Marketing Inbound Marketing Case study Chiến lược Marketing của Gongcha chi tiết 

Gong cha là một thương hiệu rất quen thuộc đối với các bạn trẻ yêu thích trà sữa. Thành công trong việc chiếm lĩnh và mở rộng thị trường, chiến lược Marketing của Gongcha có nhiều điểm nổi bật. Vậy có điều gì đặc biệt về Gong cha? Hãy cùng AMIS MISA tìm hiểu về chiến lược Marketing của Gongcha trong bài viết này.

I. Giới thiệu tổng quan về Gongcha

Gongcha là thương hiệu trà sữa đến từ Đài Loan – quê hương của các loại trà trứ danh. Trong tiếng Hoa, Gongcha có nghĩa là Trà cung đình, một loại trà quý hiếm ở thời xưa thường dùng dâng lên vua thưởng thức. Ngày nay, Gongcha với mong muốn phục vụ các loại trà tốt nhất cho thực khách thể hiện ngay ở chính tên gọi của thương hiệu. 

Giới thiệu tổng quan về Gongcha
Giới thiệu tổng quan về Gongcha

Thương hiệu Gongcha ra đời tại Đài Loan vào năm 2006, cho đến nay, Gongcha đã có hơn 1500 cửa hàng tại 19 quốc gia khác nhau trên thế giới và con số này vẫn tiếp tục tăng trưởng không ngừng. Qua nhiều năm phát triển, Gongcha đã trở nên phổ biến với khách hàng ở nhiều quốc gia và trở thành một trong những thương hiệu trà uy tín hàng đầu trên thế giới. 

Tại Việt Nam, Gongcha được công ty TNHH Golden Trust chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 11/10/2014. Trải qua hơn bảy năm hoạt động, Golden Trust là đơn vị nhượng quyền độc quyền của Gongcha, đã đưa thương hiệu phát triển vượt bậc. Trà sữa Gong Cha Việt Nam được biết đến là thương hiệu cao cấp, chất lượng hàng đầu với dịch vụ thân thiện, chuyên nghiệp. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Gongcha có mặt tại 14 tỉnh thành trên cả nước, trải dài từ Bắc vào Nam. Trong đó, TP. HCM có nhiều cửa hàng nhất và cũng là địa điểm đầu tiên Gongcha đặt chân tới. Tổng số cửa hàng của Gongcha tại Việt Nam 45 cửa hàng, mỗi cửa hàng đều được quản lý nghiêm ngặt về chất lượng đồ uống, khả năng phục vụ của nhân viên để đảm bảo sự uy tín của thương hiệu. Gongcha không nhượng quyền tràn lan mà hầu hết đều là cửa hàng trực thuộc thương hiệu.

Menu đồ uống của Gongcha được phân chia theo nhiều dạng, bao gồm trà sữa, trà nguyên chất, thức uống đặc biệt Gongcha, thức uống đá xay hay các loại đồ uống được sáng tạo với công thức pha chế riêng biệt. 

Tìm hiểu tổng quan chiến lược marketing của Gongcha
Tìm hiểu tổng quan chiến lược marketing của Gongcha

II. Phân tích mô hình SWOT của Gongcha

1. Điểm mạnh (Strengths)

  • Là thương hiệu có tiềm lực kinh tế lớn mạnh, uy tín, có tiếng tại thị trường Việt Nam và các khu vực trên thế giới.
  • Phạm vi kinh doanh rộng khắp với nhiều chi nhánh trên cả nước và ở nhiều quốc gia khác nhau.
  • Các loại nước uống của Gongcha đa dạng, sáng tạo, luôn có sự đổi mới theo mùa để phù hợp với khẩu vị của người dùng.
  • Sử dụng bao bì, ống hút thân thiện, an toàn với môi trường đồng thời chú trọng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
  • Hệ thống các cửa hàng chi nhánh trên toàn quốc được thiết kế đẹp mắt, sang trọng, nằm ở những vị trí trung tâm, thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng.
  • Dịch vụ tốt, phục vụ khách hàng tận tâm, chăm sóc khách hàng qua ứng dụng riêng với nhiều ưu đãi, chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

2. Điểm yếu (Weaknesses)

Giá thành tương đối cao so với mặt bằng chung. Điều này làm thu hẹp phạm vi khách hàng mục tiêu cũng như đối mặt với sự mất cân bằng khi số lượng khách hàng dùng thử tăng nhưng số lượng khách hàng thân thiết sẽ giảm đi báo động.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Hiện nay, trà sữa đã và đang trở nên vô cùng quen thuộc với những người trẻ. Không gian quán sang trọng, đồ uống ngon, bắt mắt là nơi lý tưởng để giới trẻ “sống ảo”. Đồng thời, việc uống trà sữa được xem là lựa chọn hàng đầu trong các buổi tụ tập bạn bè, hoạt động vui chơi giải trí thường nhật.
  • Mức sống và thu nhập của người tiêu dùng ngày càng được cải thiện, họ sẵn sàng chi tiêu để thỏa mãn nhu cầu.

4. Thách thức (Threats)

  • Hiện tại “Nhái” thương hiệu trở nên phổ biến ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của thương hiệu Gongcha.
  • Ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu mới, cạnh tranh gây gắt trên thị trường. Bên cạnh đó, trên thị trường có vô số thương hiệu nổi tiếng lâu năm như Ding Tea, Royal Tea, Phúc Long,… nên khách hàng ngày càng nhiều sự lựa chọn và họ yêu cầu cao về sản phẩm.
  • Nhiều đồ uống bắt mắt, mới lạ xuất hiện trên thị trường dễ thay thế trà sữa. Bởi trà sữa có lượng đường và chất béo cao nên gây hiện tượng chán ngấy đối với một số khách hàng.
Phân tích thách thức chiến lược marketing của Gongcha
Phân tích thách thức chiến lược marketing của Gongcha

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Gongcha

1. Chiến lược quảng bá thương hiệu

Khách hàng mục tiêu của ngành hàng trà sữa chủ yếu là những bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z, và nơi tập trung đối tượng khách hàng này chủ yếu trên Social Media. Tận dụng sự phát triển trên nền tảng Social Media, Gongcha lựa chọn phương thức đăng các bài viết quảng bá sản phẩm mới, khai trương chi nhánh mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn thu hút sự chú ý của khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Fanpage chính của Gong Cha Vietnam đã đạt hơn 500.000 lượt like và theo dõi.

Ngoài ra, Gongcha hợp tác với một số đại sứ thương hiệu hạng A trong giới Showbiz như ca sĩ Mỹ Tâm, Park Seo Jun. Việc chọn Mỹ Tâm và Park Seo Jun làm đại sứ thương hiệu Gongcha đã chứng tỏ tiềm lực to lớn và sức mạnh “bá chủ” thị trường của thương hiệu. Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng là Mỹ Tâm, Gongcha đã tác động tích cực đến người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ, khiến khách hàng ngày càng yêu thích thương hiệu. 

Bên cạnh đó, từ khi Park Seo Joon trở thành đại sứ thương hiệu Gongcha Việt Nam được cho là “đắt giá” nhất trong thị trường trà sữa này. Nhờ độ hot của anh Park Seo Joon cùng cộng đồng fan đông đảo đủ để quảng bá thương hiệu lên tầm cao mới, khẳng định vị thế mạnh mẽ đồng thời hướng đến việc gia tăng doanh thu, “bành trướng” trên thị trường tại Hàn Quốc và nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Chiến lược quảng bá thương hiệu của Gongcha
Chiến lược quảng bá thương hiệu của Gongcha

2. Tận dụng hiệu quả hệ sinh thái công nghệ trong nền tảng F&B

Nắm bắt được tâm lý chung của khách hàng ưa chuộng các ứng ứng giao hàng thông minh, Gongcha đã và đang liên kết với hàng loạt ứng dụng, bao gồm Shopee Food, GrabFood, Gojek, Baemin,… Các nền tảng này đang có sẵn một cộng đồng users lớn mạnh để Gongcha nói riêng và các thương hiệu trà sữa khác nói chung tận dụng gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, đặc biệt nâng cao doanh số bán hàng.

Ngoài các ứng dụng giao đồ ăn, Gongcha còn đẩy mạnh phát triển trên các ứng dụng phổ biến như App Reviews, nền tảng phân phối e-voucher, hay mở rộng phương thức thanh toán bằng việc liên kết với các ví điện tử (Momo, Zalopay,…). Nhờ việc cập nhật xu thế hiệu quả, Gongcha thật sự đã gia tăng trải nghiệm của khách hàng. 

Để giữ chân được khách hàng, Gongcha còn liên tục đổi mới, cho ra mắt các menu thức uống đa dạng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Các chiến lược khuyến mãi, tặng kèm voucher được Gongcha triển khai nhân một số dịp đặc biệt nhằm tăng sức hút, kích thích khách hàng trải nghiệm sản phẩm của thương hiệu.

Tận dụng hiệu quả hệ sinh thái công nghệ trong nền tảng F&B
Tận dụng hiệu quả hệ sinh thái công nghệ trong nền tảng F&B

3. Xây dựng không gian quán thoải mái, nghệ thuật

Với mục đích tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng, các cửa hàng, chi nhánh của Gongcha được đặt ở những vị trí vô cùng đắc địa, đảm bảo sự thuận tiện trong giao thông, đi lại. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mỗi khi nhu cầu ghé quán thưởng thức các món đồ uống yêu thích.

Đi kèm đó, cách bày trí không gian rất được chú trọng, đảm bảo chất riêng nhưng vẫn đồng nhất trong tổng thể chuỗi thương hiệu. Cơ sở vật chất được đầu tư bài bản nhằm nâng cao hơn trải nghiệm khách hàng khi dừng chân tránh nắng, giải nhiệt. Hơn nữa, không gian cửa hàng của Gongcha yên tĩnh, trật tự an ninh được giám sát chặt chẽ, phù hợp cho bạn lựa chọn làm điểm đến để học tập hoặc làm việc.

Xây dựng không gian quán thoải mái, nghệ thuật
Xây dựng không gian quán thoải mái, nghệ thuật

Nhìn chung, chiến lược Marketing của Gongcha được triển linh hoạt, hiệu quả và không chỉ tập trung đánh vào khách hàng tiềm năng – là những đối tượng trẻ, yêu thích trà sữa, mà còn chú trọng xây dựng kế hoạch để giữ chân những khách hàng cũ. Đây là lý do chính chứng mình vì sao đứng trước hàng loạt thương hiệu trà sữa lớn nhỏ khác, Gongcha vẫn sở hữu lượng khách hàng ổn định, trung thành lâu dài.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

IV. Tổng kết

Bài viết trên đã phân tích những chiến lược Marketing đáng nể để thu hút và chinh phục khách hàng mục tiêu của Gongcha. Hi vọng rằng MISA AMIS đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về chiến lược Marketing của Gongcha để bạn áp dụng thành công vào doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]