Marketing Inbound Marketing Tagline là gì? 5 cách xây dựng tagline ấn tượng mà doanh...

Tagline là gì? Tagline có vai trò như một khẩu lệnh định hướng hình ảnh, bản sắc của doanh nghiệp. Đặc biệt, thông qua tagline khách hàng sẽ nhớ đến và giúp khách hàng phân biệt được sản phẩm của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. Vậy tagline là gì? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về tagline là gì nhé?

Tagline là gì?

Khi nêu định nghĩa tagline là gì, tagline là một thuật ngữ trong Marketing, người ta thường sử dụng nó nhằm định vị sản phẩm và triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp. Tagline thường là một câu ngắn gọn xuất hiện ở các mẫu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hay các chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia để tạo ấn tượng khiến khách hàng mục tiêu luôn nhớ tới nhãn hàng.

Nói cụ thể hơn, tagline là lời tuyên bố đi cùng năm tháng giúp thể hiện đầy đủ và chính xác nhất bản sắc của một thương hiệu mạnh. Tagline khi xây dựng hiệu quả giúp khách hàng tiềm năng tự mình trả lời một trong các câu hỏi sau: sản phẩm của thương hiệu này là gì, sở hữu sản phẩm này giúp bản thân giải quyết được những vấn đề nào trong cuộc sống, vì sao phải chọn mua sản phẩm đến từ thương hiệu này mà không phải một lựa chọn khác,…

tagline là một thuật ngữ trong Marketing
Tagline là một thuật ngữ trong Marketing, nhằm định vị sản phẩm và triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp

Sự khác nhau giữa tagline và slogan là gì?

Để biết được sự khác biệt giữa Tagline và Slogan, bạn cần phải biết Slogan là gì? Slogan là một câu văn ngắn thường diễn tả một lời hứa, giá trị hay hướng phát triển cho sản phẩm. Slogan mang tính mô tả và thuyết phục, có thể chứa đựng và truyền tải cả chiến lược của công ty, thương hiệu.

Cũng như tên thương hiệu, slogan mang tính ngắn gọn, súc tích và hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu. Nó giúp khách hàng nhanh chóng hiểu được thương hiệu đó là gì và sự khác biệt cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh. Như vậy đến đây chắc bạn đã phần nào hiểu được slogan là gì rồi đúng không?

Nhìn chung, Slogan là một câu văn ngắn, thường được doanh nghiệp, thương hiệu diễn tả một lời hứa, nêu lên giá trị hay hướng phát triển cho sản phẩm. Slogan mô tả và thuyết phục khách hàng tin vào sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu, nó có thể chứa đựng một câu chuyện dài hay chiến lượng kinh doanh. Trong khi đó, tagline thường ngắn hơn và mục đích là củng cố niềm tin với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đó.

>> Đọc thêm: Key visual là gì? Làm thế nào để tạo một key visual hiệu quả?

aiMarketing

Các loại tagline phổ biến

Các loại Tagline phổ biến hiện nay là gì? Một số tagline phổ biến mà doanh nghiệp có thể sử dụng bao gồm:

Tagline story-telling

Loại tag line phổ biến đầu tiên mà doanh nghiệp có thể sử dụng là tagline story-telling.

Một câu chuyện thì luôn thu hút, dễ thuyết phục và có được niềm tin từ người xem hay khách hàng tiềm năng của bạn – hơn là những gạch đầu dòng mang tính liệt kê vô hồn. Thay vì ngồi kể lể với khán giả, người xem hay khách hàng mục tiêu của mình một chuỗi những giá trị và bản sắc của thương hiệu, hãy thử kể họ nghe một câu chuyện đầy ý nghĩa và truyền cảm về thương hiệu của bạn xem sao.

Tagline rõ ràng, cụ thể

Bên cạnh tagline kể 1 câu chuyện thương hiệu, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng tagline 1 cách rõ ràng, cụ thể.

Sự rõ ràng, cụ thể là rất cần thiết để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp. Khách hàng nói chung và khách hàng tiềm năng của bạn nói riêng đã dần thay đổi, họ không còn trông đợi vào một thông điệp quảng cáo dài dòng và bị nhồi nhét quá nhiều ý nghĩa nữa. Việc phải tiếp xúc với hàng nghìn thông điệp mỗi ngày đã khiến bất cứ ai trong số chúng ta cũng phải đưa ra quyết định, rằng sẽ chỉ tiếp nhận, ghi nhớ và lưu vào trong nhận thức bản thân những thông điệp ngắn gọn và dễ hiểu nhất.

Đừng cố nhồi nhét những kiến thức mà bản thân khách hàng không có nhu cầu tiếp nhận, cũng đừng tham lam ẩn ý trong khi khách hàng đang chờ đợi ở bạn sự chân thành và cụ thể nhất. Những ví dụ tagline rõ ràng, dễ hiểu và không có chút ẩn ý sau đây sẽ phần nào chứng minh được điều đó.

  • Mastercard: Priceless (Vô giá)
  • Airbnb: Belong anywhere (Thuộc về bất cứ nơi đâu)
  • Red Bull: Gives you wings (Trao cho bạn đôi cánh)
redbull tagline
Ví dụ về tagline của thương hiệu Redbull

Tagline kêu gọi hành động

Tagline kêu gọi hành động cũng là 1 loại tagline mà nhiều doanh nghiệp sử dụng.

Đây là kiểu tagline thường thấy ở những thương hiệu nước Mỹ, không đi theo công thức call to action đơn thuần trong marketing mà thật sự là một lời thúc đẩy đầy mạnh mẽ. Tagline như một lời thách thức gửi đến khách hàng mục tiêu của thương hiệu, những người sẵn sàng dấn thân và đi ngược dòng với mọi tiêu chuẩn cơ bản của xã hội. Những người dám hành động, dám khát khao và không lùi bước trên con đường hiện thực chính mình.

Một ví dụ cụ thể cho thể loại Tagline này là Nike – Just do it!

aiMarketing

Tagline dạng mô tả

Tagline dạng mô tả là loại tagline làm nổi bật giá trị của một doanh nghiệp khi truyền thông đến công chúng. Giới thiệu, mô tả, sản phẩm, thương hiệu, lợi ích bằng những từ ngữ đơn giản, nhưng sâu sắc. Ví dụ về tagline dạng mô tả bao gồm:

  • Walmart’s – Save money. Live better
  • Biti’s – Biti’s, nâng niu bàn chân Việt.
bitis tagline
Bitis tagline nâng niu bàn chân Việt

5 cách xây dựng tagline ấn tượng

Tagline cùng slogan đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Tagline có vai trò như một khẩu lệnh định hướng hình ảnh, bản sắc của doanh nghiệp. Đặc biệt, thông qua tagline khách hàng sẽ nhớ đến và giúp khách hàng phân biết được với các đối thủ cạnh tranh.

Vậy làm thế nào để xây dựng tagline ấn tượng? Hãy cùng tham khảo 5 cách dưới đây nhé!

Xác định giá trị thương hiệu / sản phẩm

Trước khi tạo ra một tagline hay hãy trả lời câu hỏi “Tôi là ai, đây là đâu”. Khi có câu trả lời phù hợp nhất nghĩa là bạn và doanh nghiệp đã xác định được giá trị của thương hiệu. Muốn tạo ra một tagline cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu nhưng không biết điểm mạnh, điểm khác biệt thì rất khó để thành công.

Đây là bước đầu tiên và là một bước rất quan trọng trong việc thành công của một doanh nghiệp. Tagline sẽ thể hiện sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp, vì vậy xác định chính xác giá trị vòng đời, giá trị thương hiệu sẽ đem đến kết quả tốt hơn.

Hãy đảm bảo câu tagline vừa mắt, thuận tai mà vẫn táo bạo và khác biệt

Có một lỗi chung tương đối phổ biến khi viết tagline thương hiệu, đó là cố gắng nhồi nhét nhiều chi tiết và ngữ nghĩa vào cùng một câu nói. Năm người mười ý và câu tagline cứ thế không ngừng dài ra thêm, không sót bất cứ một yếu tố nào có liên quan đến hình ảnh và nhận thức về thương hiệu. Khi đó câu tag line có thể bỗng trở thành một câu slogan, thậm chí trường hợp xấu nhất là khách hàng nghe đi nghe lại, đọc xuôi đọc ngược mà chẳng hiểu bạn đang muốn truyền đạt điều gì.

Tagline cô đọng thông tin thành từ khóa

Mục đích của từ khóa trong tag line là giúp doanh nghiệp truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng. Thông qua từ khóa chính, doanh nghiệp có thể tạo ra những chiến dịch truyền thông phụ để quảng bá rộng rãi hơn đến khách hàng.

Để có thể chọn được từ khóa hay, bạn có thể chuẩn bị một tờ giấy và viết ra những từ khóa liên quan. Chọn ra được một từ khóa hay sẽ giúp bạn có cảm hứng tạo ra những thông điệp chạm đến cảm xúc người đọc.

Luôn thay đổi và làm mới tagline

Cũng như thay đổi sứ mệnh của một thương hiệu, thay đổi hay làm mới câu tagline thương hiệu cũng là chuyện hoàn toàn bình thường. Sau một thời gian hoạt động và đã có vị thế nhất định trên thị trường, hoàn thành tốt sứ mệnh thương hiệu đã đề ra ban đầu, việc thay đổi một số yếu tố liên quan đến bản sắc thương hiệu cũng là lẽ tất yếu.

Năm ngoái trong một nỗ lực chuyển mình và đề cao giá trị của từng khoảnh khắc, thương hiệu Coca Cola đã mạnh dạn thay đổi câu tagline quen thuộc đã gắn bó từ năm 2016 – Taste The Feeling để chuyển thành câu Real Magic.

Nhìn từ việc Coca Cola quyết tâm thay đổi tagline để phù hợp với định hướng, giá trị và tinh thần thương hiệu hoàn toàn mới, chúng ta thấy được rằng chuyện thay đổi hay làm mới tagline không phải là một “thảm hoạ” với mô hình kinh doanh. Đó thậm chí còn là một dấu hiệu tích cực, chứng minh thương hiệu đã hoàn thành tốt sứ mệnh ban đầu đề ra và hoàn toàn sẵn sàng để đón nhận những thách thức mới.

tagline cocacola
Tagline cocacola

Khách hàng luôn quan tâm đến giá trị thay vì tính năng

Bạn thử nghĩ xem phần lớn khách hàng mua ô tô sẽ thích thú và bị thuyết phục bởi lời tư vấn nào sau đây. Một là, mẫu xe này với khối lượng nhỏ, động cơ loại 1,5 lít có 4 xy lanh cho công suất 110 mã lực và mô men xoắn cực đại 144 Nm. Hai là, với khối lượng và cấu hình động cơ mà nhà sản xuất trang bị thì đây là mẫu xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc.

Khách hàng chắc chắn sẽ quan tâm đến giá trị thay vì tính năng. Vì vậy, hãy thiết kế Tagline tập trung vào tính năng nhé!

Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  • Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  • Gửi email marketing hàng loạt
  • Dựng landing page
  • Workflow
  • Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

Đăng ký dùng thử 15 ngày miễn phí aiMarketing

Tổng kết

Khi xây dựng tagline ấn tượng, doanh nghiệp sẽ có thể thu hút khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh. Hy vọng qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu rõ hơn về tagline là gì và 5 cách xây dựng tagline hiệu quả.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]