[Độc quyền] 11 bảng đánh giá công việc chi tiết nhất cho doanh nghiệp 

01/02/2023
2800

Đánh giá công việc là một trong những quy trình phổ biến nhất trong các doanh nghiệp giúp hiệu chỉnh định kỳ hiệu suất của nhân viên. Căn cứ vào bảng đánh giá công việc, người quản lý dễ dàng  giám sát, đo lường và ghi nhận khả năng hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên dựa trên kết quả đạt.

Vậy đâu là các tiêu chí cần có trong một bảng đánh giá tiêu chuẩn? Người quản lý nên sử dụng những phương pháp tổng kết nào để đảm bảo quy trình đánh giá minh bạch, công bằng nhất? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp tất cả câu hỏi và nhận ngay 11 mẫu đánh giá công việc chỉ có tại MISA AMIS! 

MISA tặng bạn 11+ bảng đánh giá công việc đầy đủ cho các vị trí, phòng ban
Mục lục Hiện

1. Vai trò của bảng đánh giá công việc

bảng đánh giá mức độ hoàn thành công việc

Đánh giá công việc đề cập đến quá trình xếp hạng các kết quả đạt được một cách hệ thống dựa trên những mục tiêu, yêu cầu công việc cụ thể. Khi đánh giá nhân viên, người quản lý có thể sử dụng bảng đánh giá công việc để tổng hợp dữ liệu và phân tích chi tiết từng nhiệm vụ. Biểu mẫu này chứa thông tin cần thiết liên quan đến vị trí như chức danh, mô tả nhiệm vụ, kỹ năng, kiến thức cần thiết cùng mục tiêu, kết quả đạt được,… 

Công tác đánh giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều chỉnh mức lương hiện tại, xác định mức thưởng trong tương lai hay loại bỏ sự chênh lệch, bất bình đẳng giữa các vị trí. 

Vai trò của bảng đánh giá công việc:

  • Rút ngắn thời gian tổng hợp kết quả để đánh giá nhân viên thường xuyên. Người quản lý nắm bắt được bức tranh tiến độ chung và nhanh chóng hỗ trợ các cá nhân đang gặp khó khăn, không hoàn thành mục tiêu đề ra.
  • Nhân viên chủ động theo dõi bảng đánh giá qua từng giai đoạn để nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và tìm ra cách thức cải thiện chất lượng công việc. 
  • Đánh giá định kỳ góp phần nâng cao sự hài lòng và năng suất của nhân viên khi kết hợp cùng chế độ thưởng, phạt phân minh. 
  • Người quản lý dễ dàng chọn lọc những cá nhân xuất sắc nhất và xây dựng lộ trình thăng tiến cho họ. Từ đó gia tăng tỷ lệ giữ chân ứng viên, xây dựng đội ngũ nhân sự tài năng. 

Xem thêm: Top 10 phần mềm báo cáo công việc hiệu quả nhất

2. Các tiêu chí cơ bản trong bảng đánh giá nhân viên

Bảng đánh giá nhân viên là một công cụ quan trọng giúp theo dõi hiệu suất và phát triển của nhân viên. Các tiêu chí cơ bản thường được sử dụng trong bảng đánh giá bao gồm:

2.1. Tiêu chí đánh giá năng lực làm việc

Tiêu chí đánh giá năng lực làm việc thường được xây dựng dựa trên các yếu tố kỹ năng cốt lõi mà một nhân viên cần để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Mức độ hoàn thành công việc

Với mỗi cấp bậc, đặc thù chuyên môn, doanh nghiệp nên có hệ thống tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành công việc khác nhau. Ví dụ, tại phòng Marketing, nhân viên phụ trách chạy quảng cáo được đánh giá dựa vào số lượng đơn hàng, doanh số. Trong khi đó, nhân viên phụ trách nội dung, truyền thông được đánh giá dựa vào số lượt tiếp cận, tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng.

bảng báo cáo tình trạng thực hiện công việc trên misa amis công việc
Bảng báo cáo tình trạng hoàn thành nhiệm vụ trên phần mềm quản lý công việc MISA AMIS

Căn cứ vào cơ sở này, người quản lý có thể nhận định chính xác về năng lực, kỹ năng của nhân viên mà không gây ra sự xung đột, ganh tị giữa các vị trí.

Mức độ chuyên cần 

Các doanh nghiệp thường đánh giá tính chuyên cần dựa vào khối lượng công việc hay mức độ tuân thủ thời gian làm việc của nhân viên. Chẳng hạn, thời gian làm việc của một nhân viên kinh doanh là 8 tiếng/ngày và trung bình họ hoàn thành 3 đến 5 đơn hàng. 

Người quản lý có thể theo dõi hai yếu tố trên để đánh giá sự chăm chỉ, trách nhiệm của nhân viên. Đồng thời, người quản lý cũng có thêm dữ liệu phân bổ công việc phù hợp, đảm bảo tối ưu năng suất lao động.

2.2. Tiêu chí về thái độ làm việc

Tiêu chí về thái độ làm việc là một phần quan trọng trong đánh giá hiệu suất nhân viên vì thái độ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường làm việc, tinh thần hợp tác, và hiệu quả công việc. Dưới đây là một số tiêu chí cụ thể để đánh giá thái độ làm việc của nhân viên.

tiêu chí đánh giá thái độ làm việc của nhân viên

Khả năng giải quyết vấn đề

Dù đảm nhiệm vị trí nào, khả năng giải quyết vấn đề là điều cần thiết với tất cả nhân sự. Họ cần biết cách ứng phó trước những tình huống bất ngờ mà không cần đến sự giúp đỡ thường trực của quản lý.

Người đứng đầu phải đảm bảo nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng trước khi nhận việc và có đủ nguồn lực để xử lý vấn đề trong vai trò của họ. Bên cạnh bảng đánh giá, hãy thường xuyên tổ chức thảo luận, đưa ra lời khuyên giúp họ giải quyết căng thẳng trong suốt quá trình làm việc.

>> Xem thêm: 7 mẫu lập kế hoạch công việc bằng Excel cho doanh nghiệp mới nhất 2024

Kỹ năng giao tiếp

tiêu chí kỹ năng giao tiếp trong bảng đánh giá công việc
Giap tiếp là kỹ năng quan trọng để đánh giá thái độ làm việc của nhân viên

Các tiêu chí đánh giá nhân sự cũng bao gồm khả năng giao tiếp của nhân viên. Kỹ năng giao tiếp bao gồm giao tiếp với người quản lý, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và cả các bên liên quan khác. Cùng với đó, lắng nghe cũng là một phần quan trọng của giao tiếp hiệu quả.

Khả năng làm việc nhóm 

Về khía cạnh cá nhân, những nhân viên có khả năng làm việc nhóm tốt sẽ có sự tự tin, tư duy phản biện cùng khả năng phối hợp linh hoạt. Về khía cạnh tập thể, khi làm việc nhóm, mỗi thành viên cùng nhau bù trừ các ưu, nhược điểm riêng để tập trung vào một mục tiêu duy nhất. Điều này giúp doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng các vấn đề tồn đọng, nâng cao hiệu suất rõ rệt. 

Khả năng lãnh đạo 

Năng lực lãnh đạo có vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển và thành công của một doanh nghiệp. Nếu tổ chức thiếu người lãnh đạo tài giỏi thì giống như con thuyền ra khơi mà không có thuyền trưởng dẫn đường.

kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo có thể tạo động lực và khuyến khích thành viên trong nhóm cùng phát triển

Đặc biệt, không chỉ người quản lý mới cần rèn luyện kỹ năng này. Mỗi cá nhân đều phải nâng cao khả năng lãnh đạo bản thân để cam kết hiệu quả công việc, tạo niềm tin và khuyến khích những thành viên trong nhóm cùng phát triển. 

Tính chính trực trong công việc

Đức tính cởi mở và trung thực tạo nên môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp. Những nhân viên trung thực, thẳng thắn cũng nhận được sự tin tưởng từ ban lãnh đạo, quản lý cấp trên và đồng nghiệp xung quanh. Do đó, họ luôn dễ dàng kêu gọi, kết nối mọi người và đạt năng suất cao hơn.

Khả năng xây dựng quan hệ khách hàng

Nếu nhân viên đảm nhiệm vị trí làm việc trực tiếp với khách hàng như kinh doanh, chăm sóc khách hàng,… người quản lý có thể tiếp cận và xin phản hồi trực tiếp từ khách hàng. Cách khách hàng nhìn nhận về chuyên môn, thái độ của nhân viên chính là căn cứ đánh giá khách quan nhất mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Đánh giá công việc thủ công, cảm tính, nhân sự dễ cảm thấy không công bằngDùng thử ngay phần mềm quản lý Công việc Quy trình MISA để theo dõi hiệu suất tức thời

3. Phương pháp đánh giá công việc phổ biến nhất

Các phương pháp đánh giá công việc được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức bao gồm nhiều kỹ thuật khác nhau, tùy vào mục tiêu, văn hóa công ty và nguồn lực quản lý. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến nhất:

phương pháp đánh giá công việc

3.1. Phương pháp quản lý theo mục tiêu 

Phương pháp quản lý theo mục tiêu là phương pháp phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp ứng dụng vì tính khách quan, dân chủ. 

Người quản lý và nhân viên sẽ cùng nhau thiết lập các mục tiêu cần đạt được trong một giai đoạn nhất định. Nhân viên được phép đề xuất điều chỉnh nhưng sau khi thống nhất, họ bắt buộc phải nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra. Cuối mỗi giai đoạn, người quản lý sẽ đánh giá nhân viên dựa trên kết quả công việc họ đạt được. 

3.2. Phương pháp thang điểm

Khi sử dụng phương pháp thang điểm, người đánh giá dựa vào ý kiến chủ quan để cho điểm ở từng tiêu chí. Hiện nay, hầu hết các bảng đánh giá công việc đều sử dụng thang điểm tối đa là 10 hoặc 100 điểm. Để quá trình đánh giá chính xác, người quản lý phải chuẩn bị trước một bản kế hoạch công việc chi tiết, tính toán sát sao thời gian hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên.

3.3. Phương pháp so sánh cặp

Đây là phương pháp mà nhà quản lý đánh giá theo kết quả so sánh hai nhân sự. Bằng cách so sánh ưu, nhược điểm của từng người mà người quản lý dễ dàng tìm ra người hoàn thành công việc tốt hơn. 

Đáng lưu ý, phương pháp so sánh chỉ nên ứng dụng với các các cặp nhân sự có cùng vị trí, trách nhiệm hay tính chất nhiệm vụ tương đồng. 

Xem thêm: Download miễn phí 10+ mẫu checklist công việc chuẩn nhất

4. 11 mẫu đánh giá công việc Word, Excel, PDF dễ dàng ứng dụng cho doanh nghiệp

Để giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện đánh giá hiệu suất nhân viên, các mẫu đánh giá công việc sẵn có trên nền tảng như Word, Excel và PDF có thể rất hữu ích. Dưới đây là 11 mẫu đánh giá công việc phổ biến mà bạn có thể tải về và sử dụng:

4.1. Mẫu đánh giá công việc đơn giản 

Nếu bạn đang tìm kiếm một bảng đánh giá công việc cơ bản, dễ tùy chỉnh thì các biểu mẫu do MISA AMIS tổng hợp chính là gợi ý lý tưởng nhất. Tùy vào nhu cầu sử dụng hoặc đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp mà bạn có thể bổ sung thông tin để hoàn thiện biểu mẫu.

mẫu đánh giá công việc đơn giản
Bảng đánh giá công việc đơn giản

>> Xem thêm: Mô hình làm việc kết hợp – Giải pháp cho doanh nghiệp thời 4.0

4.2. Mẫu đánh giá công việc nhóm 

Mẫu đánh giá công việc nhóm hỗ trợ người quản lý phân tích hiệu suất, kỹ năng của từng nhân viên và xác định những nhân viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, những nhân viên cần hỗ trợ cải tiến ngay. 

mẫu đánh giá công việc nhóm
Mẫu đánh giá công việc nhóm

4.3. Mẫu đánh giá công việc cá nhân

Mẫu bảng đánh giá công việc cá nhân cho phép từng cá nhân  tự tổng kết, báo cáo, đề xuất ý kiến lên cấp trên. Mẫu này có thể được chỉnh sửa để đáp ứng từng vị trí chuyên môn, nghiệp vụ khác nhau. 

Mẫu đánh giá công việc cá nhân
Bảng đánh giá công việc cá nhân

4.4. Mẫu đánh giá công việc của người quản lý 

Một người quản lý giỏi chính là xương sống của mọi công việc và dự án. Ngược lại, một người quản lý thiếu kỹ năng, kiến thức có thể là nguyên nhân dẫn đến công việc thất bại hoặc nhân viên nghỉ việc liên tục. 

Thấu hiểu điều đó, MISA AMIS gửi đến bạn bảng đánh giá công việc dành riêng cho vị trí quản lý, trưởng phòng, trưởng nhóm,… Biểu mẫu này nên được đánh giá theo quan điểm, ý kiến cá nhân của nhân viên và bảo mật danh tính để giữ vững tính khách quan. 

Bảng đánh giá công việc quản lý
Mẫu đánh giá công việc quản lý

4.5. Mẫu đánh giá công việc của nhân viên mới 

Mẫu bảng đánh giá công việc cho nhân viên mới được xây dựng để người quản lý xem xét năng lực của ứng viên, xác định khả năng đảm đương các trách nhiệm chính thức của họ.

mẫu đánh giá công việc nhân viên mới
Bảng đánh giá công việc dành cho nhân viên mới

4.6. Mẫu đánh giá công việc theo bộ phận

Tạo mẫu đánh giá công việc theo từng bộ phận trong tổ chức là một cách hiệu quả để đảm bảo rằng các tiêu chí đánh giá phản ánh chính xác các yêu cầu và mục tiêu cụ thể của từng bộ phận. Dưới đây là mẫu doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo để đánh giá cho một số bộ phận.

bảng đánh giá công việc của bộ phận
Mẫu đánh giá công việc bộ phận

4.7. Và 5+ mẫu báo cáo công việc phổ biến khác

TẢI MIỄN PHÍ: BỘ 11 MẪU BẢNG ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC MỚI NHẤT

5. Một số lưu ý khi xây dựng bảng đánh giá công việc

Khi xây dựng bảng đánh giá công việc, cần lưu ý một số điểm quan trọng để đảm bảo rằng quá trình đánh giá là công bằng, khách quan và mang lại giá trị thực sự cho cả nhân viên lẫn tổ chức. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết:

Lưu ý khi xây dựng bảng đánh giá công việc

5.1. Tùy chỉnh linh hoạt dựa trên phòng ban, chức vụ

Mỗi cấp bậc, phòng ban đòi hỏi nhân viên hoàn thành công việc theo mức độ, tính chất khác nhau. Ngoài ra, các vị trí chuyên môn khác nhau trong công ty cũng sẽ có những mục tiêu riêng. 

Bộ phận tuyển dụng có mục tiêu công việc là tuyển dụng nhân sự đáp ứng yêu cầu của công ty. Bộ phận kinh doanh lại có mục tiêu cốt lõi là bán hàng thành công, tạo ra doanh thu cho công ty.

Do đó, trong bảng đánh giá công việc doanh nghiệp cũng cần xem xét yếu tố này. 

5.2. Đánh giá nhất quán với mục tiêu chung

Mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại là mở rộng nhận diện thương hiệu, tăng mức độ nhận biết cho thương hiệu sản phẩm. Lúc này, yếu tố doanh thu, lợi nhuận vẫn giữ vai trò quan trọng nhưng không phải ưu tiên hàng đầu đối với đội ngũ nhân sự. 

Việc đánh giá nhân viên cũng cần nhất quán với mục tiêu chung. Người quản lý không nên tập trung vào những tiêu chí tạo ra doanh số mà phải xem xét các hoạt động truyền thông, lan tỏa khác đã góp phần giúp công ty hoàn thành mục tiêu chung hay chưa.

Doanh nghiệp nên tránh trường hợp đánh giá lệch mục tiêu khiến nhân viên rơi vào tình thế áp lực, không hiểu rõ định hướng công việc đang thực hiện.

5.3. Thống nhất tiêu chí đánh giá rõ ràng

Quá trình đánh giá chỉ đem lại hiệu quả tốt nhất khi gắn với các tiêu chuẩn rõ ràng. Người quản lý nên thiết lập hệ thống tiêu chí đồng bộ với yếu tố định lượng trực quan, có thể đo lường.

Từ các tiêu chuẩn trên, bảng đánh giá công việc giúp doanh nghiệp nhìn nhận các lỗ hổng, thiết sót còn tồn đọng. Từ đó, người quản lý giải quyết được nhiều vấn đề cốt lõi trong tổ chức chứ không dừng lại ở việc đánh giá xét lương, thưởng cho nhân viên. 

5.4. Truyền thông và nhận phản hồi về cách thức đánh giá 

Doanh nghiệp nên tiến hành truyền thông rõ ràng và lắng nghe cẩn thận ý kiến của tất cả các cấp lãnh đạo, quản lý, nhân viên. Mục tiêu cuối cùng khi hoàn thành bảng đánh giá công việc là:

  • Động viên, khen thưởng các nỗ lực làm việc đem lại hiệu quả vượt trội của nhân viên.
  • Tìm kiếm và khắc phục nhanh chóng các lỗ hổng công việc, cải thiện hiệu suất, hiệu quả công việc của bộ máy. 

Chính vì vậy, nhờ công tác truyền thông rõ ràng, nhân viên sẽ hiểu rõ hơn mục tiêu của quy trình đánh giá. Họ không cảm thấy áp lực hay cần cố gắng lấp đầy chỗ trống chỉ để vượt qua kỳ đánh giá.

5.5. Đưa ra định hướng cải thiện công việc sau đánh giá

Sau khi tiến hành đánh giá hiệu quả công việc, người quản lý nên dành thời gian để trao đổi, đề xuất giải pháp cải tiến công việc cùng nhân viên. Những lời khuyên gợi mở sẽ giúp nhân viên có định hướng cố gắng cùng động lực, quyết tâm làm việc cao độ hơn. 

6. Đánh giá nhân viên chính xác, tức thời với phần mềm MISA AMIS Công việc

Theo nghiên cứu của Gallup, chỉ 25% nhân sự cho rằng đánh giá hiệu suất là công bằng. Điều này đồng nghĩa với việc, có đến 75% nhân viên cho rằng các đánh giá hiệu suất định kỳ hoặc cuối năm về họ là không chính xác.

Đánh giá hiệu suất có thể tạo động lực thúc đẩy nhân viên nỗ lực để đạt được mục tiêu, đồng thời giúp doanh nghiệp sớm nhận biết các vấn đề và khó khăn trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Nhưng không phải nhân viên nào cũng cảm thấy mình được đánh giá đúng bởi những nguyên nhân xuất phát từ chính doanh nghiệp như:

  • Thiết lập mục tiêu không rõ ràng: ​Mục tiêu công việc không được định nghĩa rõ ràng và truyền đạt hiệu quả cho nhân viên.
  • Sự chủ quan trong đánh giá: Các tiêu chí đánh giá đôi khi không được định lượng chính xác và bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ giữa nhân viên và Sếp.
  • Thiếu phản hồi và giao tiếp: Thiếu giao tiếp thường xuyên và phản hồi kịp thời về hiệu suất làm việc.
  • Công cụ đánh giá không phù hợp: Sử dụng các công cụ đánh giá không cập nhật hoặc không phản ánh chính xác nhiệm vụ, trách nhiệm và hiệu suất của nhân viên.
  • Đánh giá hiệu suất không thường xuyên: Chỉ đánh giá hiệu suất khi đến cuối năm hoặc kỳ review lương nên nhân sự không nhận biết được vấn đề để có kế hoạch nâng cao kỹ năng, tăng hiệu suất.

MISA AMIS Công việcphần mềm quản lý công việc, dự án do công ty cổ phần MISA phát hành. Với thế mạnh 30 năm phát triển nền tảng quản trị doanh nghiệp tổng thể, MISA AMIS Công Việc tự hào hỗ trợ hơn 250.000 doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trong công tác ủy quyền, giao việc, giám sát tiến độ và đánh giá  nhân sự đa chiều. 

Dùng ngay miễn phí

Với MISA AMIS Công việc, người quản lý vừa có thể nâng cao năng suất đội ngũ vừa đánh giá hiệu suất một cách chính xác, công bằng.

  • Thiết lập mục tiêu rõ ràng: Thiết lập mục tiêu công việc rõ ràng và có thể đo lường được, giúp nhân viên hiểu rõ những gì họ cần đạt được và làm thế nào để đánh giá hiệu suất của họ.
  • Tối ưu hiệu suất đội ngũ: Quản lý công việc, dự án và theo dõi tiến độ trên một nền tảng; tự động hóa các quy trình làm việc liên phòng ban giúp giảm thiểu sai sót và tăng cường hiệu quả làm việc.
  • Cung cấp phản hồi liên tục: Hệ thống cho phép quản lý và nhân viên trao đổi phản hồi thường xuyên để liên tục cải thiện hiệu suất.
  • Báo cáo hiệu suất tức thời: Hệ thống tự động đánh giá hiệu suất nhân viên theo thời gian thực. Nhân viên tự theo dõi được hiệu suất để cố gắng, quản lý đánh giá nhằm hỗ trợ kịp thời.
  • Đánh giá minh bạch và công bằng: Hiệu suất nhân sự theo từng thời điểm được ghi lại và có thể truy cập bởi cả nhân viên lẫn quản lý, giúp đảm bảo rằng mọi đánh giá đều công bằng và khách quan.

Hơn 250.000+ doanh nghiệp đã tin chọn MISA AMIS Công việc, trong đó có Công ty Cổ phần LANDCOCông ty Cổ Phần Viglacera Hạ LongCông ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á ChâuCông ty Austdoor,… và nhiều doanh nghiệp khác.

Dùng thử và khám phá sức mạnh của MISA AMIS Công việc tại đây:

  • Miễn phí sử dụng không giới hạn tính năng
  • Miễn phí sử dụng trên tất cả thiết bị: Laptop, Smartphone, Tablet,…
  • Miễn phí đào tạo và hướng dẫn sử dụng
  • Miễn phí tư vấn, Demo sản phẩm 1-1 cùng chuyên gia

7. Kết luận

Trên đây là các thông tin về tiêu chí, phương pháp, cách thiết lập bảng đánh giá công việc dành riêng cho doanh nghiệp. Đồng thời, hy vọng những biểu mẫu đánh giá do MISA AMIS tổng hợp đã giúp bạn có thêm những gợi ý ứng dụng thiết thực vào công tác quản lý, đánh giá nhân viên.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Nguyễn Phương Ánh
Tác giả
Trưởng nhóm nội dung Quản lý điều hành
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả