Quản lý - điều hành Công nghệ & đổi mới sáng tạo SAP là gì? Phần mềm SAP ứng dụng trong những lĩnh vực...

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến lớn đều đang áp dụng công nghệ mới vào quản lý điều hành. Trong đó, các giải pháp hoạch định nguồn lực toàn diện như phần mềm SAP được rất nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Vậy phần mềm SAP là gì? Các doanh nghiệp có thể ứng dụng phần mềm SAP như thế nào? 

tìm hiểu về phần mềm SAP
Tìm hiểu về phần mềm SAP

I. SAP là gì? Giới thiệu chung về phần mềm SAP

Phần mềm SAP là phần mềm hoạch định doanh nghiệp nổi tiếng của công ty SAP (System Application Programing) tại Đức. Đơn vị này nổi tiếng với những sản phẩm phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu các nghiệp vụ quan trọng như quản lý khách hàng, quản lý tài chính, quản lý chuỗi cung ứng… 

SAP là gì
Phần mềm SAP là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp lựa chọn SAP?

Ra đời từ năm 2006, phần mềm SAP đã không ngừng phát triển và cải tiến thêm nhiều phiên bản mới. Cho đến nay SAP cung cấp đầy đủ tính năng đa dạng giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện mọi quy trình vận hành bao gồm: 

  • Kiểm soát kế toán tài chính và lập kế hoạch sản xuất.
  • Quản lý nguyên vật liệu, quản lý chất lượng sản phẩm đầu ra. 
  • Quản lý nguồn vốn đầu tư vào nguồn nhân lực.
  • Khả năng quản lý hoạt động phân phối, bán hàng đa chiều.  
  • Theo dõi, nhắc hẹn bảo trì thiết bị, tài sản. 

II. Lợi ích của phần mềm SAP với doanh nghiệp 

Hiện nay, phần mềm SAP chiếm được sự tin tưởng của hàng nghìn doanh nghiệp khắp thế giới. Tại Việt Nam, một số công ty hàng đầu cũng lựa chọn SAP bởi những giá trị sau:

  • Phần mềm SAP cho phép doanh nghiệp rút ngắn thời gian tính toán, xử lý và tổng hợp đơn hàng. Chi phí đầu tư vào các hoạt động kinh doanh được tiết kiệm tối đa, tránh lãng phí nguồn lực tốt hơn so với cách quản lý truyền thống. 
  • SAP cho phép doanh nghiệp tính toán giá bán nhanh chóng dựa trên số liệu đầu vào. Đây là vai trò quan trọng hàng đầu giúp việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, thu về lợi nhuận cao. 
  • Phần mềm tạo nên nền tảng tập trung cho toàn bộ nhân sự, phòng ban trong công ty cùng cập nhật, chuyển giao dữ liệu đồng bộ. 
  • Theo thời gian, SAP góp phần xây dựng tác phong làm việc vừa chuyên nghiệp, chính xác, vừa linh hoạt, hiệu quả. 
  • Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí phân phối, vận chuyển hàng hóa và quản lý nhân sự nhờ nắm bắt thông tin theo thời gian thực, phân chia trách nhiệm minh bạch. 
  • SAP xây dựng hệ thống quy trình làm việc tự động hóa, liên thông giữa các phòng ban. Từ đó, các doanh nghiệp có quy mô, đặc thù kinh doanh khác nhau đều giảm thiểu phần lớn công việc giấy tờ dễ sai sót hoặc lặp đi lặp lại. 

>> Xem thêm: 15 phần mềm nhắc nhở công việc bạn cần biết cho năm 2023

III Ứng dụng phần mềm SAP trong đa lĩnh vực như thế nào? 

Doanh nghiệp có thể ứng dụng phần mềm SAP tối ưu nhất trong những lĩnh vực dưới đây: 

1. Ứng dụng phần mềm SAP vào quản lý tài chính

Phần mềm SAP hỗ trợ mọi doanh nghiệp quản lý các hoạt động liên quan đến kế toán bao gồm sắp xếp chứng từ, quyết toán, lưu trữ lệnh thu – chi… Đồng thời, SAP cũng cung cấp báo cáo chi tiết về những vấn đề tài chính doanh nghiệp như nguồn vốn, khả năng đầu tư, vòng xoay ngân sách… thông qua việc sử dụng phần mềm kế toán.

ứng dụng SAP trong quản lý tài chính
Cách thức phần mềm SAP quản lý tài chính doanh nghiệp

>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

2. Ứng dụng phần mềm SAP vào quản lý mua, bán hàng hóa

Một trong những ứng dụng rộng rãi của SAP là quản lý việc mua – bán hàng hóa.

Trong quá trình mua hàng, SAP giúp đội ngũ nhân viên kiểm soát đơn hàng, số lượng hàng tồn kho, quy trình vận chuyển và thanh toán. Nhờ vậy, doanh nghiệp luôn theo dõi chặt chẽ quy trình mua hàng, tìm ra đối tác tiềm năng để duy trì mối quan hệ lâu dài với họ.

ứng dụng SAP trong quản lý mua bán
SAP được ứng dụng hiệu quả trong cả quá trình mua và bán hàng

Trong nghiệp vụ bán hàng, phần mềm SAP quản lý hiệu quả bằng tính năng cập nhật doanh thu, dự báo lợi nhuận… Dựa vào báo cáo trực quan, người lãnh đạo, quản lý dễ dàng phân tích và nắm bắt cơ hội kinh doanh mới. 

Bên cạnh đó, SAP còn hỗ trợ quản lý mối quan hệ khách hàng toàn diện từ lưu trữ hợp đồng, ghi âm cuộc gọi đến giám sát những hoạt động tương tác khác. Doanh nghiệp sẽ luôn phân tích chính xác nhu cầu khách hàng và đề ra chiến lược bán hàng hiệu quả hơn. 

3. Ứng dụng phần mềm SAP vào quản lý kho 

Quản lý kho được xem là công việc phức tạp, yêu cầu doanh nghiệp đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực để đảm bảo độ chính xác. Tuy nhiên, với hệ thống SAP doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tối đa nguồn lực khi đơn giản hóa mọi quy trình phức tạp. 

Các khâu nhập, xuất kho của toàn bộ đơn hàng được kiểm soát chặt chẽ, đồng thời chính sách giá bán cũng luôn được cập nhật tức thời. 

Các ứng dụng quản lý công việc phù hợp sẽ giúp người lãnh đạo đảm bảo tiến độ công việc, thúc đẩy đội ngũ nhân viên hoàn thành mục tiêu hiệu quả và nhanh chóng hơn. Để tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này, MISA AMIS trân trọng gửi đến bạn Ebook miễn phí:

NHẬN EBOOK MIỄN PHÍ: QUẢN LÝ VÀ TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN DƯỚI QUYỀN

IV. Cách thức triển khai hệ thống SAP cho doanh nghiệp Việt Nam 

Để phát triển SAP, doanh nghiệp cần có đội ngũ chuyên viên liên kết với nhóm tư vấn của SAP. Nhóm tư vấn này phụ trách thực hiện đánh giá chung, hướng dẫn cài đặt cũng như đào tạo cho doanh nghiệp. 

Tất cả các tác vụ của SAP được triển khai trên GUI – một giao diện đồ họa với cấu trúc phân tầng, nhiều màn hình để người dùng đọc được nhiều thông tin trên cơ sở dữ liệu. Vì vậy, người dùng lần đầu tiên chắc chắn cần trải qua một số buổi đào tạo để sử dụng thành thạo. 

Quy trình triển khai SAP bao gồm sáu giai đoạn dưới đây:

1. Tìm hiểu yêu cầu thực tế 

Ở bước thứ nhất, người dùng xác định các nỗi đau và giải pháp mong muốn SAP khắc phục. Doanh nghiệp có thể đăng ký trải nghiệm bản dùng thử miễn phí nhằm khám phá tính năng, thử nghiệm mức độ đáp ứng của phần mềm trước khi quyết định mua bản đầy đủ. 

2. Truyền thông đến đội ngũ nhân sự 

Người quản lý cần thiết lập lại kế hoạch làm việc tinh gọn và giao trách nhiệm chi tiết đến từng thành viên. Mỗi cá nhân tham gia đều phải học cách thao tác trên phần mềm cũng như nắm chắc những nội dung sau: 

triển khai phần mềm SAP cho doanh nghiệp
Cách thức triển khai phần mềm SAP cho các doanh nghiệp tham khảo
  • Mục tiêu, ý nghĩa của việc quản lý công việc trên SAP. 
  • Xác định vai trò của bản thân cũng như đầu mối quản lý trực tiếp, quản lý cấp cao để gửi đề xuất, xin phê duyệt đúng quy trình. 
  • Nắm được bức tranh tổng quan các bước thực hiện hoặc các giai đoạn trong một dự án. 

3. Thiết lập quy trình ứng dụng phần mềm 

Tiếp theo, doanh nghiệp tiến hành xây dựng quy trình làm việc mới với phần mềm SAP. Giai đoạn này người quản lý cũng nên xác nhận rằng kế hoạch phân công, quản lý hiện tại đáp ứng tốt yêu cầu kinh doanh.

4. Khảo sát ý kiến nhân sự

Sau khi thống nhất quy trình, doanh nghiệp có thể bắt đầu thử nghiệm đơn giản ở những bộ phận đang khó khăn. Lúc này, đội ngũ nhân viên phải tuân thủ kế hoạch chuyển đổi mới, nhập dữ liệu vào hệ thống và kiểm tra kết quả liên tục. Đồng thời, người quản lý sẽ quan sát toàn bộ vòng đời dự án hay tiến trình công việc để tìm ra “điểm nóng” cần cải tiến.

5. Triển khai đồng bộ trong doanh nghiệp 

Cuối cùng, doanh nghiệp nên áp dụng hệ thống SAP toàn diện với tất cả phòng ban, bộ phận. Nếu doanh nghiệp chỉ triển khai đơn lẻ một số nghiệp vụ thì vẫn sẽ gây ra sự rời rạc, thiếu liên kết. Do đó, doanh nghiệp cần ứng dụng phần mềm SAP đúng cách để đạt được kết quả tốt nhất. 

>> Tổng hợp Top 10 Phần mềm tăng năng suất công việc hiệu quả nhất 2023

V. Ví dụ về những công ty thành công với SAP

SAP là công ty công nghệ lớn thứ 12 trên thế giới và là nhà cung cấp ERP nổi tiếng được sử dụng bởi hơn 404.000 doanh nghiệp trên 180 quốc gia. Khách hàng của công ty trải rộng từ các tập đoàn lớn đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề đa dạng. 

Ví dụ, công ty dầu khí quốc gia của ANH (London) sở hữu SAP cho hầu hết hoạt động quản lý hậu cần, theo dõi hành trình cung cấp dầu khí. Đơn vị này thu về doanh thu hàng năm khoảng 222,8 tỷ USD nhờ hệ thống điều hành SAP bao quát được mạng lưới phân phối rộng lớn. 

Đối với Coca-Cola, SAP đã giúp công ty giám sát sản xuất, bán hàng và phân phối sản phẩm trên khắp thế giới. Ngoài ra, Coca-Cola còn theo dõi nhân viên cùng các công việc liên kết với đối tác theo thời gian thực ngay trên nền tảng SAP. 

Hay 3M, nhà sản xuất đa quốc gia đến từ Minneapolis với doanh thu 31,66 tỷ USD hàng năm cũng sử dụng SAP để quản lý sản xuất và phân phối hơn 55.000 sản phẩm đến 65 quốc gia.

MISA AMIS CÔNG VIỆC – PHẦN MỀM QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH VÀ GIÁM SÁT CÔNG VIỆC ĐA CHIỀU, CHÍNH XÁC, TỨC THỜI

CTA MGM 01

VI. Kết luận

Như vậy, việc sử dụng và khai thác tối ưu những tính năng của phần mềm SAP sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động vượt trội. 

Hy vọng những chia sẻ về khái niệm, vai trò cùng cách thức triển khai SAP trên đây đã giúp doanh nghiệp có thêm thông tin hữu ích về phần mềm này. Ngoài ra, đừng quên truy cập MISA AMIS để cập nhật hệ thống kiến thức chuyên sâu về quản lý, điều hành doanh nghiệp.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]