Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Tesla

Nói đến Tesla, bất cứ ai cũng sẽ đều liên tưởng đến hình tượng chiếc xe hơi với dáng vẻ kỳ lạ, mang đậm chất tương lai giả tưởng và vị tỷ phú Elon Musk nổi tiếng trong cộng đồng. Vậy tập đoàn Tesla có gì đặc biệt và chiến lược Marketing của Tesla có gì? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu trong bài viết này!

I. Giới thiệu tổng quan về Tesla

Tesla là một tập đoàn của Mỹ chuyên về các sản phẩm xe hơi và các sản phẩm sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường. Tesla được sáng lập vào ngày 1 tháng 7 năm 2003 bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning dưới tên gọi là công ty Tesla Motors. Khi đó, công ty được thành lập với duy nhất một mong muốn tạo ra các thiết kế đột phá trong ngành xe hơi, tuy nhiên ít ai ngờ rằng Tesla lại có thể phát triển thành tập đoàn tỷ đô sau này, nhờ có sự xuất hiện của Elon Musk.

Giới thiệu tổng quan về Tesla
Giới thiệu tổng quan về Tesla

Vào năm 2004, Elon Musk quyết định đầu tư 30 triệu USD vào Tesla và trở thành cổ đông lớn nhất kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị của thương hiệu. Bằng tiếng nói của mình, Elon Musk đã lôi kéo được vô số các nhà đầu tư lớn khác tham gia vào Tesla, trong số đó có cả sự hiện diện của Google. 

Nhờ có nguồn kinh phí vững chắc, vào năm 2006, Roadster, chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu đã được công bố với công chúng. Chiếc xe đã tạo ra được ấn tượng lớn trong cộng đồng, do hãng đã thiết kế chiếc xe sử dụng năng lượng điện thay vì dùng xăng như các loại xe truyền thống. Tuy nhiên, thiết kế của chiếc xe còn mới mẻ và nhiều bất cập đã khiến kết quả kinh doanh chiếc Roadster không được như mong đợi, điều đó kéo theo sự rời bỏ Tesla của Eberhard vào năm 2008.

Năm 2012, Tesla chính thức ngừng sản xuất chiếc Roadster và chuyển sang mẫu xe hạng sang mới với tên gọi Model S. Một cách vô cùng bất ngờ, chiếc Model S đã phá vỡ vô số các kỷ lục doanh thu và doanh số mặt hàng xe cộ trên thị trường. Sau đó, vào năm 2015, phiên bản cao cấp với tên gọi là Model X được Tesla trình làng, là một chiếc xe SUV cao cấp sử dụng năng lượng điện tiếp tục gặt hái thành công và gây dựng danh tiếng cho Tesla. 

Tìm hiểu tổng quan chiến lược marketing của Tesla
Tìm hiểu tổng quan chiến lược marketing của Tesla

Tesla hướng đến bước tiến lớn của họ vào năm 2016 bằng cách mua lại Solarcity, một doanh nghiệp chuyên về năng lượng mặt trời. Với lợi thế về công nghệ, Tesla chính thức đổ bộ vào thị trường năng lượng sạch và cho ra mắt nhiều mẫu xe Sedan khác. Tất cả các mẫu xe của Tesla đều có thiết kế mang dáng vẻ của tương lai, sử dụng năng lượng sạch, trở thành thương hiệu có một không hai trên thị trường. Hầu hết các công ty xe hơi đều sở hữu nhiều hơn 5 dòng xe, nhưng Tesla vẫn gắn bó với duy nhất dòng xe Sedan mà vẫn có thể trở thành công ty xe hơi có giá trị cao nhất mọi thời đại, bỏ xa các đối thủ về giá trị vốn hóa thị trường.

II. Phân tích mô hình SWOT của Tesla

1. Điểm mạnh (Strengths)

  • Là một thương hiệu nổi tiếng trong trị trường xe hạng sang, chiếm thị phần lớn trên thị trường.
  • Xe của Tesla sử dụng hoàn toàn nhiên liệu điện, an toàn với môi trường.
  • Chế độ phúc lợi nhân viên được đánh giá vô cùng tốt, lôi kéo được nhiều nhân tài về với tập đoàn.
  • Ngoại trừ pin điện, Tesla áp dụng mô hình sản xuất nội bộ, tự chủ hoàn toàn, khiến cho chất lượng, bí mật công nghệ, quy trình sản xuất được giám sản, phát triển một cách đảm bảo và nghiêm ngặt.
  • Sản phẩm của Tesla được kinh doanh trực tiếp không qua bất cứ trung gian nào, giúp tối ưu hóa chi phí và lợi nhuận của tập đoàn.
  • Elon Musk, CEO của Tesla không chỉ là người có ảnh hưởng rất lớn trong xã hội, mà còn là nhà phát minh, doanh nhân công nghệ, giúp đem đến tầm nhìn và ý tưởng phát triển cho cả tập đoàn.
Điểm mạnh chiến lược marketing của Tesla
Điểm mạnh chiến lược marketing của Tesla

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Pin điện của xe Tesla khó có thể thay thế khi hỏng hóc, chi phí thay thế cao.
  • Dịch vụ khách hàng của Tesla không được đánh giá cao.
  • Tesla chưa có khả năng bao phủ các trạm tiếp điện dày đặc như các trạm xăng dầu truyền thống.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • GigaFactory- Nhà máy khổng lồ của Tesla tại Trung Quốc và đang được thi công tại Đức và Mỹ hứa hẹn sẽ mang lại bước đột phá cho thương hiệu này.
  • Tesla đã thành công trong việc thâm nhập và đầu tư nhiều vào thị trường Trung Quốc, bao gồm cả phúc lợi cộng đồng.
  • Công nghệ tự lái được Tesla giới thiệu hứa hẹn đem lại cuộc cách mạng mới trong thị trường xe hơi.

4. Thách thức (Threats)

  • Khách hàng trên toàn thế giới vẫn ưa chuộng dòng xe chạy xăng hơn xe điện.
  • Khả năng bán và phân phối sản phẩm xe hơi giữa các quốc gia vẫn bị hạn chế rất nhiều bởi rào cản thuế quan và luật pháp.

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Tesla 

1. Hoạt động truyền thông của Tesla

Khi nói đến chiến lược Marketing của Tesla, điều đầu tiên mà hầu hết những nhà quản trị nghĩ đến là “chiến lược Marketing 0 đồng” nổi tiếng. Tesla đã không hề chi bất cứ một chi phí nào cho hoạt động ra mắt sản phẩm của họ. Tuy nhiên họ đã lợi dụng nhiều lợi ích từ các hoạt động công bố về hướng đi, sự phát triển trong công nghệ của họ với công chúng, qua đó tạo ra đòn bẩy hình thành nên sự tồn tại của sản phẩm lẫn nhu cầu mua trong tâm lý người tiêu dùng.

Trên các diễn đàn truyền thông, Tesla đều sở hữu một trang cá nhân của doanh nghiệp trên mọi nền tảng lớn quốc tế như Facebook, Twitter, Instagram,… tuy nhiên hầu hết mọi tương tác chính mà Tesla nhận được hầu hết đến từ Instagram, khiến đây là nền tảng thành công nhất của thương hiệu này. Với 9.5 triệu người dùng theo dõi, Tesla đã tạo nên được một cộng đồng “Fan hâm mộ” hoạt động một cách sôi nổi trên từng bài đăng của hãng. 

Hoạt động truyền thông của Tesla
Hoạt động truyền thông của Tesla

2. Chiến lược Marketing 4P của Tesla

Marketing-mix là một phần không thể không nói đến trong chiến lược Marketing của Tesla. Chiến lược Marketing 4P của Tesla bao gồm các yếu tố sau:

  • Product – Chiến lược sản phẩm: Tesla chỉ sở hữu một dòng xe Sedan duy nhất với 4 mẫu xe gồm Model S, Model Y và Model X theo thứ tự tăng dần về giá cả và độ sang trọng nhằm đáp ứng được nhiều nhu cầu khách hàng trong phân khúc hạng sang và Model 3 với giá cả phải chăng hơn dành cho khách hàng phổ thông. Mỗi chiếc xe trong số đó đều có những điểm nổi bật về khả năng thân thiện môi trường nổi tiếng của thương hiệu. Tesla ngoài ra cũng đang ấp ủ tích hợp năng lượng mặt trời vào trong các sản phẩm của họ nhằm cải tiến, nâng cao hiệu suất, đồng thời giải quyết được bài toán về các điểm sạc điện cho dòng xe của hãng.
  • Place – Chiến lược phân phối của Tesla: Tesla không nhượng quyền thương mại cho bất cứ đối tác trung gian nào. Thay vào đó, họ tiến hành bán sản phẩm của mình tại các nhà trưng bày của hãng. Đây là một quyết định phù hợp với Tesla do quy mô sản xuất của họ không “khủng” như các thương hiệu xe hơi khác trên thị trường. Ngoài ra, việc hạn chế nguồn cung cũng phù hợp hơn với đối tượng khách hàng sang trọng mà hãng xe nhắm đến, làm gia tăng giá trị sản phẩm của Tesla.
Chiến lược phân phối của Tesla
Chiến lược phân phối của Tesla
  • Price – Chiến lược định giá của Tesla: Do nhắm đến khách hàng phân khúc sang trọng và giá trị mà công nghệ Tesla đang sở hữu, giá thị trường của xe điện Tesla cao hơn nhiều so với các mẫu xe cao cấp khác của Ford và Toyota. Mẫu xe Model 3 của Tesla có giá niêm yết là 780 triệu VNĐ, các mẫu khác cũng có giá từ 870 triệu đến hơn 3 tỷ đồng. Tuy với giá đắt đỏ như vậy, sự quan tâm của công chúng đến những các dòng xe này không hề giảm đi một phần nào. Tesla đã đạt được điều này là đến từ việc giới hạn khả năng đáp ứng lượng cầu, qua đó khiến giá thành của những chiếc xe này tăng lên đáng kể, khiến mong muốn sở hữu chúng trong tâm lý khách hàng được đẩy cao, giúp Tesla gặt hái được nhiều thành tựu trên thị trường. 
  • Promotion – Chiến lược xúc tiến của Tesla: không chỉ dừng lại ở Tesla, thương hiệu gián tiếp nhận được nhiều sự chú ý từ nhiều lĩnh vực kinh doanh phi chính thức của họ thông qua mức ảnh hưởng của Elon Musk. Elon Musk với những lời nói mê hoặc và thông tin đáng kinh ngạc của ông về thị trường và công nghệ tương lai đôi khi đã tạo ra những cuộc cách mạng thông tin khổng lồ trên thế giới. Thông qua ông, Tesla có thể liên tục đưa ra các chiến dịch gây tiếng vang trên các phương tiện thông tin đại chúng, điều mà không một doanh nghiệp nào có thể làm được. 

3. Elon Musk – nhân vật trung tâm của Tesla

Có thể dễ dàng nhận thấy, Elon Musk chính là trung tâm và cũng là nhân tố quan trọng nhất khiến cho Tesla có thể phát triển và trở nên nổi tiếng như ngày hôm nay. Độ phủ sóng và tầm ảnh hưởng của tỷ phú Elon Musk được xem như một chiến lược Marketing lớn của Tesla.

Theo các số liệu khảo sát, đa số mọi người cho rằng họ liên tưởng ngay tới Elon Musk khi được hỏi về Tesla và ngược lại. Điều đó đã cho thấy sức ảnh hưởng của Elon Musk lớn như thế nào trong cộng đồng. 

Elon Musk - nhân vật trung tâm của Tesla
Elon Musk – nhân vật trung tâm của Tesla

Giống như cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Elon Musk cũng sử dụng Twitter làm công cụ truyền thông chính cho các hoạt động của mình, kể cả về Tesla hay SpaceX, công ty vũ trụ của riêng ông. Mọi phát ngôn của ông trên Twitter đều được cả thế giới săn đón, do ông là một tỷ phú với tính cách bốc đồng và thường thực hiện những thương vụ thế kỷ một cách bất ngờ, điều sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế thị trường, khiến bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải sát sao theo dõi. 

Vào năm 2020, nhân lúc tiền ảo Bitcoin đang là một đề tài “hot” trên thị trường, Elon Musk chỉ thông qua việc nhận mình đang sở hữu tiền ảo đã khiến doanh thu của Tesla tăng trưởng một cách ổn định, khiến giá cổ phiếu Tesla tăng 743% năm đó.

Không chỉ vậy, là một người với ước mơ về việc “Đặt cả thế giới lên 4 bánh xe điện”, Elon Musk là người duy nhất dám nghĩ về các ý tưởng độc lạ, tạo nên vị thế cạnh tranh của dòng xe điện Tesla trên thị trường. Xe điện Tesla với ngoại hình mang xu thế tương lai hiện đại là sản phẩm xe hơi duy nhất trên thị trường có được điều đó. Không chỉ vậy, nhanh chóng nắm bắt được mức quan tâm của cộng đồng về ý thức môi trường ngày càng tăng lên, xe sử dụng năng lượng Tesla dần được cộng đồng chú ý đến hơn, khiến doanh thu của hãng ngày càng phát triển. 

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

V. Tổng kết

Nói về chiến lược Marketing của Tesla, giám đốc điều hành Elon Musk từng khoe rằng “Tesla hầu như không dựa vào quảng cáo và xác nhận, và chủ yếu dựa vào truyền miệng”. Đây là thành công lớn của thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới nhờ vào việc sở hữu tầm nhìn dài hạn cùng với lựa chọn khách hàng, thị trường, chuỗi phân phối, cung ứng một cách khéo léo, hợp lý. MISA AMIS thông qua bài viết này mong các doanh nghiệp sẽ có thêm tư liệu, gặt hái được nhiều thành công. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]