Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Abbott – Thương hiệu “sừng sỏ” trong phân...

Thương hiệu Abbott là một cái tên “nổi tiếng” khi phân phối những sản phẩm sữa cao cấp cho trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi,… Chiến lược Marketing của Abbott có gì đặc biệt để thương hiệu có được thành công như hôm nay? Hãy cùng MISA AMIS tham khảo những điểm nổi bật trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Abbott

Abbott là thương hiệu sữa tin cậy nhất thế giới thuộc công ty Abbot Nutrition của Mỹ. Thương hiệu chuyên sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai. 

Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing của Abbott
Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing của Abbott

Vào năm 1888, Abbott được thành lập tại Hoa kỳ, sau đó, doanh nghiệp đã phát triển ở 130 quốc gia khác nhau trên thế giới với hơn 100 nhà máy đi vào hoạt động. Đến năm 1995, Abbott chính thức lập văn phòng đầu tiên tại Việt Nam với mục đích chăm sóc sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người Việt.

Sau hơn 120 năm phát triển, Abbott đã thành công với những cống hiến của mình cho xã hội và đã trở thành cái tên đầu ngành sữa uy tín nhất trên toàn thế giới. Với những đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu dinh dưỡng của người sử dụng, Abbott cho ra mắt những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất và mang lại hiệu quả ưu việt.

Abbott Nutrition là doanh nghiệp hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại kết hợp với đội ngũ nhân viên có trình độ cao. Cho đến nay, Abbott vinh dự là một tập đoàn được các tạp chí uy tín hàng đầu thế giới bình chọn và công nhận qua nhiều năm liền. 

Tìm hiểu chiến lược marketing của Abbott
Tìm hiểu chiến lược marketing của Abbott

Tiêu biểu trong số đó, phải nhắc đến cái tên Abbott có trong bảng xếp hạng “Những công ty nổi bật nhất Hoa Kỳ” do Fortune, một tạp chí uy tín bình chọn. Chưa dừng lại ở đó, vào năm 2009, Abbott được tạp chí Barron’s bình chọn vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp chuyên chăm sóc sức khỏe con người tốt nhất. Ngoài ra, thương hiệu còn thường xuyên góp mặt trong các bảng xếp hạng uy tín của những tạp chí BusinessWeek, Working Mother, DiversityInc,…

Sản phẩm của Abbott hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân đang hồi phục hoặc những người bị bệnh mãn tính. Bên cạnh đó, các sản phẩm dinh dưỡng của Abbott dành cho trẻ em, người lớn tuổi cũng như chăm sóc sức khỏe của toàn thể người dân trên thế giới. Tại Việt Nam, những sản phẩm chủ chốt được Abbott là: Ensure Gold, PediaSure BA, Similac IQ, Glucerna, Grow.

Chiến dịch Marketing của Abbott
Tìm hiểu tổng quan chiến dịch Marketing của Abbott

II. Phân tích mô hình SWOT của Abbott

1. Điểm mạnh (Strengths)

  • Abbott là một trong các hãng sữa nổi tiếng nhất nhì trên thế giới được người tiêu dùng Việt đón nhận từ những ngày đầu có mặt tại thị trường sữa Việt Nam.
  • Abbott đang hợp tác với Syngene – Tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Ấn Độ, để thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D dinh dưỡng đầu tiên tại quốc gia này.
  • Thương hiệu được giấy phép độc quyền để phát triển xét nghiệm chẩn đoán tại Hoa Kỳ.
  • Sản xuất nhiều loại thuốc chuyên biệt, các thiết bị và xét nghiệm chẩn đoán y tế, thiết bị phẫu thuật xâm lấn, sản phẩm sữa bổ sung dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn, phụ nữ mang thai và các sản phẩm chăm sóc thú y,…
  • Hãng ra mắt sản phẩm sữa PediaSure – một thức uống dinh dưỡng giúp cân bằng chế độ ăn uống không đều của những người kén ăn được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng, góp phần nâng cao doanh số, tăng khả năng nhận diện thương hiệu Abbott.
  • Sở hữu đội ngũ nhân viên hùng hậu với 103.000 người, trong đó có 7.000 chuyên viên trong mảng nghiên cứu và phát triển.

>> Đọc thêm: Mô hình SWOT là gì?

 

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Chi phí nghiên cứu cao ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp, thị phần đang có xu hướng giảm do đối thủ cạnh tranh tung ra thị trường những sản phẩm sữa chất lượng với giá thành phải chăng.
  • Nhiều sản phẩm chỉ giới hạn phân phối ở một số quốc gia ảnh hưởng đến việc mở rộng thị phần và phát triển sản phẩm mới.
  • Doanh nghiệp quá phụ thuộc vào các sản phẩm mũi nhọn và những bằng sáng chế có thể hết hạn trong tương lai gần.
  • Việc quản lý giá của các sản phẩm sữa bởi cơ quan quản lý còn lỏng lẻo khiến giá sữa luôn tăng lên một cách bất thường, làm giảm sức cầu các sản phẩm Abbott.
Phân tích điểm yếu chiến lược marketing của Abbott
Phân tích điểm yếu chiến lược marketing của Abbott

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Cơ hội chiếm lĩnh và phát triển thị trường tại Châu Á Thái Bình Dương, Châu  u, Trung Đông, Châu Phi, Châu Mỹ, Trung Quốc và các khu vực lân cận,…
  • Giải quyết các nhu cầu chú trọng chăm sóc sức khỏe của đại đa số người tiêu dùng ở các nước kém phát triển và nghèo đói.
  • Tận dụng chuyên môn và nguồn lực tài chính mạnh mẽ để tạo ra các chiến lược thúc đẩy kinh tế bền vững ở các quốc gia đang phát triển trên thế giới.
  • Cơ hội cho các sản phẩm sữa nhập ngoại Abbott có chứng nhận an toàn xâm nhập và thị trường Việt Nam và nâng cao thị phần.

4. Thách thức (Threats)

  • Là nhãn hàng nổi tiếng trên thế gới nên sản phẩm của Abbott dễ bị làm giả, ảnh hưởng đến thương hiệu.
  • Công nghệ sinh học ngày càng phát triển, trong tương lai sẽ xuất hiện nhiều các sản phẩm có chức năng tương tự làm giảm thị phần và doanh thu của Abbott.
  • Thách thức về đối thủ cạnh tranh cũ và mới gia nhập thị trường sữa ngày càng nhiều, đến từ các hãng sữa quốc tế lớn như Friesland Campina, Mead Johnson, Nestle,… 
  • Đặc biệt, ngân sách đầu tư cho hoạt động truyền thông quảng bá lớn, ảnh hưởng đến doanh thu.

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing 4P của Abbott

1. Chiến lược sản phẩm của Abbott

Ngoài quan tâm đến chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng còn rất chú trọng đến bao bì, mẫu mã. Vì thế, việc đầu tư cải tiến là điều cần thiết của mỗi doanh nghiệp, trong đó Abbott không ngoại lệ. 

Chiến lược sản phẩm của Abbott
Chiến lược sản phẩm của Abbott

Abbott là một trong những công ty cung cấp những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên thế giới. Danh mục sản phẩm của Abbott rất đa dạng phục vụ các phân khúc khác nhau trong lĩnh vực y tế, bao gồm các sản phẩm dinh dưỡng, chẩn đoán, chăm sóc hệ tim mạch, dược phẩm. Cùng với đó, phải kể đến các nhãn hiệu đáng tin cậy của Abbott như: PediaSure, Similac, Ensure, Xience, Pedialyte, FreeStyle, Brufen, Architech,…

Tất cả những sản phẩm của Abbott đều có bao bì rất tinh xảo, giao diện của mỗi sản phẩm chủ yếu tập trung vào quá trình nghiên cứu chế tạo bằng khoa học kỹ thuật hiện đại. Ngoài ra, hãng Abbott còn tự hào về năng lực công nghệ chế tạo những sản phẩm chất lượng bậc nhất thế giới.

Trong ngành dinh dưỡng, đội ngũ hơn 650 nhà khoa học toàn cầu của Abbott tiên phong phát triển các sản phẩm dinh dưỡng đột phá, mang đến cho người dân ở Việt Nam và trên thế giới nguồn dưỡng chất tối ưu cho sức khỏe và thể lực. Abbott tự hào phân phối những sản phẩm dinh dưỡng tin cậy nhất trên thế giới, bao gồm Ensure dành cho người lớn, Glucerna cho người đái tháo đường, Similac cho mẹ và bé hay Pediasure dành cho trẻ em. Những sản phẩm này không chỉ có công dụng giúp trẻ tăng trưởng, giúp người lớn khỏe mạnh, năng động mà còn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt của những người mắc bệnh mãn tính.

>> Đọc thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm trong marketing

 

2. Chiến lược định giá 

Giá thành là yếu tố quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. 

Việc đưa ra chiến lược định giá hợp lý mang lại cho Abbott chiến lược Marketing hiệu quả. Chiến lược định giá của Abbott thay đổi còn phụ thuộc vào nhu cầu thị trường và sự cạnh tranh của các thương hiệu lớn trên thế giới. Ngoài ra, chiến lược giá còn trải qua nhiều gia đoạn định giá khác nhau.

Phân tich chiến lược định giá của Abbott
Phân tich chiến lược định giá của Abbott

Abbott là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam nên việc định giá sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp chính tại Mỹ. Trong vấn đề này, doanh nghiệp sẽ tiến hàng thương lượng với nhà cung cấp để định giá làm hài lòng cả hai bên, cũng như đáp ứng mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.

Hơn nữa, chi phí vận chuyển ảnh hưởng lớn đến việc định giá của hãng, do những sản phẩm được Abbott được nhập khẩu từ Châu Âu bằng đường biển nên chi phí sẽ được tính vào giá bán. Đặc biệt, chiến lược định giá của Abbott còn thể hiện bằng những nổ lực nghiên cứu, phát triển không ngừng nghỉ từ khi thành lập cho đến nay.

>> Đọc thêm: Top 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến trong marketing

3. Chiến lược phân phối

Thương hiệu Abbott có mặt tại hơn 160 quốc gia bao gồm Mỹ, Brazil, Canada, Trung Đông, Nam Phi, Châu Âu và các nước Châu Á Thái Bình Dương như Ấn Độ, Singapore và Trung Quốc. Abbott cũng có cơ sở hạ tầng sản xuất R&D vững chắc trên toàn thế giới để phục vụ cho các thị trường đang phát triển. 

Chiến lược phân phối của Abbott
Chiến lược phân phối của Abbott

Trong gần 25 năm qua mở rộng thị trường tại Việt Nam, Abbott đã nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm hỗ trợ giải quyết những thách thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh. Abbott luôn đi đầu trong việc cải tiến, để đáp ứng những nhu cầu về chăm sóc sức khỏe mỗi ngày của người tiêu dùng. 

>> Đọc thêm:Các bước xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm hiệu quả

4. Chiến lược quảng cáo

Abbott thường xuyên sử dụng phương pháp quảng cáo truyền thống thông qua các phương tiện kỹ thuật số, báo in và truyền hình. Abbott đầu tư mạnh mẽ vào quảng cáo để tăng khả năng nhận dạng thương hiệu, thúc đẩy doanh thu. Chiến lược quảng cáo chính của Abbott xoay quanh nội dung thông báo cho người tiêu dùng về công nghệ cao cấp và công dụng của những sản phẩm Abbott giúp người tiêu dùng sống trọn vẹn nhất trong mọi giai đoạn của cuộc đời.

Phân tích chiến lược quảng cáo của Abbott
Phân tích chiến lược quảng cáo của Abbott

Bên cạnh việc tập trung quảng bá sản phẩm, Abbott còn định vị hậu mãi làm tăng giá trị hữu dụng của các sản phẩm bằng cách phát triển các câu lạc bộ, tư vấn sức khỏe miễn phí, chương trình dùng thử sản phẩm,…

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

V. Tổng kết

Chiến lược Marketing của Abbott đã thành công mỹ mãn khi vận dụng công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại vào những sản phẩm sữa mang thông điệp nhân văn lan tỏa trên toàn thế giới. Chính uy tín và chất lượng đã mang đến cho thương hiệu Abbott có được danh tiếng như ngày hôm nay. MISA AMIS hy vọng bài phân tích này sẽ hữu ích với bạn đọc. Các bạn hãy thường xuyên truy cập Website của chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất nhé. 

Tìm kiếm liên quan:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]