Kiến thức 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxell – Bạn đang ở...

Khối “tài sản sách” khổng lồ của John C. Maxwell, “The 5 Levels of Leadership” là một trong những cuốn sách bán chạy nhất mô tả về 5 cấp độ lãnh đạo hướng đến sự phát triển qua từng giai đoạn từ bắt đầu đến đỉnh cao. Mời bạn đọc cùng MISA AMIS tìm hiểu sâu hơn về 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxell chia sẻ trong cuốn sách.

MISA TẶNG BẠN EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 2022 – LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN? 

Một giám đốc điều hành, một giáo viên đứng lớp, một điều phối viên tình nguyện, một người mẹ. Dù bạn là một trong những vị trí này hay tất cả: Bạn đang là một nhà lãnh đạo.

Nhưng bạn đang ở đâu trên hành trình lãnh đạo của mình, và bạn sẽ đi đâu từ đây? Trong nhiều năm giảng dạy về lãnh đạo của tôi, câu hỏi đó luôn tồn tại trong đầu của rất nhiều nhà lãnh đạo. Mọi người đều muốn biết họ đang đứng ở đâu và làm thế nào để đạt được cấp độ tiếp theo. Đó là lý do tại sao tôi đã phát triển mô hình 5 cấp độ lãnh đạo trong cuốn sách “Phát triển nhà lãnh đạo trong bạn” của mình, và sau đó mở rộng nó trong cuốn sách “5 cấp độ lãnh đạo”. 

Cuốn sách "The 5 levels of leadership" nổi tiếng trên thế giới của John C. Maxwell
Cuốn sách “The 5 levels of leadership” nổi tiếng thế giới của John C. Maxwell

Tôi muốn giúp các nhà lãnh đạo hiểu và tăng hiệu quả của họ. Mặc dù có nhiều điều thiên về việc giảng dạy trong bài viết này, nhưng tôi muốn đưa ra cái nhìn tổng quan về 5 cấp độ lãnh đạo như một lời nhắc nhở rằng, bạn vẫn đang trên con đường của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo – và tôi cũng vậy! Vì vậy, hãy đánh dấu bài viết này hoặc in nó ra như một hướng dẫn nhanh cho hành trình của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo.

I. John C. Maxwell – chuyên gia số 1 thế giới về lãnh đạo doanh nghiệp

Tiến sĩ John C. Maxwell là tác giả của nhiều cuốn sách gối đầu cho các CEO lừng danh trên thế giới như: 21 phẩm chất vàng của nhà Lãnh đạo, Tinh hoa Lãnh đạo, Lãnh đạo 360,… Cho tới nay, John C. Maxwell đã huấn luyện cho hơn 6 triệu nhà lãnh đạo doanh nghiệp, là nhà đào tạo lãnh đạo cao cấp cho Top 500 Công ty hàng đầu Thế giới, được nhiều Hiệp hội và các Tạp chí có uy tín trên Thế giới vinh danh là GURU Số 1 Thế giới về nghệ thuật Lãnh đạo.

Ông chính là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times, Wall Street Journal và Business Week, là một trong 25 tác giả có tên trong Đại sảnh Danh vọng 10 năm của Amazon.com, có một tòa nhà mang tên ông và gia đình tại Đại học Indiana Wesleyan.

John C. Maxwell là người sáng lập INJOY, Maximum Impact, Nhóm John Maxwell, ISS và EQUIP. Trong đó EQUIP là một tổ chức phát triển lãnh đạo quốc tế hoạt động để trợ giúp các nhà lãnh đạo, có sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ hơn 80 quốc gia.

Trong khối “tài sản sách” khổng lồ của John C. Maxwell, “The 5 Levels of Leadership” là một trong những cuốn sách bán chạy nhất mô tả về 5 cấp độ lãnh đạo hướng đến sự phát triển qua từng giai đoạn từ bắt đầu đến đỉnh cao. Mời bạn đọc cùng MISA AMIS tìm hiểu sâu hơn về 5 cấp độ lãnh đạo mà John C. Maxwell chia sẻ trong cuốn sách.

Hãy tham gia bài test miễn phí về Kỹ năng lãnh đạo (Leadership Skills) để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo của bạn ngay hôm nay!

 

II. 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxell

1. Cấp độ 1 – Chức vị

Cấp lãnh đạo thấp nhất hay cấp đầu vào, chính là Chức vị. Đây là cấp độ duy nhất không yêu cầu năng lực hoặc nỗ lực để đạt được. Bất kỳ ai cũng có thể được bổ nhiệm vào một vị trí. Mặc dù không có gì sai khi có một vị trí lãnh đạo, nhưng sẽ sai nếu bạn chỉ dựa vào vị trí đó để kiểm soát và yêu cầu cấp dưới phải làm theo mệnh lệnh của mình. Đó là bởi mọi người sẽ chỉ phục tùng nếu họ có lý do phải làm thế, chẳng hạn như để đảm bảo việc làm hoặc tiền lương. Ở cấp độ 1, nhân viên chỉ làm theo bạn nếu họ tin rằng họ buộc phải làm vậy, hoàn toàn không phải trên tinh thần tự nguyện.

Cấp độ 1 - lãnh đạo đơn thuần là người nắm quyền điều khiển
Cấp độ 1 – lãnh đạo đơn thuần là người nắm quyền điều khiển

Những người lãnh đạo duy trì ở cấp độ 1 trong thời gian dài có thể gặp khó khăn khi làm việc với các tình nguyện viên. Bởi ở cấp độ này, Chức vị không đủ sức mạnh tạo nên sự ảnh hưởng, và các tình nguyện viên nhận thức được rằng họ không cần phải tuân theo bất kỳ ai. Họ đang làm tình nguyện, họ chỉ thực sự làm theo nếu họ muốn.

Nhưng một nhà lãnh đạo ở cấp độ 1 hoàn toàn không phải một điều tiêu cực trên hành trình lãnh đạo. Đó là một nơi để bạn bắt đầu đầu tư vào sự phát triển và tiềm năng của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo. Sử dụng tối đa thời gian của bạn để học tập, dẫn dắt bản thân, đặc biệt ưu tiên vào kỷ luật bản thân, bạn sẽ sẵn sàng chuyển sang cấp độ tiếp theo.

Đọc thêm: Phong cách lãnh đạo là gì? 10 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất

2. Cấp độ 2 – Sự chấp thuận

Cấp độ 2 dựa trên “mối quan hệ”. Ở cấp độ này, cấp dưới lựa chọn tuân theo bạn bởi họ muốn. Nói cách khác, họ cho người lãnh đạo “quyền” lãnh đạo họ. Để phát triển ở cấp độ này, các nhà lãnh đạo hãy tích cực tìm hiểu nhân viên của mình và kết nối với họ. Bạn không thể lãnh đạo nếu không có nhân viên, điều đó có nghĩa bạn cần học cách yêu quý nhân viên, cấp dưới của mình nếu bạn muốn lãnh đạo tốt!

Cấp độ 2 - lãnh đạo dần nhận được sự chấp thuận và đồng lòng của nhân viên
Cấp độ 2 – lãnh đạo dần nhận được sự chấp thuận và đồng lòng của nhân viên

Khi bạn đã thấu hiểu, hòa hợp với mọi người và coi họ như những cá nhân có giá trị, bạn bắt đầu tạo ra những ảnh hưởng tích cực với họ. Niềm tin giữa các cá nhân với lãnh đạo tăng lên, điều này sẽ giúp họ tôn trọng bạn. Và môi trường trở nên tích cực hơn nhiều, cho dù ở nhà, tại nơi làm việc hay khi tham gia những hoạt động bên ngoài. Cấp độ 2 là nơi các mối quan hệ vững chắc và lâu dài được xây dựng, đội ngũ dần trở nên gắn kết, tạo nền tảng cho cấp độ tiếp theo.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

3. Cấp độ 3 – Kết quả

Các nhà lãnh đạo giỏi nhất biết cách thúc đẩy nhân viên của mình tham gia phương pháp GTD – Getting Things Done, đây là nghệ thuật quản lý công việc giúp mọi việc được sắp xếp và hoàn thành một cách khoa học. Và hoàn thành công việc là tất cả những gì quan trọng nhất ở cấp độ 3. Ở cấp độ này, nhà lãnh đạo tạo ra các thành quả trong công việc cá nhân cũng như công việc chung cùng đội nhóm sẽ xây dựng sức ảnh hưởng và uy tín. Mọi người vẫn chủ động làm theo bạn vì họ muốn, mọi người theo dõi, quan tâm tới nhà lãnh đạo cấp 3 vì thành tích của chính bạn.

Cấp độ 3 - gặt hái được kết quả, lãnh đạo dần có khả năng tạo ra sức ảnh hưởng tích cực tới nhân viên
Cấp độ 3 – gặt hái được kết quả thành công, lãnh đạo dần tạo ra sức ảnh hưởng tích cực tới nhân viên

Cấp độ Kết quả là nơi các nhà lãnh đạo có thể trở thành tác nhân tạo sự thay đổi. Công việc được hoàn thành, tinh thần được cải thiện, lợi nhuận tăng lên, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc giảm và các mục tiêu khác đều đạt được. Bạn càng làm việc nhiều, bạn càng có nhiều khả năng đối mặt và giải quyết với những vấn đề hóc búa. Việc được dẫn dắt và tạo ảnh hưởng đến những người khác dần trở nên thú vị, bởi khi mọi người cùng nhau đi lên, cùng nhau phát triển, đội nhóm sẽ tiến lên một tầm cao khác và đạt những hiệu quả bất ngờ.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là mục tiêu của 5 Cấp độ lãnh đạo, không hoàn toàn là rời khỏi cấp độ thấp để phát triển lên cấp độ cao. Thay vào đó, 5 cấp độ này được xây dựng dựa trên nhau và cùng nằm trên một hành trình. Cụ thể, các nhà lãnh đạo cấp độ 3 vẫn cần làm tốt những việc khiến cấp độ 2 xảy ra, đó chính là Sự chấp thuận. Và khi chúng trở nên hiệu quả ở Cấp độ 3, chúng đã sẵn sàng để thực hiện các mục tiêu của các cấp độ tiếp theo.

CTA MGM 02

4. Cấp độ 4 – Giúp người khác phát triển

Cấp độ 4 có thể được tóm gọn trong một từ: tái tạo. Mục tiêu của bạn ở cấp độ này là xác định và phát triển nhiều nhà lãnh đạo nhất có thể bằng cách đầu tư vào họ và giúp họ phát triển năng lực. 

Lý do rất đơn giản: Khi có nhiều nhà lãnh đạo hơn, nhiều nhiệm vụ của tổ chức có thể được hoàn thành hiệu quả hơn. Những người bạn đặt niềm tin lựa chọn để phát triển có thể cho thấy tiềm năng lãnh đạo tuyệt vời hoặc họ có thể là những viên kim cương thô, nhưng điều quan trọng là: khi bạn đầu tư thời gian và công sức vào họ, là bạn có thể “tái tạo” chính mình.

Cấp độ 4 của lãnh đạo - Giúp người khác phát triển
Cấp độ 4 của lãnh đạo – Giúp người khác phát triển

Bạn càng nâng cao các nhà lãnh đạo mới, bạn càng thay đổi cuộc sống của tất cả các thành viên trong nhóm. Kết quả là, mọi người sẽ theo dõi bạn vì những gì bạn đã làm cho cá nhân họ. Đồng thời, như một “phần thưởng” cho bạn, một số mối quan hệ cố vấn đó có thể tồn tại suốt đời.

Vì vậy, để phát triển ở cấp độ 4 là giúp người khác phát triển, bạn cần ưu tiên đầu tư vào các nhà lãnh đạo tiềm năng và thực hiện các bước có chủ đích mỗi ngày để giúp họ phát triển. Làm điều đó một cách nhất quán và đủ lâu, bạn có thể bắt đầu gặt hái những phần thưởng của cấp độ tiếp theo.

>> Đọc thêm: Ưu nhược điểm của phong cách lãnh đạo độc đoán

5. Cấp độ 5 – Đỉnh cao

Cấp lãnh đạo cao nhất cũng là thách thức lớn nhất để chinh phục. Nó đòi hỏi rất nhiều thời gian cũng như sự nỗ lực tuyệt đối. Đơn giản là bạn không thể đạt đến cấp độ 5 trừ khi bạn sẵn sàng đầu tư cuộc sống của mình vào cuộc sống của những người khác trong một chặng đường dài. Nhưng nếu bạn gắn bó với nó, nếu bạn liên tục tập trung vào việc phát triển bản thân ở mọi cấp độ và sẵn sàng phát triển khả năng của các nhà lãnh đạo khác, bạn có thể thấy mình ở Đỉnh cao.

Cấp độ 5 - Đỉnh cao!
Cấp độ 5 – Đỉnh cao!

Cam kết và nỗ lực trở thành nhà lãnh đạo Đỉnh cao là khá lớn, nhưng phần thưởng cũng rất xứng đáng. Nhà lãnh đạo cấp độ 5 có khả năng xây dựng các tổ chức cấp độ 5. Bạn tạo ra những cơ hội đỉnh cao trong khi những nhà lãnh đạo khác thì không. Bạn tạo ra một “gia sản” đồ sộ nhờ những gì bạn đã cống hiến: sự uy tín, danh tiếng, niềm tin, tầm ảnh hưởng. Mọi người theo dõi bạn vì bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì. Nói cách khác, khả năng lãnh đạo của bạn đạt được danh tiếng tích cực. Kết quả là bạn thường vượt lên trên vị trí của chính bạn, của tổ chức và đôi khi rộng hơn là lĩnh vực của bạn.

Đọc thêm: Nghệ thuật lãnh đạo của John Maxwell

III. Tạm kết

Còn rất nhiều điều tôi muốn nói với bạn, nhưng hãy để tôi để lại cho bạn điều này. Lãnh đạo là để phát triển – cho bản thân bạn, các mối quan hệ của bạn, năng suất của bạn và con người của bạn. Để lãnh đạo tốt, bạn phải nắm bắt được nhu cầu cải tiến liên tục và 5 Cấp độ cung cấp GPS lãnh đạo để giúp bạn trong hành trình của mình. Bạn phải biết bạn đang ở đâu, để biết bạn đang đi đâu.

Mặt khác, như Cheshire Cat đã nói với Alice, khi bạn không biết mình đang đi đâu, thì bất kỳ con đường nào cũng sẽ đưa bạn đến đó.

Nguồn: Theo The 5 Levels of Leadership – John C. Maxwell 


CTA MGM 01

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]