Kiến thức Design thinking là gì? Áp dụng vào quản trị doanh nghiệp như...

Design Thinking hay Tư duy thiết kế là phương pháp duy nhất trong thời điểm này để giải quyết mọi vấn đề phức tạp theo phương thức lấy con người làm trung tâm.

Phương pháp tư duy này không mới trên Thế giới nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam. Vậy nên trong bài viết này, AMIS sẽ tổng hợp tất cả các thông tin về design thinking (Design Thinking là gì, các bước của Design Thinking, Ứng dụng Design Thinking,…) để cung cấp cái nhìn đa chiều về nó cho doanh nghiệp cũng như hướng dẫn cách áp dụng vào kinh doanh.

Đặc biệt, bài viết này cũng sẽ cung cấp tài liệu Design thinking PDF do Giám đốc Sáng tạo của MISA biên soạn. Các anh chị có nhu cầu về tài liệu tham khảo này vui lòng để lại thông tin bên dưới, MISA sẽ gửi tới anh chị trong vài phút sau.

1. Design Thinking là gì?

Theo Tim Brown, người khởi xướng ra thuật ngữ Design Thinking thì Design Thinking là một phương thức sử dụng sự nhạy cảm và cách tư duy thiết kế trong giải quyết các vấn đề có ý nghĩa với con người.

Bên cạnh đó cũng có các định nghĩa Design Thinking khác như là:

  • Design Thinking là phương pháp thiết kế cung cấp cách tiếp cận dựa trên giải pháp để giải quyết các vấn đề.
  • Design Thinking là quá trình tư duy nhằm tiếp cận và giải quyết vấn đề dựa trên tư duy hình ảnh để hữu hình hóa giải pháp.
  • Design Thinking là phương pháp kết hợp giữa trực giác và khoa học đặt trọng tâm vào việc phát triển các giải pháp bằng kỹ thuật động não, nhưng dựa trên cơ sở của sự thấu cảm về người dùng.

Tựu chung lại thì tư duy thiết kế design thinking là phương pháp giải quyết vấn đề bằng cách lấy con người làm trung tâm, thảo luận để tạo ra nhiều ý tưởng rồi sử dụng bản mẫu để tiếp cận thực tế và điều chỉnh bản mẫu theo nhu cầu thực tế của người dùng.

Phương pháp này cực kỳ hữu ích đối với các vấn đề phức tạp , mập mờ, không xác định và có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực trong đời sống. Rất nhiều tập đoàn nổi tiếng Thế giới đã áp dụng và tận hưởng “trái ngọt” do phương pháp này mang lại như Apple, Google, Samsung và GE.

Hiện nay, design thinking đã được đưa vào giảng dạy như một môn học chính thức tại các trường đại học hàng đầu trên thế giới, bao gồm D.school, Stanford, Harvard và MIT.

Đọc thêm: Visual thinking là gì? Cách ứng dụng visual thinking trong marketing

2. Các bước của Design Thinking

Ngày nay có rất nhiều biến thể của quá trình thực hiện tư duy thiết kế nhưng tất cả đều dựa trên các nguyên tắc mà Herbert Simon đã đề cập đến trong cuốn sách “The Sciences of the Artificial” xuất bản năm 1969. Theo Simon thì để thực hiện design thinking phải trải qua bảy bước, mỗi bước lại có nhiều bước và hoạt động thành phần, và có sự ảnh hưởng lớn đến việc định hình một số mô hình quá trình Tư duy thiết kế được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

Tuy nhiên, trường đại học đầu tiên giảng dạy về design thinking lại đưa ra mô hình năm giai đoạn do Hasso Plattner khởi xướng. Năm bước của design thinking theo Plattner bao gồm: Empathize (Cảm thông/ Đồng cảm); Define (Xác định vấn đề/ nhu cầu của người dùng); Ideate (Tạo ra ý tưởng cho các giải pháp sáng tạo); Prototype ( Dựng bản mẫu) và Test ( Kiểm tra/ thử nghiệm).

5 bước của quy trình Design thinking
5 bước của quy trình Design thinking

Bước 1: Empathize (Cảm thông/ Đồng cảm)

Bước đầu tiên trong quá trình tư duy thiết kế là thu thập thông tin bằng cách phỏng vấn trực tiếp, khảo sát,…để đạt đến sự thấu hiểu đồng cảm với vấn đề mà bạn đang tìm cách giải quyết.

Kết quả của bước này sẽ được sử dụng xuyên suốt trong toàn bộ quá trình design thinking từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc làm ra được sản phẩm nên phải thực hiện bước này vô cùng chuẩn xác. Những người khảo sát, phỏng vấn khách hàng cần phải dẹp bỏ ý kiến chủ quan của mình sang một bên để đắm chìm vào nỗi đau của khách hàng, đặt bản thân vào sâu trong môi trường tự nhiên để có hiểu biết cá nhân sâu sắc hơn về vấn đề liên quan.

Bạn có thể sử dụng công cụ 5W1H – đặt 5 câu hỏi tại sao để đào sâu vấn đề trong bước này. Xem thêm phương pháp trên tại đây. 

Bước 2: Define (Xác định vấn đề/ nhu cầu của người dùng)

Kế thừa những dữ liệu thu thập được từ bước 1, doanh nghiệp tổng hợp lại, kết nối và phân tích chúng để đi đến xác định vấn đề trọng tâm nhất để giải quyết.

Các vấn đề kết luận được ở bước này đều rất cơ bản, chung chung dựa vào ba yếu tố là người dùng – nhu cầu – bản chất vấn đề. Nhưng quan trọng nhất là phải đặt khách hàng vào trung tâm, giải quyết vấn đề để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ví dụ sau khi khảo sát 2000 người già độ tuổi từ 55 trở lên thì rút ra được vấn đề cần giải quyết là “người già cần tìm một phương tiện để tự mình đi lại thuận tiện”. Vấn đề này khác hẳn với ý muốn chủ quan của doanh nghiệp là “Tăng 5% thị phần xe lăn cho người già”.

Bước 3: Ideate (Tìm ý tưởng sáng tạo)

Trong giai đoạn ba của quá trình design thinking, “các nhà thiết kế” đã có một bản báo cáo vấn đề sát nhất với yêu cầu của người tiêu dùng. Với một nền tảng vững chãi như vậy, bạn và đội ngũ của mình sẽ sẵn sàng để tạo ra các ý tưởng sáng tạo, kể cả những ý tửng điên rồ nhất cũng được hoan nghênh.

Không cần phải đi theo một khuôn mẫu nào trước đó, đơn giản là ghi chéo lại toàn bộ các ý tưởng của mọi người trong nhóm có thể giải quyết được vấn đề đã kết luận ở bước 2.

Một số kỹ thuật có thể được áp dụng trong bước này là Brainstorm, Brainwrite, Worst Possible Idea, và SCAMPER trong đó Brainstorm và Worst Possible Idea thường được dùng nhất để kích thích suy nghĩ tự do và mở rộng không gian vấn đề.

 “Nếu không thay đổi những suy nghĩ khuôn mẫu, chúng ta không thể giải quyết được vấn đề mà chính chúng ta tạo ra nó bằng những suy nghĩ khuôn mẫu”  – Albert Einstein

Bước 4: Prototype (Dựng bản mẫu )

Cả team cùng chọn ra một ý tưởng khả thi nhất trong số tất cả những ý tưởng được đưa ra ở bước trước để làm thử. Giai đoạn này chính là biến ý tưởng thành hiện thực, những ý tưởng trên giấy sẽ được hiện thực hóa trong đời thực.

Tuy nhiên, đây sẽ không phải là sản phẩm cuối cùng mà chỉ là sản phẩm hay mô hình mẫu để mang ra thử nghiệm với người dùng. Ở bước này, doanh nghiệp sẽ nhận thức được những hạn chế của sản phẩm từ chính người dùng cuối, từ đó không ngừng cải tiến sản phẩm tốt hơn.

Các giải pháp được thực hành trong quá trình dựng mẫu và, từng bản một sẽ được nghiên cứu, và hoặc được chấp nhận, phát triển và tái kiểm tra, hoặc bị từ chối, dựa trên các trải nghiệm cơ bản của người dùng. Ở phần cuối của giai đoạn này, đội thiết kế sẽ có ý tưởng tốt hơn về các hạn chế vốn có của sản phẩm, các vấn đề hiện hữu, và sở hữu tầm nhìn tốt hơn/am hiểu hơn về cách hành xử, suy nghĩ, và cảm nhận của người dùng thực thụ khi tương tác với sản phẩm cuối cùng.

Bước 5: Test ( Kiểm tra/ thử nghiệm)

Bước cuối cùng của quytrình design thinking là mang sản phẩm mẫu tới tay người tiêu dùng để đánh giá mức độ giải quyết vấn đề của sản phẩm.

Thật may mắn nếu những người dùng hào hứng với sản phẩm nhưng điều đó gần như là không tưởng. Trên thực tế, bước này thường lặp đi lặp lại. Thậm chí trong suốt giai đoạn này, cần phải liên tục thử nghiệm và thu thập phản hồi từ người dùng để tiếp tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ.

Cứ như thế, design thinking là một vòng lặp được thực hiện liên tục cho tới khi sản phẩm giải quyết được hoàn toàn vấn đề của khách hàng là doanh nghiệp đã thành công!

Có một lưu ý rằng năm giai đoạn này không phải luôn luôn nối tiếp nhau, chúng không tuân theo bất kỳ sự sắp đặt đặc biệt nào và thường có thể xảy ra song song và được lặp đi lặp lại giúp “các nhà thiết kế” tiếp cận vấn đề ở nhiều góc nhìn mới, phát triển nhiều phương thức mới trong phát triển sản phẩm và các cách có thể sử dụng.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

3. Vai trò của tư duy thiết kế

Design thinking có thể được áp dụng vào mọi mặt của đời sống nhưng trong giới hạn bài viết này sẽ chủ yếu đề cập đến vai trò của tư duy thiết kế với hoạt động kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.

Tạp chí Forbes đã chỉ ra năm vai trò trọng yếu của design thinking bao gồm:

Xác định các vấn đề cốt lõi: Nhờ có design thinking, chủ doanh nghiệp như có thêm đôi mắt để nhìn thấy cốt lõi của vấn đề thay vì triệu chứng của chúng. Ví dụ triệu chứng của vấn đề biến động nhân sự cao trong quý III là…..nhưng

Thúc đẩy tinh thần sáng tạo: Không có một ranh giới nào giữa sếp với nhân viên trong quá trình thực hiện design thinking cả và cũng không có bất kỳ sự phê phán nào trong quá trình đi tìm ý tưởng giải quyết vấn đề. Chính vì thế, design thinking thúc đẩy tinh thần sáng tạo của toàn thể đội ngũ giúp doanh nghiệp có những giải pháp chất lượng nhất, tính thực tiễn cao nhất.

“Không có sự phán xét trong Tư duy thiết kế. Điều này giúp giảm thiểu nỗi sợ thất bại và khuyến khích tối đa hóa việc đóng góp ý kiến và tham gia. Các ý kiến không tuân theo lề thói thường được khuyến khich vì nó có thể dẫn đến các giải pháp sáng tạo nhất.” – Herbert Simon, Giáo sư tâm lý học tại Đại học Carnegie –Mellon

Tìm ra các cách giải quyết vấn đề mới: Việc tạo ra và xem xét nhiều hướng giải quyết cho cùng vấn đề tương tự, thậm chí khi vấn đề có vẻ đương nhiên là rất cần thiết. Có nhiều góc nhìn đa dạng giúp đưa ra các giải pháp sáng tạo hơn. Sau cùng thì giải pháp coi như là không hiệu quả nếu cùng một vấn đề cũ cứ tiếp tục diễn ra.

Đặt khách hàng lên ưu tiên hàng đầu: Tư duy thiết kế giúp thay đổi từ “các tính năng trước” sang “người dùng được ưu tiên hàng đầu”. Bằng cách quan sát và nói chuyện với nhiều người sử dụng, chúng ta có thể giải quyết được các vấn đề mà người dùng đang thực sự gặp phải. Đó là sự khác biệt giữa thêm vào giá trị và việc thêm vào các tính năng dựa trên những giả định nặng về kỹ thuật mà không hướng đến lợi ích người dùng. Giải pháp tốt là tập trung vào cảm nhận và trải nghiệm của khách hàng để tạo ra các sự thay đổi có ý nghĩa.

Nâng cao hiệu quả kinh doanh: Thiết kế là một quá trình và khi bạn nghĩ về nó theo cách đó thì nó trở nên không còn liên quan nhiều đến vẻ bề ngoài hay hình dạng của sản phẩm mà là về khám phá các cơ hội mới để thỏa mãn khách hàng và cung cấp các giá trị vượt trên mong đợi của họ. Tập trung vào các giải pháp và lợi ích cho khách hàng chứ không phải tập trung vào những gì chúng ta có thể làm tốt nhất.

4. Ví dụ về Design Thinking

Mặc dù Design Thinking ít được biết đến ở Việt Nam, nhưng vào đầu những năm 2000, nhiều tổ chức hàng đầu như Apple, Toyota, Philips, Nike…đã sử dụng rộng rãi quy trình này để phát triển ý tưởng cho sản phẩm và dịch vụ mới.

Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam ngày nay vẫn chưa có một quy trình phát triển sản phẩm thực sự. Tạo ra các sản phẩm mới là đặc quyền của các CEO, CPO, CTO, của các quản lý dự án — những người sở hữu ý tưởng, được trả lương cao và thường được coi là thông minh và am hiểu hơn các đồng nghiệp. Design Thinking giúp cho việc phát triển sản phẩm trở thành một quy trình chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn, ít dựa vào trực giác của 1 số ít người xuất chúng, kết quả là tổ chức của bạn trở nên thông minh và hiệu quả hơn trong việc đưa ra các cải tiến mới cho sản phẩm của mình

Công ty sản xuât phụ tùng xe đạp Nhật bản Shimano làm việc với IDEO để tìm hiểu tại sao 90% người dân Mỹ không đi xe đạp. Nhóm nghiên cứu dự án đã tìm hiểu và phát hiện ra rằng sự phức tạp, giá cả và sự nguy hiểm khi đi trên đường đông đúc đã làm giảm đi sự hứng thú đối với loại xe này. Vì vậy nhóm đã tạo ra một concept – Coasting “xuống dốc) để đem đến một ấn tượng hoàn toàn mới về xe đạp, đồng thời phát triển các chiến lược bán lẻ tại cửa hàng, tạo các chiến dịch PR đi xe đạp an toàn, các designer cũng có cảm hứng hơn để thiết kế những chiếc xe đạp xuống dốc.

 “Chẳng có sự đổi mới đột phá nào có được từ bản phân tích nghiên cứu thị trường, tất cả những sản phẩm, dịch vụ dẫn dắt thế giới tiêu dùng đều đến từ trực giác” – Jonathan Ive – ông trùm thiết kế của Apple

5. Sách về Design Thinking

Có rất nhiều tài liệu về tư duy thiết kế có thể giúp bạn cải thiện các nỗ lực đổi mới và tư duy thiết kế tại doanh nghiệp mình? Đọc sách có thể là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn khám phá các phương pháp và công cụ tốt nhất để thành công trong quá trình design thinking.

Dưới đây là 7 cuốn sách tư duy thiết kế hàng đầu nên đọc trong năm nay. Những cuốn sách về tư duy thiết kế hàng đầu này có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về quy trình tư duy thiết kế và có được các công cụ, thông tin chi tiết và tài nguyên có giá trị để trở thành người dẫn đầu về design thinking trong lĩnh vực của mình.

5.1. Creative Confidence by Tom Kelly & David Kelly

Trong một câu chuyện vô cùng thú vị và đầy cảm hứng, dựa trên vô số câu chuyện từ công việc của họ tại IDEO, trường trung học Stanford và với nhiều công ty hàng đầu thế giới, David và Tom Kelley xác định các nguyên tắc và chiến lược để khai thác tiềm năng sáng tạo cả trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân của chúng ta, đồng thời cho phép chúng ta đổi mới về cách chúng ta tiếp cận và giải quyết vấn đề.

Đây là một cuốn sách sẽ giúp mỗi chúng ta làm việc hiệu quả và thành công hơn trong cuộc sống và sự nghiệp của mình.

5.2. Change by Design by Tim Brown

Cuốn sách này được gắn nhãn dành cho “những nhà lãnh đạo sáng tạo đang tìm cách truyền tư duy thiết kế vào mọi cấp độ của tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ”.

Change by design giới thiệu ý tưởng về tư duy thiết kế là quá trình hợp tác mà theo đó sự nhạy cảm và phương pháp của nhà thiết kế được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của mọi người. Tư duy thiết kế không chỉ áp dụng cho các ngành công nghiệp sáng tạo hoặc những người làm việc trong lĩnh vực thiết kế.

Đây là một phương pháp đã được các tổ chức như Kaiser Permanente sử dụng để tăng chất lượng chăm sóc bệnh nhân bằng cách kiểm tra lại các cách mà y tá của họ quản lý sự thay đổi ca.

The Design of Business by Roger Martin5.3. The Design of Business by Roger Martin

Cuốn sách này sẽ trả lời câu hỏi: “Tại sao tư duy thiết kế là lợi thế cạnh tranh tiếp theo của doanh nghiệp?”

Martin cho thấy cách các công ty hàng đầu như Procter & Gamble, Cirque du Soleil, RIM và những công ty khác sử dụng tư duy thiết kế để nâng cao kiến thức qua các giai đoạn theo cách tạo ra những đổi mới đột phá và lợi thế cạnh tranh.

Với những hiểu biết sâu sắc và quan điểm mới mẻ, The Design of Business tiết lộ nền tảng thực sự của sự đổi mới thành công và mang lại lợi nhuận. Khi kiến thức tiến bộ qua các giai đoạn, năng suất tăng lên và chi phí giảm xuống sẽ tạo ra giá trị lớn cho các doanh nghiệp.

Để đổi mới và giành chiến thắng, các công ty cần có tư duy thiết kế. Hình thức tư duy này bắt nguồn từ cách kiến ​​thức tiến bộ từ giai đoạn này sang giai đoạn khác — từ bí ẩn (điều mà chúng ta không thể giải thích) đến heuristic (quy tắc ngón tay cái hướng dẫn chúng ta giải pháp) đến thuật toán (một công thức có thể đoán trước để tạo ra câu trả lời) để viết mã (khi công thức trở nên dễ đoán, nó có thể hoàn toàn tự động).

5.4. The Design for Growth by Jeanne Liedtka, Tim Ogilvie & Rachel BrozenskeThe Design for Growth by Jeanne Liedtka, Tim Ogilvie & Rachel Brozenske

Cuốn sách này khám phá tư duy, kỹ thuật về tư duy thiết kế và dạy các nhà quản lý cách khai thác tiềm năng của design thinking để phát triển doanh nghiệp của họ.

Jeanne Liedtka, Tim Ogilvie & Rachel Brozenske chỉ ra cách thiết kế có thể thúc đẩy sự đổi mới và thúc đẩy tăng trưởng. Trong hướng dẫn đi kèm này, cũng phù hợp với tư cách là một sổ bài tập dự án độc lập, các tác giả cung cấp khuôn khổ từng bước để áp dụng bộ công cụ và quy trình tư duy thiết kế dành cho nhà quản lý cho một dự án cụ thể, giải thích một cách có hệ thống cách giải quyết bốn câu hỏi chính trong tư duy thiết kế của họ tiếp cận.

This Is Service Design Doing by Marc Stickdorn5.5. This Is Service Design Doing by Marc Stickdorn

Đây là một trong những cuốn sách tư duy thiết kế tuyệt vời của Marc Stickdorn tập trung vào tư duy thiết kế dịch vụ.

Marc Stickdorn kết hợp kiến ​​thức của 23 tác giả quốc tế và nhiều cộng tác viên trực tuyến hơn nữa từ cộng đồng thiết kế dịch vụ toàn cầu và được chia thành ba phần:

• Khái niệm cơ bản: phác thảo tư duy thiết kế dịch vụ cùng năm nguyên tắc cơ bản
• Công cụ: mô tả nhiều công cụ và phương pháp được sử dụng trong Tư duy thiết kế dịch vụ
• Các trường hợp: ví dụ sinh động cho các nguyên tắc cơ bản được giới thiệu với các nghiên cứu điển hình thực tế từ 5 công ty đã thực hiện các dự án truyền cảm hứng trong lĩnh vực Thiết kế dịch vụ

5.6. The Art of Innovation by Tom KellyThe Art of Innovation by Tom Kelly

Đây là tác phẩm kinh điển của Tom Kelley đề cập đến các bài học về sự sáng tạo từ IDEO (công ty thiết kế hàng đầu của Mỹ), đồng thời cung cấp thông tin chi tiết từ nhà lãnh đạo ngành IDEO về cách thúc đẩy văn hóa đổi mới liên tục tại tổ chức của bạn và phát triển cách tiếp cận hợp tác hơn để làm việc.

Cuốn sách tiết lộ cách nghiên cứu và đắm mình vào mọi khía cạnh có thể có của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, xem xét nó từ quan điểm của khách hàng, người tiêu dùng và các đối tượng quan trọng khác.

Thông qua cuốn sách, người đọc có thể hiểu được phương pháp giải quyết vấn đề của IDEO bao gồm:

• Quan sát kỹ hành vi hoặc “nhân chủng học” của những người sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ
• Động não với các phiên năng lượng cao tập trung vào kết quả hữu hình
• Nhanh chóng tạo mẫu các ý tưởng và thiết kế
• “Thụ phấn chéo” để tìm giải pháp từ các lĩnh vực khác
• Chấp nhận rủi ro và thất bại trên con đường thành công
• Xây dựng “Nhà kính” để đổi mới

The Design Thinking Playbook5.7. The Design Thinking Playbook by Michael Lewrick, Patrick Link & Larry Leifer’s

Cuốn sách cung cấp một hướng dẫn hiện đại, hữu ích cho tư duy thiết kế và tương lai của doanh nghiệp đồng thời phác thảo tư duy thiết kế được áp dụng trong nhiều ngành công nghiệp, cũng như các công cụ mà các nhà lãnh đạo ngành sử dụng để phát triển doanh nghiệp của họ.

Cuốn Playbook này là một hướng dẫn hữu ích cho tương lai của doanh nghiệp. Bằng cách lùi lại và đặt câu hỏi về tư duy hiện tại, các lỗi của hiện trạng sẽ nổi bật lên một cách rõ rệt. Hướng dẫn này cũng sẽ cung cấp cho bạn các công cụ và khuôn khổ bạn cần để bắt đầu chuyển đổi kỹ thuật số.

Được đóng gói với các giải pháp cho những thách thức chung bao gồm chuyển đổi kỹ thuật số, cuộc thảo luận thực tế, cuốn sách sẽ cho bạn thấy tư duy thiết kế phù hợp với các phương pháp linh hoạt trong quản lý, đổi mới và khởi nghiệp như thế nào.

Những nội dung chính của cuốn sách bao gồm:

• Khám phá tương lai số hóa bằng cách sử dụng các tiêu chí thiết kế mới để tạo ra giá trị thực cho người dùng
• Thúc đẩy sự đổi mới triệt để thông qua một khuôn khổ hành động đầy cảm hứng
• Tập hợp những người phù hợp để xây dựng các nhóm có tinh thần đổi mới cao
• Áp dụng tư duy thiết kế, tư duy hệ thống, Phân tích dữ liệu lớn và Khởi nghiệp tinh gọn bằng cách sử dụng các công cụ mới và quan điểm mới
• Tạo hệ sinh thái khả thi tối thiểu (MVE) cho các quy trình và dịch vụ kỹ thuật số

Tóm lại, cốt lõi của tư duy thiết kế trong kinh doanh là kêu gọi các nhà quản trị nên bỏ thói quen suy nghĩ kiểu phân tích (Convergent thinking) để sử dụng Tư duy trực giác (Divergent thinking) nhiều hơn trong quá trình ra quyết định kinh doanh, bởi cách tư duy theo thiết kế sẽ tạo ra sự sáng tạo đột phá cho các vấn đề phức tạp trong kinh doanh hiện nay đang đối diện.

Hy vọng, bài viết này đã phần nào giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rõ về design thinking, chỉ có hiểu rõ mới áp dụng hiệu quả vào hoạt động kinh doanh và quản trị doanh nghiệp!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]