Nghiệp vụ Chi phí Những điều cần biết về kế toán chi phí đường bộ

Với các doanh nghiệp (DN) có tài sản cố định là ô tô thì một trong những khoản chi phí phải chi trả một cách thường xuyên và định kỳ là phí sử dụng đường bộ.  Đặc biệt với các DN lớn, DN kinh doanh vận tải, chuyển phát nhanh, … thì phí sử dụng đường bộ là một khoản chi phí rất lớn. Vậy phí sử dụng đường bộ là gì? Bài viết dưới đây của MISA AMIS sẽ giúp các bạn tìm hiểu một số nội dung liên quan đến phí sử dụng đường bộ cũng như cách hạch toán đối với khoản phí này. 

1. Một số hiểu biết cơ bản về phí sử dụng đường bộ

1.1. Phí sử dụng đường bộ là gì?

Phí đường bộ (còn gọi là phí bảo trì đường bộ hay phí sử dụng đường bộ) là một loại phí mà chủ phương tiện giao thông phải nộp nhằm mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ để phục vụ cho các phương tiện.

Lưu ý phí bảo trì đường bộ khác với phí cầu đường. Phí cầu đường là loại phí để bù lại cho chi phí làm đường, được thu trực tiếp tại các Trạm thu phí BOT.

1.2. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ:

Khoản 1 và khoản 2, Điều 2 của Thông tư số 70/2021/TT-BTC – Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, quy định về đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ như sau:

“Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định để lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, có giấy chứng nhận kiểm định), bao gồm: Xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô)”.

Các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ gồm: xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân.

Hình 1: Các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ

Như vậy: Ô tô của các DN dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải chịu khoản phí sử dụng đường bộ. 

Hình 2: Phí sử dụng đường bộ chỉ áp dụng cho xe ô tô – Nguồn: Internet

1.3. Mức thu phí sử dụng đường bộ:

Mức thu phí hiện nay đang áp dụng theo Phụ lục I “Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ” của Thông tư số 70/2021/TT-BTC nêu trên. Theo biểu phí của thông tư thì mức phí sẽ khác nhau giữa các loại xe ô tô và số chỗ ngồi của xe. Ví dụ: 

  • Mức phí sử dụng đường bộ thấp nhất là xe “Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh”: 1 tháng là 130.000 đồng/xe, 30 tháng là 3.660.000 đồng/xe.
  • Mức phí sử dụng đường bộ cao nhất là “Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên”: 1 tháng là 1.430.000 đồng/xe, 30 tháng là: 40.240.000 đồng/xe. 

1.4. Phương thức tính, nộp phí sử dụng đường bộ

Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. 

Kế toán có thể tham khảo chi tiết phương thức tính phí sử dụng đường bộ tại Điều 6 của Thông tư số 70/2021/TT-BTC.

Chứng từ thu phí:  

Khi nộp khoản phí này, DN sẽ được cấp biên lai thu phí theo quy định tại Thông tư số 303/2016/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước.

Hình 3: DN được cấp “Biên lai thu phí sử dụng đường bộ” khi nộp tiền – Nguồn: Internet

Đặc biệt lưu ý: Kế toán cần phân biệt giữa Phí sử dụng đường bộ và Cước, vé đường bộ (Khoản tiền được chi trả theo lượt khi phương tiện lưu thông qua quãng đường hay cầu, nhằm mục đích thu hoàn vốn xây dựng đã bỏ ra). 

  • Cước, vé đường bộ là một dạng hóa đơn GTGT đặc thù, được khấu trừ thuế GTGT bình thường. 
  • Tùy vào DN phát hành cước, vé đường bộ này mà tên của loại hóa đơn GTGT này có thể khác nhau như: Vé dịch vụ sử dụng đường bộ, Cước đường bộ, vé cước phí đường bộ, …
Hình 4: Tránh nhầm lẫn giữa “Phí sử dụng đường bộ” và “Cước, vé đường bộ” – Nguồn: Internet

>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp từ A – Z quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng

2. Hạch toán phí sử dụng đường bộ

2.1. Đặc điểm của phí sử dụng đường bộ có ảnh hưởng đến hạch toán 

Phí sử dụng đường bộ có tính chất nộp cho thời gian sử dụng đường bộ ở tương lai, tức là chủ phương tiện phải nộp trước cho thời gian sử dụng sau đó. Ví dụ: Ngày 01/06/2022 công ty A đi đăng kiểm và nộp phí sử dụng đường bộ 1 năm từ ngày 02/06/2022 đến 01/06/2023. Chính vì lý do như trên nên phí sử dụng đường bộ thường được hạch toán là một khoản chi phí trả trước do được nộp theo kỳ: 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng hoặc 30 tháng. 

Phí sử dụng đường bộ là một khoản phí và khi nộp tiền DN được cấp “Biên lai thu phí”. Chứng từ này không phải là một loại hóa đơn giá trị gia tăng, kế toán sẽ không hạch toán thuế GTGT đầu vào. 

Phí sử dụng đường bộ được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ và được trừ khi tính thuế Thu nhập doanh nghiệp. 

2.2. Cách hạch toán phí sử dụng đường bộ 

Chứng từ sử dụng: Biên lai thu phí sử dụng đường bộ. Trên biên lai thu phí sử dụng đường bộ có ghi cụ thể khoảng thời gian thu phí sử dụng đường bộ.

Ví dụ: Xe ô tô con Camry, biển kiểm soát 30F-123.45, của Công ty TNHH ABC có thời gian nộp phí sử dụng theo chu kỳ 30 tháng, từ ngày 01/01/2022 đến 30/06/2024. Thông tin về kỳ nộp phí được thể hiện đầy đủ trên Biên lai thu phí sử dụng đường bộ. 

Tài khoản sử dụng

Căn cứ vào chu kỳ thực tế được ghi trên “Biên lai thu phí sử dụng đường bộ”, kế toán làm cơ sở đưa thẳng vào chi phí trong kỳ hoặc đưa qua tài khoản chi phí trả trước để chờ phân bổ. Thông thường khi trả trước phí sử dụng đường bộ cho nhiều tháng, kế toán ghi:

Nợ TK 242 – Chi phí trả trước

Có TK 111, 112, 141…

Khi phân bổ phí sử dụng đường bộ vào chi phí, kế toán căn cứ vào mục đích sử dụng của ô tô để lựa chọn tài khoản phù hợp. Cụ thể:

  • Nếu ô tô sử dụng cho bộ phận quản lý, văn phòng:

Nợ TK Chi phí quản lý DN – Chi tiết: Thuế, phí và lệ phí (TK 6425)

Có TK Chi phí trả trước (242)

  • Nếu ô tô sử dụng cho bộ phận bán hàng:

Nợ TK Chi phí bán hàng – Chi tiết: Chi phí bằng tiền khác (TK 6418)

Có TK Chi phí trả trước (242) 

  • Ô tô sử dụng cho bộ phận sản xuất: 

Nợ TK chi phí sản xuất chung – Chi tiết: Chi phí bằng tiền khác (6278)

TK Chi phí trả trước (242)

Hình 5: Kế toán phải căn cứ vào mục đích sử dụng của ô tô, làm căn cứ hạch toán tài khoản chi phí – Nguồn: Internet

2.3. Trình bày phí sử dụng đường bộ trên báo cáo tài chính

Trường hợp 1: Phí sử dụng đường bộ được hạch toán là một khoản chi phí trả trước

Khoản phí này nếu đang được để trên tài khoản chi phí trả trước, tùy thuộc vào thời gian trả trước không quá 12 tháng (hoặc một chu kỳ sản xuất kinh doanh) hay trên 12 tháng mà kế toán trình bày ở 1 trong 2 chỉ tiêu sau:

+ Chi phí trả trước ngắn hạn (Mã số 151) 

+ Chi phí trả trước dài hạn (Mã số 152)

Trường hợp 2: Phí sử dụng đường bộ được hạch toán vào chi phí trong kỳ (TK 641, TK 642, TK 627, …) thì trình bày ở các chỉ tiêu tương ứng như sau:

+ Chi phí quản lý DN (Mã số 26)

+ Chi phí bán hàng (Mã số 25)

Trường hợp đã hạch toán vào TK 6278 thì sẽ liên quan đến tập hợp giá thành, kết chuyển thành phẩm nhập kho, kết chuyển tính giá thành sản phẩm dịch vụ… nên sẽ được trình bày tương ứng với quy trình tính giá thành của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Phân bổ chi phí trả trước tại doanh nghiệp và những điều cần biết

3. Những điểm cần lưu ý khi hạch toán phí sử dụng đường bộ

Phí sử dụng đường bộ được hạch toán như một khoản chi phí của doanh nghiệp do đó kế toán cần lưu ý các điều kiện sau để đảm bảo khoản chi phí này là hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

  • Ô tô được đóng phí phải thuộc sở hữu và đăng ký hợp pháp của doanh nghiệp. 
  • Doanh nghiệp phải có các quy định, quy chế liên quan đến sử dụng ô tô để chứng minh xe được sử dụng cho mục đích hoạt động sản xuất kinh doanh. 
  • Có bàn giao tài sản, kiểm kê tài sản đầy đủ, nhằm chứng minh chi phí thuộc bộ phận nào? (Bán hàng, quản lý doanh nghiệp, sản xuất, …)
  • Kiểm tra lại tính liên tục của chu kỳ đóng phí sử dụng đường bộ, để tránh hạch toán thiếu, thừa và trích trước phù hợp. 

Ngoài ra, một số doanh nghiệp quên đóng khoản phí này, khi đi đăng kiểm xe sẽ bị truy thu lại đối với khoảng thời gian chưa đóng phí (không bị phạt). Do đó kế toán cũng cần xem xét chi phí cho các kỳ quá khứ có thể đã khóa sổ kế toán hay hạch toán vào kỳ hiện tại. 

Như vậy khi hạch toán phí sử dụng đường bộ kế toán cũng cần lưu ý rà soát kĩ lưỡng và phân bổ hợp lý, đúng tính chất của khoản chi phí. Hy vọng với bài viết trên của MISA AMIS, các bạn đã nắm rõ các kiến thức có liên quan và cách hạch toán chi phí sử dụng đường bộ. Bên cạnh tổng hợp các kiến thức hữu ích về kế toán để giúp kế toán doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu trong quá trình công tác, MISA đồng thời phát triển phần mềm kế toán mang đến giải pháp quản trị tài chính kế toán tổng thể vừa đơn giản, thông minh vừa an toàn chính xác. Anh/Chị kế toán doanh nghiệp hãy đăng ký phần mềm kế toán online MISA AMIS để thực tế trải nghiệm một giải pháp với nhiều tính năng, tiện ích như:

  • Hệ sinh thái kết nối:
    • Hoá đơn điện tử – cho phép xuất hoá đơn ngay trên phần mềm
    • Ngân hàng điện tử – cho phép lấy sổ phụ, đối chiếu và chuyển tiền ngay trên phần mềm
    • Cơ quan Thuế – cổng mTax cho phép nộp tờ khai, nộp thuế ngay trên phần mềm
    • Hệ thống quản trị bán hàng, nhân sự…
  • Đầy đủ các nghiệp vụ kế toán: Đầy đủ 20 nghiệp vụ kế toán theo TT133 & TT200, từ Quỹ, Ngân hàng, Mua hàng, Bán hàng, Kho, Hóa đơn, Thuế, Giá thành,…
  • Tự động nhập liệu: Tự động nhập liệu từ hóa đơn điện tử, nhập khẩu dữ liệu từ Excel giúp rút ngắn thời gian nhập chứng từ, tránh sai sót.
  • Tự động tổng hợp số liệu và kết xuất báo cáo tài chính với hàng trăm biểu mẫu có sẵn giúp kế toán đáp ứng kịp thời yêu cầu của lãnh đạo
  • ….

Tham khảo ngay bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS dùng thử miễn phí 15 ngày để quản lý công tác kế toán hiệu quả hơn.

>> DÙNG THỬ MIỄN PHÍ – PHẦN MỀM KẾ TOÁN ONLINE MISA AMIS

Tổng hợp: Nguyễn Huyền Trang

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 3]