Quản lý - điều hành Giao tiếp nội bộ & văn hóa doanh nghiệp 5 cấp độ của việc học hỏi và xây dựng văn hóa...

Mới đây, Chủ tịch MISA Lữ Thành Long đã chia sẻ câu chuyện ngụ ngôn về việc học hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đầy ý nghĩa. Qua đây ông cũng chia sẻ 5 cấp độ của việc học hỏi và việc ứng dụng trong hoạt động xây dựng văn hóa học tập tại doanh nghiệp.

Câu chuyện ngụ ngôn:

Ở làng nọ có ông vào ngày giỗ bố thì đi chợ mua đồ về cúng. Giữa đường gặp ông bạn biếu cho con chó nhỏ nên ông mang về cột vào chân cột bàn thờ. Khi đang khấn thì con chó nhớ mẹ kêu điếc tai quá nên ông mang buộc ra cổng rồi vào cúng tiếp. Năm sau ông mất, hình ảnh này ăn sâu vào tâm trí đứa con nhỏ. Lớn lên khi làm giỗ bố, đứa con lại đi chợ mua con chó nhỏ mang về buộc vào chân bàn thờ, khi cúng nửa chừng thì mang ra cổng buộc. Vì là trưởng họ nên tập tục này nhanh chóng trở thành truyền thống cúng giỗ của cả vùng. Chả ai biết vì sao cứ cúng giỗ thì phải mua con chó nhỏ buộc ở chân bàn thờ.

xây dựng văn hóa học tập

Từ câu chuyện trên, ông đã rút ra bài học về việc học hỏi ở các cấp độ khác nhau:

5 cấp độ của việc học hỏi

– Mức độ 1: KIẾN THỨC

Ở mức độ này người học biết được, nhớ được một số khái niệm, định nghĩa,… thông qua việc tham dự một khoá học hoặc quan sát người khác làm như cậu bé học từ cha mình như trên. Kiến thức này mới chỉ là thông tin, là nguyên liệu thô của quá trình nhận thức.

– Mức độ 2: HIỂU BIẾT

Ở mức độ này người học hiểu được, giải thích được cặn kẽ lý do, nguyên nhân gốc rễ, hoàn cảnh, không gian của những kiến thức đã học được ở mức độ 1. Đây chính là biến thông tin thô thành kiến thức của bản thân mình. Nếu ko giải thích được hợp lý việc đi mua chó buộc vào chân bàn thờ thì chưa gọi là hiểu biết.

– Mức độ 3: ÁP DỤNG

Trên cơ sở sự hiểu biết người học mang áp dụng thành công kiến thức đã học được vào hoàn cảnh cụ thể của mình.

– Mức độ 4: CẢI TIẾN

Người học phải biết phân tích, thống kê dữ liệu, tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Trên cơ sở đó có chính kiến của riêng mình về cách áp dụng kiến thức đã học như thế nào mới là hiệu quả, từ đó có thể đánh giá, đề xuất cải tiến được cách thức đã học.

– Mức độ 5: SÁNG TẠO

Ở cấp độ này người học có thể dựa vào những gì đã học, đã trải nghiệm mà sáng tạo ra một phương pháp hay học thuyết mới.

Doanh nghiệp với văn hóa vững chắc sẽ có SỰ TĂNG TRƯỞNG VỀ DOANH THU GẤP 4 LẦN so với doanh nghiệp có nền văn hóa yếu” – Harvard Business Review. Một văn hóa doanh nghiệp thông minh và chuyên nghiệp không chỉ thu hút nhân tài mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ trung thành và hiệu quả cao.

 

Đăng ký ngay để nhận Ebook: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp để tăng trưởng gấp 4 lần – Hướng dẫn chi tiết dành cho CEO

Xây dựng văn hóa học tập tại doanh nghiệp

Việc học hỏi này không chỉ của mỗi cá nhân mà tại nhiều công ty được đầu tư, phát triển thành văn hóa. Có nhiều bước để trở thành một doanh nghiệp học tập và cũng sẽ mất một khoảng thời gian dài để xây dựng văn hóa này. Tuy nhiên, bước cơ bản, nền tảng chung của bất kỳ doanh nghiệp nào là việc lưu trữ tài liệu, các bài học kinh nghiệm từ thực tế.

văn hóa học tập

Ở quy mô doanh nghiệp, để tích luỹ các kinh nghiệm hay, lắp lại được các thành công thì phải xây dựng các tài liệu và quy trình để giúp nhân viên toàn công ty tham chiếu và học hỏi. Công tác này vốn được thực hiện đơn giản bằng các file word hay PDF. Tuy nhiên, bất cập đặt ra là khó lưu trữ tập trung, tra cứu, cập nhật chia sẻ. Thay vào đó nếu chuẩn hóa và lưu trữ trên AMIS Ghi chép thì không cần có mặt tại văn phòng, nhân viên vẫn tra cứu được khi cần vì dữ liệu được lưu trữ online. Ứng dụng này đã và đang được kiểm chứng tiện ích bởi hơn 12.000 doanh nghiệp trên toàn quốc.

Những tính năng ưu việt của AMIS Ghi chép – Phần mềm quản lý ghi chép và lưu trữ tài liệu cho doanh nghiệp:

  • Lưu trữ tất cả loại tài liệu ở mọi định dạng: pdf, word, hình ảnh, video,…
  • Sử dụng từ khóa để tìm kiếm tài liệu bạn cần
  • Cấu trúc kho tài liệu được phân chia rõ ràng, dễ dàng tra cứu
  • Truy cập mọi lúc, mọi nơi trên tất cả thiết bị
  • Linh hoạt phân quyền truy cập, sửa, xóa theo từng phòng ban
  • Cho phép soạn thảo online hoặc có thể đính kèm file đã soạn sẵn
  • Chia sẻ tài liệu nhanh chóng với đồng nghiệp
  • Thảo luận, trao đổi trực tiếp trên tài liệu
  • Thông báo tức thời khi tài liệu được cập nhật giúp nhân viên luôn sử dụng tài liệu mới nhất…..

MISA gửi tặng bạn trải nghiệm 15 ngày miễn phí phần mềm AMIS Ghi chép, tạo tài khoản và trải nghiệm ngay hôm nay:

Trải nghiệm miễn phí

Văn hóa doanh nghiệp được cấu thành bởi những yếu tố khác nhau. Mỗi doanh nghiệp sẽ phù hợp với một loại hình văn hóa nhất định.

MISA AMIS Văn phòng số là bộ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng văn hóa làm việc số, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới của đội ngũ. Từ đó, doanh nghiệp có thể loại bỏ mọi giấy tờ, quy trình thủ công để nâng cao năng suất và tiết kiệm chi phí vận hành.

  • Xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp nhờ giải pháp quản lý dự án và công việc tập trung, theo dõi tiến độ tức thời.
  • Giao tiếp nhanh chóng và dễ dàng giữa các phòng ban và cá nhân, giúp tăng cường sự gắn kết và hợp tác trong công ty.
  • Hình thành văn hóa kiểm soát chặt chẽ thông qua các quy trình tự động hóa phê duyệt, đề xuất, phối hợp nội bộ.
  • Theo dõi hiệu suất cá nhân và nhóm, nhận biết những cá nhân nổi bật, qua đó thúc đẩy một văn hóa tích cực, hướng tới thành tựu.
  • Số hóa tài liệu, chia sẻ dễ dàng, hỗ trợ việc xây dựng một văn hóa học hỏi và chia sẻ kiến thức.
  • Quản lý tài nguyên hiệu quả thông qua ứng dụng giúp tạo nên văn hóa tiết kiệm trong doanh nghiệp.
Mời bạn dùng thử miễn phí bộ giải pháp MISA AMIS Văn phòng số để xây dựng và nâng cấp văn hóa doanh nghiệp, tạo tiền đề vững chắc để tăng trưởng và phát triển bền vững.

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]