Kiến thức Bí quyết có kĩ năng thuyết trình ấn tượng dành cho lãnh...

Một kỹ năng quan trọng nhà lãnh đạo nào cũng cần có là kỹ năng thuyết trình. Kỹ năng này giúp người thuyết trình truyền đạt thông tin hiệu quả và thể hiện đẳng cấp làm việc của mình trước các nhân viên trong công ty. Dưới đây là 5 quan điểm về kỹ năng này.

kỹ năng thuyết trình
Một nhà lãnh đạo giỏi cần trang bị cho mình kỹ năng thuyết trình

Sự tập trung và tính thuyết phục là điều cần có trong kỹ năng thuyết trình

Một bài thuyết trình lan man sẽ không thể gây ấn tượng với người nghe. Đó cũng là cách trình bày chưa có hệ thống và tổ chức. Lẽ dĩ nhiên, sẽ không truyền đạt được những thông tin cụ thể cho mọi người. Ngay cả khi có một chủ đề hấp dẫn mà không có kỹ năng thuyết trình ấn tượng thì cũng đồng nghĩa với việc bài thuyết trình đó không thu hút. Vì vậy, hãy phác thảo một cách có hệ thống, đơn giản nhưng tập trung khi xây dựng cấu trúc bài thuyết trình. Nghiên cứu kĩ các đối tượng lắng nghe để được người nghe tin tưởng và ủng hộ.

Bài thuyết trình cần được trình bày theo hệ thống và có cấu trúc đơn giản

Tính thuyết phục cũng là điều cần có trong kỹ năng thuyết trình khi truyền đạt một vấn đề đến mọi người. Thuyết phục cũng là cách để truyền cảm hứng và kết nối cảm xúc, từ đó thay đổi hành vi của người khác. Chỉ khi có sự nhiệt huyết thật sự, nhà lãnh đạo hoặc người thuyết trình mới có thể nhận được các phản hồi mạnh mẽ từ phía người nghe. Hãy học cách xây dựng câu chuyện truyền cảm, động viên và buộc người ta hành động. Đồng thời tạo ra những câu chuyện hài hước và thật sự đáng nhớ.

Cách thức trình bày thú vị và biết tận dụng truyền thông

Một giọng điệu đều đều buồn tẻ sẽ rất dễ gây ra cảm giác uể oải vì đang giống như đang“ru ngủ” người khác vậy. Thật đáng buồn là rất nhiều người đã phạm phải lỗi này trong kỹ năng thuyết trình của mình. Cần khắc phục nhược điểm trên bằng động lực mạnh mẽ trong chuyển động và biến tấu giọng nói để người nghe cảm nhận được nguồn năng lượng và đam mê của mình. Muốn đạt được điều này cần có sự tập luyện kiên trì. Bạn có thể nhìn lại mình trên các video, nhờ người có kinh nghiệm nhận xét về giọng nói và điệu bộ của bản thân trong lúc thuyết trình, chỉn chu trong câu nói, tránh những giọng điệu ê a, ậm ừ. Khi làm được những điều trên, bạn sẽ thấy mình tươi mới và thoải mái. Hãy cho khán giả biết họ xứng đáng với những nỗ lực bạn đã bỏ ra.

Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ trên máy tính như PowerPoint, hình ảnh và video để truyền thông giúp tăng cường hiệu quả cho buổi thuyết trình. Hãy giữ màn hình PowerPoint của bạn ít chữ và không đọc từ màn hình khi trình bày. Hình ảnh rất tốt cho việc kết nối nhưng chỉ khi chúng có liên quan đến vấn đề đang được truyền đạt. Nếu không, tốt nhất không chiếu ra và tập trung vào cách truyền đạt, kỹ năng thực hiện của bạn.

Tạo ra kết thúc có giá trị

Bạn cần tóm lược được nội dung trước khi kết thúc bài thuyết trình. Đây là phương pháp đơn giản mà vẫn đảm bảo truyền đạt đủ vấn đề đến người nghe. Không cần biểu lộ cảm xúc hay thái độ mà chỉ cần nói vắn tắt những ý chính bạn đã truyền tải trước khi nói lời cảm ơn. Có rất nhiều cách để kết thúc bài thuyết trình như kết thúc bằng cảm xúc, kết thúc bằng những lời nói hài hước để tạo ấn tượng với người nghe hoặc kêu gọi người nghe chung tay hành động.

Kết thúc vấn đề bằng lời nói hài hước để gây ấn tượng

Những nhà thuyết trình chuyên nghiệp sẽ cung cấp cho người nghe một cái gì đó để có thể nhớ về bạn. Đó có thể là một cuốn sách hoặc một vài chương trong cuốn sách. Hoặc đơn giản hơn là một tờ rơi nhỏ. Nhưng hãy chắc chắn rằng những điều đó liên quan đến vấn đề bạn đang thuyết trình.

Nếu có thể, hãy tham gia những buổi học về thuyết trình kỹ năng lãnh đạo để nâng cao khả năng của mình. Bình tĩnh và tự tin sẽ giúp bạn thoải mái để hoàn thành bài thuyết trình một cách tốt nhất.

Đọc thêm:
>> Kỹ năng điều hành cuộc họp và hội nghị hiệu quả
>> 5 điều không ai nói về việc điều hành một doanh nghiệp triệu đô

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]