Quản lý - điều hành Công nghệ & đổi mới sáng tạo IoT là gì? Những điều bạn cần biết về ứng dụng của...

Hiện nay, công nghệ IoT đang hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi thế mà IoT mang lại, doanh nghiệp cần nắm được khái niệm IoT là gì, đặc điểm, cấu trúc cùng những ứng dụng của IoT ngay dưới đây. 

định nghĩa IoT là gì
IoT là một trong những công nghệ phát triển mạnh mẽ đáng chú ý nhất hiện nay

I. IoT là gì?

Nhờ sự phát triển của công nghệ, những thiết bị thông dụng như tủ lạnh, máy hút bụi, tivi,… đều có thể kết nối Internet điều khiển từ xa. Các thành tựu này chính là khởi nguồn cho khái niệm IoT – Internet of Things. Vậy IoT là gì

Thuật ngữ IoT đề cập đến một mạng lưới tập hợp các thiết bị thông minh, máy móc cơ khí có khả năng kết nối dữ liệu qua mạng Internet. Người dùng không phải tác động hay giám sát quá trình hoạt động của chúng. 

khái niệm IoT là gì
Tìm hiểu khái niệm IoT là gì?

Sự hợp nhất giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý này giúp cuộc sống con người trở nên tiện nghi, thoải mái. Vì vậy, Internet vạn vật được xem như xu hướng công nghệ tương lai.  

II. Cấu trúc của hệ thống IoT

Hệ thống IoT bao gồm 4 thành phần chính là thiết bị, trạm kết nối, hạ tầng mạng và bộ phân tích, xử lý dữ liệu. Đầu tiên, các cảm biến sẽ nhận tín hiệu từ môi trường bên ngoài và chuyển đổi chúng thành dữ liệu số. 

Tại đây, số lượng dữ liệu thường đạt đến mức tối đa nên hệ thống sẽ tiến hành lọc, nén kích thước trước khi truyền đi. Sau đó, dữ liệu được lưu trữ để sử dụng và tối ưu hóa liên tục theo yêu cầu công việc. 

III. Ưu và nhược điểm của IoT

1. Ưu điểm 

  • Giảm chi phí kinh doanh: Nhờ giải pháp IoT, những nhiệm vụ thông thường sẽ được tự động hóa. Số lượng nhân sự có thể được cắt giảm, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách vận hành. 
  • Quản lý doanh nghiệp từ xa: Lợi ích của Internet cho phép người quản lý giám sát từ xa liên tục, tức thời. Ví dụ, với sự trợ giúp của công nghệ cảm biến, bạn vẫn cập nhật số liệu báo cáo sản xuất dù ở bất cứ đâu. 
  • Cải thiện an toàn lao động: Bên cạnh các lợi ích nêu trên, thiết bị thông minh giảm thiểu sai sót của con người trong những công việc nguy hiểm. Đồng thời, kết nối Internet vào camera giám sát, cảm biến chuyển động còn đảm bảo an ninh thông tin và cơ sở vật chất cho doanh nghiệp. 
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ và giữ chân khách hàng: IoT nâng cao dịch vụ khách hàng bằng cách theo dõi dữ liệu sau bán hàng như tự động nhắc nhở lịch bảo trì, gửi khuyến mãi định kỳ… Việc thu thập dữ liệu liên quan đến thói quen tiêu dùng giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu chính xác hơn. 

2. Nhược điểm

  • Chi phí đầu tư cao: Yêu cầu xây dựng IoT là gì được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Trong đó, yêu cầu đầu tiên để hình thành hệ thống Internet vạn vật là một cơ sở hạ tầng kỹ thuật vững chắc. Yếu tố này đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư ngân sách lớn vào việc cài đặt, duy trì và mở rộng mạng lưới. 
  • Nguy cơ về an ninh mạng: Nỗi lo rò rỉ dữ liệu luôn hiện hữu cùng sự phát triển của công nghệ IoT. Các biện pháp bảo mật không đầy đủ sẽ khiến doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ bị sao chép thông tin hoặc đánh cắp ý tưởng… Đây là lý do việc triển khai giải pháp IoT phải được thực hiện bởi các nhà cung cấp và chuyên gia uy tín. 
  • Khó khăn khi đào tạo nhân lực: Để thiết lập, duy trì Internet vạn vật, doanh nghiệp cần có những nhân sự chuyên nghiệp. Trong trường hợp IoT làm giảm nhu cầu tuyển dụng, các nhân viên còn lại vẫn có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung nhiều nguồn lực, tốn nhiều thời gian xây dựng đội ngũ. 
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sẵn sàng những tri thức và nguồn lực để tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Chính vì vậy, MISA AMIS mời bạn tham khảo nhay Ebook chuyên sâu dưới đây:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

IV. Ứng dụng của IoT

1. Ứng dụng với người dùng

IoT làm cho cuộc sống trở nên thoải mái hơn nhờ những thiết bị tự động. Ví dụ, giờ đây máy điều hòa hiện đại có thể sưởi ấm căn nhà trước khi bạn quay lại. Hay các ứng dụng của Google Home có tính năng phát nhạc, đặt bộ hẹn giờ,… chỉ bằng bảng điều khiển trên smartphone. 

Những phát kiến mới này đã thay đổi hoàn toàn thói quen của con người. Đồng thời, nó cũng khẳng định tiềm năng vô hạn của IoT trong tương lai. 

2. Ứng dụng với doanh nghiệp

Internet vạn vật mang tới cho doanh nghiệp khả năng tiếp cận dữ liệu lớn từ khắp nơi trên thế giới. Doanh nghiệp không chỉ có ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ mà còn khám phá thêm cơ hội mới, cải tiến mạnh mẽ hoạt động kinh doanh. 

ứng dụng IoT trong doanh nghiệp
Internet of Things hỗ trợ doanh nghiệp kết nối và mở rộng quy mô hoạt động

Ngoài ra, ứng dụng của IoT giúp người lãnh đạo cập nhật thông tin và điều hành từ xa. IoT cũng tạo điều kiện tối ưu hóa các quy trình kinh doanh, tác động sâu rộng đến hiệu suất của nhân viên. 

>> Đọc ngay: Tìm hiểu về xu hướng chuyển đổi số tại doanh nghiệp năm 2022

3. Ứng dụng của IoT trong các ngành nghề

3.1. Lĩnh vực y tế

Công nghệ IoT được ứng dụng trong lĩnh vực y tế qua các thành tựu sau: 

  • IoT hỗ trợ cơ quan chức năng phòng chống thiết bị, dược phẩm giả. Các nhãn dán vào sản phẩm sẽ được mã hóa riêng biệt, khó giả mạo vì liên kết trực tiếp với nguồn cung cấp. 
  • Các bệnh viện và công ty xử lý chất thải y tế hợp tác chặt chẽ hơn nhờ IoT. Hệ thống theo dõi dữ liệu của IoT đảm bảo chất thải y tế được vận chuyển đúng lộ trình, tránh trường hợp lây lan nguy hiểm sinh học ra khu dân cư. 
  • Bệnh viện số sử dụng IoT đã được các nước tiến bộ trên thế giới triển khai. Người bệnh sẽ được lấy mẫu và theo dõi hồ sơ y tế dưới định dạng kỹ thuật số. Nhờ vậy, quá trình khám chữa bệnh diễn ra thuận lợi, hạn chế thủ tục phức tạp cho bệnh nhân.  

3.2. Ngành bán lẻ

Trước đây, nhà bán lẻ phải chờ đợi khách hàng đến cửa hàng để giới thiệu, chào bán sản phẩm. Thế nhưng, với IoT doanh nghiệp sẽ chủ động gửi thông tin ưu đãi qua các kênh truyền thông và thu hút nhiều người quan tâm hơn. 

Không chỉ vậy, các chương trình này còn phù hợp với độ tuổi, thị hiếu, sở thích và lịch sử mua hàng của người tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp dễ dàng gia tăng tỷ lệ mua hàng, thúc đẩy doanh số tăng trưởng.  

3.3. Ngành công nghiệp chế tạo

Những doanh nghiệp sản xuất chỉ đạt được lợi thế cạnh tranh khi sở hữu dây chuyền sản xuất tự động, cảm ứng tiên tiến. Các cảm biến đo lường số lượng sản phẩm, cảnh báo lỗi sai cũng như kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn cải thiện hiệu suất, đảm bảo tiến độ giao hàng đúng hạn.  

ứng dụng IoT trong chế tạo
IoT được tích hợp vào quá trình sản xuất, chế tạo

3.4. Lĩnh vực vận tải

Thiết bị kết nối IoT đang chuyển đổi cách thức quản lý phương tiện vận tải một cách sâu sắc. Cụ thể, ứng dụng của IoT trong vận tải bao gồm: 

  • Theo dõi hướng đi của phương tiện: Việc giám sát hành trình di chuyển của phương tiện giúp doanh nghiệp tính toán phương án giao hàng tối ưu. Nhờ đó, công nghệ IoT mang lại lợi ích tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao khả năng giải quyết tình huống.
  • Quản lý tồn kho: IoT cho biết nhiều dữ liệu như số lượng, kênh phân phối, dự toán chi phí phát sinh. Dựa trên số liệu này, người quản lý đưa ra các quyết định phân phối hợp lý. 
  • Định vị GPS: Một trong những phát kiến ưu việt của Internet vạn vật là định vị GPS toàn cầu. Chức năng định vị GPS xác nhận lộ trình, tìm ra hướng đi chính xác cho tài xế sẽ dù ở bất cứ đâu. 

>> Xem thêm: Công nghệ số là gì? Lợi ích của công nghệ số với doanh nghiệp

V. Một số thành tựu của IoT

1. Thành phố thông minh

Thấu hiểu IoT là gì cho phép các thành phố quy hoạch đô thị, bảo trì hạ tầng vững chắc. Chính phủ sử dụng IoT khắc phục những khó khăn về y tế, môi trường, xây dựng. 

ví dụ về smart city
Thành phố thông minh được xây dựng dựa trên nền tảng Internet vạn vật

Nhìn chung, IoT có sự đóng góp to lớn vào quá trình hình thành các thành phố thông minh, an toàn và đáng sống như sau: 

  • Đo lường mức độ bức xạ, tia cực tím.
  • Quản lý bãi đỗ xe, giảm thiểu tình trạng ùn tắc. 
  • Bảo trì, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng công cộng định kỳ. 
  • Thiết lập hệ thống chiếu sáng cảm ứng, tiết kiệm năng lượng cho thành phố. 

2. Ô tô tự lái

Thành tựu nổi bật nhất của IoT là kết nối Internet vào các phương tiện di chuyển phổ biến như ô tô. Thông qua ứng dụng camera hành trình, cổng kết nối đa kênh cùng hệ thống tự lái hiện đại, việc di chuyển trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn. 

Ngoài ra, mục đích tích hợp công nghệ IoT trên ô tô còn bao gồm: 

  • Giám sát lịch sử hoạt động để cảnh báo tiêu hao, tiết kiệm nhiên liệu. 
  • Tự động cảnh báo tai nạn về cho người thân hoặc đội cứu trợ. 
  • Dự đoán thời gian, bộ phận cần phải bảo dưỡng. 

3. Nhà ở thông minh 

Một ngôi nhà thông minh sẽ tăng mức độ an toàn khi chủ sở hữu quản lý mọi thiết bị tiêu dùng của gia đình. Chẳng hạn, hệ thống an ninh nằm ở khóa cửa, camera, máy cảm nhiệt có thể phát hiện, ngăn chặn những nguy hiểm tiềm ẩn. 

ví dụ về smart home
Nhà ở thông minh giúp cuộc sống dễ chịu và tiện nghi hơn

Một số tiện ích của nhà ở thông minh là: 

  • Tự động tắt thiết bị điện khi không có người. 
  • Tìm kiếm đồ thất lạc bằng âm thanh, đèn nháy. 
  • Tự động hóa công việc sinh hoạt: giặt đồ, hút bụi, pha cà phê,…

TRIỂN KHAI CHUYỂN ĐỔI SỐ TOÀN DIỆN VỚI GÓI GIẢI PHÁP MISA AMIS

VI. Lịch sử hình thành và phát triển của IoT

Ý tưởng kết nối Internet vào đồ vật xuất hiện từ những năm 1980 và 1990. Tuy nhiên, giai đoạn đầu các nhà khoa học còn bị hạn chế về công nghệ. Những con chip lớn và cồng kềnh không thể đáp ứng đường truyền nhanh chóng. Về sau, RFID – chip năng lượng thấp có thể giao tiếp không dây ra đời đã giải quyết mọi khó khăn. 

Ban đầu, IoT được xem là hữu ích nhất tại doanh nghiệp sản xuất. Nhưng đến nay, quy mô IoT được mở rộng không giới hạn ngành nghề, lĩnh vực. 

Một số mốc phát triển của Internet vạn vật: 

  • Năm 1990: Kỹ sư phần mềm John Romkey đã kết nối máy nướng bánh mỳ qua Internet để bật nó từ xa. 
  • Năm 1999: Thuật ngữ “Internet of things” được Kevin Ashton sử dụng lần đầu tiên. 
  • Năm 2000: LG giới thiệu chiếc tủ lạnh có kết nối Internet đầu tiên. 
  • Năm 2008: Hội nghị quốc tế về IoT lần đầu tiên tổ chức tại Thụy Sĩ. 
  • Năm 2009: Báo cáo của Cisco chỉ ra rằng số lượng thiết bị kết nối Internet đã vượt qua dân số thế giới. 
  • Năm 2013: IoT là gì chính thức được định nghĩa trong từ điển Oxford. 
  • Năm 2020 – 2015: Dự báo số lượng thiết bị IoT sẽ vượt qua 20 tỷ vào năm 2020 và lên đến 75 tỷ vào năm 2025. 

MISA AMIS – GÓI TRANG BỊ CHUYỂN ĐỔI SỐ TOÀN DIỆN CHO DOANH NGHIỆP

Gói trang bị chuyển đổi số doanh nghiệp MISA AMIS là bộ công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong mọi công việc như Tài chính – Kế toán, Marketing Bán hàng, Nhân sự và Quản lý điều hành toàn diện. Nhờ đó, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí chuyển đổi số mà còn tối ưu quy trình làm việc, tăng ngay hiệu quả doanh số. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ TRẢI NGHIỆM GÓI GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP

VII. Kết luận 

Qua bài viết trên, MISA AMIS đã cung cấp đầy đủ thông tin về khái niệm IoT là gì, cấu trúc và những ứng dụng của IoT trong các lĩnh vực khác nhau. Trong tương lai, Internet vạn vật là giải pháp hữu ích để cải thiện sản xuất kinh doanh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phát triển. Vì vậy, đừng quên cập nhật nhiều kiến thức chuyên sâu khác tại MISA AMIS để quản lý điều hành doanh nghiệp thành công. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]