“Chìa khóa” thành công từ chiến lược Marketing của Uniqlo

01/10/2024
7170

Thời trang Uniqlo có tới 160 cửa hàng tại 40 quốc gia trên khắp thế giới. Chiến lược Marketing của Uniqlo có gì đặc biệt mà tạo nên thành công vang dội cho thương hiệu như vậy? Cùng MISA AMIS tìm hiểu.

I. Giới thiệu về Uniqlo

Lịch sử hình thành phát triển của Uniqlo

Uniqlo là doanh nghiệp chuyên thiết kế, may mặc và bán lẻ trang phục thường ngày cho người Nhật Bản và được thành lập bởi Tadashi Yanai. Người sáng lập thương hiệu Uniqlo đã thừa kế 22 cửa hàng may mặc dành cho nam của cha mình vào năm 1972. Đến năm 1984, sau khi trở thành chủ tịch Uniqlo, Tadashi Yanai tiếp tục mở một cửa hàng mới ở Hiroshima với tên gọi Unique Clothing Warehouse, và sau này được rút ngắn thành Uniqlo.

chiến lược marketing của uniqlo
Tìm hiểu chiến lược marketing của Uniqlo tại Việt Nam và trên thế giới.

Uniqlo là một trong những thương hiệu may mặc phát triển nhanh nhất không những ở thị trường châu Á mà còn chiếm vị thế quan trọng trên thế giới. Xuất hiện ở hầu hết các thành phố lớn, thương hiệu Uniqlo được biết đến với việc sản xuất quần áo chất lượng cao dành cho tất cả đối tượng khách hàng. Doanh nghiệp còn nổi tiếng với hàng dệt kim được làm từ chất liệu cao cấp đi kèm với mức giá hợp lý, thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Từ một cửa hàng nhỏ, cho đến nay Uniqlo đã phát triển lớn mạnh và có thể sánh ngang với các thương hiệu thời trang xứng tầm thế giới như H&M và Zara. Khẩu hiệu chính của Uniqlo là “Made for all” (tạm dịch: dành cho tất cả mọi người) – Là một trong điểm đặc biệt làm nên thành công trong chiến lược Marketing của Uniqlo tại Việt nam nói riêng và châu Á nói chung.

Khách hàng mục tiêu của Uniqlo

Dưới đây là phân tích chi tiết về các nhóm khách hàng mục tiêu của Uniqlo:

1. Gen Z và Millennial

  • Người tiêu dùng từ 18 đến 35 tuổi, thường là sinh viên, người mới đi làm, hoặc những người đã bắt đầu xây dựng sự nghiệp ổn định.
  • Ưa chuộng thời trang cơ bản, dễ phối đồ và phù hợp với phong cách sống năng động.
  • Thích sự tiện lợi, đổi mới, và sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm thời trang có công nghệ nổi trội và giá trị bền vững.

2. Gia đình trẻ, người nội trợ, và phụ huynh

  • Các bậc phụ huynh có con nhỏ, độ tuổi từ 30 đến 45, đặc biệt ở các đô thị lớn. Họ có thu nhập ổn định và chú trọng đến sản phẩm chất lượng cho gia đình.
  • Tìm kiếm những sản phẩm chất lượng, dễ dàng giặt giũ và có độ bền cao, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng và sự thoải mái cho các thành viên trong gia đình.

II. Phân tích mô hình SWOT của Uniqlo

Phân tích các yếu tố trong mô hình SWOT Uniqlo sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng thể về những tác nhân từ bên trong thương hiệu lẫn bối cảnh môi trường kinh doanh bên ngoài, từ đó có thể đánh giá chính xác hiệu quả chiến lược marketing của Uniqlo tại Việt nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

1. Điểm mạnh của Uniqlo (Strengths)

  • Tadashi Yanai – Lãnh đạo Uniqlo có tầm nhìn xa đóng vai trò như một “chất xúc tác” cho sự mở rộng chi nhánh của thương hiệu khắp các châu lục, đến nay, Uniqlo có hơn 1900 cửa hàng trên toàn thế giới.
  • Uniqlo tự định vị là một doanh nghiệp Nhật bản chuyên bán các loại quần áo “bình thường” với mức giá phải chăng. Nhờ vậy, các thiết kế và kiểu dáng của Uniqlo được khách hàng ưa chuộng, giúp thương hiệu có chỗ đứng ở thị trường trong nước và nước ngoài.
  • Uniqlo liên tục cải tiến để sản phẩm trở nên khác biệt so với các đối thủ trên thị trường.
  • Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh hợp lý giúp duy trì mối quan hệ ổn định với nhà cung cấp đồng thời quản lý tốt hàng tồn kho. Từ đó, nắm bắt nhu cầu của thị trường để tăng hoặc giảm quy mô sản xuất, hạn chế nhiều rủi ro không đáng có.
  • Doanh nghiệp luôn tổ chức những buổi đào tạo nhân viên định kỳ, hoặc thường thay đổi giao diện bên trong cửa hàng để đảm bảo quá trình trải nghiệm sản phẩm của khách hàng trở nên thuận lợi hơn.
phân tích swot của uniqlo
Tìm hiểu về mô hình SWOT của Uniqlo.

2. Điểm yếu của Uniqlo (Weaknesses)

  • Những sản phẩm của Uniqlo chưa phổ biến tại thị trường quốc tế. Uniqlo chủ yếu sản xuất hàng may mặc tại thị trường Châu Á và thương hiệu gặp khó khăn trong việc chiếm lĩnh thị phần ở các thị trường Châu u, Châu Mỹ,…
  • Thương hiệu Uniqlo sản xuất quần áo nhạy cảm với thời tiết nhưng thiếu khả năng thích ứng toàn cầu và chưa thành công ở Mỹ vì lý do những mặc hàng này chỉ phù hợp với thị trường châu Á.
  • Uniqlo gặp những vấn đề lớn trong việc mở rộng chuỗi cung ứng đồng thời việc bán lẻ trực tuyến chưa thật sự phát triển so với các đối thủ trên thị trường.

3. Cơ hội của Uniqlo (Opportunities)

  • Uniqlo có cơ hội rất lớn trong việc xâm nhập và phát triển phân khúc ra mắt nhiều sản phẩm mới. Ngoài lĩnh vực quần áo nam nữ, Uniqlo có thể mở rộng sản xuất quần áo trẻ em, đồng phục học sinh,… nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Cơ hội cho Uniqlo xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu tốt để duy trì và tạo ra nhiều doanh thu hơn.

4. Thách thức của Uniqlo (Threats)

  • Thương hiệu Uniqlo phải đối mặt với các đối thủ mạnh trên thị trường, điển hình Gap, Tommy Hilfiger, Zara và United Colors of Benetton.
  • Thị trường biến đổi liên tục, thẩm mỹ của khách hàng ngày càng cao và họ cũng luôn phải cân nhắc lựa chọn thương hiệu uy tín. Đây là thách thức lớn đối với Uniqlo trong việc chăm sóc và giữ chân khách hàng.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing 4P của Uniqlo trên toàn cầu

1. Chiến lược Marketing 4P của Uniqlo về Sản phẩm (Product)

Chiến lược sản phẩm của Uniqlo là “xương sống” làm nên thành công của thương hiệu đến từ Nhật Bản này. Uniqlo tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm thời trang cơ bản, dễ dàng kết hợp và mặc hàng ngày.

Chiến lược Marketing của Uniqlo
Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Uniqlo

Trong khi những đối thủ cạnh tranh thường xuyên nghiên cứu thị trường, vất vả “đuổi theo” xu hướng thời trang mới nhất để kịp thời đáp ứng cho khách hàng thì Uniqlo chọn hướng ngược lại.

Chiến lược sản phẩm của Uniqlo ưu tiên hàng đầu những yếu tố như chất lượng cao, tính năng tiên tiến và thiết kế đơn giản, phù hợp với thị hiếu đại chúng. Thương hiệu này luôn chú trọng đến việc đổi mới công nghệ vải, chẳng hạn như dòng vải Heattech (giữ ấm) hay AIRism (thoáng khí), tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng và tính năng.

chiến lược marketing của uniqlo
Chiến lược Marketing của Uniqlo luôn cải tiến và sáng tạo những loại vải mới

Trong đó, HeatTech là một loại vải được làm từ chất liệu giữ nhiệt sinh học, giúp giữ ấm cơ thể mà không cần quá dày. Công nghệ này giúp chuyển hơi ẩm từ cơ thể thành nhiệt, giữ cảm giác ấm áp cho người sử dụng trong mùa đông dài.

Vào năm 2003, khi HeatTeach lần đầu tiên được giới thiệu, thương hiệu đã bán ra hơn 1,5 triệu chiếc. Tiếp tục hành trình phát triển sau 10 năm, 130 triệu chiếc đã được bán với nhiều kiểu quần áo khác nhau vào năm 2012.

Ngoài ra, công nghệ làm mát AIRism (với các sợi siêu mỏng) cũng là điều làm nên sự khác biệt của quần áo Uniqlo nhờ mang lại cảm giác thoải mái và mát mẻ trong thời tiết nóng bức. Mỗi một công nghệ được Uniqlo cải tiến và cho ra mắt đều tạo dấu ấn riêng và có chiến dịch truyền thông quảng bá sáng góp phần xây dựng thương hiệu Uniqlo thành công như hôm nay.

2. Chiến lược Marketing 4P của Uniqlo về Giá (Price)

Chiến lược giá của Uniqlo nhắm đến phân khúc trung cấp, không quá cao như các thương hiệu cao cấp, nhưng cũng không rẻ như các thương hiệu bình dân.

Chiến lược giá hợp lý này giúp Uniqlo tiếp cận được đa dạng đối tượng khách hàng, từ người có thu nhập trung bình đến những người có thu nhập cao. Thương hiệu này cũng thường xuyên thực hiện các chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi để thu hút khách hàng.

3. Chiến lược Marketing 4P của Uniqlo về Phân phối (Place)

Uniqlo có mạng lưới phân phối rộng lớn, bao gồm cả cửa hàng trực tuyến và hệ thống cửa hàng truyền thống. Hãng chú trọng đến việc mở các cửa hàng tại các khu vực sầm uất, các trung tâm thương mại lớn tại các thành phố lớn, và gần đây là các cửa hàng online để phục vụ khách hàng mua sắm thuận tiện.

Uniqlo cũng sử dụng chiến lược phân phối đa kênh (omni-channel), cho phép khách hàng mua sắm qua website, ứng dụng di động, hoặc tại cửa hàng và nhận hàng tận nơi.

Chất lượng dịch vụ cũng là một bí quyết nằm trong chiến lược Marketing của Uniqlo. Khi bước vào không gian mua sắm Uniqlo, bạn sẽ được chào đón với câu nói “Chào mừng đến với Uniqlo!” cùng với sự niềm nở, thân thiện của nhân viên. Uniqlo luôn tự hào về phong cách giao tiếp có nguồn gốc Nhật Bản và không ngại quảng bá điều này đến với khách hàng.

cải tiến trải nghiệm mua hàng
Cải tiến trải nghiệm mua hàng là một trong những chiến lược marketing của Uniqlo

Uniqlo đã sử dụng khái niệm “Kaizen” của Nhật Bản để tìm kiếm sự hoàn hảo và áp dụng vào những trải nghiệm của khách hàng khi đặt chân đến cửa hàng. Hiện nay, kể cả khi thương mại điện tử lên ngôi, dịch vụ chăm sóc khách hàng ở cửa hàng tốt sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng hơn.

Uniqlo đầu tư vào trải nghiệm thực tế của khách hàng nghiêm túc bằng việc xây dựng một trường đại học Uniqlo tại Tokyo nhằm mục tiêu đào tạo 1.500 nhà quản lý cửa hàng mới vào mỗi năm. Mục đích cuối cùng của Uniqlo là mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

>> Đọc thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì? Định nghĩa, cách áp dụng vào doanh nghiệp

4. Chiến lược Marketing 4P của Uniqlo về Xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Uniqlo sử dụng đa dạng chiến lược xúc tiến bán hàng để thu hút khách hàng, trong đó đáng chú ý nhất có thể kể đến những yếu tố sau:

Kinh doanh bền vững, đề cao giá trị cộng đồng

Xây dựng thương hiệu có tính bền vững, đóng góp cho xã hội là một điểm quan trọng trong chiến lược Marketing của Uniqlo. Chiến dịch quảng cáo của Uniqlo về quyên góp lại những sản phẩm cũ đã gây ấn tượng mạnh mẽ đến cộng đồng.

Bằng cách này, khách hàng có thể thu gom các sản phẩm Uniqlo cũ và mang đến cửa hàng để Uniqlo thu thập và sau đó phân phối miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người vô gia cư trên toàn thế giới. Kể từ năm 2007, Uniqlo đã hợp tác với Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) để trao hơn 20,3 triệu bộ quần áo cho những người tị nạn.

Chiến lược Marketing của Uniqlo
Chiến lược Marketing của Uniqlo tập trung vào thông điệp vì cộng đồng

Hầu hết các cơ sở của Uniqlo trên các nước đều tham gia những hoạt động xã hội ở địa phương để tạo sự thiện cảm tốt đẹp trong mắt khách hàng đồng thời nâng cao giá trị nhân văn cho thương hiệu.

Vào năm 2014, Uniqlo tại thị trường Singapore đã hợp tác với phong trào người khuyết tật trí tuệ (MINDS) để mang đến cho những khách hàng “đặc biệt” trải nghiệm mua sắm độc đáo. Sự hợp tác này nhằm mục đích cung cấp cho những người khuyết tật trí tuệ có được cơ hội vận dụng kỹ năng sống họ đã học được ở trường, từ đó giúp họ nâng cao sự tự tin và độc lập trong cuộc sống.

Tài trợ cho vận động viên để tăng độ phủ thương hiệu

Thay vì lựa chọn các ngôi sao giải trí, chiến lược Marketing của Uniqlo chú trọng việc tài trợ cho vận động viên tại các cuộc thi nổi tiếng trên toàn thế giới. Năm 2012, vận động viên quần vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đã được mời làm đại sứ thương hiệu quảng cáo Uniqlo.

Sở dĩ Uniqlo chọn Djokovic vì anh là người chia sẻ giá trị chung với thương hiệu, cam kết tạo ra cuộc sống tích cực hơn cho mọi người. Hơn nữa, việc hợp tác với Djokovic còn giúp Uniqlo có thể mở rộng phát triển và chiếm lĩnh thị trường châu Âu.

tài trợ cho người nổi tiếng
Chiến lược marketing của Uniqlo chú trọng tài trợ cho vận động viên để tăng độ nhận diện thương hiệu

Tiếp cận khách hàng trên đa kênh

Hơn ai hết, Uniqlo hiểu rằng ở mỗi thị trường khác nhau sẽ có một nền văn hóa khác nhau và định mức sống khác nhau. Do đó, chiến dịch Marketing của Uniqlo được triển khai trên đa dạng các kênh truyền thông khác nhau để tối ưu việc tiếp cận khách hàng ở thị trường mục tiêu.

Minh chứng cụ thể, với những khách hàng ở thị trường Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác, Uniqlo đã tận dụng nền tảng Social Media, bao gồm Twitter và Facebook để thu hút lượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, với thị trường tiềm năng như Trung Quốc thì Facebook và Twitter bị cấm nên Uniqlo đã chuyển sang sử dụng Renren, đây là nền tảng mạng xã hội được người Trung Quốc sử dụng rất phổ biến.

chiến lược marketing của uniqlo
Chiến lược marketing của Uniqlo nhắm đến triển khai đa dạng kênh truyền thông.

IV. Chiến lược Marketing của Uniqlo tại Việt Nam

Nhìn chung, chiến lược của Uniqlo tại Việt Nam vẫn bám sát theo định hướng toàn cầu của thương hiệu, tuy nhiên cũng đã được điều chỉnh để phù hợp với văn hóa và nhu cầu đặc thù của người tiêu dùng Việt Nam: 

Chiến lược sản phẩm của Uniqlo tại Việt Nam:

Các sản phẩm của Uniqlo được yêu thích nhờ vào tính linh hoạt, có thể mặc vào các mùa trong năm và rất phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Các dòng sản phẩm đặc biệt như Heattech, AIRism rất được ưa chuộng trong bối cảnh mùa đông hoặc mùa mưa.

Chiến lược giá của Uniqlo tại Việt Nam:

Mặc dù sản phẩm của Uniqlo có mức giá nhỉnh hơn một chút so với các thương hiệu nội địa và khá cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc như Zara, H&M nhưng chất lượng vượt trội và tính năng ưu việt của sản phẩm giúp khách hàng sẵn sàng chi trả. 

Chiến lược Marketing của Uniqlo tại Việt Nam về phân phối:

Uniqlo tại Việt Nam chủ yếu phân phối qua các cửa hàng tại các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội và TP.HCM, như Vincom Center, Aeon Mall, và SC VivoCity. Hãng cũng đang đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee và Lazada để tối ưu tiếp cận tối khách hàng.

Chiến lược marketing của Uniqlo tại Việt Nam về xúc tiến bán hàng:

Chiến dịch marketing của Uniqlo thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, Instagram và TikTok, với sự tham gia của các influencer và KOLs để tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ.

Uniqlo thường cho ra những bộ sưu tập có chủ đề riêng để phục vụ khách hàng một cách cá nhân hóa hơn. Ví dụ như trong chiến dịch quảng cáo của Uniqlo cho bộ sưu tập UTme!, hãng đã hợp tác với nhiều nghệ sỹ trẻ cùng với các thương hiệu địa phương như The Yên Concept, Ka, Vietnam Coffee Republic, The Craft House và VietClay để tạo ra các họa tiết đặc sắc thể hiện sự tôn vinh văn hóa Việt Nam.

chiến lược marketing của uniqlo

Gần đây, Uniqlo tiếp tục gây thích thú cho khách hàng khi kết hợp với The Walt Disney cho mắt bộ sưu tập “Micky Mouse In Vietnam” với những họa tiết dễ thương về bản sắc người Việt.

V. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing với MISA AMIS AIMARKETING

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của MISA AMIS aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch Marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing dễ dàng & chính xác.

  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/ khách hàng tiềm năng…
báo cáo kết quả marketing từ aiMKT
Báo cáo kết quả marketing từ aiMKT

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ Marketing như: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng Landing page, bắn Email Marketing hàng loạt bằng phần mềm email marketing, nuôi dưỡng khách hàng bằng Workflow, làm báo cáo tự động, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sales.
giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
Giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt

 

>> Có MISA AMIS aiMarketing, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng & gia tăng chuyển đổi.

V. Tổng kết

Có thể thấy, Uniqlo là thương hiệu thời gian thành công từ việc phát triển sản phẩm đến cách thức triển khai Marketing. Nhờ vậy, hình ảnh của Uniqlo đã vươn tầm thế giới và thậm chí có thể “vượt mặt” với các ông lớn trong ngành thời trang khác. Trên đây là những thông tin cơ bản về chiến lược Marketing của Uniqlo, MISA AMIS hy vọng anh/ chị có thể học hỏi và vận dụng vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 2]
Hà Nguyễn
Tác giả
Trưởng phòng Inbound Marketing viện MIBI MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả