Top 15 phần mềm ERP Việt Nam và Nước Ngoài

08/09/2023
5182

Với khả năng bao quát, quản lý toàn diện các nghiệp vụ, phần mềm ERP trở thành giải pháp đắc lực, được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và triển khai để nâng cao hiệu quả quản trị. Giữa rất nhiều các phần mềm ERP hiện nay, để lựa chọn được nền tảng đáp ứng nhu cầu với chi phí hợp lý và đem lại hiệu quả không phải là điều dễ dàng.

Mục lục Hiện

1. Phần mềm ERP là gì?

ERP là giải pháp phần mềm all-in-one, tích hợp gồm nhiều phân hệ như quản lý nhân sự, kế hoạch sản phẩm, chi phí, giao vận, bán hàng, quản lý kho, phần mềm kế toán,… hỗ trợ doanh nghiệp quản trị toàn diện mọi hoạt động trên 1 nền tảng duy nhất.

Thông qua việc kết nối các phân hệ, tự động hóa quy trình kinh doanh, ERP giúp tăng cường hiệu suất làm việc, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả quản lý.

1.1. ERP là gì?

ERP (viết tắt của Enterprise Resource Planninglà một hệ thống giúp hoạch định nguồn lực hay quản lý tất cả hoạt động của doanh nghiệp.

  • Enterprise (Doanh nghiệp): Doanh nghiệp là đơn vị áp dụng hệ thống phần mềm để sử dụng các nguồn tài nguyên và hoạt động một cách tốt nhất.
  • Resource (Nguồn lực): Là những tài nguyên của doanh nghiệp, bao gồm nhân lực, những tài sản có sẵn, liên quan đến tổ chức hoặc là những giá trị được tạo ra mỗi ngày. Ứng dụng ERP vào trong doanh nghiệp là tận dụng được tài nguyên, nhất là nhân lực.
  • Planning (Hoạch định): ERP hỗ trợ lên kế hoạch các nội dung công việc, tài nguyên doanh nghiệp cần trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, phần mềm còn tính toán và dự báo các khả năng sẽ phát sinh trong tương lai.

Như vậy, phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP được hiểu đơn giản là một mô hình công nghệ all-in-one, tích hợp gồm nhiều công cụ: quản lý nhân sự, kế hoạch sản phẩm, chi phí, giao vận, bán hàng, quản lý kho, kế toán,… hỗ trợ doanh nghiệp quản trị toàn diện mọi hoạt động trên 1 nền tảng duy nhất.

1.2. 10 phân hệ của phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP

Một hệ thống phần mềm quản lý ERP thường sẽ bao gồm các phân hệ sau:

  • Finance – Kế toán tài chính
  • Sales and Distribution – Quản lý phân phối và bán hàng
  • Purchase Control – Quản lý mua hàng
  • Stock Control – Quản lý tồn kho
  • Production Planning and Control – Lập kế hoạch và quản lý sản xuất
  • Project Management – Quản lý dự án
  • Service Management – Quản lý dịch vụ
  • Human Resource Management – Quản lý nhân sự
  • Management Reporting – Báo cáo quản trị
  • Tax Reports – Báo cáo thuế

Ở mỗi phân hệ sẽ có các module với chức năng nhỏ hơn và được liên kết với nhau để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa, tự động hóa các quy trình làm việc và tạo ra báo cáo đầy đủ và tổng quan nhất về tất cả hoạt động. Nhờ đó, người quản lý chỉ cần thông qua hệ thống ERP có thể nắm bắt được bức tranh toàn cảnh về doanh nghiệp.

phân hệ của phần mềm quản trị erp
Phần mềm ERP chứa nhiều phân hệ được tích hợp với nhau

Tìm hiểu chi tiết các phân hệ quan trọng của erp

2. Cách thức hoạt động của phần mềm ERP

Một hệ thống ERP được tạo thành từ nhiều module tích hợp với nhau hoặc các ứng dụng có thể giao tiếp với nhau và chia sẻ cơ sở dữ liệu chung.

Mỗi module của ERP thường tập trung vào một nghiệp vụ nhưng chúng hoạt động cùng nhau bằng cách sử dụng cùng một dữ liệu để đáp ứng nhu cầu của công ty. Tài chính, kế toán, nhân sự, bán hàng, mua hàng, công việc, quy trình,… là những module phổ biến mà doanh nghiệp có thể bắt đầu. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn các module phù hợp với nhu cầu quản lý ở thời điểm hiện tại và bổ sung, mở rộng khi cần.

Ví dụ, với phần mềm quản lý ERP MISA AMIS, hệ thống tích hợp hơn 40+ ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý toàn diện các hoạt động từ Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Quản trị nguồn nhân lực, Văn phòng số (phần mềm quản lý công việc, quy trình, tài sản,…).

Phần mềm ERP MISA AMIS
Sơ đồ liên thông, kết nối dữ liệu giữa các ứng dụng trong phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP MISA AMIS

Dùng thử miễn phí

Các ứng dụng được kết nối chặt chẽ với nhau giúp cho dữ liệu được liên thông, các quy trình trong doanh nghiệp được tối ưu hóa, giảm chồng chéo. Đặc biệt, MISA AMIS cung cấp hệ thống báo cáo quản trị cần thiết để CEO, quản lý nắm bắt toàn bộ bức tranh vận hành của doanh nghiệp và ra các quyết định quan trọng.

Phần mềm quản trị ERP cũng hỗ trợ các yêu cầu cụ thể của ngành như một phần chức năng cốt lõi của hệ thống hoặc thông qua các tiện ích mở rộng ứng dụng tích hợp liền mạch với bộ phần mềm.

3. Đặc điểm nổi bật của phần mềm quản lý ERP

Là một hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể, ERP có những đặc điểm nổi bật như sau:

  • Có khả năng hợp nhất mọi quy trình để quản lý, sản xuất kinh doanh. Các phòng ban, cá nhân và quy trình làm việc được kết nối thành một hệ thống rõ ràng, liền mạch.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động và quản lý tốt hơn chứ không thể thay thế hoàn toàn con người.
  • ERP được hoạt động theo nguyên tắc là kế hoạch cụ thể. Mỗi thành viên chỉ cần xác định đúng nhiệm vụ của mình từ đó có thể dễ dàng áp dụng vào việc sản xuất kinh doanh đã được lập trình sẵn (tuần, tháng, quý, năm).
  • Do các phân hệ chức năng có tính liên kết chặt chẽ và linh hoạt với nhau nên doanh nghiệp có thể phối hợp dễ dàng và nâng cao hiệu suất làm việc.

4. 3 hình thức triển khai ERP phổ biến hiện nay

Các hệ thống ERP hiện đại có thể được triển khai theo nhiều cách: Cloud ERP, On-Premise ERP và Hybrid ERP. Dưới đây là ưu và nhược điểm của từng hình thức giúp bạn xác định và lựa chọn triển khai mô hình ERP phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Hình thức triển khai phần mềm ERP
Có 3 hình thức triển khai ERP chính: Cloud ERP, On-Premise ERP và Hybrid ERP

4.1. Cloud ERP

Cloud ERP là phần mềm được lưu trữ và vận hành trên cơ sở hạ tầng đám mây của nhà cung cấp. Người dùng truy cập phần mềm qua internet. Nhà cung cấp sẽ đảm nhiệm việc bảo trì, cập nhật và bảo mật thường xuyên.

Ưu điểm:

  • Không cần đầu tư cơ sở hạ tầng phần cứng đắt tiền.
  • Dễ dàng mở rộng và cập nhật.
  • Chi phí ban đầu thấp hơn và thường được thanh toán theo mô hình thuê bao.

Nhược điểm:

  • Phụ thuộc vào kết nối internet.
  • Có thể có lo ngại về bảo mật và quyền kiểm soát dữ liệu, do dữ liệu được lưu trữ tại máy chủ của bên thứ ba.

Hiện nay, khi vấn đề bảo mật được các nhà cung cấp đảm bảo và cam kết, các phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP đám mây như MISA AMIS là phương pháp triển khai phổ biến nhất.

4.2. On-Premise ERP

On-premise ERP là mô hình triển khai phần mềm truyền thống. Phần mềm qu ERP được cài đặt và vận hành trực tiếp trên cơ sở hạ tầng của chính doanh nghiệp. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý và bảo trì hệ thống.

Ưu điểm:

  • Kiểm soát dữ liệu tốt hơn.
  • Không phụ thuộc vào kết nối internet để vận hành.
  • Phù hợp với các doanh nghiệp có yêu cầu cao về bảo mật và tuân thủ pháp lý.

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu cao cho phần cứng và phần mềm.
  • Chi phí bảo trì và nâng cấp cao.
  • Khả năng tích hợp, mở rộng hạn chế và phải trả chi phí cao để thực hiện.

4.3. Hybrid ERP

ERP hybrid là sự kết hợp giữa ERP cloud và On-premise. Một số chức năng được chạy trên đám mây trong khi các chức năng khác được vận hành tại chỗ.

Ưu điểm:

  • Linh hoạt trong việc quản lý dữ liệu và ứng dụng.
  • Phù hợp với doanh nghiệp cần giải pháp tùy biến, kết hợp lợi thế của cả hai mô hình.
  • Có thể tối ưu hóa hiệu suất và chi phí bằng cách chọn nơi lưu trữ và xử lý dữ liệu phù hợp.

Nhược điểm:

  • Có thể phức tạp hơn để quản lý do hệ thống hoạt động trên cả cả hai môi trường.
  • Cần phải đầu tư vào việc tích hợp và quản lý liên tục giữa đám mây và tại chỗ.

Mỗi loại triển khai ERP mang lại những lợi ích và thách thức riêng, và sự lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu, ngân sách, và mục tiêu kinh doanh của từng tổ chức.

Ngoài ra, dựa theo đơn vị cung cấp phần mềm, có thể phân loại ERP thành ERP trong nước và ERP nước ngoài. Các phần mềm ERP trong nước như MISA AMIS có chi phí hợp lý, hệ thống báo cáo theo chuẩn mực tại Việt Nam, phù hợp với thực trạng quản trị của doanh nghiệp đồng thời dễ dàng tùy biến và đáp ứng được nhu cầu tổng thể theo ngành nghề,…

Trong khi đó, một số thương hiệu phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP nước ngoài như SAP, Oracle, Sage, platform…  mặc dù được áp dụng nhiều thành tựu công nghệ cao, vận hành theo một quy trình chuẩn hóa nhưng hầu hết đều có chi phí rất cao, thời gian triển khai lâu, cần nhiều nguồn lực, ngôn ngữ tiếng Anh gây khó khăn cho người sử dụng, kém tương thích với các tiêu chuẩn ở Việt Nam.

5. So sánh phần mềm ERP Việt Nam và phần mềm ERP nước ngoài

5.1 Phần mềm ERP nước ngoài

Hiện nay, phần mềm ERP ngoại có tên tuổi như SAP, Oracle, Microsoft Dynamics,… đã vào Việt Nam dưới sự tư vấn, triển khai của các đối tác. Các phần mềm ngoại có thế mạnh về thương hiệu, sở hữu công nghệ hiện đại, quy trình chuẩn quốc tế. Họ cũng là các đơn vị có bề dày kinh nghiệm triển khai hơn so với các nhà cung cấp nội địa.

Hạn chế của các phần mềm erp nước ngoài
Các phần mềm ERP nước ngoài có nhiều hạn chế khi triển khai tại Việt Nam

ERP ngoại có nhiều ưu điểm song cũng có không ít hạn chế khi triển khai tại thị trường Việt Nam như:

  • Chi phí triển khai lớn. Ngoài chi phí tư vấn, triển khai phần mềm, doanh nghiệp còn phải trả chi phí bản quyền không hề nhỏ. Rất nhiều phần mềm nước ngoài giới hạn user sử dụng.
  • Không tương thích với chuẩn mực kế toán, quy định, điều luật của Việt Nam. Khi chính sách thay đổi, doanh nghiệp cần phải cấu hình, chỉnh sửa lại dẫn đến chi phí cũng phát sinh nhiều hơn.
  • Thời gian triển khai kéo dài, doanh nghiệp cần 1-3 năm để đưa vào sử dụng hoàn thiện toàn bộ phần mềm erp nước ngoài.
  • Khả năng tùy chỉnh từ phần mềm gần như là không có. Để triển khai, doanh nghiệp phải thay đổi nhiều vấn đề liên quan tới quy trình vận hành.
  • Hệ thống phức tạp, yêu cầu nhân sự phải có trình độ công nghệ hoặc tốn thời gian dài để làm quen.
  • Triển khai thông qua hình thức gia công, mức độ can thiệp hoặc hỗ trợ phần mềm của đội ngũ nhân lực tại Việt Nam bị giới hạn.

5.2 Phần mềm ERP trong nước

Dựa theo mô hình triển khai, phần mềm ERP trong nước chia thành phần mềm ERP đóng gói và phần mềm ERP viết theo yêu cầu (customize). Mỗi loại phần mềm có những điểm khác biệt nhất định.

phân loại phần mềm erp theo mô hình triển khai
Phân loại phần mềm ERP tại Việt Nam dựa theo mô hình triển khai
  • Phần mềm ERP đóng gói: Đây là giải pháp ERP được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất hiện nay vì khả năng tiện dụng và tốc độ triển khai nhanh chóng. Hầu hết các phần mềm này đều được các nhà cung cấp xây dựng dựa trên việc đầu tư nghiên cứu, khảo sát nhu cầu quản trị, quy trình thực tế của doanh nghiệp. Từ những dữ liệu thu thập được kết hợp với những chuẩn mực, nghiệp vụ đặc trưng của doanh nghiệp, nhà cung cấp tập hợp thành những quy trình chung và xây dựng nên một mô hình tổng thể.
  • Phần mềm ERP customize: Đây là phần mềm được các nhà cung cấp thiết kế, xây dựng thích ứng những đặc điểm, quy trình hoạt động mà doanh nghiệp đang áp dụng, do chính doanh nghiệp đưa ra yêu cầu phát triển. Chính vì thế, ERP customize này không thể đáp ứng được cho số lượng lớn doanh nghiệp, cộng thêm chi phí triển khai rất cao và thời gian triển khai kéo dài từ 3 – 5 năm.

Dưới đây là những điểm khác biệt cơ bản của các phần mềm ERP hiện nay chia theo hình thức và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp:

Tiêu chí ERP customize ERP đóng gói
Chi phí triển khai Tùy thuộc vào mức độ tùy chỉnh và phức tạp của dự án Chi phí hợp lý, theo nhu cầu và quy mô của từng doanh nghiệp
Thời gian triển khai Thời gian triển khai lâu, lộ trình kéo dài Triển khai nhanh chóng
Mức độ phù hợp Tùy chỉnh cao để đáp ứng yêu cầu đặc thù Phù hợp với yêu cầu quản trị chung của doanh nghiệp ở nhiều quy mô, lĩnh vực. Một vài yêu cầu đặc thù có thể không đáp ứng.
Khả năng tích hợp, mở rộng Hạn chế về tích hợp đa dạng Dễ dàng mở rộng và thay đổi theo thời gian
Khả năng tùy chỉnh Khả năng chỉnh cao để phù hợp với yêu cầu riêng của doanh nghiệp Hạn chế về tùy chỉnh nhưng nhà cung cấp update hệ thống theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp
Mức độ hỗ trợ Dịch vụ hỗ trợ thường lâu và có tính phí Hỗ trợ, đào tạo trong suốt quá trình sử dụng
Khả năng ứng dụng của nhân viên Hệ thống phức tạp, nhân viên cần có thời gian để sử dụng thành thạo Giao diện thân thiện, đơn giản, nhân viên dễ sử dụng

6. Sự khác biệt của phần mềm quản trị ERP và những phần mềm quản lý rời rạc? 

Điểm khác biệt rõ nhất của ERP so với những phần mềm rời rạc khác đó là khả năng tích hợp. ERP là một hệ thống gồm nhiều module có các chức năng giống như các phần mềm rời rạc, nhưng nó được tích hợp và liên kết với nhau. Trong hệ thống ERP, các phần mềm sẽ được liên kết chặt chẽ với nhau giống như những bộ phận trên cơ thể người. Vì vậy mà thông tin sẽ được liên thông, cập nhật nhanh chóng từ bộ phần này tới bộ phận khác đảm bảo tính chính xác.

Các phần mềm rời rạc chỉ phục vụ cho công việc của một phòng ban. Khi các phần mềm này không có sự liên kết với nhau, dữ liệu doanh nghiệp sẽ trở nên rời rạc, việc lưu chuyển thông tin sẽ được thực hiện thủ công dẫn đến năng suất thấp, dễ sai số và khó kiểm soát. Đồng thời, công việc các phòng ban cũng bị chồng chéo.

Ngược lại ERP hay các phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể như MISA AMIS thì đảm bảo được tính chính xác và kiểm soát tốt hơn. Phần mềm có thể tổng hợp thông tin từ các phòng ban và tổng hợp thành báo cáo chính xác nhất. Chính vì thế mà việc quản lý thông tin dễ dàng và hiệu quả hơn.

Hơn 250.000+ doanh nghiệp đã tin chọn giải pháp phần mềm ERP MISA AMIS để quản lý doanh nghiệp tổng thể, nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó có Công ty Cổ Phần Viglacera Hạ Long, Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu, Công ty Austdoor, Công ty Cổ phần LANDCO,… và nhiều doanh nghiệp khác.

Dùng thử và khám phá sức mạnh của phần mềm ERP MISA AMIS tại đây:


  • Miễn phí sử dụng không giới hạn tính năng
  • Miễn phí sử dụng trên tất cả thiết bị: Laptop, Smartphone, Tablet,…
  • Miễn phí đào tạo và hướng dẫn sử dụng
  • Miễn phí tư vấn, Demo sản phẩm 1-1 cùng chuyên gia

7. Vai trò và lợi ích của ERP đối với doanh nghiệp

ERP đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Mục đích của phần mềm quản trị ERP được xây dựng lên là tạo ra một hệ thống dữ liệu tự động hợp nhất và xuyên suốt giữa các phòng ban, giữa các khâu hoạt động như: quản lý tài chính, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý mua hàng, quản lý sản xuất, quản lý nhân sự,…

Nhờ có ERP, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các quy trình hoạt động, phối hợp giữa các phòng ban để cùng hướng đến mục tiêu chung và gia tăng năng suất một cách hiệu quả. Cùng khám phá những lợi ích cụ thể của ERP nhé.

7.1 Quản trị tài chính – kế toán

Để nắm được những thông tin tài chính của cả doanh nghiệp, người quản lý sẽ phải tổng hợp báo cáo, số liệu từ nhiều phòng ban, bộ phận khác nhau nên tốc độ xử lý thường chậm, việc sai sót, chênh lệch điều không thể tránh khỏi.

Báo cáo Tài chính - Kế toán trên phần mềm ERP MISA AMIS
Tài chính – Kế toán là một trong những phân hệ quan trọng của phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP

Với phân hệ Tài chính – Kế toán hoặc phần mềm kế toán trong hệ thống ERP thì mọi dữ liệu liên quan đến tài chính của doanh nghiệp sẽ được kết nối xuyên suốt giữa các phòng ban, bộ phận hay chi nhánh và quản lý tập trung, tự động tổng hợp dưới dạng các báo cáo đa chiều

Khi có bất kì một sự thay đổi nào từ các phòng ban, tất cả thông tin liên quan đều được tự động tính toán và cập nhật, giúp hạn chế những sai sót.

Khi áp dụng phần mềm quản lý ERP, chủ doanh nghiệp không cần phải chờ đến cuối tháng, cuối quý để có thể tổng hợp được các số liệu, báo cáo. Thay vì thế, bất cứ lúc nào muốn xem thì người lãnh đạo đều có thể theo dõi và bám sát tình hình tài chính của công ty. Từ đó, kịp thời có những phân tích, đánh giá, sửa đổi để có những hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp.

7.2 Quản lý quan hệ khách hàng 

Trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay, khách hàng không chỉ là thượng đế mà còn là nguồn tài sản vô hình, là yếu tố cạnh tranh của doanh nghiệp. Bởi vậy mà các hoạt động chăm sóc khách hàng cần phải được coi trọng để họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ và trung thành với thương hiệu.

Báo cáo kinh doanh trên phần mềm ERP MISA AMIS
Báo cáo quản trị được lấy từ phân hệ CRM của phần mềm quản trị ERP MISA AMIS

ERP sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này bằng cách lưu trữ thông tin khách hàng như: Họ tên, tuổi, địa chỉ, sử dụng những sản phẩm gì, đang gặp những vướng mắc gì,… để có thể chăm sóc và phục vụ khách hàng một cách tối ưu nhất, nâng cao sự hài lòng. Điều này giúp doanh nghiệp giải bài toán quản lý các tương tác với khách hàng của mình nhằm cải thiện mối quan hệ kinh doanh, giữ chân khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

Trên phần mềm quản trị ERP doanh nghiệp không chỉ lưu trữ dữ liệu khách hàng mà còn có thể phân tích dữ liệu đó hay dựa vào các báo cáo để đưa ra các chiến dịch tiếp thị, chuyển đổi, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Ngoài ra dữ liệu khách hàng lưu trữ trên phần mềm ERP còn đáp ứng tính bảo mật cao hạn chế tình trạng thất thoát.

7.3 Quản trị nguồn nhân lực

Để quản lý nhân sự không phải là điều dễ dàng, nhất là với những doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, nhân sự lên đến hàng nghìn người. Việc theo dõi sát sao từng nhân sự như: giờ làm việc, khối lượng công việc, mức độ hoàn thành công việc,… là điều bất khả thi.

Báo cáo quản trị nguồn nhân lực của MISA AMIS
Báo cáo quản trị nhân lực trong phần mềm quản lý công ty ERP MISA AMIS

Nhưng với phần mềm quản lý ERP, công tác quản lý này sẽ trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Người quản lý hoàn toàn có thể nắm được khung giờ làm việc, khối lượng và chất lượng công việc của nhân viên để có thể đưa ra mức lương và chính sách đãi ngộ sao cho phù hợp nhất.

Mọi công tác liên quan đến quản lý nhân sự như: quản lý hồ sơ nhân viên, quản lý hợp đồng lao động, chấm công, lương, thưởng, bảo hiểm xã hội,… cũng đều được cập nhật tự động hóa, giúp cho việc tra cứu, kiểm soát và giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự trở nên dễ dàng.

Không những thế, phần mềm quản trị ERP còn cho phép chủ doanh nghiệp giao tiếp với nhân viên thông qua mạng xã hội nội bộ để luôn thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như kịp thời giải đáp mọi thắc mắc của đội ngũ.

7.4 Nâng cao năng suất làm việc

Trong khi vận hành và sản xuất, doanh nghiệp càng lớn thì quy trình và khối lượng công việc càng nhiều, việc phối hợp giữa các bộ phận, các phòng ban càng trở nên phức tạp. Lúc này, phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP sẽ là một công cụ giúp doanh nghiệp tự động hóa một phần hoặc tất cả quy trình sản xuất, kinh doanh, vận hành. Nhờ đó, đội ngũ có thể loại bỏ các thao tác thủ công, mất thời gian và phối hợp với nhau một cách trơn tru, liền mạch để gia tăng năng suất, giảm chi phí.

Tự động hóa quy trình liên phòng ban trên MISA AMIS
MISA AMIS hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa toàn bộ quy trình liên phòng ban

Ví dụ, trong hệ thống ERP MISA AMIS, nhờ sự kết nối các phần mềm AMIS Quy trình với các phần mềm khác như AMIS Công việc, AMIS Kế toán, bộ AMIS Nhân sự, AMIS CRM,… doanh nghiệp có thể tự động hóa mọi quy trình trong doanh nghiệp như: Quy trình Tài chính – Kế toán, Nhân sự, Kinh doanh, Marketing, Kỹ thuật,…

Khi tất cả quy trình được tự động hóa với phần mềm, nhân viên sẽ nắm rõ việc mình làm, phối hợp với ai, báo cáo với ai, tránh bỏ bước, thiếu bước. Đồng thời, lãnh đạo nhanh chóng nắm bắt được tình hình áp dụng quy trình theo phòng ban/nhân viên, phát hiện và ghi nhận những điểm vi phạm trong quá trình giám sát.

7.5 Quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Việc kiểm soát hàng tồn kho, nguyên vật liệu,… sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và nhân lực nếu thực hiện kiểm kê thủ công. Tuy nhiên, với phần mềm quản lý ERP, việc quản lý sẽ được thực hiện tự động hóa mà không hề tốn thời gian hay công sức.

Quản lý kho với ERP MISA AMIS
Quy trình quản lý kho trên phần mềm  quản lý công ty ERP MISA AMIS

Hệ thống ERP trong doanh nghiệp giúp kiểm soát xem trong kho hiện tại đang còn bao nhiêu hàng, hàng hóa nằm ở đâu, nguyên vật liệu còn nhiều ít ra làm sao. Từ đó, chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm được tình hình hàng hóa trong kho và điều chỉnh lượng hàng nhập vào sao cho phù hợp để tránh sự lãng phí, thất thoát.

Tương tự các phần mềm quản lý kho khác, ERP hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hàng hóa theo mã quy cách, đơn vị tính khác nhau, thời gian nhập kho, thời hạn sử dụng…

7.6 Giao tiếp, phối hợp công việc giữa các bộ phận hiệu quả

Phần mềm quản trị ERP sẽ giúp cho việc giao tiếp, liên lạc và tương tác giữa các phòng ban trong công ty trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đồng thời, hệ thống cũng giúp cho việc xung đột quyền lợi giữa các bộ phận giảm thiểu đi rất nhiều.

Đội ngũ hỗ trợ của MISA
ERP hỗ trợ đội ngũ phối hợp và cộng tác liền mạch

Không những thế, phần mềm quản lý ERP được kỳ vọng thay thế toàn bộ các phần mềm quản lý rời rạc khác nhằm tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc cho doanh nghiệp.

ERP còn là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số nhanh chóng, bắt đầu bằng việc chuẩn hóa số liệu, thống nhất quy trình làm việc và số hóa thông tin. Phần mềm quản trị ERP mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp ở mọi mặt khác nhau khi vận hành.

Như vậy, khi được đầu tư và triển khai đúng cách, ERP mang lại hiệu quả rất lớn, giúp các bộ phận hoạt động hiệu quả, giảm chi phí vận hành, gia tăng năng suất.

Tiêu chí đánh giá Tỷ lệ hiệu quả
Giảm chi phí tồn kho 10%
Giảm chi phí quản lý 30%
Giảm chi phí phát sinh do giao hàng trễ 60%
Giảm đầu tư công nghệ thông tin cho các năm tiếp theo 20%
Hệ thống báo cáo online giảm chi phí giấy tờ 20%
Giảm thời gian chuẩn bị báo cáo tài chính và quản trị Còn 5 ngày

So sánh hiệu quả trước và sau khi triển khai ERP (nguồn: Sổ tay đầu tư ERP, ICTRoi)

Tải miễn phí trọn bộ ebook: GIẢI PHÁP TỐI ƯU VẬN HÀNH & XÂY DỰNG QUY TRÌNH LÀM VIỆC HIỆU QUẢ CHO CEO

8. Tiêu chí lựa chọn các phần mềm ERP hiện nay phù hợp nhất cho doanh nghiệp

Mỗi hệ thống ERP đều có những thế mạnh và hạn chế riêng. Để lựa chọn được giải pháp ERP phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét đến những yếu tố liên quan yêu cầu, nguồn lực nội tại của doanh nghiệp.

Dưới đây là những tiêu chí quan trọng doanh nghiệp cần xác định để có thể đưa ra lựa chọn chính xác. 

8.1 Nhu cầu quản trị và khả năng đáp ứng

Doanh nghiệp cần xác định rõ yêu cầu cần có đối với một hệ thống ERP bằng cách đưa ra hàng loạt câu hỏi như mục tiêu hướng tới khi triển khai ERP; các phân hệ/chức năng quản trị cần có; công việc của các phòng ban, bộ phận nào sẽ được cải thiện, các chỉ số đánh giá ở đây là gì?,…

Khi xác định được yêu cầu chính xác, doanh nghiệp sẽ xem xét được mức độ đáp ứng của phần mềm.

NÂNG CAO HIỆU SUẤT, TỐI ƯU HÓA NGUỒN LỰC VÀ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VỚI 1 NỀN TẢNG DUY NHẤT

Dùng thử miễn phí

8.2 Ngân sách dành cho ERP của doanh nghiệp

Chi phí triển khai phần mềm ERP cần phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xác định rõ các chi phí để triển khai bao gồm nhiều loại như: Chi phí phần mềm, chi phí triển khai thực hiện, chi phí bảo trì hằng năm,…

Nếu ngân sách dành cho ERP lớn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể triển khai ERP nước ngoài, ERP customize. Tuy nhiên, nếu có ngân sách hạn chế, ERP đóng gói sẽ là lựa chọn hợp lý mà vẫn đáp ứng được các nhu cầu quản trị toàn diện

8.3 Yêu cầu về nguồn lực

Thông thường, để triển khai ERP nước ngoài hoặc viết riêng, doanh nghiệp sẽ cần nhiều nhân sự am hiểu công nghệ tham gia vào rất nhiều công việc từ xác định yêu cầu, đánh giá năng lực nhà cung cấp, giám sát, nghiệm thu,…. 

Để triển khai ERP đóng gói, doanh nghiệp cần rất ít nguồn lực tham gia. Công việc chủ yếu là đánh giá mức độ đáp ứng và tham gia đào tạo để sử dụng hệ thống. Do đó, nếu yêu cầu về ERP không quá phức tạp, nguồn lực hạn chế, ERP đóng gói như MISA AMIS sẽ là giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp.

8.4 Tính cấp thiết của việc triển khai ERP

Thời gian triển khai ERP nước ngoài và viết riêng lâu, ngược lại ERP đóng gói được triển khai nhanh chóng, doanh nghiệp có thể sử dụng luôn.

Do đó, nếu các vấn đề trong quản trị đã quá cấp thiết và ảnh hưởng đến năng suất, sức cạnh tranh, doanh nghiệp cần giải quyết luôn thì cân nhắc triển khai ERP đóng gói. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần kết hợp với yêu cầu về khả năng đáp ứng để đưa ra quyết định.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp có thể chờ đợi và xác định ERP đóng gói không đáp ứng nhu cầu thì ERP viết riêng sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. 

8.5 Năng lực & uy tín của đơn vị cung cấp giải pháp 

MISA là nhà cung cấp ERP uy tín với hơn 30 năm kinh nghiệp phát triển phần mềm và triển khai cho 250.000+ doanh nghiệp

Nhà cung cấp quyết định đến sự thành công của 1 dự án ERP. Họ sẽ là đơn vị đánh giá, tư vấn tổng thể và cung cấp giải pháp ERP sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình tư vấn quy trình, cung cấp nền tảng công nghệ, hỗ trợ triển khai và đào tạo. 

Hãy lựa chọn một nhà cung cấp uy tín và có kinh nghiệm nhiều năm trong triển khai ERP. Họ có thể cung cấp những tư vấn hữu ích thay vì chỉ đơn giản là giới thiệu thông số kỹ thuật của sản phẩm. 

Đăng ký nhận ngay Bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số các ngành nghề


8.6 Khả năng đáp ứng trong tương lai khi quy mô, yêu cầu quản trị thay đổi

Thông thường các phần mềm ERP đóng gói sẽ được đơn vị cung cấp phát triển, cập nhật các tính năng để phù hợp với nhu cầu quản trị chung của các lĩnh vực, ngành nghề. 

Trong khi đó, ERP viết theo yêu cầu thường khó tùy chỉnh. Để tùy chỉnh, doanh nghiệp phải bỏ thêm nhiều chi phí để đơn vị cung cấp phần mềm triển khai. 

8.7 Mức độ dễ sử dụng

Như đã đề cập đến ở trên, hệ thống ERP nước ngoài và viết theo yêu cầu thường phức tạp, để sử dụng được nhân viên cần có trình độ công nghệ, trải qua nhiều buổi đào tạo. Còn ERP đóng gói lại dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng.

Đây là yếu tố doanh nghiệp cần cân nhắc một cách nghiêm túc bởi nhân viên là người thao tác nhiều nhất trên hệ thống và quyết định một hệ thống ERP sẽ trở nên có ích hay “bỏ đi”.

8.8 Mức độ bảo mật dữ liệu

Dữ liệu là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Trước khi triển khi ERP, doanh nghiệp cần đánh giá mức độ bảo mật của hệ thống. On-premise ERP (viết riêng) cho phép doanh nghiệp kiểm soát hoàn toàn việc quản lý và lưu trữ dữ liệu của mình, trong khi Cloud ERP (thường là đóng gói) yêu cầu doanh nghiệp phải phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ đám mây để quản lý dữ liệu của họ.

8.9 Dịch vụ hỗ trợ khách hàng

Trong quá trình triển khai, doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi có nhiều vấn đề phát sinh như lỗi, hiểu sai thao tác, quy trình,… Do đó, doanh nghiệp cần một đơn vị có thể hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình trước – trong – sau triển khai ERP.

Mời bạn tìm hiểu về giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể MISA AMIS qua video dưới đây:

Dùng thử miễn phí

Hỗ trợ doanh nghiệp quản trị toàn diện 4 nghiệp vụ trụ cột, bao gồm Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Quản trị Nhân sự và Văn phòng số, MISA AMIS được đánh giá là một trong số những những nền tảng quản trị doanh nghiệp tốt nhất với 250.000 khách hàng đang sử dụng. Các ứng dụng trong nền tảng được kết nối chặt chẽ với nhau giúp doanh nghiệp quản lý tập trung toàn bộ dữ liệu, các bộ phận phối hợp trơn tru, liền mạch, giảm sự chồng chéo và lãng phí. 

Hệ sinh thái MISA AMIS được phân chia thành 40+ ứng dụng nhỏ, cho phép doanh nghiệp lựa chọn chuyển đổi số một số nghiệp vụ theo nhu cầu và sẵn sàng đáp ứng bổ sung thêm các nghiệp vụ khác khi quy mô mở rộng. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và dữ liệu được liên thông, xuyên suốt, có tính kế thừa cao.

Đặc biệt, MISA AMIS được thiết kế phù hợp với đặc thù của SMEs tại Việt Nam, có thể theo sát doanh nghiệp trong hành trình phát triển mà không cần phải thay đổi nền tảng. Bên cạnh đó, MISA AMIS được nghiên cứu phù hợp hệ thống tài chính – kế toán – thuế và các thông tư, nghị định, luật tại Việt Nam. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai với độ tương thích cao, dễ sử dụng, nhanh đem lại kết quả.

9. Khi nào doanh nghiệp nên áp dụng ERP?

Phần mềm ERP đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng cũng cần cân nhắc thêm các vấn đề trước khi đưa vào sử dụng. Để xác định xem doanh nghiệp của mình đã cần sử dụng ERP hay chưa, bạn có thể dựa trên các dấu hiệu sau:

Phần mềm ERP MISA AMIS
Doanh nghiệp cần đưa ra câu trả lời cho nhiều câu hỏi trước khi quyết định triển khai ERP
  • Doanh nghiệp của bạn đang có một lượng các giao dịch “khổng lồ”, quy mô lớn và khó khăn trong việc quản lý thì giải pháp ERP phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp phòng tránh được những rủi ro không đáng có.
  • Tình trạng sai sót trong khi nhập liệu thường xuyên xảy ra. Ví dụ như: số lượng hoàng hóa chênh lệch, sai tỷ giá, giao nhầm đơn hàng, thông tin hóa đơn lẫn lộn, không xác định được hàng tồn kho hoặc số lượng quá lớn, nhiều khách hàng khiếu nại về chất lượng dịch vụ, sản phẩm.
  • Bộ máy quản lý cồng kềnh, quy trình phức tạp, các bộ phận khó phối hợp.
  • Khó khăn khi sử dụng các ứng dụng hoặc công cụ rời rạc để quản lý. Tốn nhiều chi phí nhưng không đem lại hiệu quả.
  • Các doanh nghiệp muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đem lại hiệu quả tức thì có thể áp dụng ERP để hỗ trợ điều hành và quản lý công việc.

10. Hướng dẫn triển khai phần mềm ERP chuẩn nhất cho doanh nghiệp

Việc triển khai ERP không chỉ đơn giản là áp dụng công nghệ, mà đây là quá trình áp dụng những kiến thức đã tích lũy và kinh nghiệm quản lý, tác nghiệp. Tại Việt Nam đã nhiều doanh nghiệp triển khai ERP, bỏ ra nhiều chi phí lớn nhưng lợi ích mang lại chưa tương xứng. Vậy làm thế nào để triển khai được thuận tiện và cần chuẩn bị những gì để ứng dụng ERP hiệu quả nhất.

10.1. Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước khi triển khai ERP?

Để đi đến quyết định triển khai ERP, doanh nghiệp sẽ cần cân nhắc rất nhiều yếu tố và có sự chuẩn bị kỹ càng.

  • Xác định rõ nhu cầu và khả năng tài chính của doanh nghiệp: Đây là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến tất cả quyết định cũng như hiệu quả của việc sử dụng phần mềm quản lý công ty ERP. Điều này cũng giúp doanh nghiệp hình dung ra được phần mềm như thế nào sẽ phù hợp với mình.
  • Lựa chọn nhà cung cấp: Dựa trên nhu cầu, doanh nghiệp sẽ lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp. Một trong những điểm mà doanh nghiệp cần tìm hiểu nhà cung cấp đó là năng lực và một số dự án mà họ đã triển khai thành công.
  • Triển khai dự án: Khi triển khai dự án cần sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp.

10.2. Các bước triển khai ERP

Để triển khai ERP, các doanh nghiệp có thể kết hợp với mô hình thác nước Waterfall hoặc mô hình Agile. Doanh nghiệp có thể tham khảo quy trình triển khai ERP như sau:

Hướng dẫn triển khai phần mềm ERP
Các bước triển khai ERP
  • Bước 1: Khảo sát thực tế 

Doanh nghiệp cần làm việc trực tiếp với các bộ phận để hiểu được quy trình và nhu cầu từ đó xác định được yêu cầu của các bộ phận đối với hệ thống.

  • Bước 2: Phân tích thiết kế hệ thống ERP

Với những khảo sát ở bước 1 thì đội ngũ BA sẽ tổng hợp thành tài liệu mô tả yêu cầu của người dùng. Tài liệu này sẽ được đội dự án ký thống nhất trước khi đưa sang đơn vị thi công ERP.

  • Bước 3: Lập trình hệ thống

Dựa vào tài liệu yêu cầu của doanh nghiệp, nhà cung cấp sẽ tiến hành lập trình để thiết kế các chức năng theo yêu cầu. Thời gian thiết kế phụ thuộc vào mức độ phức tạp và các chức năng cần có trong phần mềm dựa theo nhu cầu của doanh nghiệp.

  • Bước 4: Test hệ thống ERP

Sau khi đội lập trình của nhà cung cấp đã hoàn thiện các chức năng của phần mềm thì đội ngũ kiểm thử (Tester) sẽ tiến hành kiểm tra, tìm kiếm các lỗi. Đến khi phần mềm hoàn hảo nhất thì sẽ được chuyển giao cho doanh nghiệp để tiến hành kiểm thủ.

  • Bước 5: Vận hành thử (Go-Live)

Sau khi nhà cung cấp bàn giao phần mềm thì doanh nghiệp sẽ đưa nhân sự chủ chốt ở các bộ phận vào để đào tạo và sử dụng thử. Mặc dù phần mềm đã được kiểm thử nhưng trong quá trình hoạt động thực tế thì sẽ giúp cả hai bên sẽ có có được những đánh giá thực tế nhất để điều chỉnh kịp thời.

Để triển khai thành công, các nhà quản lý cần phải giám sát liên tục, kiểm tra kỹ lưỡng cũng như đo lường hiệu quả khi áp dụng giải pháp này vào thực tế. Từ đó, đội ngũ có thể đưa ra những điều chỉnh thích hợp với nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp.

  • Bước 6: Nghiệm thu hệ thống ERP

Sau khi vận hành thử, nếu không gặp khó khăn gì thì đơn vị cung cấp và doanh nghiệp tiến hành tổng kết và nghiệm thu kết thúc dự án. Nếu phát sinh trục trặc thì sẽ tiến hành chỉnh sửa và quay lại bước sử dụng thử.

10.3. Những lưu ý khi triển khai ERP cho doanh nghiệp

Để quá trình triển khai ERP được tốt nhất, doanh nghiệp nên lưu ý một vài điều dưới đây:

10.3.1. Có kế hoạch về tài chính, nguồn lực và thời gian trước khi triển khai

Trước khi bắt tay vào thực hiện ERP doanh nghiệp cần hoạch định và lên kế hoạch về nguồn lực, tài chính và thời gian bởi:

  • Chi phí triển khai ERP tương đối lớn

Chi phí triển khai ERP phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ số lượng người dùng, chi phí bản quyền, triển khai thực hiện cho đến chi phí bảo trì, nâng cấp. Chi phí này cũng phụ thuộc vào việc doanh nghiệp lựa chọn ERP nước ngoài hay trong nước, ERP đóng gói hay viết theo yêu cầu.

Theo ERP Report 2022 từ Panorama, thì một doanh nghiệp quy mô vừa khi triển khai ERP tổng thể sẽ cần bỏ ra từ $150.000 đến $750.000. Tất nhiên đó là chi phí khi triển khai các nền tảng ERP nước ngoài kết hợp với các yêu cầu riêng khác.

Các phần mềm ERP được triển khai bởi nhà cung cấp trong nước hiện nay có chi phí hợp lý. Hệ thống cũng linh hoạt tùy chỉnh để phù hợp với yêu cầu quản trị, văn hóa làm việc của doanh nghiệp.

Hơn nữa, doanh nghiệp có thể lựa chọn triển khai các phân hệ hoặc ứng dụng cần thiết. Khi quy mô mở rộng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể bổ sung thêm các nghiệp vụ khác. Nhờ đó, chi phí triển khai ERP phù hợp với ngân sách đầu tư ở mỗi giai đoạn.

chi phi triển khai erp
Tỷ lệ phân bổ chi phí khi triển khai ERP

Thông thường tỷ lệ chi phí cho ERP thường được phân bổ như sau: 5-10% cho quản lý hệ thống, 10-20% là cơ sở hạ tầng, 15-30% là chi phí phần mềm và 40-60% thuộc về đội ngũ nhân sự triển khai vận hành.

ERP nước ngoài thường có chi phí lớn, chính vì vậy, các doanh nghiệp có xu hướng ứng dụng các nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện như MISA AMIS vào trong hoạt động. Đây được coi là một phiên bản khác hoặc một dạng mini ERP. Các phần mềm này cũng đáp ứng hầu hết nhu cầu quản trị của doanh nghiệp Việt Nam nhưng có mức chi phí hợp lý, thời gian triển khai nhanh chóng và mọi nhân sự đều dễ dàng sử dụng.

Dùng thử miễn phí

  • ERP tốn nhiều thời gian triển khai

Cũng trong ERP Report 2022 từ Panorama, để triển khai hệ thống ERP thì thời gian triển khai sẽ rơi vào khoảng từ 2 – 5 năm bởi phải trải qua nhiều quá trình kiểm thử, cải tiến nhiều lần trước khi áp dụng. Doanh nghiệp cũng cần trang bị thêm nhiều thiết bị, cơ sở hạ tầng chu đáo và đầy đủ nhất để có thể đáp ứng được việc thực hiện. Đồng thời nhân sự cũng cần thời gian học hỏi và thích nghi.

Tuy nhiên, cũng cần đính chính lại, đó là thời gian triển khai đối với các hệ thống ERP On-premise phức tạp. Còn những phần mềm Cloud ERP như MISA AMIS được nghiên cứu phù hợp hệ thống tài chính – kế toán – thuế và các thông tư, nghị định, luật tại Việt Nam. Chính vì vậy, việc triển khai MISA AMIS nhanh chóng, độ tương thích cao, nhân viên dễ dàng sử dụng mà không mất nhiều thời gian đào tạo.

10.3.2. Có phương án phòng trừ rủi ro tiềm ẩn của ERP

Dù ERP giúp tăng sự chính xác trong công việc, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các quy trình, công đoạn; song việc sử dụng ERP cũng tiềm ẩn những rủi ro lớn về mặt kỹ thuật.

Cụ thể, chỉ cần phát sinh một vấn đề trong khâu bất kỳ, một công đoạn làm việc sẽ bị tắc nghẽn, sẽ kéo theo sự đình trệ của toàn bộ quy trình phía sau. Hoặc nếu doanh nghiệp đem một quy trình chưa được chuẩn hóa áp dụng vào trong hoạt động có thể gây ra những thất thoát lớn.

Trong một hệ thống ERP, tất cả các phân hệ như: Kế toán tài chính, lập kế hoạch và quản lý sản xuất quản lý mua hàng, quản lý bán hàng và phân phối, quản lý dự án,… đều sử dụng chung một dòng dữ liệu.

Điều này cũng đồng nghĩa với một thay đổi nhỏ sẽ kéo theo sự thay đổi của cả hệ thống; và một lỗi nhỏ trong quy trình, khi đem lên ERP có thể biến tướng thành lỗi diện rộng.

10.3.3. Chuẩn bị các phương án thay đổi, nâng cấp ERP trong tương lai

Doanh nghiệp cần chuẩn bị các phương án thay đổi, nâng cấp trong tương lai trước khi bắt tay vào xây dựng ERP. Lý do là bởi ERP là một hệ thống “gần như cố định”, việc thay đổi hoặc nâng cấp sau khi đã đưa ERP vào sử dụng cần hạn chế hết sức có thể.

Việc thay đổi ERP sau khi đã khởi chạy sẽ tốn kém thời gian, chi phí ngang với hệ thống mới. Nếu không được nghiên cứu kỹ lưỡng, các thay đổi khi đưa vào cấu trúc của ERP có thể gây xung đột với các phần còn lại, tạo ra lỗi hoặc tệ hơn là tê liệt toàn hệ thống.

Thay đổi ERP sau khi khởi chạy gây gián đoạn quy trình làm việc của doanh nghiệp vì hệ thống sẽ cần phải tạm ngưng.

Tuy nhiên trong một số trường hợp bất khả kháng, doanh nghiệp vẫn buộc phải thay đổi và nâng cấp hệ thống quản trị vận hành để đáp ứng được công việc như:

  • Trường hợp hệ thống ERP hiện tại chưa đáp ứng được tất cả nhu cầu hiện tại trong doanh nghiệp.
  • Trường hợp doanh nghiệp có những thay đổi mới nhằm phục vụ mục tiêu phát triển, ví dụ như: mở rộng quy mô, chuyển sang thị trường mới, đổi sang kinh doanh sản phẩm dịch vụ mới,…

Khi đó, thay vì phải trực tiếp thực hiện thay đổi trên hệ thống ERP gốc, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương pháp sử dụng song song ERP cũ và phần mềm hỗ trợ – được coi là một lựa chọn an toàn và tiết kiệm thời gian, chi phí hơn cho doanh nghiệp.

11. Top 15 phần mềm ERP trong nước tốt nhất

11.1 Phần mềm MISA AMIS

MISA AMIS là nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện được phát triển bởi công ty MISA – đơn vị có 30 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm tại Việt Nam.

MISA AMIS được thiết kế phù hợp với nhu cầu quản trị toàn diện của doanh nghiệp Việt và được nghiên cứu phù hợp hệ thống tài chính – kế toán – thuế và các thông tư, nghị định, luật tại Việt Nam. Đồng thời, nền tảng kế thừa các quy trình quản trị tiên tiến đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước ứng dụng thành công.

Chính vì vậy, MISA AMIS đáp ứng mọi nhu cầu quản trị và yêu cầu của doanh nghiệp về một nền tảng ERP phù hợp nhờ độ tương thích cao, dễ dàng triển khai, chi phí phù hợp, dễ dàng sử dụng.

Dùng thử miễn phí

Cụ thể, MISA AMIS được tách nhỏ thành 40+ ứng dụng chuyên biệt, tích hợp trên một nền tảng và liên thông dữ liệu chặt chẽ với nhau, hỗ trợ doanh nghiệp quản trị đầy đủ các nghiệp vụ Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Quản trị nhân sự cho đến Văn phòng số.

  • Quản trị Tài chính – Kế toán: Kế toán (Chi phí, Doanh thu, Công nợ, Mua hàng, Bán hàng, Kho,…), Hóa đơn điện tử, Chữ ký số, Thuế điện tử, Kết nối ngân hàng,…
  • Quản trị Marketing – Bán hàng: CRM, Marketing automation, Quản lý khuyến mại,…
  • Quản trị nguồn nhân lực: Chấm công, Tuyển dụng, Tiền lương, Mục tiêu, Thông tin nhân sự, BHXH,…
  • Văn phòng số: Quản lý công việc, Quản lý quy trình, Ký tài liệu số, Mạng xã hội doanh nghiệp, Quản lý phòng họp,…

Đặc biệt, MISA AMIS cho phép doanh nghiệp lựa chọn nghiệp vụ phù hợp ở thời điểm hiện tại. Trong tương lai, khi quy mô mở rộng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn triển khai các nghiệp vụ cần thiết. Tất cả đều được kết nối, đồng bộ dữ liệu chặt chẽ với nhau để giảm các thao tác thủ công và tự động hóa quy trình.

Hệ thống báo cáo quản trị trên phần mềm MISA AMIS

Ưu điểm nổi bật của MISA AMIS

  • Cung cấp đầy đủ phân hệ giúp doanh nghiệp quản lý tổng thể mọi hoạt động.
  • Kết nối chặt chẽ các phòng ban bên trong (Kế toán, Bán hàng, Nhân sự,…) và hàng trăm đối tác bên ngoài doanh nghiệp (Thuế, Ngân hàng, sàn TMĐT, Logistics,…); kết nối dữ liệu giữa các chi nhánh, cửa hàng,… Toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp được hội tụ trên một nền tảng.
  • Báo cáo đa chiều, được tự động cập nhật tức thời, tạo ra bức tranh từ tổng quan đến chi tiết để đội ngũ lãnh đạo đưa ra các quyết định chính xác và kịp thời.
  • Tạo các quy trình liên phòng ban, phối hợp chặt chẽ, trơn tru giữa các bộ phận để nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng năng suất, tối ưu chi phí/nguồn lực và nâng cao sức cạnh tranh.
  • Là nền tảng quản trị doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tích hợp thành công trợ lý trí tuệ nhân tạo AI, giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất gấp 10 lần.
  • Chi phí hợp lý, theo nhu cầu và quy mô của từng doanh nghiệp của hiện tại và tương lai khi doanh nghiệp mở rộng.
  • Thời gian triển khai nhanh chóng, độ tương thích cao.
  • Làm việc trên nền tảng Cloud, nhân viên và quản lý có thể làm việc mọi lúc mọi nơi. CEO có thể xem báo cáo theo thời gian thực ngay trên điện thoại, kế toán viên có thể kê khai thuế qua mạng ngay khi làm việc tại nhà,…
  • Bảo mật tuyệt đối với tiêu chuẩn Tier 3, ISO 27000, CMMi, SSL, CSA STAR,…
  • Giao diện thân thiện, truy cập mọi lúc mọi nơi, trên mọi thiết bị.

Hơn 250.000+ doanh nghiệp trong đó có Tập đoàn Austdoor, Công ty cổ phần Sách Alpha, Công ty Cổ phần LANDCO, Công ty Cổ Phần Viglacera Hạ Long, Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu, CTCP Dược phẩm Mediplantex,… và nhiều doanh nghiệp khác đã lựa chọn MISA AMIS để tối ưu toàn bộ hoạt động vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Dùng thử và khám phá sức mạnh của MISA AMIS tại đây:
 

  • Miễn phí sử dụng không giới hạn tính năng
  • Miễn phí sử dụng trên tất cả thiết bị: Laptop, Smartphone, Tablet,…
  • Miễn phí đào tạo và hướng dẫn sử dụng
  • Miễn phí tư vấn, Demo sản phẩm 1-1 cùng chuyên gia

11.2 Phần mềm Ecount

Ecount là một những phần mềm ERP thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các phân hệ cơ bản như: Kế toán, mua hàng, bán hàng, bảng lương, quản lý nhóm,…  Doanh nghiệp có thể sử dụng tất cả các tính năng của Ecount mà không phải trả thêm phí.

phần mềm erp Ecount
Phần mềm erp Ecount

Tính năng nổi bật của Ecount

  • Đa dạng các chức năng quản lý giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và giảm thiểu sai sót.
  • Hỗ trợ đưa ra quyết định thông minh nhờ tích hợp nhiều công cụ tạo báo cáo, phân tích số liệu kinh doanh.
  • Cho phép truy cập và quản lý dữ liệu doanh nghiệp từ xa.
  • Phần mềm không giới hạn người sử dụng.

11.3 Phần mềm ERPViet

ERPViet là một giải pháp quản trị doanh nghiệp được cung cấp công ty TNHH IZISolution. Tính năng cốt lõi phần mềm quản lý doanh nghiệp ERPViet bao gồm: Quản lý Mua hàng, quản lý Sản xuất, quản lý Kho, quản lý Bán hàng, CRM, Quản lý nhân sự,…

các phần mềm erp ở việt nam - ERPViet
Các module và bảng giá của phần mềm ERPViet

Ưu điểm nổi bật của ERPViet

  • Cung cấp một hệ thống quản lý khía cạnh của hoạt động kinh doanh trong một nền tảng duy nhất.
  • Kiểm soát được tất cả dữ liệu của công ty theo thời gian thực. Từ đó, nhà quản lý có thể quản lý được các hoạt động kinh doanh, đánh giá và đưa ra các quyết định phù hợp.
  • Tích hợp đa dạng các tính năng và nguồn dữ liệu, liên kết các dữ liệu của công ty lại với nhau nên giảm giảm thiểu được sự sai sót do nhập dữ liệu thủ công.

11.4 Phần mềm Fast Business Online

Fast Business Online là phần mềm ERP Việt Nam Công ty Phần mềm FAST phát triển, ra mắt vào năm 2012. Phần mềm này có các phân hệ chính như: mua hàng, bán hàng, phân phối, kho, tài chính kế toán, CRM, sản xuất,…

Ưu điểm nổi bật của  Fast Business Online: Dễ dàng làm việc, truy cập dữ liệu từ xa, mọi lúc mọi nơi thông qua Web-based, Mobile web và Mobile App. Khách hàng hoàn toàn không phải lo lắng khi có yêu cầu làm việc tại nhà (work from home) hoặc những chuyến công tác xa.

Xem thêm: Phần mềm dành cho lãnh đạo điều hành doanh nghiệp

11.5 Phần mềm Bravo ERP

Bravo là giải pháp quản trị tổng thể hỗ trợ các nhà lãnh đạo quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh với các phân hệ cơ bản như: quản lý khách hàng, quản lý bán hàng, quản lý sản xuất, quản lý tồn kho,… Phần mềm hỗ trợ các bộ phận trong doanh nghiệp thực hiện các thao tác nghiệp vụ và có thể chia sẻ thông tin được hiệu quả.

phần mềm erp Bravo
Giao diện phần mềm ERP Bravo

Ưu điểm nổi bật của Bravo

  • Các phân hệ cơ bản thiết kế thành một thể thống nhất có tính liên kết, kế thừa dữ liệu nhưng cũng có thể hoạt động tương đối độc lập.
  • Là ERP khả năng tùy biến linh hoạt theo yêu cầu quản trị riêng của từng doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp sẽ không phải trả phí bản quyền theo Users sử dụng như các phần mềm nước ngoài khác vẫn thực hiện.

11.6 Phần mềm Odoo ERP

Odoo là một trong những phần mềm ERP mã nguồn mở hàng đầu trên thế giới, tích hợp nhiều ứng dụng và module cơ bản như CRM, POS, HRM,  WMS (quản lý hàng tồn kho), quản lý dự án,…

Odoo ERP có nhiều chức năng quản lý nên nhà quản trị có thể dễ dàng theo dõi quá trình hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp.

phần mềm erp Odoo
Giao diện phần mềm Odoo

Ưu điểm nổi bật của Odoo

  • Odoo là một phần mềm ERP mã nguồn mở (open-source), ngoài các phân hệ hay module cơ bản như POS, CRM, quản lý kho, quản lý nhân sự,…  Odoo cho phép doanh nghiệp chỉnh sửa hay thêm bớt những tính năng mong muốn.
  • Phần mềm Odoo sở hữu thiết kế giao diện trực quan, đơn giản với các Module được sắp xếp hiển thị một cách hợp lý, khoa học.
  • Sở hữu một hệ thống phân quyền, theo dõi và kiểm soát chặt chẽ lịch sử truy cập và hoạt động của người dùng.
Khó tiếp cận các giải pháp ERP toàn diện do chi phí rất cao trong khi tính năng quá dư thừa?Dùng thử miễn phí ngay nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS!

11.7 ERP Microsoft Dynamic

Đây là giải pháp ERP uy tín đến từ Microsoft, được phát triển, tối ưu hóa và điều chỉnh phù hợp để đáp ứng các nhu cầu cụ thể trong lĩnh vực của từng doanh nghiệp. Với phần mềm này người quản lý có thể dễ dàng kiểm soát được các quy trình từ hoạt động vận hành, quản lý dự án, Marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý thông tin khách hàng,… của doanh nghiệp.

phần mềm quản lý doanh nghiệp erp - Microsoft Dynamic
Phần mềm ERP Microsoft Dynamic

Ưu điểm nổi bật của ERP Microsoft Dynamic

  • Tương thích mạnh mẽ với các ứng dụng khác trong hệ sinh thái Microsoft.
  • Cung cấp các công cụ phân tích để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hoạt động của mình. 
  • Được tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy, giúp tối ưu hóa quy trình, dự báo và cung cấp gợi ý thông minh.

11.8 Phần mềm ERP Oracle

Oracle là phần mềm ERP do tập đoàn Oracle cung cấp dưới dạng dịch vụ (SaaS – Software as a Service). Đây là một giải pháp ERP với thiết kế đơn giản, tích hợp nhiều chức năng như CRM, HRM, SCM, quản lý kho, quản lý sản xuất,… Phần mềm sẽ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, có ngân sách dành cho công nghệ dồi dào.

Các phân hệ của phần mềm ERP Oracle
Các phân hệ của phần mềm ERP Oracle

Ưu điểm nổi bật của Oracle

  • Tích hợp mọi khía cạnh của doanh nghiệp, tạo nên một môi trường làm việc toàn diện và đồng bộ, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và tăng hiệu suất.
  • Bảo mật cao, tránh khả năng rò rỉ dữ liệu.
  • Liên tục cập nhật và phát triển ERP để đáp ứng các yêu cầu mới và thay đổi trong môi trường kinh doanh, đảm bảo rằng hệ thống luôn được cải thiện và tối ưu hóa.

11.9 ERP SAP Business One

Phần mềm quản trị doanh nghiệp SAP Business One được tập đoàn SAP SE cung cấp. Đây là giải pháp được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu quản trị của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

phần mềm erp sap business one
Giao diện phần mềm ERP Sap Business One

SAP B1 tích hợp tất cả thông tin kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp từ các bộ phận chức năng kinh doanh cốt lõi khác nhau, bao gồm: Tài chính, Bán hàng, Quản lý quan hệ khách hàng, Mua hàng, Sản xuất, Quản lý hàng tồn kho,… Tất cả thông tin được lưu trữ trong cùng một cơ sở dữ liệu

Ưu điểm nổi bật của ERP SAP Business One

  • Đồng bộ hóa dữ liệu giúp giảm thiểu chênh lệch, tránh phải nhập liệu nhiều lần.
  • SAP B1 hỗ trợ báo cáo VAS.
  • SAP B1 có tốc độ xử lý nhanh trong thời gian thực, giao diện thân thiện với người dùng, kể cả đối tượng không có chuyên môn về CNTT.

11.10 Erp NetSuite

Có mặt trên thị trường từ năm 1998, Oracle NetSuite là một giải pháp ERP Cloud được xây dựng hoàn toàn trên nền tảng điện toán đám mây và cung cấp dưới dạng Software as a Service (SaaS). 

phần mềm erp netsuite
Giao diện phần mềm Erp NetSuite

Đây là một hệ thống thống nhất với đầy đủ các công cụ và tính năng cần thiết, hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát và vận hành đa dạng các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả, nhanh chóng như kế toán và tài chính, quản lý hàng tồn kho, CRM, quản trị bán hàng, thương mại điện tử,… và các nhiệm vụ văn phòng khác.

Ưu điểm nổi bật của Erp NetSuite

  • Dễ dàng truy cập mọi lúc mọi nơi, trên mọi thiết bị.
  • Hệ thống có thể sử dụng với doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Phù hợp cho các công ty có quy mô vừa và lớn.
  • Hệ thống giàu tính năng và dễ dàng tùy chỉnh phù hợp cho người dùng.
  • Trang tổng quan của hệ thống trực quan, có cấu trúc phân cấp hợp lý, giúp người dùng có cái nhìn rõ ràng hơn về các số liệu và ra quyết định nhanh chóng hơn.

11.11 Apache OFBiz

Apache OFBiz là một phần mềm quản trị doanh nghiệp tiện ích, với giao diện và việc sử dụng rất đơn giản. Trên phần mềm bạn có thể sử dụng theo khung sườn được cài đặt sẵn hoặc có thể tùy chính theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp.

phần mềm erp Apache OFBiz
Giao diện phần mềm erp Apache OFBiz

Được kết nối tự động với những phần mềm có nguồn mở thương mại, chính vì thế mà nó có thể áp dụng tốt trong các công việc sau:

  • Lên kế hoạch
  • Quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM)
  • Quản lý chuỗi cung ứng
  • Quản lý tài sản
  • Quản lý thông tin nhà cung cấp
  • Thương mại điện tử
  • Và một vài tính năng khác

Ưu điểm nổi bật của Apache OFBiz

  • Hỗ trợ định hướng theo yêu cầu riêng của doanh nghiệp giúp giải quyết đúng trọng tâm các vấn đề quản lý.
  • Quản lý được các dữ liệu phức tạp giúp tiết kiệm thời gian xử lý thông tin.

11.12 Compiere

Đây là phần mềm ERP có giá cả phải chăng, tiện nghi và hiện đại. Hiện nay đây là một trong các phần mềm ERP hiện nay được nhiều tổ chức lựa chọn, với hơn 40 Quốc Gia khác nhau.

Phần mềm này có đủ hệ thống quản trị khách hàng và có các tính năng cơ bản của ERP như:

  • Quản lý bán hàng
  • Quản lý kế toán
  • Quản lý thông tin
  • Quản lý mua bán

Phần mềm chạy trên nền tảng điện toán đám mây. Hiện nay có bản miễn phí và mất phí nhưng bản miễn phí sẽ bị giới hạn ở một số các tính năng.

phần mềm erp Compiere
Giao diện phần mềm ERP Compiere

Ưu điểm nổi bật của Compiere

  • Compiere ERP là một hệ thống mã nguồn mở, cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh hệ thống theo nhu cầu cụ thể và thậm chí tham gia vào phát triển của nó.
  • Quản lý dữ liệu một cách hiệu quả, từ quản lý danh mục sản phẩm đến thông tin khách hàng và nhà cung cấp.

11.3 WebERP

WebERP là hệ thống mã nguồn mở cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được lưu trữ hoàn toàn trực tuyến. Đây là phần mềm được chạy trên nền tảng web như đúng cái tên của nó. Phần mềm này có thể chạy trên các trình duyệt bao gồm: Chrome, Firefox, Internet Explorer,…

phần mềm weberp
Giao diện phần mềm WebERP

WebERP phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô hoạt động vừa phải, nó bao gồm các tính năng cơ bản của một phân hệ ERP cơ bản như phân tích bán hàng, đơn đặt hàng, báo giá, phân quyền,…

Ưu điểm nổi bật của WebERP

  • Cho phép doanh nghiệp truy cập và tùy chỉnh mã nguồn theo nhu cầu cụ thể của họ. 
  • Cho phép người dùng truy cập từ mọi thiết bị có kết nối internet.
  • WebERP hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và quốc gia khác nhau, giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động quốc tế và tương tác với đa dạng khách hàng và đối tác.

Xem thêm: Top 6 loại phần mềm cho doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay

11.14 ERP5

ERP5 là sản phẩm bao gồm nhiều module nổi bật như: CRM, SCM, quản lý sản xuất, thiết kế sản phẩm. Ngoài ra nó còn có những tính năng đặc thù của một số ngành công nghiệp bao gồm cả chăm sóc sức khỏe và may mặc. Phần mềm này hiện tại có thể tải và cài đặt miễn phí.

Giao diện phần mềm ERP5
Giao diện phần mềm ERP5

Ưu điểm nổi bật của ERP5

  • Cung cấp khả năng phân tích dữ liệu và tạo ra báo cáo thống kê, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên thông tin hiện có.
  • Tích hợp thương mại điện tử, cho phép doanh nghiệp mở cửa hàng trực tuyến và quản lý giao dịch thương mại điện tử một cách hiệu quả.

11.15 ERPNext

ERPNext là một phần mềm mã nguồn mở, được thiết kế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần mềm này cung cấp một loạt các tính năng và chức năng để hỗ trợ quản lý tài chính, quản lý sản xuất, quản lý kho, quản lý bán hàng, quản lý mua hàng, quản lý dự án và nhiều khía cạnh quan trọng khác.

phần mềm ERPNext
Giao diện phân hệ kế toán của ERPNext

Ưu điểm nổi bật của ERPNext

  • Là hệ thống mã nguồn mở, cho phép người dùng truy cập và tùy chỉnh mã nguồn theo nhu cầu của họ. 
  • Giao diện người dùng dễ sử dụng và thân thiện, giúp người dùng dễ dàng truy cập và tương tác với hệ thống.
  • Cung cấp khả năng phân tích dữ liệu và tạo ra báo cáo thống kê, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên thông tin hiện có.

12. Tạm kết

Phần mềm ERP tốt nhất không hề khó tìm ra nhưng để biết chính xác phần mềm ERP đó có phù hợp với doanh nghiệp mình hay không, các doanh nghiệp cần lựa chọn chính xác và trải nghiệm thử trước khi quyết định.

Trên đây là danh sách các phần mềm ERP hiện nay được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để sử dụng, mong rằng nó sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của mình chọn được phần phầm phù hợp. Cùng theo dõi chúng tôi để biết thêm những thông tin hữu ích khác nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả