Quản lý - điều hành Quản lý điều hành Các bước xây dựng doanh nghiệp thành công và tối ưu chi...

Những người thành công trong kinh doanh thường có kiến thức, tầm nhìn và sự quyết đoán. Song quan trọng hơn cả, họ đều có một kế hoạch xây dựng doanh nghiệp rõ ràng. Vì vậy, bài viết sau sẽ giúp các nhà quản lý, lãnh đạo và chủ doanh nghiệp nhỏ nắm được các bước xây dựng công ty bài bản, tốn ít chi phí và đạt hiệu quả cao!  

xây dựng doanh nghiệp như thế nào
Các bước xây dựng doanh nghiệp giúp nhà lãnh đạo thành công

II. 10 bước xây dựng doanh nghiệp tối ưu 

1. Thấu hiểu bản thân

Xây dựng doanh nghiệp là hành trình lâu dài nên chủ doanh nghiệp cần định hướng kinh doanh dựa trên tiềm lực cá nhân. Bạn có thể trả lời các câu hỏi như điểm mạnh, điểm yếu của bản thân là gì? Nguồn lực tài chính hiện có như thế nào? Đâu là thời điểm lý tưởng để triển khai hoạt động? 

Qua các đánh giá trên, bạn sẽ xác định được những nhiệm vụ cần làm tiếp theo để dẫn dắt doanh nghiệp. Đồng thời, chủ doanh nghiệp cũng có cơ sở tổng hợp và học hỏi thêm những kiến thức hữu ích cho tương lai. 

2. Nuôi dưỡng ý tưởng xây dựng doanh nghiệp

Hiện nay, số lượng nhiều nhà khởi nghiệp kinh doanh xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, chỉ có những ý tưởng đột phá, ấn tượng, khả thi mới đem lại thành công thực sự. 

ý tưởng xây dựng doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần có những ý tưởng khởi tạo khác biệt

Dưới đây là một số gợi ý từ tạp chí Doanh nhân (Entrepreneur) của Mỹ về cách chủ doanh nghiệp phân tích và tìm ra ý tưởng tốt: 

  • Đón đầu sự thay đổi: Nếu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nằm trong lĩnh vực quen thuộc, hãy tìm kiếm các công nghệ mới hoặc xu hướng mới. Đây là sức mạnh giúp doanh nghiệp bứt phá mạnh mẽ dù đi sau nhiều đối thủ cùng ngành. 
  • Tận dụng các góc nhìn mới mẻ: Nhiều doanh nghiệp khi bắt đầu thường lựa chọn đi theo những hướng cũ. Thế nhưng, cách làm an toàn này khiến doanh nghiệp không có cơ hội chiến thắng những đối thủ khác. 
  • Tạo ra cách tiếp cận nhanh chóng, tiết kiệm: Một trong những phương pháp xây dựng công ty hiệu quả là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt có giá thành hợp lý để tăng nhanh số lượng người mua. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp nên tham gia nhiều buổi tọa đàm, gặp gỡ các chuyên gia để lắng nghe kinh nghiệm và lời khuyên từ những người đi trước. 

3. Nghiên cứu thị trường

Việc thực hiện hóa ý tưởng xây dựng doanh nghiệp không hề dễ dàng, nó yêu cầu sự nghiên cứu kỹ lưỡng về về thị trường mà bạn sẽ tham gia. Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định đâu là nhóm khách hàng tiềm năng qua các yếu tố như độ tuổi, giới tính, địa điểm, thói quen tiêu dùng, nhu cầu… 

Bạn cũng cần tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp. Đứng trước những đối thủ lớn mạnh trên, bạn có những cơ hội và thách thức gì? 

Sau khi hoạch định rõ ràng các vấn đề liên quan đến thị trường, chủ doanh nghiệp cần lập bảng thống kê so sánh để có cơ sở đánh giá khách quan nhất. Bạn nên tránh những lỗi sai như chỉ nghiên cứu thị trường bằng tài liệu thứ cấp hay khảo sát không đúng tệp khách hàng. Bởi lẽ, sự sai lệch về số liệu có thể dẫn đến định hướng phát triển kém hiệu quả cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài cần chú trọng xây dựng kế hoạch một cách bài bản. Vì vậy, hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay Ebook chuyên sâu về chủ đề này:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP KẾ HOẠCH NĂM 2023 CHO DOANH NGHIỆP 

 

4. Lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh càng chi tiết càng giúp công ty phát triển bền vững trong tương lai. Do đó, kế hoạch này phải liệt kê chi tiết các công việc quan trọng từ vĩ mô đến vi mô theo từng bộ phận, phòng ban. 

Doanh nghiệp cần chú trọng làm rõ các yếu tố như:

  • Bộ máy điều hành, quản lý công ty.
  • Cách thức hoạt động của công ty.
  • Kế hoạch bán hàng và truyền thông. 
  • Dự toán tài chính theo từng quý.
  • Kế hoạch nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ.

MISA tặng anh chị Mẫu kế hoạch Kinh doanh & Marketing 2024 cho CEO (nhấn vào ảnh để tải)

5. Tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư

Để tìm thấy một đối tác phù hợp, chủ doanh nghiệp có thể tận dụng các mối quan hệ gần gũi như người thân, bạn bè, đồng nghiệp hay cả khách hàng cũ. Ngoài ra, bạn cũng dễ dàng tìm được những người cùng chí hướng qua các diễn đàn, hội nhóm doanh nhân cùng ngành. 

Sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư xây dựng doanh nghiệp vừa cho phép bạn nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa đảm bảo mức độ uy tín với khách hàng. Chính vì vậy, người lãnh đạo cần quan tâm thực hiện nhiệm vụ này ngay từ khi thành lập doanh nghiệp

6. Đảm bảo các yêu cầu về pháp lý

Việc hoàn tất cả thủ tục pháp lý là cách bạn bảo vệ ý tưởng và hoạt động của công ty trước những tác động tiêu cực từ bên ngoài. Chủ doanh nghiệp nên lựa chọn các công ty luật uy tín để ủy quyền hoàn tất mọi thủ tục nhanh chóng, chính xác hơn. Các công ty này còn hỗ trợ bạn mở tài khoản, thực hiện kê khai thuế, đóng thuế môn bài theo quy định…

Thông thưởng, doanh nghiệp cần hợp pháp các thủ tục sau:

  • Cơ cấu, loại hình doanh nghiệp.
  • Tên đăng ký kinh doanh của công ty.
  • Mã số thuế.
  • Giấy phép kinh doanh.
  • Bản quyền, bằng sáng chế.

7. Phát triển sản phẩm, dịch vụ

Quá trình cạnh tranh khốc liệt và sự thay đổi liên tục của thị trường là những yếu tố khiến sản phẩm, dịch vụ có thể trở nên lỗi mốt, không còn được khách hàng quan tâm. Lúc này, phát triển sản phẩm, dịch vụ là hành động cấp thiết đối để xây dựng doanh nghiệp. Nó giúp công ty thu hút thêm khách hàng trung thành, tối ưu lợi nhuận và khẳng định vị thế trước đối thủ. 

tập trung vào sản phẩm dịch vụ
Tập trung vào sản phẩm dịch vụ là cách thức thu hút khách hàng hiệu quả nhất

Không chỉ vậy, mỗi đơn vị sẽ có những mục tiêu doanh thu khác nhau theo từng giai đoạn và cải tiến sản phẩm, dịch vụ chính là cách thức tăng doanh thu bền vững nhất. Thay vì tốn nhiều ngân sách truyền thông, doanh thu sẽ tự chinh phục khách hàng bằng chất lượng hàng đầu. 

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

8. Tuyển dụng, đào tạo đội ngũ xây dựng doanh nghiệp

Đội ngũ nhân sự được xem như nhân tố cốt lõi ảnh hưởng lớn đến việc khởi tạo doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để xây dựng đội ngũ nhân viên xuất sắc là băn khoăn của nhiều người lãnh đạo. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

  • Chọn nhân sự có năng lực phù hợp với mục tiêu của công ty. Ví dụ, bạn đang muốn đẩy mạnh hoạt động bán hàng thì những nhân viên có kinh nghiệm dày dặn cùng kỹ năng bán hàng khéo léo sẽ là ứng cử viên tốt nhất. 
  • Thiết lập mục tiêu cụ thể thúc đẩy mọi người làm việc năng suất và dễ dàng quản lý, giám sát hơn. Ngoài ra, khi bạn giao mục tiêu theo từng tháng, từng quý sẽ giúp đội ngũ luôn tập trung cao độ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
  • Khuyến khích nhân viên đưa ra quan điểm cá nhân nên được các doanh nghiệp áp dụng thường xuyên. Nhân viên là người hiểu rõ nhất các khó khăn và lợi thế của tổ chức khi tiếp cận khách hàng. Do đó, họ sẽ có nhiều ý tưởng cải tiến thực tế, hiệu quả hơn. 

9. Hình thành văn hóa doanh nghiệp

Nhiều chuyên gia khẳng định rằng văn hóa là một tài sản mà doanh nghiệp cần xây dựng theo thời gian. Cụ thể, văn hóa doanh nghiệp giảm thiểu xung đột nội bộ khi cho phép các thành viên gắn kết chặt chẽ hơn. 

xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp gắn kết mọi thành viên trong tổ chức

Nó điều phối hành vi của mọi thành viên bằng các chuẩn mực, thủ tục, quy trình, cách thức ứng xử. Ví dụ, văn hóa doanh nghiệp của Twitter đến từ những cuộc họp trong không gian mở, đồng nghiệp thân thiện, phát triển năng lực cá nhân luôn được coi trọng. 

Từ đó, hình thành văn hóa tại công ty giúp nhân viên có thêm động lực làm việc, tăng tỷ lệ gắn bó. Đặc biệt, mỗi nhân viên còn có thể trở thành một “kênh truyền thông” độc đáo đưa hình ảnh của doanh nghiệp đến gần hơn với công chúng. 

>> Đọc ngay: Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp: Đặc điểm và tiêu chí xác định

10. Lập chiến lược phát triển lâu dài 

Đối với những doanh nghiệp định hướng phát triển lâu dài, lập chiến lược thông minh là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu. Chiến lược kinh doanh cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu suất, đẩy nhanh tiến độ tăng trưởng doanh số. 

Thêm vào đó, chiến lược cũng là cơ sở để người lãnh đạo đưa ra những quyết định kịp thời, nắm bắt thời cơ nhanh chóng. Về lâu dài, doanh nghiệp không chỉ nâng cao vị thế cạnh tranh mà còn vươn tới vị trí dẫn đầu trên thị trường.  

II. Tại sao phải chú trọng xây dựng doanh nghiệp 

Có rất nhiều cách khác nhau tạo nên một doanh nghiệp thành công. Bạn có thể mua lại một công ty đã có tổ chức, mở rộng dịch vụ hoặc phát triển sản phẩm mới. 

Tuy nhiên, quá trình xây dựng doanh nghiệp cần có sự phối hợp từ nhiều chuyên môn, nhân sự khác nhau. Vì vậy, việc hệ thống các bước xây dựng công ty một cách chuyên nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Bạn cần hiểu chính xác khách hàng mà mình cần nhắm đến từ đó chuẩn bị các cách thức thu hút, giữ chân khách hàng với sản phẩm, dịch vụ hàng đầu. Ngoài ra, do phải cạnh tranh liên tục cùng nhiều đối thủ, bạn phải lên một kế hoạch chiến lược rõ ràng để không ngừng phát triển, bứt phá mạnh mẽ hơn. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH QUẢN LÝ CỦA MISA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

III. Kết luận

Xây dựng doanh nghiệp là công việc cần được làm xuyên suốt, thống nhất và bền bỉ. Quá trình thực hiện cũng đặt ra nhiều thách thức cho người lãnh đạo. Chính vì vậy, đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của MISA AMIS để cập nhật thêm nhiều kiến thức quản lý điều hành doanh nghiệp hữu ích. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]