Quản lý - điều hành Kỹ năng lãnh đạo Quản trị bản thân là gì? Các kỹ năng quản trị bản...

Quản trị bản thân đem đến những thành công nhất định khi bạn xây dựng được những quy tắc suy nghĩ và hành động cụ thể. Nếu mong muốn tìm hiểu về các cách thức quản trị bản thân hiệu quả, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây ngay!

I. Quản trị bản thân là gì?

Quản trị bản thân (hay còn gọi là quản lý bản thân) có nghĩa là khả năng điều chỉnh và kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hành động hiệu quả. Mục đích chính của quản lý bản thân là giúp định hướng sự nghiệp và đảm bảo mọi người luôn nỗ lực tìm kiếm cơ hội đến gần hơn với mục tiêu của mình.

Quản trị bản thân hay còn có một cách gọi khác là quản lý bản thân có nghĩa là việc kiểm soát, quản lý về tất cả mọi thứ của bản thân như: cảm xúc, suy nghĩ, hành động, lời nói,… Quản trị bản thân giúp việc định hướng rõ ràng và đảm bảo nổ lực để tìm kiếm cơ hội đạt được mục tiêu của mình.

quản trị bản thân là gì
Tìm hiểu quản trị bản thân là gì?

Vì vậy, dù bạn là quản lý hay nhân viên, hãy ngồi xuống và suy nghĩ nghiêm túc lại về các khuyến điểm bạn mong muốn cải thiện. Đây là những yếu tố bạn có thể thay đổi và làm chủ nếu quản trị bản thân tốt hơn. Nó cũng là cách giúp bạn trở thành hình mẫu lý tưởng, thăng tiến hơn trong sự nghiệp.

Đọc ngay : 12 kỹ năng mềm nhà quản lý cần có – Hướng dẫn nhanh và chi tiết nhất

II. Những lợi ích của việc quản trị bản thân

Có rất nhiều thắc mắc đặt ra rằng: không thể quản trị được bản thân liệu người đứng đầu có thể quản lý được đội ngũ nhân viên cấp dưới của mình không? Câu trả lời là điều đó vô cùng khó thự hiện.

Bởi lẽ, để trở thành một người quản lý toàn diện, bạn chắc chắn phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu, cố gắng trau dồi các kỹ năng lãnh đạo. Điều này giúp bạn giám sát, đánh giá sự hiệu quả trong công việc, xây dựng các mối quan hệ, điều phối nguồn lực trong tổ chức…

Bên cạnh đó, quản trị bản thân còn mang đến nhiều lợi ích khác như:

  • Giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong công việc, đạt được những thành công nhất định.
  • Giúp bạn biết cách lên kế hoạch, lịch trình trong mọi việc quan trọng.
  • Tạo dựng thêm được nhiều mối quan hệ trong công việc và đời sống.
  • Nhận được những sự tin tưởng từ mọi người và sự giao phó của sếp trước những công việc quan trọng trong công ty.
  • Tạo dựng cho bạn phong cách làm việc trách nhiệm, kỷ luật với chính bản thân mình và mọi người xung quanh.
  • Cải thiện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống khéo kéo hơn.
  • Nhận thức được những giá trị mình muốn và nắm bắt những cơ hội thành công trong tương lai.
MISA TẶNG BẠN EBOOK MIỄN PHÍ: ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP HOẠCH NĂM 2023 CHO DOANH NGHIỆP

III. Làm thế nào để có thể quản trị được bản thân

Sau khi hiểu rõ định nghĩa và vai trò của quản trị bản thân, bạn cần nắm được các phương pháp để xây dựng kỹ năng này. Việc quản trị không hề dễ dàng và nhanh chóng, nó là cả một quá trình dài.

Nó yêu cầu sự kiên trì và bền bỉ của người thực hiện để thực sự quản trị được bản thân một cách khoa học, tích cực. Bạn nên tránh việc tạo nên những áp lực vô hình khiến tinh thần sa sút.

Vậy làm cách nào để có thể quản trị chính mình một cách hiệu quả? Dưới đây sẽ là một số gợi ý các cách thức cơ bản cho bạn:

1. Tạo ra cho mình tính chủ động trong mọi việc

Bước đầu tiên để bắt đầu quản trị bản thân là rèn luyện cho mình tinh thần tự giác, ham học hỏi để giải quyết vấn đề. Ví dụ như trong công việc, bạn có thể tự mình đăng ký các khóa học đào tạo chuyên môn. Hoặc đó có thể là việc bạn tự mình kết nối với các phòng ban phụ trách nhằm hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.

chủ động trong công việc
Chủ động trong công việc là yếu tố quan trọng để thành công

Khi thực hiện những hoạt động trong phạm vi trách nhiệm nhưng không cần cấp trên giao việc hay thúc ép, bạn sẽ có sự chủ động và tự tin hơn. Đồng thời, nó cũng giúp bạn được mọi người xung quanh đánh giá tốt về tinh thần làm việc chuyên nghiệp.

2. Thúc đẩy và phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Hiện nay, kỹ năng làm việc nhóm đang được các công ty đánh giá rất cao khi đi xin việc. Vậy nên hãy cố gắng phát triển kỹ năng này bằng một số hình thức sau:

  • Lập kế ra một kế hoạch, nhiệm vụ cũng như thời gian kết thúc cho các dự án.
  • Đưa ra mục tiêu chung cho cả nhóm và cá nhân bản thân mình.
  • Cố gắng giao tiếp, dung hòa giữa các thành viên để nhận ra thế mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó, hình thành cơ sở để giao việc phù hợp cho từng cá nhân.
  • Thúc đẩy sự sáng tạo đối với bản thân và mọi người khi khuyến khích mọi người nêu ra những ý kiến quan điểm riêng.

3. Tạo ra cho mình tính trách nhiệm, kỷ luật 

Khi bạn làm bất cứ một nhiệm vụ nào đó, bạn nên hiểu tầm quan trọng và có quyết tâm thực hiện nó tốt nhất. Bạn cần phải có trách nhiệm hoàn thành, bám đuổi mục tiêu và không bỏ cuộc giữa chừng. Việc cố gắng làm tốt nhất mọi thứ có thể trong khả năng của bản thân chính là biểu hiện của một tinh thần trách nhiệm cao.

4. Ứng dụng mô hình bánh xe cuộc đời 

Mô hình bánh xe cuộc đời (Life Wheel Model) là công cụ được nhiều người thành công sử dụng để quản lý và phát triển bản thân nhân. Nó cung cấp cho người dùng cách đánh giá, cân nhắc các khía cạnh quan trọng như sự nghiệp, sức khỏe, mối quan hệ, tài chính, học tập, sự phát triển cá nhân và các mục tiêu cuộc sống.

Mỗi phần của mô hình đại diện cho một lĩnh vực cụ thể và thể hiện mức độ cân bằng giữa các lĩnh vực đó. Mục tiêu của mô hình bánh xe cuộc đời là tìm cách đạt được sự cân bằng, phát triển toàn diện.

mô hình bánh xe cuộc đời
Mô hình bánh xe cuộc đời

Tuy nhiên, mô hình trên được cá nhân hóa theo từng người. Mỗi người sẽ có sự ưu tiên hay những giá trị mong muốn riêng biệt. Dưới đây là một ví dụ cụ thể về cách áp dụng mô hình bánh xe cuộc đời để quản trị bản thân.

Giả sử bạn là chủ doanh nghiệp đang muốn phát triển sự nghiệp kinh doanh. Hãy áp dụng mô hình bánh xe cuộc đời để quản lý bản thân như sau:

  • Sự nghiệp và kinh doanh: Đánh giá mức độ thành công, phát triển trong công việc kinh doanh của bạn bằng cách đặt mục tiêu tăng doanh số, mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm mới…
  • Học tập và phát triển cá nhân: Xem xét việc nâng cao kiến thức và kỹ năng kinh doanh của mình như hoàn thành các khóa học quản lý, marketing, kỹ năng bán hàng, tham gia các diễn đàn và hội thảo chuyên ngành, đọc thêm tài liệu chuyên ngành
  • Tài chính và đầu tư: Đánh giá mức độ quản lý tài chính hiệu quả và khả năng đầu tư của bạn qua các mục tiêu tiết kiệm tiền, tạo nguồn thu nhập thụ động, đầu tư vào các cơ hội kinh doanh mới…
  • Sức khỏe và cân bằng: Xem xét mức độ chăm sóc sức khỏe cá nhân và cân bằng giữa công việc – cuộc sống. Bạn có thể bắt đầu xây dựng thói quan tập thể dục đều đặn, ăn uống lành mạnh cũng như dành thời gian thư giãn hợp lý.
  • Mối quan hệ và networking: Duy trì mối quan hệ và mạng lưới liên kết kinh doanh khi tham gia các sự kiện networking, kết nối với người có cùng lĩnh vực…
  • Tầm nhìn và mục tiêu: Xem xét tầm nhìn và mục tiêu dài hạn của bạn trong kinh doanh. Bạn nên đặt mục tiêu như xác định rõ ràng tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty, thiết lập các mục tiêu SMART và xây dựng kế hoạch hành động để đạt được chúng.

Khi đã xác định các khía cạnh quan trọng trong mô hình bánh xe cuộc đời và đặt mục tiêu cho từng khía cạnh, hãy lập kế hoạch hành động cụ thể để đạt được những mục tiêu đó. Cụ thể, nếu muốn phát triển sự nghiệp kinh doanh, bạn phải tập trung gia tăng doanh số bằng cách thiết lập kế hoạch tiếp thị và bán hàng hiệu quả.

Đồng thời, bạn có thể đầu tư nguồn lực để nâng cao kiến thức, kỹ năng thông qua việc tham gia đào tạo hoặc tìm kiếm người mento để học hỏi từ kinh nghiệm thực tiễn.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà lãnh đạo là lập kế hoạch và chiến lược hoạt động dài hạn cho doanh nghiệp. Thấu hiểu vai trò trên, MISA AMIS trân trọng gửi đến bạn bộ tài liệu chuyên sâu:

Mời bạn đăng ký nhận ngay Ebook miễn phí: Điều bạn cần biết khi lập kế hoạch năm 2023 cho doanh nghiệp

5. Phát triển nội lực bằng thể lực, trí lực và tâm lực

Nội lực là nguồn sức mạnh tinh thần bên trong giúp bạn vượt qua những khó khăn và đạt được thành công trong công việc, cuộc sống. Quá trình rèn luyện nội lực thường tập trung vào việc thiết lập thói quen, kỷ luật cùng những phẩm chất tốt đẹp nhằm cải thiện khả năng xử lý tình huống và chịu đựng áp lực.

Do đó, phát triển nội lực bằng thể lực, trí lực và tâm lực là quá trình khám phá tiềm năng của con người nhờ nâng cao ba khía cạnh quan trọng: cơ thể, trí óc và tâm hồn.

Các phương pháp để bạn phát triển nội lực trong từng khía cạnh bao gồm:

Phát triển thể lực Tập thể dục đều đặn Tuân thủ chế độ dinh dưỡng Cải thiện chất lượng giấc ngủ
Tham gia các hoạt động thể dục thể thao đều đặn, liên tục Ăn theo chế độ cân bằng, lành mạnh. Chú trọng vào các thực phẩm giàu dinh dưỡng và hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh hay đồ uống có đường Đảm bảo ngủ đủ giấc, điều chỉnh thói quen ngủ, tắt các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ
Phát triển trí lực Học tập liên tục Phát triển kỹ năng Thách thức tiềm năng của não bộ
Đặt mục tiêu học hỏi và phát triển kiến thức mới trong lĩnh vực bạn quan tâm  Xác định những kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực bạn muốn phát triển và tập trung vào việc rèn luyện và cải thiện chúng Thử tham gia những hoạt động thách thức não bộ như giải đố, các trò chơi trí tuệ, học ngôn ngữ mới hoặc tham gia các hoạt động tư duy sáng tạo
Phát triển tâm lực Thiền Tìm kiếm ý nghĩa của các mục tiêu  Chăm sóc sức khỏe tâm hồn
Dành thời gian hàng ngày để thiền và tập trung. Điều này giúp giảm căng thẳng và tạo ra sự cân bằng tâm lý Đặt mục tiêu và tìm hiểu về nhiều ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống. Lựa chọn những hoạt động, công việc có sự đóng góp tích cực cho cá nhân và xã hội Làm những việc bản thân yêu thích để thu về nhiều niềm vui, hạnh phúc hơn

IV. Những kỹ năng cần thiết để quản trị bản thân

Một số những kỹ năng cần thiết để quản trị bản thân mà bạn nên có :

1. Kỹ năng giao tiếp

Học kỹ năng giao tiếp để làm gì? là câu hỏi thường gặp khi nói đến kỹ năng giao tiếp. Hầu hết mọi người đều cho rằng chỉ cần nói chuyện bình thường trôi chảy, rõ ràng đã là có đủ kỹ năng giao tiếp rồi.

giao tiếp trong công việc
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp là một phần của quản trị bản thân

Tuy nhiên, đó mới chỉ là một góc nhỏ của kỹ năng này. Để lãnh đạo bản thân, bạn vẫn còn phải học hỏi rất nhiều điều như cách nói để tạo sự thoải mái cho người đối diện, cách nói ngắn gọn, dễ hiểu,…..

2. Kỹ năng quản trị cảm xúc bản thân 

Quản trị cảm xúc là kỹ năng khó và cần nhiều sự đầu tư hơn. Hầu hết mọi người thường dựa theo cảm xúc để hành động nhiều hơn là dành thời gian suy nghĩ lý trí. Điều này khiến cho bạn dễ để cảm xúc làm ảnh hưởng đến công việc và đưa ra những quyết định cảm tính.

Chính vì vậy, việc điều tiết cảm xúc của bản thân đóng vai trò quyết định. Nó giúp bạn luôn tỉnh táo, bình tĩnh và tự tin khi làm việc.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết giúp bạn quản trị cảm xúc hiệu quả

3. Kỹ năng quản lý thời gian 

Khối lượng công việc và các thông tin liên quan có thể khiến bạn rơi vào một cái “bẫy bận rộn”. Vậy nên bạn cần phân chia thời gian sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.

quản lý thời gian khi làm việc
Quản lý thời gian khi làm việc

Bạn có thể làm tốt việc này từ thói quen lập bảng những công việc cần làm trong ngày theo mức độ ưu tiên của các nhiệm vụ.  Thế nhưng, đừng quên sắp xếp thời gian để cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

4. Kỹ năng quản lý công việc 

Bạn có rất nhiều đầu công việc phải làm? Bạn không biết nên bắt đầu từ đâu? Bạn không biết đâu là công việc nên làm trước? Vậy thì hãy vạch ra những công việc bạn phải làm và sắp xếp mức độ ưu tiên của công việc theo thời gian sau:

  • 80% là làm những việc bạn giỏi nhất.
  • 15% làm những việc bạn đang học hỏi.
  • 5% làm những việc bạn cho là cần thiết khác cần thiết khác.

Hiện nay, sự ra đời của các phần mềm quản lý công việc cũng giúp bạn khắc phục khó khăn này một cách triệt để. Lựa chọn được một phần mềm phù hợp, bạn sẽ nâng cao được năng lực quản lý công việc, tăng năng suất và bảo đảm tiến độ.

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

  • Ứng dụng giao việc này đầy đủ tính năng từ khởi tạo công việc, dự án mới, lên kế hoạch, chia việc, giám sát và theo sát tiến độ, ghi chú, đánh giá, thực hiện công việc mỗi ngày.
  • Gợi ý danh sách, sắp xếp danh mục công việc lên theo tính cấp thiết.
  • Template giải pháp quản lý thời gian & công việc được thiết kế riêng đối với các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
  • Bạn có thể kiểm soát từ xa vị trí làm việc của mọi người.

Dùng ngay miễn phí

5. Kỹ năng quản lý năng lượng 

Năng lượng của một người không phải vô tận. Có những lúc bạn sẽ cảm thấy cạn kiệt năng lượng sau một thời gian dài làm việc căng thẳng.

Do đó, hãy phân chia năng lượng đồng đều để phát huy thế mạnh của bạn vào những phần việc trọng yếu. Bạn cần tránh dồn nhiều tâm huyết vào các việc không thật sự quan trọng hay có tính chất lặp lại, tốn nhiều thời gian chung.

V. Kết luận

Đừng chần chừ nữa mà hãy bắt tay rèn luyện bản thân ngay hôm nay để hình thành nên một khung thói quen tốt và tư duy của lãnh đạo tài giỏi. Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin thú vị về cách quản trị bản thân. Hy vọng bạn có thể tham khảo, hoàn thiện hơn mỗi ngày để tìm ra những hướng phát triển tốt hơn trong tương lai.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]