Quản lý - điều hành Quản lý điều hành Hướng dẫn xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm cho doanh...

Chiến lược phát triển sản phẩm đề cập đến các phương pháp đưa sản phẩm mới ra thị trường hoặc cải tiến sản phẩm cũ để gia tăng giá trị kinh doanh. Quá trình này yêu cầu doanh nghiệp phải trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu, cải tiến kỹ lưỡng. 

Vì vậy, trong bài viết dưới đây MISA AMIS sẽ giúp bạn làm rõ một quy trình xây dựng chiến lược sản phẩm chi tiết và hiệu quả nhất. 

chiến lược phát triển sản phẩm là gì
Tìm hiểu về chiến lược phát triển sản phẩm trong doanh nghiệp

I. Chiến lược phát triển sản phẩm là gì?

1. Định nghĩa chiến lược phát triển sản phẩm

Chiến lược phát triển sản phẩm là một bộ phận của chiến lược doanh nghiệp, tập trung vào việc phát triển sản phẩm mới. Người quản lý phụ trách lên chiến lược sẽ hoạch định ý tưởng, nghiên cứu thực tế và thử nghiệm sản phẩm liên tục. 

Mục tiêu của chiến lược phát triển là đạt được lợi thế cạnh tranh thông qua cách thay đổi, cải tiến sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng trưởng doanh số, doanh thu và lợi nhuận trong suốt vòng đời phát triển sản phẩm. 

2. Các loại chiến lược phát triển sản phẩm 

Một số loại hình phát triển sản phẩm phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Chiến lược định hướng giá: Doanh nghiệp áp dụng chiến lược bán hàng có giá trị cao hoặc thấp trong phân khúc. 
  • Chiến lược đổi mới: Sản phẩm được cập nhật thêm tính năng mới và có tính phí sử dụng. 
  • Chiến lược thời gian tiếp thị: Doanh nghiệp tiên phong trở thành đơn vị tiếp thị đầu tiên.
  • Chiến lược sản phẩm bền vững: Việc đầu tư nghiên cứu chỉ diễn ra một lần với ngân sách lớn, quy trình bài bản để xây dựng sản phẩm chủ lực thu lợi lâu dài. 
  • Chiến lược sản phẩm hỗ trợ: Sản phẩm này được tạo ra với mục đích gây ấn tượng tích cực với khách hàng. Nó gây dựng nhận thức thương hiệu, tinh thần nhân văn và không đặt nặng mục tiêu doanh số. 

>> Xem thêm: Các bước xây dựng doanh nghiệp thành công và tối ưu chi phí

 II. Đặc điểm của chiến lược phát triển sản phẩm

Theo chu kỳ phát triển của thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng, mọi sản phẩm đều phải thay đổi để phát triển. Đây là lý do các công ty bắt buộc phải triển khai chiến lược phát triển sản phẩm khi đến một giai đoạn nhất định. 

đặc điểm của chiến lược phát triển sản phẩm
Các đặc điểm của một chiến lược phát triển sản phẩm cơ bản

Về tổng quan, quá trình phát triển sản phẩm có những đặc điểm sau: 

  • Chiến lược phát triển sản phẩm thường hoạt động song song cùng với chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình này không lặp lại giống nhau mà biến đổi dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp là thương mại hóa hay nâng cấp tính năng, mở rộng tệp khách hàng… 
  • Những điểm mới của sản phẩm là kết quả của nghiệp vụ nghiên cứu thị trường sâu sắc. Điều này giúp doanh nghiệp thấu hiểu mong muốn thực sự của khách hàng mục tiêu.
  • Trong quá trình lập chiến lược, doanh nghiệp dễ dàng phát hiện các điểm hạn chế hoặc những kỹ thuật lỗi thời. Nhờ vậy, một chiến lược phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp biến ý tưởng thành sản phẩm mới có lợi nhuận cao, khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường. 

CTA MGM 02

III. Ví dụ về các thương hiệu phát triển sản phẩm thành công

1. Apple

Chiến lược khác biệt biệt hóa sản phẩm được Apple vận dụng vô cùng thành công. Các sản phẩm cùng dịch vụ của Apple luôn giữ được sự độc đáo, duy nhất trong tâm trí khách hàng. 

Ví dụ, máy tính Macbook, máy nghe nhạc iPod, iPhone và iPad đều sở hữu thiết kế khác biệt ngay khi vừa ra mắt. Sự tinh tế, đẳng cấp và sang trọng của các sản phẩm trên đã giúp chúng trở thành biểu tượng công nghệ được ưa chuộng hàng đầu. Chiến lược này cũng mang lại vị trí vững chắc cho thương hiệu trước tất cả các đối thủ cạnh tranh. 

2. Coca Cola

Coca-Cola có chiến lược tập trung vào tiếng nói của khách hàng. Chủ tịch Coke kiêm COO James Quincey khẳng định: “Nếu chúng ta nắm bắt được nơi mà người tiêu dùng sẽ đến, thương hiệu và hệ thống của chúng ta sẽ tiếp tục phát triển”. 

chiến lược sản phẩm của coca cola
Chiến lược sản phẩm của Coca Cola là tập trung vào nhu cầu của khách hàng

Vì vậy, Coca-Cola chủ yếu phục vụ những sản phẩm người tiêu dùng mong muốn. Khi thị hiếu mọi người ngày càng quan tâm hướng tới các loại đồ uống ít đường, tốt cho sức khỏe thì Coca Cola đã nhanh chóng tung ra nhiều sản phẩm mới từ nước có ga không đường, nước trái cây đến trà hữu cơ. 

3. McDonald’s

Bên cạnh hai thương hiệu trên, McDonald’s cũng được đánh giá là hãng đồ ăn nhanh theo đuổi chiến lược phát triển sản phẩm mạnh mẽ. Hãng đã thử nghiệm và phát triển loại bánh kẹp giàu dinh dưỡng vì nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng có xu hướng chi trả nhiều hơn cho các loại đồ ăn nhanh có thêm thành phần bổ dưỡng.

Mặt khác, mọi người không chỉ tìm kiếm các hương vị truyền thống mà còn muốn thưởng thức theo sở thích cá nhân. Do đó, McDonald’s cũng có các cửa hàng bán bánh kẹp tự lựa chọn cho người mua thỏa sức kết hợp các hương vị khác nhau.

Doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài cần chú trọng xây dựng kế hoạch một cách bài bản. Vì vậy, hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay Ebook chuyên sâu về chủ đề này:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP KẾ HOẠCH NĂM 2022 CHO DOANH NGHIỆP 

IV. Quy trình xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm

1. Phát triển ý tưởng

Đối với bất kỳ sản phẩm nào doanh nghiệp cũng cần tổng hợp hàng loạt ý tưởng khác nhau trước khi quyết định phương án khả thi nhất. Trong đó, có hai cách để đưa ra ý tưởng phát triển sản phẩm. 

Đầu tiên, doanh nghiệp nên tìm kiếm nguồn ý tưởng nội bộ từ chính đội ngũ nhân viên qua hình thức tiếp nhận phản hồi về quá trình làm việc thực tế. Sau đó, doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu các nguồn ý tưởng bên ngoài ở sản phẩm, dịch vụ của đối thủ, nhà cung cấp hay các nghiên cứu chuyên ngành.

2. Chỉnh sửa và sàng lọc ý tưởng

Khi tuyên bố chiến lược chính thức, doanh nghiệp sẽ không thể quay lại bước ban đầu. Chính vì vậy, việc sàng lọc ý tưởng có vai trò quan trọng giúp loại bỏ các yếu tố gây nhiễu và chọn ra hướng đi tốt nhất. 

ý tưởng sản phẩm
Doanh nghiệp phải chọn lọc ra ý tưởng sản phẩm ấn tượng nhất

Để làm được điều đó, bạn cần xem xét khả năng tạo ra lợi nhuận và tính tiện ích của sản phẩm. Sản phẩm sở hữu đầy đủ 2 yếu tố này sẽ trở thành chìa khóa thúc đẩy doanh thu tăng trưởng vượt bậc. 

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

3. Tạo mẫu thử nghiệm

Bước tiếp theo của quy trình xây dựng chiến lược là chuyển ý tưởng sơ khai thành sản phẩm hoàn thiện. Thông thường, các công ty sẽ không sản xuất hàng loạt ngay lập tức mà thực hiện một số mẫu thử nghiệm trước tiên. 

Phương pháp này cho phép khách hàng dùng thử sản phẩm với mức giá thấp hơn. Từ những phản ứng của người mua, doanh nghiệp cũng có cơ sở đánh giá, cải thiện chất lượng sản phẩm trước khi ra mắt. 

4. Chế tạo sản phẩm

Bằng cách kết hợp ghi chú từ khách hàng cùng báo cáo phân tích ưu, nhược điểm bản thử nghiệm, sản phẩm cuối cùng sẽ sở hữu đầy đủ tính năng tốt nhất. Tại đây, doanh nghiệp cũng nên lưu ý bổ sung tính cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu và phong cách sống của tệp khách hàng chính. 

5. Lập chiến lược tiếp thị 

Chiến lược tiếp thị vạch ra những hoạt động giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường, giành được thị phần và chiến thắng đối thủ cạnh tranh. Do đó, bạn cần nắm chắc những thông tin như mô tả thị trường, đề xuất giá trị khác biệt, mục tiêu lợi nhuận, định giá sản phẩm, ngân sách truyền thông và kênh phân phối. 

chiến lược tiếp thị
Chiến lược tiếp thị sản phẩm

6. Thương mại hóa

Cuối cùng, sản phẩm chính thức được giới thiệu và quảng bá tới công chúng. Điều này nghĩa là các kế hoạch bán hàng, khuyến mãi cần được đẩy mạnh. Đồng thời, doanh nghiệp nên lưu ý khi lựa chọn thời gian, địa điểm hoạt động để tránh những thất bại không đáng có. 

Chẳng hạn, việc ra mắt dòng sản phẩm nước hoa cao cấp tại một cửa hàng nhỏ trong khu dân cư hoàn toàn không phù hợp. Thay vào đó, sản phẩm sẽ được đón nhận hơn tại trung tâm thương mại hoặc cửa hàng mua sắm sang trọng. 

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

V. 7 yếu tố quan trọng của một chiến lược phát triển sản phẩm thành công

Sau khi tìm hiểu về quy trình cơ bản, doanh nghiệp cần ghi nhớ thêm những yếu tố quan trọng dưới đây để lập chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả. 

1. Tầm nhìn 

Thử nghiệm tầm nhìn sản phẩm với tệp khách hàng tiềm năng là bước bắt buộc đầu tiên của chiến lược phát triển sản phẩm. Tầm nhìn của sản phẩm phải thuyết phục được khách hàng bằng cách chỉ rõ lợi thế cạnh tranh, điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ. 

Ví dụ, bạn có thể học hỏi từ tầm nhìn của các thương hiệu hàng đầu như: 

  • Vinamilk: “Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”
  • Nike: “Chúng tôi muốn Nike trở thành một công ty cung cấp trang phục thể thao tốt nhất và vững mạnh nhất”
  • PNJ: “Là công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á, giữ vị trí số 1 trong các phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam”

Ngoài ra, việc nghiên cứu thị trường và báo cáo phân tích kinh doanh cũng giúp doanh nghiệp xác định tầm nhìn chuẩn xác. 

2. Mục tiêu

Bên cạnh đó, yếu tố nền tảng của việc phát triển sản phẩm chính là xây dựng hệ thống mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu này phải đảm bảo 5 tiêu chí cụ thể, khả thi, thực tế, có thể đo lường và có giới hạn thời gian thực thi. Từ đây, lộ trình cho sản phẩm từ khâu sản xuất đến phân phối cũng được làm rõ và hỗ trợ chiến lược phát triển tối ưu hơn. 

mục tiêu phát triển sản phẩm
Mục tiêu phát triển sản phẩm cần được đặt ra một cách rõ ràng, cụ thể

3. Mô hình kinh doanh 

Mô hình kinh doanh được xem như khung sườn chắc chắn bao gồm cơ sở hạ tầng, khách hàng, đối tác, nguồn tài chính… Doanh nghiệp muốn phát triển sản phẩm trên thị trường thì việc tìm ra mô hình kinh doanh mới lạ, độc đáo là vô cùng cần thiết. 

Hiện nay, có rất nhiều loại mô hình kinh doanh như nhượng quyền, cho thuê, phân phối hay sản xuất bán lẻ… Tùy theo mục tiêu và nguồn lực bên trong mà doanh nghiệp có thể lựa chọn mô hình phù hợp. 

>> Đọc ngay: Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp: Đặc điểm và tiêu chí xác định

4. Lộ trình phát triển sản phẩm

Hiểu một cách đơn giản, lộ trình phát triển sản phẩm là công cụ theo dõi quá trình phát triển sản phẩm. Lộ trình này sẽ làm rõ kế hoạch công việc và các nhiệm vụ cần giải quyết cho đội ngũ nhân sự giải quyết trong khoảng thời gian nhất định. Hình thức của lộ trình được thiết kế tùy chỉnh để doanh nghiệp dễ dàng chỉnh sửa và cập nhật linh hoạt nếu có sự thay đổi. 

5. Mockup

Trong sản xuất, sử dụng mô hình giả Mockup giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc trong thử nghiệm thiết kế. Mockup có kích thước đầy đủ của một sản phẩm nên bạn có thể trình diễn, thu thập phản hồi và chỉnh sửa trước khi bắt đầu sản xuất. 

mockup sản phẩm
Bản Mockup sản phẩm giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ phản hồi của người dùng trước khi sản xuất

6. Cách thức đo lường 

Bất kỳ công việc nào cũng cần theo dõi đánh giá và đo lường hiệu quả. Việc thiết lập chỉ số đo lường cụ thể giúp nhân sự tập trung đảm bảo tiến độ và đạt được mục tiêu đề ra. Với chiến lược phát triển sản phẩm, doanh nghiệp có thể xác định KPIs cho đội ngũ hoặc theo dõi kết quả bằng OKR để đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu ban đầu. 

7. Đội ngũ phát triển

Không thể phủ nhận, nguồn nhân lực là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển sản phẩm thành công. Do đó, hãy chắc chắn rằng đội ngũ của bạn đều nắm được tầm nhìn, mục tiêu và tuân thủ lộ trình sản phẩm. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên lắng nghe ý kiến đóng góp của đội ngũ để xây dựng sự gắn kết, nâng cao hiệu quả hoạt động. Bạn không chỉ hoàn thành công việc một cách thủ công mà còn phải tìm ra giải pháp tốt nhất nếu muốn sản phẩm nhanh chóng chinh phục thị trường mục tiêu. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH QUẢN LÝ CỦA MISA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

VI. Kết luận 

Như vậy, chiến lược phát triển sản phẩm sẽ hoạch định rõ ràng những lợi thế, nguồn lực và biện pháp đẩy nhanh quá trình thâm nhập thị trường cho sản phẩm mới. Trên cương vị một người quản lý, bạn cần nắm chắc quy trình, các yếu tố quyết định tạo nên một chiến lược thông minh giúp doanh nghiệp vượt qua trở ngại, cải thiện doanh số bán hàng và nâng cao vị thế cạnh tranh. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]