Marketing Inbound Marketing Phân tích chiến lược Marketing của Redbull

Cách tốt nhất để thống trị thị trường là gì? Là tạo ra thứ chưa tồn tại. Đó chính xác là những gì Red Bull đã làm với nước tăng lực cách đây hơn 30 năm. Bên cạnh đó, chiến lược Marketing của Red Bull đã giúp họ đứng đầu trong hơn ba thập kỷ. Cùng tìm hiểu họ đã làm như thế nào để có những kết quả đáng nể như vậy nhé!

I. Giới thiệu tổng quan về Red Bull

Trong những năm 1968-1977, nước tăng lực là thức uống có tiềm năng phát triển to lớn. Trải qua nhiều nghiên cứu thì Chaleo Yoovidhya đã phát hiện ra một công thức thành công cho sản phẩm của mình. Theoplex-D Syrup 1000cc ngay sau đó được ra mắt và có nhãn hiệu là hai chú bò đỏ đối đầu nhau rất ấn tượng. Chính hình ảnh này đã mang lại cho thương hiệu một biệt danh là “Red Bull”.

Tìm hiểu tổng quan chiến lược marketing của Red Bull
Tìm hiểu tổng quan chiến lược marketing của Red Bull

Đến năm 1981, Red Bull chính thức được sử dụng cho thương hiệu và trở thành nước uống tăng lực được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Năm 1987, Red Bull chính thức bước ra thị trường quốc tế và đánh dấu cột mốc đáng nhớ cho thị trường nước tăng lực.

Red Bull ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 1999. Cho đến nay, những dòng sản phẩm của Red Bull không chỉ truyền một nguồn năng lượng tích cực mà còn trở thành thức uống thân thuộc, gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Việt.

Hình ảnh thương hiệu đặc trưng là hai chú bò đỏ đối đầu nhau đã khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Và tại Việt Nam, ngoài cái tên Red Bull thì thức uống này cũng được gọi với cái tên “dân dã” là “Bò Húc”.

Ngoài ra, Red Bull còn được định vị là thương hiệu nước tăng lực truyền cảm hứng cho giới trẻ. Động viên những người trẻ khám phá tiềm năng bản thân, vượt thử thách để đạt được mục tiêu và chinh phục ước mơ.

Giới thiệu tổng quan về Red Bull
Giới thiệu tổng quan về Red Bull

II. Phân tích mô hình SWOT của Red Bull

Điểm mạnh (Strengths)

  • Red Bull là thương hiệu nước tăng lực thống trị thị trường Hoa Kỳ và cũng là công ty dẫn đầu toàn cầu.
  • Doanh thu của Red Bull tăng 37% ở Ấn Độ, 30% ở Brazil, 25% ở châu Phi, 15% ở Đức, 12% ở Áo, 12% ở Đông Âu và 9% ở Mỹ vào năm 2019
  • Chiến lược marketing của Red Bull rất chuyên sâu, khai thác các phương tiện truyền thông xã hội và hoạt động thể thao.
  • Red Bull đã nuôi dưỡng một thương hiệu mạnh trị giá 9,9 tỷ đô và xếp hạng 71 thương hiệu giá trị nhất năm 2019.
  • Phát triển một chuỗi cung ứng hiệu quả cao với các nhà cung cấp đáng tin cậy và các nhà phân phối tận tâm.
  • Nuôi dưỡng thương hiệu của mình bằng sự trẻ trung và khai thác tất cả các phương tiện một cách hiệu quả để thu hút giới trẻ từ khắp nơi trên thế giới. 

aimarketing

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Thiếu sự đa dạng trong sản phẩm, công ty nhất quyết chỉ cung cấp hai sản phẩm: nước tăng lực giàu đường và nước tăng lực không đường.
  • Gặp khó khăn trong việc thực thi bằng sáng chế khi công thức của Red Bull bị các đối thủ sao chép và thay đổi chỉ một ít thôi cũng có thể tạo ra một thức uống có mùi vị tương tự.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Tập trung vào các thị trường mới nổi như các nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.
  • Nghiên cứu, phát triển và giới thiệu các sản phẩm tốt cho sức khỏe tới lượng lớn khách hàng sẵn có của công ty.
  • Mở rộng các dòng sản phẩm để cung cấp nhiều loại, hương vị mới và nhắm đến một phân khúc rộng lớn hơn trên thị trường.

4. Thách thức (Threats)

  • Các quy định, bộ luật ở các quốc gia trong tương lai sẽ cứng rắn hơn nhắm vào các sản phẩm không lành mạnh.
  • Số lượng hàng nhái Red Bull trên thế giới là vô cùng lớn, lợi nhuận của Red Bull sẽ bị đe dọa nếu không kiểm soát được điều này.
  • Ngoài Monster, Red Bull đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty nhỏ nhắm vào các thị trường ngách với nước tăng lực chất lượng nhưng rẻ hơn.
  • Giá nguyên vật liệu đến chi phí tiếp thị cao, chi phí hoạt động ngày càng tăng đã làm giảm lợi nhuận.
Thách thức của Red Bull
Thách thức của Red Bull

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Redbull

1. Triết lý kinh doanh của Red Bull

Triết lý kinh doanh của Red Bull bao gồm: “khám phá, cởi mở, đổi mới và sáng tạo”. Từ lâu Red Bull đã được coi là một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới vì đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển (R&D), đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học thể thao và tiếp thị.

Triết lý này của Red Bull đã có tác động đến nhiều khía cạnh của xã hội. Ví dụ, các tập đoàn khác hiện đang noi gương Red Bull bằng cách đầu tư nhiều hơn vào R&D để bắt kịp với xã hội đang phát triển nhanh chóng này. Nó cũng ảnh hưởng đến cách các công ty khác thiết kế sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo, v.v.

2. Mục tiêu chiến lược Marketing của Red Bull

  • Thành lập Red Bull GmbH với tư cách là chuyên gia sản xuất nước tăng lực

Ban lãnh đạo của Red Bull đã tích hợp khái niệm lấy khách hàng làm trọng tâm vào trong quá trình sản xuất. Điều này có nghĩa là tất cả các hoạt động của tổ chức sẽ nhằm mục đích thỏa mãn khách hàng liên quan đến nhu cầu năng lượng của họ.

Mục tiêu chiến lược Marketing của Red Bull
Mục tiêu chiến lược Marketing của Red Bull
  • Trở thành một công ty đa quốc gia

Khi Red Bull có thể tiếp cận được người tiêu dùng trên toàn cầu sẽ giúp công ty tăng vị thế cạnh tranh trong thị trường nước giải khát đầy thách thức. Công ty dự định mở rộng khả năng phân phối của mình đến tất cả các khu vực trên toàn thế giới. Điều này sẽ đảm bảo rằng công ty đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô lớn thông qua quốc tế hóa. Ít nhất 3 đại lý phân phối chính sẽ được thành lập tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

  • Phát triển một thương hiệu mạnh

Điều này sẽ đạt được thông qua việc tích hợp khái niệm quản lý thương hiệu trong quá trình tiếp thị nước tăng lực. Phát triển hình ảnh thương hiệu sẽ đảm bảo nước tăng lực thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng trên thị trường trong và ngoài nước. Nhận diện thương hiệu sẽ đảm bảo rằng nước tăng lực Red Bull có hiệu quả khác biệt với các thương hiệu cạnh tranh khác. Mặt khác, phát triển văn hóa thương hiệu sẽ đảm bảo rằng xã hội liên kết chính nó với sản phẩm của doanh nghiệp. Văn hóa thương hiệu sẽ được hình thành thông qua việc lồng ghép trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

aimarketing

3. Lợi thế cạnh tranh

Red Bull là thương hiệu đầu tiên trong lĩnh vực nước tăng lực ở các nước phát triển. Người sáng lập Red Bull Dietrich Mateschitz là người đầu tiên giới thiệu nước tăng lực đến phương Tây bằng cách điều chỉnh hương vị của đồ uống Thái Lan Krating Daeng.

Sở hữu công thức hương vị độc đáo và ngọt ngào của nước tăng lực. Hương liệu Red Bull vẫn được sản xuất tại Bangkok và xuất khẩu vào các nhà máy sản xuất trên toàn thế giới.

Hình ảnh thương hiệu hấp dẫn gắn liền với các môn thể thao mạo hiểm. Công ty sở hữu một số đội thể thao như RB Leipzig, FC Red Bull Salzburg, Red Bull Brasil và New York Red Bulls để củng cố hình ảnh thương hiệu.

Chiến lược tiếp thị hiệu quả khi tích hợp kênh trực tuyến Red Bull TV, tạp chí trực tuyến The Red Bulleting và khoảng 150 người làm việc cho chiến lược truyền thông và tiếp thị nội dung.

Lợi thế cạnh tranh của Red Bull
Lợi thế cạnh tranh của Red Bull

4. Phạm vi chiến lược Marketing của Red Bull

Chiến lược Marketing của Red Bull luôn tập trung vào khách hàng. Cung cấp những nội dung hấp dẫn mà chưa cần quan tâm xem họ có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hay không. 

Đối tượng khách hàng của Red Bull nằm trong độ tuổi 18-35. Chiến lược được Bull sử dụng là đánh thẳng vào người tiêu dùng. Tại các bữa tiệc, nhà hàng, quán ăn, nơi thường xuyên có sự xuất hiện của khách hàng, các nhân viên với thùng nước Red Bull có mặt và phục vụ liên tục.

Khi bắt đầu mở rộng thị trường ra châu Âu, Dietrich tự tin về phương pháp Marketing truyền miệng sẽ giúp Red Bull phát triển rực rỡ. Kể cả sau khi đã là ông hoàng giải khát, Red Bull vẫn được giới chuyên gia nhận định chẳng khác gì một tập đoàn truyền thông, lấn sân và bán kèm nước tăng lực.

aimarketing

5. Hoạt động chiến lược Marketing của Red Bull

  • Tối đa hoá ý tưởng đằng sau câu Slogan

Chiến lược này của Red Bull xoay quanh khẩu hiệu của họ: “Red Bull mang đến cho bạn đôi cánh“. Nó tập trung vào ý tưởng rằng sản phẩm của Red Bull mang lại cho mọi người “đôi cánh” hoặc năng lượng mà khách hàng cần để làm bất cứ điều gì khi họ muốn. Dòng giới thiệu này thúc đẩy nội dung của Red Bull khi đã tham gia sản xuất và ghi lại một số hoạt động mạo hiểm, nhiều hành động nhất mà thế giới từng thấy.

  • Giữ thương hiệu trực quan, nhất quán

Thương hiệu trực quan mà Red Bull đã tạo ra là một yếu tố đóng góp quan trọng vào sự thành công của doanh nghiệp này. Hãy xem một trong những video YouTube của họ: Nội dung thu hút người xem thông qua một màn đóng thế cường độ cao, nhịp độ nhanh khiến họ tự hỏi liệu họ có thực sự có thể thực hiện được hay không. Red Bull như muốn nói rằng: “Chúng tôi đã cung cấp nguồn năng lượng (và lòng can đảm) mà mọi người cần để thử điều điên rồ này”.

  • Để các giá trị trở thành kim chỉ nam

Red Bull tập trung vào một cụm từ cốt lõi “chắp cánh cho mọi người và mọi ý tưởng”. Mọi thứ mà nhóm Red Bull truyền đạt đều xoay quanh khẩu hiệu đó và các giá trị của chúng. Chính khả năng giữ cho giá trị đó nhất quán trong hơn 30 năm qua đã dẫn đến thành công của doanh nghiệp này.

Hoạt động chiến lược Marketing của Red Bull
Hoạt động chiến lược Marketing của Red Bull
  • Tạo nội dung xoay quanh những gì khách hàng thích 

Mọi chủ đề mà Red Bull đề cập (và có rất nhiều chủ đề trong số đó) có điểm chung là gì? Đó là tập trung vào các hoạt động mà khách hàng của họ sẽ tham gia trong khi tiêu thụ sản phẩm. Công ty cũng xuất bản nội dung đó ở mọi nơi mà khách hàng có khả năng lui tới. Red Bull đã xuất bản một lượng lớn tài liệu trên Website của mình, điều đáng ngạc nhiên là trong đó không hề đề cập đến sản các sản phẩm.

  • Cải tiến trong sử dụng các phương tiện truyền thông

Không chỉ tiếp thị nội dung mà Red Bull thống trị và làm tốt nhất. Doanh nghiệp này cũng đầu tư đáng kể vào các kênh truyền thông đại chúng. Nội dung truyền thông của Red Bull hoạt động ở hai định dạng: video cho các kênh trực tuyến (YouTube, phương tiện truyền thông xã hội, v.v.) và quảng cáo mà công ty hợp tác với nội dung kênh truyền hình truyền thống.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

aimarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

CTA

V. Tổng kết

Với các kế hoạch và chiến lược Marketing của Red Bull đã đưa doanh nghiệp này trở thành người dẫn đầu trong thị trường nước tăng lực trên toàn thế giới. Để làm được điều này, Red Bull đã không ngừng nỗ lực, kiên trì và luôn đi theo chiến lược đặt ra từ đầu. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về hoạt động Marketing của doanh nghiệp này. Chúc các bạn có ngày mới tốt lành!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]