Kiến thức Quản lý - điều hành Áp dụng nghệ thuật lãnh đạo và quản lý vào công việc

Lãnh đạo là một tố chất mang tính nghệ thuật và khoa học của mỗi con người. Để có thể phát huy tố chất này thành công thì con người cần phải trau dồi những kỹ năng cần thiết và phải đạt được những tiêu chí nhất định. Trên thế giới hiện nay có rất nhiều các nhà lãnh đạo tài ba và giỏi giang đồng thời cũng là một nhà kinh doanh đại tài có thể kể đến như Warren Buffett, Phạm Nhật Vượng, Donald Trump…  Họ đều là những con người vô cùng thành công trong kinh doanh. Để có thể làm được điều đó họ luôn áp dụng nghệ thuật lãnh đạo và quản lý vào công việc. Và nghệ thuật lãnh đạo và quản lý là như thế nào, mời bạn đọc cùng xem bài viết được tổng hợp từ những kinh nghiệm của các nhà lãnh đạo dưới đây nhé.

áp dụng nghệ thuật lãnh đạo

Tiêu chuẩn và tố chất của lãnh đạo

Những nhà lãnh đạo luôn có những tố chất cần thiết và họ sẽ trở thành một nhà lãnh đạo nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cơ bản. Có như vậy thì mới biết cách để áp dụng nghệ thuật lãnh đạo quản lý.

Có trình độ kiến thức chuyên môn

Trước hết, muốn lãnh đạo người khác thì bản thân người lãnh đạo cần có kiến thức sâu rộng về chuyên ngành của mình và cũng cần trau dồi kiến thức khác vì thế giới ngày càng thay đổi, các ngành đều có mối liên kết chặt chẽ với nhau.

Để có được những kiến thức chuyên môn thì người lãnh đạo cần phải hiểu sâu sắc những kiến thức lý luận, thực tiễn về chuyên môn của mình. Hiểu sâu rộng những kiến thức đa ngành như kinh tế, kỹ thuật, chính trị, xã hội, tâm lý… Đồng thời, cũng nên có bằng cấp tương xứng.

Có trình độ, năng lực lãnh đạo và tổ chức quản lý

Người lãnh đạo cần biết tổ chức bộ máy quản lý phù hợp với cơ chế quản lý mới đang thay đổi. Biết sử dụng đúng người, đúng vị trí, phát hiện ra các tài năng. Đồng thời cũng phải biết khen thưởng, động viên các nhân viên khi họ làm việc hiệu quả và năng suất cao.

Ngoài ra, nghệ thuật lãnh đạo còn thể hiện ở chỗ đưa ra những quyết định đúng đắn, nhanh chóng, chắc chắn và đúng thời điểm nhằm tránh các sai sót. Điều này cũng cho thấy họ là người chủ động trong công việc.

Có tư cách đạo đức

Những nhà lãnh đạo phải là tấm gương cho mọi người trong doanh nghiệp, tuân thủ theo pháp luật, mong muốn làm giàu chính đáng, không làm các hành vi sai trái gây ảnh hưởng xấu tới mọi người. Đối với khách hàng thì luôn giữ chữ tín và có đạo đức kinh doanh. Hoàn thành nghĩa vụ đóng góp cho đất nước và cộng đồng xã hội.

Hơn nữa, làm mọi thứ cần xuất phát từ trong tâm luôn tràn đầy nhiệt huyết, nhiệt tình, hăng say với công việc, niềm đam mê lớn lao giống như nhân vật Tommy trong cuốn sách “Lãnh đạo không chức danh” trong nghệ thuật lãnh đạo chương 2 rằng nhà lãnh đạo luôn luôn yêu thích công việc của mình, tận hưởng chúng, đam mê chúng “Làm sao mà tôi có thể từ bỏ công việc mà mình yêu thích được cơ chứ?” (trích). Đây chính là một trong những bí quyết giúp bạn thành công với cương vị là một nhà lãnh đạo.

Những tố chất của một nhà lãnh đạo

Ngoài những tiêu chuẩn trên thì lãnh đạo còn cần những tố chất sau:

  • Có năng lực quản lý và kinh nghiệm tích lũy, tạo dựng một bố máy tổ chức hiệu quả
  • Có óc sáng tạo, năng động, linh hoạt
  • Biết sử dụng nghệ thuật lãnh đạo và quản trị tài chính
  • Có mắt quan sát, biết nhìn xa trông rộng
  • Tinh thần tự tin, ý chí nghị lực quyết tâm cao
  • Tác phong lãnh đạo nhanh nhẹn

Áp dụng nghệ thuật lãnh đạo và quản lý vào công việc

Để có thể áp dụng nghệ thuật lãnh đạo và quản lý vào công việc thì người lãnh đạo cần phải năng động, thích ứng với cơ chế thị trường, vấn đề có tính chất vừa khẩn cấp trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài là rèn luyện, trau dồi thêm kinh nghiệm và bồi dưỡng kiến thức. Ngoài ra, còn cần một số chú ý sau đây.

Phải đặt chữ tín lên đầu

Trong buôn bán kinh doanh, thì đạo đức của người lãnh đạo còn được thể hiện qua việc giữ chữ tín với khách hàng, đối tác. Một người lãnh đạo không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình nếu không có uy tín.

Uy tín là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công trong quản trị kinh doanh. Người lãnh đạo cần có phương pháp làm việc khoa học, biết chấp nhận rủi ro, có cao vọng trong kinh doanh, có lòng tự tin.

Rèn luyện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất

Con người sẽ không làm được việc gì trọn vẹn nếu không có sức khỏe. Do đó, trước khi làm bất cứ việc gì thì cần rèn luyện sức khỏe thật tốt. Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao, ăn uống điều độ, cung cấp các chất dinh dưỡng.

Thêm vào đó, cũng cần có một tinh thần sảng khoái, luôn tràn đầy ý tưởng, nhiệt huyết sáng tạo. Từ đó mới truyền cảm hứng được cho người khác, khích lệ tinh thần mọi người cùng cố gắng nỗ lực.

Để trở thành một nhà lãnh đạo tài giỏi thì cần phải biết áp dụng nghệ thuật lãnh đạo và quản lý vào công việc. Nếu bạn đang theo đuổi ước mơ trở thành một nhà lãnh đạo thì hãy cứ kiên trì và quyết tâm cao độ. Chúc bạn thành công với ước mơ của mình!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]