Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của bánh Chocopie thuộc tập đoàn bánh kẹo Orion

Chiến lược Marketing của bánh Chocopie đã góp phần tạo nên thành công lớn của thương hiệu bánh kẹo Orion tại Việt Nam. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về chiến lược Marketing của thương hiệu nổi tiếng này trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Chocopie

Chocopie là một loại bánh ngọt bao gồm hai lớp vỏ bánh được phủ sô cô la cùng với nhân marshmallow (loại kẹo dẻo xốp mềm) kẹp ở giữa. Doanh nghiệp tạo ra chiếc bánh ChocoPie “huyền thoại” này chính là tập đoàn Orion – 1 trong 3 doanh nghiệp thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc. 

Giới thiệu tổng quan về Chocopie
Giới thiệu tổng quan về Chocopie

Vào năm 2005, tập đoàn Orion mở chi nhánh tại Việt Nam. Sau một năm hoạt động và thấy được tiềm năng phát triển ở thị trường này, công ty TNHH Orion Food Vina với 100% vốn thuộc tập đoàn Orion, bắt đầu sản xuất tại nhà máy Mỹ Phước, Tp.Hồ Chí Minh. Với tốc độ tăng trưởng tốt cùng nguồn doanh thu ổn định, vào năm 2009, Orion Vina tiếp tục xây dựng nhà máy thứ 2 tại Yên Phong, Bắc Ninh. Cho đến nay, nhà máy này là một điểm chiến lược hỗ trợ việc xuất khẩu bánh Chocopie ra 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Không ít người lầm tưởng rằng bánh ChocoPie có xuất xứ từ Hàn, thực chất phác thảo của món bánh ngày do Mỹ nghĩ ra. Lịch sử chứng minh trong cuộc đại khủng hoảng kinh tế 1929 tại Mỹ, ý tưởng về việc kẹp marshmallow vào giữa hai lớp bánh cracker (bánh quy giòn) ra đời, ngay lập tức được săn đón và yêu thích vì giá thành rẻ, hương vị mới lạ thơm ngon, giúp thỏa mãn cơn thèm ăn thường trực trong thời kỳ đói kém.

Sau thế chiến 2, khi Hàn Quốc thiết lập mối quan hệ hữu nghị với Mỹ, bánh cracker kẹp marshmallow trở nên phổ biến ở Hàn, dần dần được biến tấu và phát triển thành ChocoPie hiện tại với công thức “vàng”: Bánh bông lan tơi xốp phủ chocolate, kẹp giữa lớp marshmallow dẻo dai.

Orion chính thức cho ra mắt ra món bánh này vào năm 1973, và liên tục dùng nó để cung cấp lương thực cho quân đội Hàn Quốc. Những chiếc bánh ChocoPie ra đời với phương châm phát triển: Giá rẻ, thơm ngon, phù hợp với túi tiền của người nghèo, theo chân các anh lính đi qua giai đoạn khó khăn của đất nước. Bên cạnh bánh Chocopie, Orion còn sản xuất nhiều loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng, bao gồm custas, snack O’star, swing, corn chip,…

Tìm hiểu tổng quan chiến lược amrketing của Chocopie
Tìm hiểu tổng quan chiến lược amrketing của Chocopie

Đã từ rất lâu, trong tiềm thức người tiêu dùng Việt đặc biệt là trẻ em, khi nhắc đến chiếc bánh xốp phủ socola, có lớp kem dẻo phía trong, chúng nghĩ ngay đến cái tên ChocoPie. Mới đây, công ty Orion Hàn Quốc cho biết lượng tiêu thụ ChocoPie ở Việt Nam đã vượt trội hơn so với Hàn Quốc. Đặc biệt, bánh ChocoPie không chỉ phổ biến ở Hàn Quốc và Việt Nam mà còn được cả thế giới ưa chuộng. 

II. Phân tích mô hình SWOT của Chocopie

1. Điểm mạnh (Strengths)

  • Nguồn nguyên liệu chế biến chất lượng, đảm bảo an toàn vì đều được nhập khẩu chủ yếu từ nhà sản xuất sữa Murray Goulburn (Úc), Công ty KerryBio – Science B.V (Hà Lan) và công ty NutriBio (Pháp).
  • Một trong những doanh nghiệp có nhà máy sản xuất bánh đầu tiên ở Việt Nam, chiếm thị phần lớn và có tốc độ phát triển ổn định qua từng năm.
  • Sở hữu nguồn vốn đầu tư lớn, hệ thống quy trình sản xuất luôn được cải tiến đồng thời hãng cũng chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng.
  • Có nhiều chiến lược truyền thông hiệu quả khi tham gia tài trợ cho các show truyền hình và một số chương trình thực tế, đặc biệt thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ vào quảng cáo.

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Tại Việt Nam, Orion chỉ có hai nhà máy sản xuất tại Bình Dương và Bắc Ninh chưa đáp ứng được lượng hàng hóa được sản xuất hàng loạt để phân phối trên nhiều tỉnh thành.
  • Cơ cấu tổ chức và vận hành hệ thống kênh phân phối còn nhiều hạn chế. Trong đó, hãng ít chú trọng đến thị trường các tỉnh vùng sâu, vùng xa cùng với số lượng đại lý phân phối tương đối ít so với đối thủ cạnh tranh,…

3. Cơ hội (Opportunities)

Phân tích cơ hội chiến lược marketing của Chocopie
Phân tích cơ hội chiến lược marketing của Chocopie
  • Thị trường Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, giá rẻ và có kinh nghiệm trong sản xuất, chế biến cần được khơi dậy và phát huy. 
  • Các đối thủ cạnh tranh trong nước yếu, nhỏ chưa có chiến lược quảng bá mạnh mẽ. Orion tận dụng nguồn lực của mình để quảng cáo, quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu rầm rộ trên Social Media, truyền hình, báo đài,… được động đảo người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ. 
  • Thu nhập người tiêu dùng tăng kéo theo nhu cầu thị trường tăng tạo cơ hội tiềm năng để Orion nâng cao doanh số.
  • Khoa học công nghệ phát triển tạo điều kiện cho việc áp dụng và nâng cao khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
  • Tại thị trường nông thôn, việc tiêu thụ bánh kẹo vẫn còn rất hạn chế hứa hẹn sẽ còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

4. Thách thức (Threats)

  • Sự cạnh tranh về giá, khủng hoảng về lạm phát trên thị trường ngày càng gia tăng.
  • Các đối thủ cạnh tranh, nhà sản xuất Socola lớn (Công ty cổ phần bánh kẹo Phạm Nguyên, công ty bánh kẹo Quảng Ngãi – Biscafun, công ty cổ phần thực phẩm Đông Á,…) liên tục mở rộng và chiếm lĩnh thị phần. 
  • Orion chịu sự cạnh tranh gián tiếp từ các đối thủ sản xuất bánh kẹo nổi tiếng trên thị trường, bao gồm: tập đoàn Kinh Đô, công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị, công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu, công ty cổ phần bánh kẹo Vinabico, công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tràng An, công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội,…
Phân tích thách thức chiến lược marketing của Chocopie
Phân tích thách thức chiến lược marketing của Chocopie

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Chocopie

1. Chiến lược Marketing của Chocopie về sản phẩm (Product)

Mỗi khi nhắc đến Orion, người tiêu dùng thường nghĩ ngay đến sản phẩm Chocopie theo như câu slogan: “orion là chocopie, chocopie là orion”. Chocopie là một trong những sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp, cũng là sản phẩm đầu tiên xuất hiện tại thị trường việt nam khi Orion quyết định đầu tư. Chiến lược Marketing về sản phẩm của Chocopie tập trung vào việc khẳng định chất lượng bánh tốt cho sức khỏe người tiêu dùng với thành phần dinh dưỡng cao. 

Bánh Chocopie được làm từ các thành phần chính như: bột mì, đường glucose, chất béo thực vật, bột cacao, lúa mì, bột vani, monocanxi phosphate, protein sữa, muối,… tất cả góp phần làm cho hương vị bánh thơm ngon, hấp dẫn. Trước khi đóng gói sản phẩm, Chocopie được làm lạnh tiệt trùng để ổn định chất lượng bánh và tiêu diệt vi sinh vật. Thành phần có trong bánh giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Chưa dừng lại ở đó, Orion còn đầu tư và rất chú trọng lựa chọn bao bì để bảo quản sản phẩm một cách tốt nhất cùng với cách chọn tên gọi làm sao cho thật thu hút và dễ đọc.

Người tiêu dùng Việt đặc biệt yêu thích lớp phủ chocolate của Chocopie, đây cũng chính là điểm cốt lõi mà chiến lược Marketing muốn nhấn mạnh. Góp phần cho sự phát triển của chiến lược, Orion đã quyết định ra mắt sản phẩm Chocopie Dark mới, vẫn xoay quanh đặc điểm cốt lõi của Chocopie nhưng tăng thêm 70% hàm lượng cacao ở lớp phủ chocolate, để tạo ra hương vị chocolate đậm đà hơn. Như vậy, có thể thấy rằng cùng với chất lượng sản phẩm hoàn hảo, tên gọi dễ nhớ đã giúp Chocopie-Orion tạo được chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng. 

Chiến lược Marketing của Chocopie về sản phẩm
Chiến lược Marketing của Chocopie về sản phẩm

2. Chiến lược Marketing của Chocopie về giá (Price)

Giá cả ảnh hưởng đến vị thế cạnh tranh của thương hiệu và thị phần của sản phẩm, đặc biệt nó còn ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp. Chocopie đi theo chiến lược dẫn đầu về chất lượng sản phẩm nên đề ra mức giá tương đối cao nhắm vào đối tượng khách hàng có thu nhập từ trung bình đến cao. Cơ sở định giá của Chocopie chủ yếu dựa vào chi phí, sự cảm nhận của người tiêu dùng về sản phẩm là chính.

Tập đoàn Orion hiểu rằng Việt Nam là một nước có GDP/ người thấp, chi tiêu trong gia đình đều do sự quyết định của những người nội trợ. Vì thế, Orion định giá cho Chocopie với những mức giá thích hợp tùy vào cách đóng gói trong mỗi sản phẩm.

Đọc thêm: Top 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến trong marketing

3. Chiến lược Marketing của Chocopie về hệ thống phân phối (Place)

Các sản phẩm của công ty Orion, trong đó có bánh Chocopie được phân phối trên khắp 64 tỉnh thành Việt Nam và xuất khẩu sang nước ngoài. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm bánh Chocopie ở các tạp hóa, siêu thị trên toàn quốc, điều này cho thấy chiến lược Marketing của Chocopie về hệ thống phân phối đã mang lại hiệu quả vô cùng cao. 

Chiến lược Marketing của Chocopie về hệ thống phân phối
Chiến lược Marketing của Chocopie về hệ thống phân phối

Hệ thống phân phối của Chocopie vươn rộng khắp các tỉnh thành, mục tiêu trong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ ở các tỉnh miền Trung và Tây Nghuyên. Trong những năm khó khăn và thử thách khi Covid xuất hiện, Orion vẫn triển khai mở rộng hệ thống kệ phân phối đến một số vùng trọng điểm, các khu vực tiềm năng. Nguồn nhân lực trẻ liên tục được doanh nghiệp bổ sung vào hệ thống phân phối. Mạng lưới phân phối của Chocopie được chia thành các kênh chính là hệ thống nhà phân phối, đại lý, các cửa hàng trung gian, siêu thị và các đối tác đồng minh chiến lược.

4. Chiến lược Marketing của Chocopie về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Khi đề cập đến chiến lược Marketing về xúc tiến hỗn hợp, Chocopie đã triển khai một số chiến dịch quảng cáo đạt được những thành công vang dội và nhận được sự yêu mến của khách hàng. 

Nổi bật trong số đó phải kể đến chiến dịch “Tình như ChocoPie” với thông điệp đánh vào sự đồng cảm, tính thân thiện giữa người Việt với nhau. Chiến dịch không những khiến lượng tiêu thụ sản phẩm Chocopie tăng lên gấp nhiều lần mà còn khẳng định vị thế thương hiệu Orion tại thị trường Việt Nam.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

CTA

V. Tổng kết

Với chiến lược Marketing của Chocopie thành công và hiệu quả, thương hiệu này đã trở thành một trong những thương hiệu về bánh ngọt nổi tiếng được nhiều người Việt Nam biết đến. Bạn hãy thường xuyên ghé thăm blog của MISA AMIS để tìm hiểu thêm về những chiến lược Marketing của các thương hiệu uy tín khác nhé!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 4.7]