Tài chính - kế toán Kế toán Hộ kinh doanh Quy định về ngành nghề kinh doanh hộ cá thể (chi tiết)

Ngành nghề kinh doanh hộ cá thể được quy định như thế nào? Những điều cần lưu ý khi bổ sung ngành nghề kinh doanh là gì? Hãy cùng MISA tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. Lưu ý về ngành nghề kinh doanh hộ cá thể

Hộ kinh doanh có nghĩa vụ phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh đúng và phù hợp với lĩnh vực hoạt động của mình, không trái quy định của pháp luật. 

Hộ kinh doanh cá thể chỉ được phép kinh doanh trong phạm vi ngành nghề đã đăng ký. Chủ hộ sẽ được toàn quyền lựa chọn ngành nghề mình muốn kinh doanh hoặc dự định trong tương lai sẽ tiến hành kinh doanh. 

2. Hộ kinh doanh được đăng ký bao nhiêu ngành nghề?

Theo quy định hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể về số lượng ngành nghề kinh doanh tối đa mà hộ kinh doanh được đăng ký.

Do đó, hộ kinh doanh có thể đăng ký nhiều ngành, nghề. Tuy nhiên, những ngành nghề đó phải nhận được sự chấp thuận của cơ quan đăng ký kinh doanh và phải đáp ứng các điều kiện:

  • Không phải các ngành nghề kinh doanh bị cấm theo quy định của pháp luật
  • Đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề đó (Đối với các ngành nghề cần phải xin giấy phép con thì phải làm thủ tục để được cấp giấy phép)

Các ngành nghề bị cấm theo Điều 6 Luật Đầu tư 2020 bao gồm:

  • Kinh doanh các chất ma túy
  • Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục II của Luật này
  • Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp, mẫu vật các loại thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục III của Luật này
  • Kinh doanh mại dâm
  • Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người
  • Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người
  • Kinh doanh pháo nổ
  • Kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp được sản xuất, sử dụng các sản phẩm gồm: các chất ma túy; các loại hóa chất, khoáng vật; các mẫu loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc tự nhiên; mẫu vật các loại thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc tự nhiên vào trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, y tế, sản xuất dược phẩm, điều tra tội phạm, bảo vệ quốc phòng, an ninh. Nhưng việc sản xuất, sử dụng các sản phẩm này phải được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 10 NĐ 31/2021/NĐ-CP.

3. Cách ghi ngành nghề hộ kinh doanh cá thể

Theo quy định tại Điều 5c Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT, từ ngày 01/7/2023, việc ghi ngành nghề kinh doanh hộ cá thể được thực hiện như sau:

– Khi đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh, hộ kinh doanh ghi ngành, nghề kinh doanh trên Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ghi nhận thông tin về ngành, nghề kinh doanh trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. 

– Hộ kinh doanh được lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg để ghi ngành, nghề kinh doanh trong các văn bản: Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh hoặc Giấy đề nghị cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

+ Đối với những ngành nghề có điều kiện được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó

+ Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét ghi nhận ngành, nghề  kinh doanh này vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, đồng thời thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bổ sung ngành, nghề kinh doanh mới. 

Hộ kinh doanh có thể ghi ngành, nghề chi tiết hơn theo nội dung tại Phụ lục được ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg.

Xem thêm: Quy định về giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

4. Bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể

Điều kiện bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể

Hộ kinh doanh có thể đăng ký bổ sung nhiều ngành nghề và những ngành nghề này chỉ được UBND quận/huyện chấp thuận nếu đáp ứng các điều kiện:

  • Không phải là ngành nghề kinh doanh bị cấm theo quy định của pháp luật
  • Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ngoài chứng chỉ hành nghề hộ cá thể cần đáp ứng các điều kiện khác theo quy định pháp luật. 

Hồ sơ, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể

  • Hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể bao gồm:

– Bản gốc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể

– Mẫu thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh

– Chứng chỉ hành nghề hoặc các giấy tờ cần thiết có liên quan đối với ngành nghề có điều kiện

– Văn bản ủy quyền và bản sao hợp lệ giấy tờ pháp lý của người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là chủ hộ kinh doanh)

Lưu ý: Hộ kinh doanh phải nộp lại giấy phép đang sử dụng để được cấp giấy phép mới

  • Cơ quan tiếp nhận và cách thức nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề hộ kinh doanh

– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể: Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND quận/huyện, nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở kinh doanh

– Cách thức nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề, thay đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể:

+ Cách 1: Nộp trực tiếp tại UBND quận/huyện, nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở

+ Cách 2: Nộp online tại Cổng dịch vụ công trực tuyến

Trên đây là những điều cần lưu ý về ngành nghề hộ kinh doanh mà MISA muốn chia sẻ với bạn. Chúng tôi hy vọng rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn rõ ràng hơn trong đăng ký ngành nghề và thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề của hộ kinh doanh. 

Xem thêm:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]