Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Thực tập sinh nhân sự là gì? Mô tả công việc của...

Thực tập sinh nhân sự là vị trí mà rất nhiều công ty đang tuyển dụng hiện nay. Đây là cơ hội cho các bạn trẻ có thể sớm va chạm với nghề, đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê nhân viên. Bài viết này MISA AMIS HRM sẽ giúp bạn hiểu rõ thực tập sinh nhân sự là gì, mô tả công việc như thế nào?

Tải miễn phí – Tổng hợp biểu mẫu Nhân sự Dành riêng cho HR

1. Vị trí thực tập sinh nhân sự là gì 

1.1 Khái niệm

Thực tập sinh nhân sự hay cũng có thể gọi là HR Intern/HR Trainee, thường là nhóm người chưa có kinh nghiệm, mới đến làm tại công ty và được người quản lý nhân sự, trưởng phòng hoặc giảm đốc bộ phận trực tiếp giám sát và điều phối công việc.  

Thực tập sinh nhân sự là những người chưa có kinh nghiệm, làm việc tại phòng nhân sự
Thực tập sinh nhân sự là những người chưa có kinh nghiệm, làm việc tại phòng nhân sự

Ứng viên của vị trí công việc này sẽ là sinh viên năm 3,4 hoặc những người đang chờ bằng hay người không có kinh nghiệm. Đôi khi, vị trí thực tập sinh cũng dành cho nhóm người chuyển đổi từ các công việc hiện tại qua quản lý nhân lực. Quá trình đi thực tập sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm để có định hướng đúng đắn hơn nữa cho nghề nghiệp tương lai.

1.2 Ứng cử viên phù hợp với vai trò thực tập sinh nhân sự

Những sinh viên đại học năm 3,4 Chuyên ngành Phát triển nguồn nhân lực/Tiếng Anh/Quản trị doanh nghiệp/Luật – Kinh tế/. .. hay một số chuyên ngành khác sẽ phù hợp với vị trí này. 

Ngoài ra, ứng viên cũng cần có khả năng ngôn ngữ và tư duy logic cao, sáng tạo, nhanh nhạy, linh hoạt trong công việc tuân thủ, chấp hành những nguyên tắc và quy trình làm việc.

2. Các công việc chính của thực tập sinh nhân sự là gì?

2.1 Mô tả công việc thực tập sinh nhân sự

Công việc của thực tập sinh nhân sự là gì, nhiệm vụ của thực tập sinh nhân sự tại các công ty sẽ là khác nhau. Điều này phụ thuộc vào quy mô công ty, số lượng nhân viên và đặc thù của phòng nhân sự mỗi doanh nghiệp.

2.1.1 Công việc của thực tập sinh nhân sự mảng Tuyển dụng

Công việc ở mảng tuyển dụng dành cho thực tập sinh nhân sự là gì? Các thực tập sinh sẽ tham gia đánh giá CV của những ứng cử viên thích hợp với từng ngành nghề mà doanh nghiệp đang cần. Các bạn thực tập cũng sẽ được giao nhiệm vụ làm các đoạn post quảng cáo trên những trang web chính thức của công ty, với mục tiêu là giúp việc giới thiệu của doanh nghiệp có thể tiếp cận càng đông ứng cử viên tài năng càng tốt. 

Tuyển dụng là công việc mà thực tập sinh nhân sự sẽ làm
Tuyển dụng là công việc mà thực tập sinh nhân sự sẽ làm

Nếu thực tập sinh được tuyển dụng, HR sẽ là người liên hệ để thống nhất thời gian thử việc, giải thích cho họ nắm rõ hơn về quy định công ty, giờ giấc, nơi làm việc, những chính sách ưu đãi. .. nhằm giúp ứng viên biết hết tất cả thông tin trước ngày vào phỏng vấn.

2.1.2 Công việc mảng C&B của thực tập sinh nhân sự là gì?

C&B là chữ viết tắt của thuật ngữ Compensation and Benefit, là người đảm bảo mọi lợi ích của các nhân viên khi thực hiện ký kết hợp đồng lao động mới bao gồm cả tiền lương, thưởng cùng một số chế độ khác như khen thưởng và kỉ luật.

C&B cũng là một lĩnh vực rất lý thú mà nhiều thực tập sinh nhân sự muốn tham gia. Thực tập sinh khi làm mảng này cần phụ trách về các ưu đãi và chính sách dành tặng khách hàng, kiêm thêm luôn cả việc lương – khen thưởng cho nhân viên. 

Tất nhiên, các vấn đề liên quan nhiều tới tiền bạc thông thường sẽ không giao cho thực tập sinh làm được hết, nhưng thực tập sinh sẽ là người đồng hành và chia sẻ trực tiếp với người hướng dẫn trực tiếp về các phần việc đó.

2.1.3 Công việc mảng đào tạo của thực tập sinh nhân sự là gì? 

Mảng làm việc cuối cùng các thực tập sinh HR sẽ tham gia đó là đào tạo. Tức là sẽ giúp các anh chị HR mở những khóa training để giảng dạy về kiến thức, chuyên môn và kỹ năng mềm đối với nhân viên công ty. 

Tuỳ mỗi bộ phận khác nhau sẽ có thể tham gia giảng dạy theo các nội dung khác nhau, chính những người thuộc lĩnh vực này sẽ đảm nhận trọng trách tìm kiếm và sắp xếp từng chuyên đề huấn luyện sao cho thích hợp nhất, nhằm hỗ trợ các nhân sự của công ty ngày một hoàn thiện mình, nâng cao trình độ nghiệp vụ và thuần thục mọi kỹ năng mềm liên quan trong làm việc.

Bên cạnh đó, thực tập sinh nhân sự mảng đào tạo có thể tham gia hỗ trợ trong các chương trình tìm kiếm nhân tài, đội ngũ quản lý, lãnh đạo tương lai cho công ty. 

 2.2 Yêu cầu công việc của thực tập sinh nhân sự là gì?

Không chỉ vấn đề tiền lương mà còn nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh nhân sự của các công ty cũng này khác nhau. Nhưng những điều kiện chung nhất mà các công ty đặt ra để tuyển chọn thực tập sinh hành chính nhân lực là: 

Thực tập sinh nhân sự cần năng động, sáng tạo, có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục
Thực tập sinh nhân sự cần năng động, sáng tạo, có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục
  • Kỹ năng giao tiếp  này được coi là yếu tố then chốt của các nghề nghiệp và một trong số đó có bộ phận nhân sự. Bộ phận này có thể coi là  nơi kết nối các bộ phận trong doanh nghiệp
  •  Có kỹ năng làm việc nhóm 
  •  Năng động, sáng tạo 
  •  Chăm chỉ, chịu khó nghiên cứu và sưu tầm cái mới 
  •  Luôn có ý thức phấn đấu, thực hiện xuất sắc các phần việc trên giao 
  •  Ham học tập, có ý chí ứng tiến 
  •  Có sự giao lưu, học hỏi và kết nối nhiều người với nhau 
  •  Có quan tâm và thích thú với những vấn đề như tiền công, bảo hiểm xã hội, hợp đồng làm việc, . ..
  • Trong quá trình công tác, nhất là đối với mảng Nhân sự, luôn luôn diễn ra những vấn đề bên ngoài dự tính, yêu cầu các ứng viên rất nhanh nhạy và xử lý một cách khôn khéo.

Vị trí thực tập sinh nhân sự đôi lúc cũng có thêm các yêu cầu trình độ kỹ năng giống những vị trí nhân sự khác, để tiếp bước cho sự phát triển của thực tập sinh trong tương lai.  

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý KPI miễn phí hiệu quả nhất

3. Mức lương chung cho thực tập sinh nhân sự 

Thường thì bên cạnh khoản lương cơ bản, nhiều công ty sẽ hỗ trợ họ chi phí ăn ở và di chuyển, mức trung bình của vị trí thực tập sinh này thường là 3 hoặc 4 triệu mỗi tháng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp thực tập sinh nhân sự sẽ không có tiền lương hoặc họ có một mức thu nhập khá khiêm tốn. 

Nhưng có thể đây là công việc giúp cho bạn tích lũy kiến thức, trau dồi kinh nghiệm, làm nền tảng cho các đi đến các vị trí cao hơn trong tương lai.

4. Các mẫu tuyển dụng thực tập sinh nhân sự 

  • Mẫu tuyển dụng thực tập sinh số 1:

Mô tả công việc thực tập sinh nhân sự

  • Mẫu tuyển dụng thực tập sinh số 2:

Mô tả công việc thực tập sinh nhân sự

  • Mẫu tuyển dụng thực tập sinh số 3:

Mô tả công việc thực tập sinh nhân sự

Tuyển dụng thực tập sinh nhân sự dễ dàng cùng phần mềm AMIS Tuyển dụng

Phần mềm AMIS Tuyển dụng có nhiều tính năng hiện đại, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng mọi vị trí, từ thực tập sinh đến quản lý cấp cao.

Những tính năng hiện đại của phần mềm có thể kể đến như:

  • Đăng tin tuyển dụng lên Vietnamworks, Vieclam24h, Facebook… nhanh chóng và đơn giản chỉ bằng 1 click.
  • Nâng cao thương hiệu tuyển dụng với website miễn phí có nhiều tính năng, hỗ trợ hơn 10 giao diện trên website và trên điện thoại.
  • Lưu trữ CV ứng viên, tất cả CV từ các kênh được tổng hợp trên phần mềm để tiện theo dõi.
  • Nâng cao trải nghiệm ứng viên với quy trình thi tuyển online chuyên nghiệp, tự động gửi email….
  • Báo cáo hiệu quả tuyển dụng trên từng kênh khác nhau để từ đó có thể lên kế hoạch, dự trù chi phí tuyển dụng chính xác nhất.
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm

AMIS Tuyển dụng đã được hàng ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng. Đây thực sự là giải pháp hàng đầu giúp nâng cao hiệu quả tuyển dụng trong thời đại công nghệ số như hiện nay.

Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ hotline 0904 885 833 hoặc đăng ký trải nghiệm miễn phí tính năng của phần mềm tại đây.

Dùng ngay miễn phí

5. Tạm kết

Bài viết này đã làm rõ khái niệm thực tập sinh nhân sự, công việc và mức lương của vị trí này ra sao. Hy vọng qua đây HR có thể hiểu rõ hơn về vị trí này và lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp nhất với tổ chức.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 4.5]