Quản lý - điều hành Kỹ năng lãnh đạo Các kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới bạn cần...

Kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới là một trong những vấn đề được nhiều người trẻ quan tâm rèn luyện và trau dồi cho bản thân. Nó được xem là một trong những tố chất quan trọng giúp bạn thành công và tiến xa trên con đường sự nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu những kỹ năng cần thiết để trở thành nhà lãnh đạo giỏi thông qua bài viết ngay!

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO NĂM 2022 – LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN?

1. Vai trò của kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới

Vai trò của kỹ năng lãnh đạo là điều không thể phủ nhận. Bất kỳ một đội, nhóm, tổ chức nào cũng cần một người lãnh đạo tài giỏi. Họ phải có đủ kinh nghiệm, kiến thức, phẩm chất và tầm nhìn để dẫn dắt tập thể đạt được cả mục tiêu ngắn và dài hạn.

Tuy nhiên, không chỉ gói gọn ở người lãnh đạo, mỗi thành viên trong tổ chức, doanh nghiệp đều cần phải rèn luyện kỹ năng này. Đặc biệt là trong các doanh nghiệp lớn sở hữu bộ máy lãnh đạo phân chia theo nhiều cấp.

Điều này giúp doanh nghiệp tăng năng suất, hiệu quả công việc. Nó cũng tạo cơ hội cho tất cả mọi thành viên cống hiến hết mình, thể hiện năng lực bản thân và đưa công ty phát triển vượt bậc.

Phong cách lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp và tổ chức. Mỗi nhà quản lý cần phải rèn luyện và trau dồi phong cách lãnh đạo của mình để nâng cao kỹ năng quản lý và điều hành doanh nghiệp hiệu quả. MISA AMIS trân trọng gửi đến bạn Ebook chuyên sâu về chủ đề này:

2. Các kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới bạn cần có

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm cũng như vai trò của kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới, hãy cùng tìm hiểu những phẩm chất nào mà bạn cần trau dồi để trở thành nhà lãnh đạo tài ba dưới đây:

2.1. Kỹ năng giao tiếp

Người lãnh đạo cần phải giao tiếp với nhiều người có những tính cách và phong cách khác nhau. Do vậy, khả năng linh hoạt khi giao tiếp trong công việc để đạt sự đồng thuận, vui vẻ là điều vô cùng cần thiết.

kỹ năng lãnh đạo giao tiếp
Giao tiếp giúp nhà lãnh đạo kết nối hiệu quả với nhân viên

Bên cạnh đó, việc truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu để nhân viên nắm bắt thông tin công việc, mục tiêu cũng là yêu cầu thiết yếu. Như vậy, giao tiếp được xem là chìa khóa kết nối nhà lãnh đạo với tập thể nhân viên nói chung.

Ngoài ra, giao tiếp tốt còn hỗ trợ nhà lãnh đạo bắt kịp những thay đổi và điều hướng nhân viên của mình thích nghi nhanh hơn. Nhờ vậy mà họ duy trì được trạng thái làm việc tập trung và chuyên nghiệp.

>> Xem thêm: Tổng hợp các cách phát triển kỹ năng lãnh đạo hiệu quả nhất

2.2. Tầm nhìn xa rộng

Tầm nhìn là kỹ năng cần thiết khác trong số các kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới. Đây được xem là đặc điểm giúp các nhà lãnh đạo khẳng định vị trí của mình trong tập thể. Nó tạo nên sự khác biệt giữa người đứng đầu và nhân viên cấp dưới.

Tầm nhìn xa giúp các nhà lãnh đạo nắm bắt được cơ hội và thay đổi trong tương lai. Từ đó, định hướng được sự phát triển của công ty và tạo nên sự đột phá.

Một ví dụ điển hình trên thế giới là kỹ năng lãnh đạo của ông trùm Iphone – Steve Jobs. Mặc dù ông chưa phải chuyên gia công nghệ hàng đầu nhưng tầm nhìn về sự phát triển của thời đại số đã giúp ông đạt được những thành tựu để đời.

Ông đã tạo nên “cơn sốt” cho các tín đồ công nghệ toàn thế giời bằng cuộc cách mạng hóa thế giới phim hoạt hình và nhạc kỹ thuật số. Sự ra mắt của Pixar và iPod chính là minh chứng thành công rõ ràng nhất cho tầm nhìn này.

2.3. Kiến thức về kỹ thuật số

Thời đại 4.0 khiến kỹ năng công nghệ và các kiến thức liên quan đến số hóa ngày càng trở nên cần thiết. Khi mọi người đều đang nắm bắt được công nghệ mới, những nhà lãnh đạo với kiến thức kỹ thuật số sâu rộng sẽ vươn cao và trở nên sáng giá hơn.

hiểu biết về kỹ thuật số
Hiểu biết về kỹ thuật số kỹ năng cần thiết với mỗi nhà lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới hiện nay

Tuy nhiên, họ cũng cần phải thường xuyên học hỏi và cập nhật kiến thức về lĩnh vực này. Như vậy, người lãnh đạo mới đáp ứng tốt phát triển liên tục của doanh nghiệp trước sự biến đổi không ngừng của thị trường đầy biến động.

Hiện nay văn phòng số là mục tiêu hướng đến của các doanh nghiệp, đồng thời đây cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số. Chính vì vậy để không bị tụt hậu thì lãnh đạo doanh nghiệp cần có tầm nhìn và nhiều kỹ năng về công nghệ số.

2.4. Khả năng thích ứng 

Kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới đòi hỏi khả năng ứng biến nhanh chóng. Một nhà lãnh đạo giỏi cần phải giúp doanh nghiệp thích nghi với tình hình chung.

Điều này có nghĩa là bạn luôn phải sẵn sàng đưa ra các quyết định mạnh mẽ, chính xác để giữ công ty đi đúng hướng trước các tác động tiêu cực từ bên ngoài. Sự cứng nhắc, bảo thủ và thụ động không nên có ở nhà lãnh đạo để tránh đánh mất những cơ hội kinh doanh quý giá.

2.5. Khả năng chấp nhận rủi ro

Thị trường chung luôn tiềm ẩn các rủi ro mà doanh nghiệp không thể nào lường trước được. Tuy vậy, doanh nghiệp cũng không thể đứng im mãi một chỗ chỉ vì những nguy cơ chưa xảy ra.

kỹ năng lãnh đạo chấp nhận rủi ro
Cần phải biết chấp nhận rủi ro nếu muốn doanh nghiệp đột phá trong tương lai

Mark Zuckerberg – CEO Facebook đã từng nói: “Rủi ro lớn nhất là không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào. Trong một thế giới đã và đang thay đổi cực kỳ nhanh chóng, chiến lược không chấp nhận rủi ro chỉ đem lại thất bại”.

Thật vậy, nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới cũng từng phải chấp nhận và tìm cách biến rủi ro thành bước đột phá cho doanh nghiệp của mình. Mark cũng đã đối mặt với tình huống bị cáo buộc sao chép SnapChat khi anh mua lại Instagram và tung ra tính năng Story của ứng dụng này. Tuy nhiên, sự thành công của Instagram ở thời điểm hiện tại cho thấy quyết định mạo hiểm lúc đó của Mark là đúng đắn.

2.6. Khả năng khai thác và tận dụng nhân tài

Một nhà lãnh đạo tốt không thế thiếu các nhân viên giỏi hỗ trợ. Chính vì vậy, việc khai thác và tận dụng nhân tài là kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới không thể thiếu.

Con người cũng quan trọng như yếu tố công nghệ trong thời đại 4.0. Đội ngũ nhân viên là chìa khóa kết nối với khách hàng mà doanh nghiệp không được bỏ quên.

Hơn thế nữa, phải tạo ra sự hài hòa giữa công nghệ và con người. Từ đó người đứng đầu mới có được sự cân bằng, thúc đẩy doanh nghiệp mình đi đến thành công.

>> Tìm hiểu thêm: Kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì? Vì sao cần kỹ năng lãnh đạo nhóm

2.7. Kỹ năng đổi mới

Với ảnh hưởng từ đại dịch và cách mạng công nghệ, nhu cầu và thói quen tiêu dùng của mọi người đã trở nên khác biệt so với trước kia. Do đó, nhà lãnh đạo cũng cần phải tìm ra phương phức hoạt động mới để tạo dựng nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp.

kỹ năng lãnh đạo đổi mới
Đổi mới là chìa khóa đưa doanh nghiệp chuyển mình thành công

Chìa khóa của việc đổi mới với các nhà lãnh đạo là sự nắm bắt kịp thời quá trình phát triển của các bước chuyển đổi số, đảm bảo đội ngũ của mình sẵn sàng học hỏi, chấp nhận rủi ro khi thử nghiệm các nền tảng công nghệ khác nhau.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

2.8. Tầm nhìn chiến lược

Một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp có hướng đi rõ ràng hơn về tương lai. Đồng thời, nó cũng giúp bạn phân bổ nguồn lực phù hợp để đạt được mục tiêu của mình.

Khi tổ chức bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển đổi số, phá vỡ các quy trình và mô hình kinh doanh truyền thống, bạn chắc chắn phải có một chiến lược rõ ràng, mạch lạc, phác thảo cụ thể. Dựa trên cơ sở đó doanh nghiệp có thể tránh được những sai lầm và tạo ra bước chuyển mình thành công.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

 

IV. Kết luận

Trên đây là các kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới mà bạn cần phải trau dồi để trở thành một nhà lãnh đạo bản lĩnh trong tương lai. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan và ứng dụng vào thực tế công việc. Chúc bạn và doanh nghiệp thành công!

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]