Kiến thức 6 bài học về kinh doanh và cuộc sống từ cuộc gặp...

Bài viết dưới đây ghi chép lại những bài học mà Raj Jana – người sáng lập Công ty Cà phê JavaPresse và là người dẫn chương trình The Stay Grounded Podcast thu nhận được sau buổi gặp gỡ với tỷ phú Sir Richard Branson trên chính hòn đảo của ông – đảo Necker.

I. Richard Branson là ai?

Richard Branson là người sáng lập Tập đoàn Virgin Group với hơn 400 công ty thành viên và được coi là ngài “tỷ phú bình dân” khi dành phần lớn thời gian để đầu tư và làm từ thiện.
Richard Branson bắt đầu kinh doanh ở tuổi 15.

richard branson
Richard Branson là người giản dị, chỉ dành phần lớn thời gian đầu tư và làm từ thiện

Năm 1972, ông thành lập Virgin Records và sau đó tiếp tục cho ra mắt Virgin Group. Qua đó, ông đã xây dựng được khối tài sản ròng 4 tỷ USD. Tài sản của Branson không chỉ nằm ở cổ phiếu tập đoàn Virgin mà còn hiện hữu dưới rất nhiều bất động sản giá trị như: hòn đảo Necker ở quần đảo Virgin thuộc Vương quốc Anh, khu bất động sản Son Bunyola nằm ở phía tây bắc của Mallorca, khu nghỉ mát trượt tuyết The Lodge ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ, khu nghỉ dưỡng Kasbah Tamadot ở Morocco…

II. Bài học về kinh doanh và cuộc sống từ Richard Branson

Nếu gặp anh hùng của mình, bạn sẽ hỏi anh ấy điều gì?

Đối với Raj Jana, anh hùng đó là ngài Richard Branson. Nhờ vào mạng lưới doanh nhân toàn cầu, Raj Jana đã có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện với ngài “tỷ phú bình dân” tên chính hòn đảo của ngài. Kết thúc buổi trò chuyện, những gì mà Raj thu nhận được đều nằm ngoài tưởng tượng của mình.

1. Sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc

Gặp gỡ ngài Richard Branson là một mục tiêu, mơ ước trước khi chết của Raj Jana. Và thật mừng vì tôi đã hoàn thành được điều đó. Khi đặt chân đến hòn đảo Necker, tôi cảm thấy mình như một đứa trẻ được dẫn đến cửa hàng kẹo yêu thích của mình vậy. Tôi đã rất vui mừng và đặt nhiều kỳ vọng cho buổi gặp gỡ này.

Nếu cứ căng thẳng và hoang mang vì tôi sẽ phá hỏng toàn bộ cuộc gặp gỡ này vậy. Nên tôi quyết định sẽ để bản thân làm theo bản năng chứ không lên trước bất kỳ kế hoạch nào cả.
Và rồi tôi nhận ra đây là cách mà Branson sống cuộc sống của mình. Ngài ấy làm những gì làm cho ngài ấy hạnh phúc: không nhìn về quá khứ mà sống vì tương lai. Theo cách tôi thấy thì ngài ấy luôn có đôi mắt của một vị anh hùng.

richard branson

Ngài ấy biết bản thân muốn gì và sau đó biến nó thành hiện thực. Và bởi vì ngài ấy điều hướng cuộc sống theo cách này nên không có bất kỳ nỗi sợ nào có thể ngăn cản ngài ấy, kể cả khi Branson phạm sai lầm. Tôi nghĩ đó là một trong những lý do khiến ngài ấy có thể đạt được rất nhiều thành tích nổi bật trong sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ qua.

2. Richard Branson không quan tâm bạn kiếm được bao nhiêu tiền

Branson là tuýp người lắng nghe nhiều hơn là nói. Trong bữa tối, ngài ấy đặc biệt tò mò về bố tôi và muốn biết thêm về câu chuyện ông di cư sang Mỹ vào những năm 90 chỉ với 60 đô la trong túi.

Tôi nhận ra điểm đặc biệt này ở Branson khi ngài ấy nói chuyện với mọi người trên đảo. Không có sự khác biệt trong cách đối xử của Branson dù bạn là người bảo vệ hay chủ sở hữu một công ty trị giá hàng triệu đô la.

Branson đã nhắc nhở tôi rằng mỗi người đều có câu chuyện của riêng mình. Bạn không cần phải siêu thành công hay siêu giàu thì mới có những điều thú vị. Câu chuyện của mỗi người đều giúp chúng ta học được nhiều điều qua lăng kính của chính họ cũng như trải nghiệm mà họ đã có.

3. Hãy xây dựng thương hiệu cá nhân và tận dụng nó

Ngoài những thành công trong kinh doanh, Branson cũng được biết đến với tính cách và niềm đam mê cuộc sống của mình. Không thể không thừa nhận Branson là bậc thầy trong việc pha trộn niềm đam mê và kinh doanh để đạt được những mục tiêu lớn và tạo ra ảnh hưởng lớn. Và yếu tố quyết định tới phần lớn của sự thành công là thương hiệu cá nhân của ngài ấy.

richard branson

Bằng cách truyền tải tính cách và niềm đam mê cuộc sống của mình vào Virgin, ngài ấy đã có thể xoay vòng nhiều lần và đạt được thành công khi tham gia vào các thị trường mới.
Branson dạy tôi đầu tư vào thương hiệu cá nhân của mình và sử dụng thương hiệu đó như một bàn đạp cho sự phát triển cá nhân và kinh doanh.

Hóa ra khi bạn tạo không gian để thể hiện bản thân và khám phá ý tưởng của mình, bạn sẽ làm được những điều tưởng chừng không thể, vượt ngoài giới hạn bản thân.

4. Yêu cầu sự tha thứ, không phải xin phép

Branson luôn làm mọi thứ theo cách riêng của mình. Ngài ấy không tuân theo một cuốn sách kỹ năng sống nào hay đi trên con đường mà những người khác đã vạch ra. Thay vào đó, Branson làm theo trực giác của mình và làm những gì ngài ấy tin là đúng.

Ngay từ khi bắt đầu công việc kinh doanh, tôi làm theo bản năng mà không có chút kinh nghiệm hay người hướng dẫn nào cả. Tôi đã đầu tư vào các khóa học và xin ý kiến từ những người cố vấn để giúp tôi rút ngắn thời gian học. Nhưng khi đã đạt được một vài thành công, tôi cảm thấy bị lôi cuốn vào ý tưởng và cái nhìn của riêng mình, dẫu đó là ý tưởng khác biệt với đội ngũ cố vấn hay trong các khóa học tôi tham gia.

Branson là minh chứng cho thấy sự sáng tạo trong kinh doanh sẽ không bao giờ bị đối thủ sao chép.

5. Kết hợp những gì bạn giỏi với những gì bạn thích

Branson có thể đã gây dựng nên rất nhiều công ty lớn và trên suốt hành trình đó, ngài ấy tìm thấy rất nhiều niềm vui. Đó là một trong những giá trị cốt lõi của Branson, và nó được truyền vào mọi thứ ngài làm. Ví dụ, trên đảo Necker ngài ấy đi lướt ván mỗi ngày. Và dù đang ở vị trí điều hành doanh nghiệp cũng không thể ngăn cản Branson làm những việc điên rồ trong mắt người khác, như đeo cánh bướm khi trong cuộc thi chạy chẳng hạn.

Riachrd Branson
Branson nổi tiếng thích phiêu lưu và có phong cách lập dị, chẳng hạn như đeo cánh bướm khi chạy marathon. Ảnh: Christopher Lee/Getty

Branson coi kinh doanh là một phương tiện để tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Ví dụ, chương trình The Stay Grounded Podcast của tôi là một dự án làm vì đam mê. Chắc chắn đó là một tài sản giúp tôi xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, nhưng lý do cốt lõi của tôi để xuất bản nội dung mỗi tuần là để học hỏi được nhiều kiến thức hơn. Podcast giúp tôi làm điều này bằng cách tạo cơ hội để tôi phỏng vấn những người nổi tiếng truyền cảm hứng cho tôi.

Nói tóm lại, tôi có được niềm vui và nhiều trải nghiệm thông qua việc sáng tạo nội dung cho cộng đồng.

6. Được tiếp sức khi làm những việc có ý nghĩa với cộng đồng

Branson là điển hình của một vị lãnh đạo doanh nghiệp kiếm tiền giúp thế giới trở nên tươi sáng hơn. Bằng chứng là ngài ấy đã dành 80% thời gian của mình cho Virgin Unite, tổ chức từ thiện của tập đoàn Virgin. Branson và The Virgin Group đã tài trợ nhiều chi phí cho các tổ chức phi lợi nhuận. Branson cũng đã ký cam kết “Giving”, theo đó ông hứa sẽ cho đi hơn một nửa tài sản của mình vì mục đích từ thiện.

Richard Branson
Ảnh: Bruno Vincent/Getty Images

Đó cũng là suy nghĩ mà tôi áp dụng trong công ty riêng của mình. Chắc chắn tôi muốn kiếm tiền nhưng tôi đã không còn bị nó sai khiến như những ngày đầu. Kết quả là, tôi sử dụng kinh doanh như một phương tiện để phát triển cá nhân. Tôi đã thấy rằng khi bạn bị thúc đẩy bởi một mục đích lớn lao hơn bạn, bạn có thể chạm vào một nguồn nhiên liệu vô hạn giúp bạn có thể vượt qua những thăng trầm không thể tránh khỏi trong kinh doanh.

Một ngày trên đảo Necker là một trong những điểm nổi bật nhất trong cuộc đời tôi từ trước đến nay. Cuộc gặp gỡ với Branson đã dạy tôi rất nhiều điều về cuộc sống, kinh doanh và tôi biết ơn từng giây phút đó.

Nguồn: Entrepreneur

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]