thời trang của người Việt

Là một trong những thương hiệu quốc dân, Canifa tự hào trở thành hãng thời trang được nhiều người tin dùng. Để đạt được thành công này, Canifa đã triển khai những chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chiến lược Marketing của Canifa trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu tổng quan chiến lược marketing của Canifa
Tìm hiểu tổng quan chiến lược marketing của Canifa

I. Giới thiệu tổng quan về Canifa

Năm 1997, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hoàng Dương được thành lập với mục đích chính ban đầu là hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng thời trang xuất khẩu với các sản phẩm chủ yếu làm từ len và sợi.

Năm 2001 thương hiệu thời trang CANIFA ra đời, tự hào trở thành một cột mốc đáng nhớ của doanh nghiệp Việt trong ngành thời trang. Là một trong những thương hiệu quốc dân, các sản phẩm của Canifa chủ yếu được sản xuất tại Việt Nam. Hiện tại, Canifa đang sở hữu nhà máy có diện tích 15.000 m2 tại Hương Yên với hệ thống sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng. Các quy trình sản xuất, từ việc lựa chọn nguyên liệu đến thiết kế, sản xuất và phân phối đều được kiểm soát chặt chẽ.

Lịch sử hình thành

  • Được thành lập bởi ông Đoàn Hồng Hải vào năm 1997 tại Hà Đông. Khởi nguồn là Canishop – cơ sở kinh doanh trực thuộc công ty được thành lập ở Cộng hòa Séc với mục tiêu chính là sản xuất hàng dệt len xuất khẩu sang các nước Châu u như: Cộng hòa Séc, Đức, Nga, Ba Lan, Tây Ban Nha, Anh,… và một số quốc gia Châu Á khác.
  • Năm 2000, công ty tham gia vào thị trường nội địa với sản phẩm len sợi chủ đạo của mình với thương hiệu được định vị lại là CANIFA (được ghép từ CANI – kế thừa từ tên cũ Cani và FA của Family trong Tiếng Anh)
  • Năm 2002 công ty đã khánh thành nhà máy sản xuất mới tại khu Công nghiệp Phố nối A, Hưng Yên với tổng diện tích 15.000m2, và 1200 máy chuyên dụng các loại. Số lượng công nhân trực tiếp và vệ tinh là 1000 người.
  • Đến năm 2007 thì thương hiệu này đã chuyển mình mở rộng sang các sản phẩm may mặc chất liệu đa dạng hơn như cotton, jeans, khaki…Cùng năm công ty cũng cho ra đời thương hiệu con với sản phẩm dành riêng cho trẻ em từ 2-12 tuổi là CANIFA Kids.
  • Năm 2017, thương hiệu đồ lót ONOFF được sáp nhập vào Hoàng Dương Textile Group, chính thức trở thành một thương hiệu con trong tập đoàn này bên cạnh CANIFA.

II. Phân tích mô hình SWOT của Canifa

Mô hình swot Canifa
Mô hình swot Canifa

Mô hình SWOT là một công cụ nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp biết đến và áp dụng bởi tính hữu ích trong việc giúp các nhà quản lý phân tích các yếu tố quan trọng bên trong và ngoài doanh nghiệp, để từ đó thiết lập nên các chiến lược cũng như kế hoạch kinh doanh phù hợp.

SWOT là viết tắt của 4 từ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là một mô hình nổi tiếng giúp doanh nghiệp có thể phân tích cũng như xây dựng được chiến lược kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

Thông qua phân tích mô hình SWOT, doanh nghiệp sẽ nhìn rõ mục tiêu của mình cũng như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, từ đó có những chiến lược bán hàng phù hợp để có thể tăng doanh thu.

Về phân tích SWOT của Canifa, thương hiệu này có một số điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục cũng như cơ hội có thể nắm bắt và thách thức cần đối mặt như sau:

1. Điểm mạnh (Strengths)

1.1. Thương hiệu lâu đời: Được thành lập từ năm 2001, Canifa có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mặt hàng may mặc. Với lịch sử phát triển lâu dài kéo tới ngày hôm nay đã giúp Canifa trở thành một trong những thương hiệu Việt hàng đầu được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn.

1.2. Dây chuyền sản xuất hiện đại: Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, Canifa không ngần ngại đầu tư, trang bị hàng loạt hệ thống máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ Mỹ và Nhật Bản. Dây chuyền được vận hành một cách tự động, qua đó giúp giải quyết rủi ro thiếu hụt nguồn cung của hãng.

AMIS aimarketing
AMIS aimarketing

2. Điểm yếu (Weaknesses)

2.1. Mẫu mã còn đơn giản: Định vị là một hãng thời trang dành cho tất cả mọi người, chính vì vậy các thiết kế của Canifa thiếu phần nổi bật, chưa mang được cá tính riêng của thương hiệu.

2.2. Nguồn nguyên liệu đầu vào còn bị phụ thuộc: Theo ông Đoàn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT HDTEX Group – tập đoàn sở hữu thương hiệu thời trang Canifa cho biết: “Về nguyên liệu, 30% là nguyên liệu nội địa, số còn lại, cũng như các hãng thời trang toàn cầu Canifa nhập khẩu từ các vùng nguyên liệu có thế mạnh riêng trên thế giới”. Với 70% nguyên liệu đầu vào còn phụ thuộc vào nhiều nước trên thế giới dễ gây ra rủi ro thiếu hụt nguồn cung khi có sự cố bất ngờ như tắc biên, qua đó không thể cung cấp đủ lượng hàng cần thiết ra thị trường.

3. Cơ hội (Opportunities)

3.1. Thị trường nội địa tiềm năng: Thị trường nội địa với hơn 90 triệu dân là một thị trường tiềm năng mà các nhà phân phối nước ngoài cũng thèm khát. Nhìn chung, với thu nhập bình quân đầu người gần 50 triệu đồng/năm, và tỷ lệ chi dùng cho mua sắm quần áo là 14%, thì mỗi năm, số tiền của người dân Việt chi cho quần áo là 630 ngàn tỷ đồng, tương đương gần 3 tỷ USD. Với tiềm năng thị trường rộng mở, đây là cơ hội cực kì tốt cho ngành dệt may Việt Nam nói chung và Canifa nói riêng để phát triển kinh doanh.

3.2. Tận dụng các kênh thương mại trực tuyến: Có thể nói xu hướng mua sắm trực tuyến đang bùng nổ hơn bao giờ hết về độ thuận tiện mà nó đem lại. Nếu biết tận dụng hiệu quả kênh mua sắm này sẽ không chỉ giúp Canifa tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng, mà còn cắt giảm được nhiều chi phí vận hành doanh nghiệp.

AMIS aimarketing
AMIS aimarketing

4. Thách thức (Threats)

4.1. Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt: Với tiềm năng thị trường lớn, không khó hiểu khi mà ngày càng xuất hiện các tên tuổi khác nhau trong lĩnh vực may mặc. Hiện nay, thị trường Việt Nam có rất nhiều nhãn hàng nội địa nổi tiếng như M2, Boo, May 10,… không chỉ thế thị phần vốn nhỏ nay còn nhỏ hơn khi các hãng nước ngoài thi nhau gia nhập thị trường Việt Nam như Zara, H&M. Đối mặt trước thách thức nay, Canifa cần có lối đi mới giúp thương hiệu trụ vững trong bối cảnh khó khăn.

4.2. Yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng: Đứng trước nhiều sự lựa chọn cùng với dân trí cao, kết quả là người tiêu dùng không phụ thuộc hay cố định vào một thương hiệu thời trang duy nhất. Để thu hút được họ, Canifa cần đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý, tránh để khách hàng cũ chuyển sang sử dụng sản phẩm đối thủ.

III. Phân tích thị trường mục tiêu của Canifa

Thị trường mục tiêu là sự phân khúc khách hàng vào từng nhóm nhất định phù hợp với chiến lược, mục tiêu của từng doanh nghiệp. Hay nói cách khác, thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhóm khách hàng cụ thể này là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận thông qua các hoạt động và chiến dịch marketing của mình. Đây là nhóm khách hàng có khả năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn là với những nhóm khách hàng khác. Đối với nhóm khách hàng mục tiêu, họ có chung những đặc điểm như: nhân khẩu học, trình độ học vấn, thu nhập, tâm lý và hành vi,…

Bằng cách phân tích phân khúc thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể hiểu được nhóm khách hàng lý tưởng của mình là ai. Khi tiếp cận nhóm khách hàng này sẽ không cần phải cố gắng thuyết phục họ quá nhiều để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bởi họ đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm từ trước đó rồi. Tất cả những gì doanh nghiệp cần làm là khiến họ biết nhiều hơn đến thương hiệu sản phẩm của mình và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Về thị trường mục tiêu, Canifa đánh vào những đối tượng như sau:

1. Theo mùa

  • Mùa đông: Với những sản phẩm từ chất liệu len, sợi truyền thống, áo khoác vải ấm áp.
  • Mùa hè: Có các dòng sản phẩm thun, kaki thoáng mát.

2. Theo giới tính

  • Nam: Các sản phẩm dành cho nam được thiết kế khỏe khoắn, thanh lịch, trẻ trung.
  • Nữ: Các sản phẩm cho nữ được thiết kế độc đáo, đầy nữ tính.

3. Theo lứa tuổi

  • Dòng sản phẩm cho bé từ 3 – 10 tuổi chất liệu cotton, denim, kaki mềm mại, mát mẻ, màu sắc tươi sáng.
  • Dòng sản phẩm cho khách hàng từ 18 – 35 tuổi.
AMIS aimarketing
AMIS aimarketing – Bộ công cụ làm marketing tự động cho doanh nghiệp

IV. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing 4P của Canifa

1. Chiến lược Marketing của Canifa về sản phẩm (Product)

Chiến lược Marketing của Canifa về sản phẩm
Chiến lược Marketing của Canifa về sản phẩm

Sản phẩm luôn là cốt lõi của mọi doanh nghiệp, và một sản phẩm tốt cần đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng, nếu không sẽ bị đối thủ giành mất thị phần hay thậm chí bị đào thải khỏi thị trường.

Với slogan “Fashion for all” (tạm dịch: Thời trang dành cho tất cả), Canifa phần nào đã khẳng định vị thế của mình khi hướng tới khách hàng tại tất cả lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Chính vì vậy, hiện nay các dòng sản phẩm của Canifa được chia thành 4 loại chính: nam, nữ, bé trai và bé gái. Ngoài ra, sự phân hóa cũng được thể hiện tại chất liệu sản phẩm. Nếu mùa đông, các sản phẩm từ Canifa nổi bật với chất liệu len sợi, các mẫu áo khoác vải thì vào mùa hè, người dùng có thể chọn mua những mẫu áo thun năng động, trẻ trung, hay vải kaki thoáng mát.

Về chất lượng, Canifa thiết lập hệ thống tiêu chuẩn chất lượng quốc tế áp dụng trên tất cả quy trình quản lý và kiểm soát chất lượng từ khâu chọn lọc nguyên phụ liệu cho đến khâu thiết kế và sản xuất (Oeko-tex, Cotton USA, Woolmark,…).

  • Vận hành xanh: Tổ hợp Canifa Văn Giang tự hào là một đơn vị tiên phong nhận chứng chỉ quốc tế LEED về tiết kiệm năng lượng và ảnh hưởng tích cực đến môi trường sống.
  • Đối tác xanh: Canifa chọn Cotton USA – đơn vị cung cấp nguyên liệu chính cho sản phẩm tại Canifa, luôn nghiêm minh tuân thủ các chỉ số bền vững của nông nghiệp Mỹ: tiết kiệm nước, kỹ thuật “không làm đất” để bảo vệ đất trồng.
  • Sản phẩm xanh: CANIFA đặc biệt chú trọng nghiên cứu, kiểm định chất lượng với nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra, đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của các chứng chỉ uy tín nhất thế giới (Oeko Tex, Woolmark, WD…).

2. Chiến lược Marketing của Canifa về giá (Price)

Giá (Price) là một trong bốn yếu tố cấu thành quan trọng trong marketing mix. Nó đóng vai trò quyết định trong việc mua hàng của người tiêu dùng, còn đối với công ty, giá có vai trò quyết định việc cạnh tranh trên thị trường. Việc đưa ra chiến lược giá trong marketing có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo McKinsey, chỉ cần cải thiện yếu tố giá 1% sẽ làm tăng lợi nhuận lên 6% . Điều đó có tác động hơn cả việc giảm 1% chi phí biến đổi (làm tăng lợi nhuận 3,8%) hoặc giảm 1% chi phí cố định (làm tăng 1,1% lợi nhuận).

Là thương hiệu may mặc hướng tới thị trường bình dân nên các sản phẩm của Canifa có mức giá trung bình từ 200.000-700.000 đồng/sản phẩm, Canifa không định vị ở phân khúc cao cấp mà chọn mức giá phù hợp với số đông.

Ngoài ra, Canifa còn áp dụng chiến lược định giá theo tâm lý nhằm thu hút người tiêu dùng.

Chiến lược định giá theo tâm lý, đúng như tên gọi, đó là nhắm vào tâm lý của con người để thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Ví dụ: theo “hiệu ứng 9 chữ số (9-digit effect)”, mặc dù một sản phẩm có giá 99,99 đô la về cơ bản là 100 đô la, khách hàng vẫn có thể xem đây là một mức giá tốt đơn giản chỉ vì người bán đã định giá sản phẩm với số “9” trong giá bán.

Theo đó, các sản phẩm của Canifa cũng được chia theo từng mức giá bán như 99.000 đồng, 149.000 đồng, 199.000 đồng, 249.000 đồng…

>> Đọc thêm: Top 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến trong marketing

AMIS aimarketing
AMIS aimarketing – Bộ công cụ làm marketing tự động cho doanh nghiệp

3. Chiến lược Marketing của Canifa về hệ thống phân phối (Place)

Chiến lược Marketing của Canifa về hệ thống phân phối
Chiến lược Marketing của Canifa về hệ thống phân phối

Thông qua việc sử dụng đúng hệ thống phân phối, một công ty có thể tăng doanh số và duy trì những số liệu tích cực trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này có nghĩa là một thị phần lớn hơn và tăng doanh thu và lợi nhuận.

Xác định vị trí chính xác là một hoạt động quan trọng mà nó được tập trung vào việc tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm.

Hiện tại, Công ty TNHH Hoàng Dương có 2 xưởng dệt len tự động (áo và tất), 2 chuyền may, 2 dây chuyền kiểm hàng và đóng gói, trên 1.000 máy móc thiết bị, nhà xưởng được xây dựng hiện đại, khang trang, sạch sẽ, thoáng mát trên diện tích hơn 10.000 m2 với gần 400 lao động có năng lực kinh nghiệm và tay nghề cao. Hàng năm công ty sản xuất gần 2 triệu sản phẩm, bao gồm chủ yếu là các sản phẩm áo len, tất len có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế và khách hàng trong nước.

Về hệ thống phân phối, Canifa mở rộng hệ thống phân phối để giúp khách hàng tiếp cận được sản phẩm của mình một cách dễ dàng và tiện lợi nhất. Các sản phẩm của thương hiệu này đã xây dựng được hệ thống 110 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó có thể kể đến 3 cửa hàng nổi bật như Canifa 25 Lê Đại Hành, Canifa 121 – 123 Chùa Bộc, Canifa 181 Giảng Võ.

4. Chiến lược Marketing của Canifa về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Xúc tiến là một hoạt động kinh doanh cần thiết để bắt kịp nhịp độ với thị trường tiêu thụ. Canifa là thương hiệu rất thành công với các chiến lược quảng bá sản phẩm của mình thông qua các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, truyền thông…

Quảng cáo

Thương hiệu này quảng cáo sản phẩm của mình trên các kênh truyền hình mà số lượng người xem đông như VTV1, VTV3,…

Tài trợ chương trình

Tài trợ chương trình
Tài trợ chương trình

Đây có thể nói là bước đi khôn khéo của Canifa khi mà hãng tài trợ cho hàng loạt chương trình Vietnam’s Next Top Model, Cotton USA™ Fashion Design Contest, Project Runway Vietnam… Điểm chung của các chương trình này đó là đều về lĩnh vực thời trang, qua đó Canifa không chỉ tăng độ nhận diện mà còn muốn khách hàng khi nhắc tới thời trang là nhắc tới Canifa

Khuyến mãi

Khuyến mãi
Khuyến mãi

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt, Canifa không thể đứng yên trước cơn bão khuyến mãi từ đối thủ. Hãng triển khai nhiều chương trình tri ân khách hàng như giảm giá sản phẩm theo mùa, hay với những dịp lễ đặc biệt.

Truyền thông

Chiến dịch truyền thông nổi bật của Canifa có thể kể tới chiến dịch #sayit – Nói điều bạn muốn. Năm 2019, khi nhận thấy rằng thương hiệu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhóm người trẻ trưởng thành 22-28 tuổi. Vì vậy, các nhà quản lý liền đưa ra chiến dịch #sayit nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu của Canifa trong nhóm người trẻ trưởng thành. Đồng thời tăng doanh thu dòng sản phẩm trẻ trưởng thành.

Trước khi bắt tay vào thực hiện chiến dịch, Canifa đã phải nghiên cứu kỹ càng về đối tượng mục tiêu của mình, qua đó họ nhận ra rằng giới trẻ ngày nay thường ít khi bộc lộ được cảm xúc thật của mình. Và để hiện thực hóa mục đích của mình, Canifa đã cho ra mắt áo phông #sayit nhằm lôi kéo nhóm khách hàng trẻ tuổi đến với cửa hàng.

Truyền thông
Truyền thông

Chiến dịch được triển khai toàn diện: từ các phương tiện media, các kênh digital cho đến các hoạt động kích hoạt tại điểm bán. Canifa tận dụng hầu hết các hình thức digital: PR, Video âm nhạc và Minigame và hàng loạt KOLs để kể câu chuyện #sayit với nhiều khía cạnh hấp dẫn. Canifa thể hiện sự nghiêm túc của mình với việc đầu tư dàn KOL khủng như Ông Cao Thắng – Đông Nhi, kết hợp làm MV âm nhạc cùng Đen Vâu, Mỹ Tâm. Với hoạt động trên kênh Social, Canifa tổ chức cuộc thi ảnh “#sayit – Nói đi chờ chi”.

Kết thúc chiến dịch, Canifa đạt được thành tích đáng nể khi mà thương hiệu tăng 620% Social Buzz về nhãn hàng trong vòng 3 tuần, tăng 49% lượng khách hàng mới dưới 28 tuổi và tăng trưởng nóng 54% cho dòng sản phẩm áo phông…

V. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

AMIS aimarketing
AMIS aimarketing – Bộ công cụ làm marketing tích hợp hơn 30 công cụ

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

Đăng ký trải nghiệp dùng thử 15 NGÀY MIỄN PHÍ

CTA

VI. Tổng kết

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược Marketing của Canifa, từ đó giúp triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Tin bài liên quan:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 1]