Top phần mềm quản lý dữ liệu hiệu quả nhất hiện nay

25/04/2022
2128

Thực tế chỉ ra rằng, hệ cơ sở dữ liệu là bao la và rộng lớn. Chính vì thế, các phần mềm quản lý dữ liệu đã ra đời như một công cụ đắc lực của các doanh nghiệp. Nó đảm bảo cho quy trình quản lý diễn ra an toàn và hiệu quả hơn. 

Phần mềm quản lý dữ liệu
Các phần mềm quản lý dữ liệu đã ra đời như một công cụ đắc lực của các doanh nghiệp

I. Thế nào là quản lý dữ liệu và phần mềm quản lý dữ liệu?

Quản lý dữ liệu hay quản lý cơ sở dữ liệu là một hoạt động thường thấy ở nhiều doanh nghiệp hiện nay. Mục đích của công việc này là giúp các số liệu, thông tin về khách hàng và về doanh nghiệp được sắp xếp và lưu trữ một cách logic và an toàn. 

Việc quản lý cơ sở dữ liệu thường đòi hỏi sự kết hợp nhiều kỹ năng liên quan như: thu thập, phân bổ, lưu trữ, bảo mật, truy xuất, xử lý… thông tin. Để thực hiện quy trình nói trên một cách nhất quán và hiệu quả, việc nhờ đến sự trợ giúp của các phần mềm quản lý dữ liệu là vô cùng cần thiết.

Công cụ quản lý dữ liệu còn có một tên gọi khác là hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Nhiệm vụ chính của chúng là tạo ra một hệ thống lưu trữ tài liệu, thông tin với số lượng cực lớn. Nhờ đó nó cung cấp đến doanh nghiệp nhiều tiện ích khác cho quá trình quản lý dữ liệu trở nên tối ưu và kết quả cao nhất. 

Giờ đây, các phần mềm cơ sở dữ liệu không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà chúng còn đảm nhiệm nhiều trọng trách lớn lao như một nhân sự thực thụ của doanh nghiệp. Hoạt động quản lý dữ liệu hiệu quả sẽ giúp công ty luôn đứng vững trước mọi biến động của thị trường, tối ưu chi phí và tối đa hóa được lợi ích kinh doanh.

Top phần mềm quản lý dữ liệu hiệu quả
Để thực hiện quy trình nói trên một cách nhất quán và hiệu quả, việc nhờ đến sự trợ giúp của các phần mềm quản lý dữ liệu

Không những thế, phần mềm quản lý dữ liệu còn giúp làm tăng tính bảo mật cho các tài liệu kinh doanh của doanh nghiệp. Dựa vào kho dữ liệu chuyên sâu, doanh nghiệp dễ dàng tạo ra lợi thế cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ cùng ngành. 

Sau khi đối phó với những khủng hoảng của đại dịch Covid-19, năm 2021 đã cho chúng ta nhiều bài học và tôi luyện cho các doanh nghiệp một tinh thần thái độ “chấp nhận thay đổi và sẵn sàng thay đổi”.

Bước sang năm 2022, tất cả doanh nghiệp cần chuẩn bị một tâm thế hào hùng khi bắt tay xây dựng một kế hoạch công việc hoàn hảo để “lấy lại những gì đã mất”. Và một trong những điều chúng ta cần chuẩn bị cho một năm mới là xem xét và thiết lập các mục tiêu kinh doanh.

MISA AMIS đã tổng hợp và biên soạn cuốn eBook: Kiến thức cần biết về Thiết lập mục tiêu dành cho Start-up và doanh nghiệp nhỏ với mong muốn truyền tải những kinh nghiệm và cách thức để bạn đọc có thể thiết lập các mục tiêu kinh doanh thành công trong năm mới.

Mời bạn nhận eBook 

II. Ưu điểm và hạn chế của các hệ quản trị cơ sở dữ liệu

1. Ưu điểm

  • Có nhiều phần mềm quản lý dữ liệu miễn phí trên các nền tảng trực tuyến. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản ngân sách cho việc quản lý các tệp dữ liệu nội bộ.
  • Nhiều hệ thống quản lý dữ liệu có link tải trực tuyến. Quy trình cài đặt chúng đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng sử dụng trên 2 hệ điều hành phổ biến Windows và macOS. 
  • Các tài liệu, thông tin khi được giám sát bởi phần mềm quản lý dữ liệu sẽ trở nên nhất quán, hệ thống hơn.
  • Dữ liệu từ các phòng ban khác nhau trong công ty được tổng hợp về một nguồn duy nhất. Nó thuận tiện cho việc kiểm soát tiến độ và hiệu suất công việc. 
  • Các hệ quản trị cơ sở dữ liệu cho phép các doanh nghiệp lưu trữ được số lượng tài liệu cực lớn. Dù thời gian từ vài năm đến vài chục năm, chúng vẫn đảm bảo tính nguyên vẹn của các file dữ liệu.
  • Phần mềm này giúp nhân viên dễ dàng truy cập và tìm kiếm dữ liệu nội bộ.
  • Khả năng bảo mật thông tin tuyệt đối, ngăn chặn mọi hành vi gian lận, đánh cắp dữ liệu nội bộ của những kẻ tấn công trên không gian mạng. 
  • Dữ liệu trên các phần mềm cơ sở dữ liệu luôn được làm mới và thay đổi thường xuyên. Hoạt động này đảm bảo tính đúng đắn và hỗ trợ đội ngũ tối đa trong quá trình làm việc.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

2. Hạn chế

  • Chất lượng của cơ sở dữ liệu có thể bị giảm sút hoặc ảnh hưởng nếu xảy ra sai sót trong quy trình quản lý dữ liệu bằng phần mềm.
  • Các phần mềm cơ sở dữ liệu đa số đều có thể download và sử dụng miễn phí với các tính năng cơ bản. Tuy nhiên, để nâng cấp phát triển hệ thống thêm quy mô và hiệu quả chính xác hơn thì doanh nghiệp vẫn cần trả phí.
  • Trong một số trường hợp, độ hiệu quả và tương thích của bản kế hoạch ban đầu có thể xảy ra chênh lệch lớn so với quy trình vận hành các phần mềm quản lý dữ liệu. Chúng hoàn toàn không thể tự điều chỉnh để phù hợp với 1 lịch trình lệch lạc.
  • Các phần mềm cơ sở dữ liệu đôi khi cũng gặp vấn đề vì đa dạn của dữ liệu cùng tồn tại trong 1 doanh nghiệp.
  • Đối với các hệ quản trị cơ sở dữ liệu, yếu tố kỹ thuật cũng có thể trở thành một trở ngại. Bởi lẽ, các công cụ này đòi hỏi nhiều kinh nghiệm liên quan đến công nghệ, xử lý big data…

QUẢN LÝ TỪ XA, CHÍNH XÁC, TỨC THỜI VỚI PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 02

III. Tổng hợp top 5 phần mềm quản lý dữ liệu phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

1. Phần mềm Microsoft SQL Server Test

Đây là một trong top các sản phẩm nổi bật nhất của nhà Microsoft. Họ là tập đoàn đa quốc gia chuyên về lĩnh vực phần mềm và các dịch vụ máy tính lớn nhất trên thế giới.

Từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1989 đến nay, ứng dụng này vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều đơn vị doanh nghiệp bởi các tính năng vô cùng thông minh và tiện lợi. Nó dễ dàng thiết lập dự án mới; tạo bảng, xem dữ liệu với cú pháp đơn giản, nhanh gọn; xử lý được khối lượng dữ liệu lớn, phức tạp…

Phần mềm quản lý dữ liệu Microsoft SQL Server được thiết kế tương thích với 2 hệ điều hành lớn là Linux và Microsoft Windows. Hơn hết, tất cả phiên bản của phần mềm này đều có thể download và sử dụng miễn phí.

Phần mềm Microsoft SQL Server Test
Phần mềm quản lý dữ liệu Microsoft SQL Server được thiết kế tương thích với 2 hệ điều hành lớn là Linux và Microsoft Windows

2. Phần mềm MySQL

Đây cũng là một trong các phần mềm thuộc thể loại RDBMS – hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ phổ biến nhất trong nhiều doanh nghiệp. Nó ra mắt vào năm 1995 bởi nhà phát hành Oracle và kể từ đó đến nay MySQL đã khẳng định mình không hề thua kém các đàn anh đi trước. Sự linh động, luôn nắm bắt nhu cầu khách hàng để thay đổi cho phù hợp là thế mạnh lớn nhất của MySQL.  

Ngoài ra, tốc độ xử lý thông tin nhanh chóng, độ bảo mật dữ liệu gần như tuyệt đối, nâng cấp và cải thiện định kỳ, chi phí hợp lý… cũng là những lý do giúp nó được nhiều doanh nghiệp săn đón. Hơn hết, MySQL còn tương thích với đa số các hệ điều hành phổ biến hiện nay như: MacOS, Linux, Solaris, Windows, FreebsD.

3. Phần mềm IBM DB2

Top các phần mềm quản lý dữ liệu doanh nghiệp không nên bỏ lỡ chắc chắn phải điểm qua DB2 của tập đoàn IBM. Họ được xem như “một cây đại thụ” trong lĩnh vực công nghệ máy tính, có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ. Được phát hành và đi vào hoạt động chính thức từ năm 1983, đây là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ trong việc thu thập, truy xuất và xử lý dữ liệu của nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới. 

Phần mềm DB2 của IBM (Nguồn: internet)

Ở các phiên bản trước đây, ứng dụng cơ sở dữ liệu này chủ yếu thuộc thể loại RDBMS cơ bản. Tuy nhiên sau đó nó đã được nâng cấp và mở rộng hơn với các tính năng mới. Hơn hết, khả năng hỗ trợ và tương thích với nhiều dạng ngôn ngữ lập trình như: Java, C, CC+, IBM PL/S… cũng khiến phần mềm cơ sở dữ liệu này ghi điểm trong lòng người dùng. 

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TỪ XA VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

4. Phần mềm Cassandra

Một cái tên cũng khá mới hiện nay trong lĩnh vực quản lý cơ sở dữ liệu là Cassandra – một sản phẩm đến từ tổ chức phần mềm Apache (Hoa Kỳ). Hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu này được thiết kế vận hành dựa trên các phương pháp NosQL. Chính vì thế, chúng có khả năng quản lý và xử lý được nguồn data khổng lồ của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công cụ quản lý dữ liệu này còn được ứng dụng rộng rãi trên nền tảng các mạng xã hội, các phần mềm quản lý thời gian… Thêm nữa, Cassandra cũng được nhà phát hành chú trọng đầu tư cải thiện thường xuyên thông qua trải nghiệm và đánh giá của người dùng.

Việc tăng cường khả năng bảo mật cũng như tốc độ xử lý dữ liệu luôn duy trì ở mức cao và hiệu quả nhất. Việc tải về và sử dụng phần mềm cũng hoàn toàn miễn phí 

5. Phần mềm Oracle

Ứng dụng cơ sở dữ liệu này vốn là một sản phẩm được tạo ra bởi nhà phát hành cùng tên – tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia Oracle vào năm 1980. Ngay trong lần ra mắt đầu tiên, phần mềm này đã trở thành một trong những biểu tượng làm nên tên tuổi của tập đoàn Oracle. Nó là giải pháp tuyệt vời của nhiều doanh nghiệp muốn nâng cấp và phát triển các hệ quản trị cơ sở dữ liệu của mình. 

Phần mềm Oracle
Ứng dụng cơ sở dữ liệu này vốn là một sản phẩm được tạo ra bởi nhà phát hành cùng tên – tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia Oracle

Mặc dù chi phí khá cao khiến người dùng đắn đó về Oracle, song chúng phù hợp với các tổ chức lớn – những đơn vị có nhiều yêu cầu phức tạp và khối lượng dữ liệu lớn. Khả năng bảo mật tối đa với các tệp dữ liệu quan trọng, tối ưu các cơ sở hạ tầng dữ liệu, giảm thời gian xử lý thông tin của CPU… chính là những ưu điểm xuất sắc hiếm có một ứng viên nào có thể cạnh tranh được của Oracle. 

QUẢN LÝ DỮ LIỆU KHOA HỌC VỚI AMIS CÔNG VIỆC NGAY HÔM NAY

IV. Một số điểm cần lưu ý để sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu hiệu quả

Các hệ quản trị cơ sở dữ liệu cơ bản không thể tránh khỏi một số hạn chế nhất định. Để giảm thiểu tình trạng này và ứng dụng các phần mềm nêu trên vào hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau:

  • Lập kế hoạch chi tiết và cụ thể đối với những khối/ tệp dữ liệu cần quản lý và đưa ra phương pháp quản lý phù hợp.
  • Xem xét và xác định rõ loại dữ liệu chủ yếu của doanh nghiệp để lựa chọn các phần mềm quản lý dữ liệu tương thích.
  • Cần quan tâm đến chất lượng nhân sự sử dụng và vận hành các phần mềm quản lý. Đó có thể là đội ngũ IT, chuyên gia công nghệ hay chuyên viên quản trị dữ liệu…
  • Luôn theo dõi và giám sát quá trình quản lý cơ sở dữ liệu chặt chẽ để kịp thời sửa chữa, thay thế khi phát hiện lỗ hổng hoặc lỗi sai.
  • Đảm bảo chất lượng của các dữ liệu đầu vào. Giữ vững độ chính xác và đúng đắn của các dữ liệu này để có đủ nguồn thông tin cậy phục vụ cho các công việc liên quan. 

Xem thêm: Top 15 phần mềm quản trị doanh nghiệp tối ưu hiệu quả nhất hiện nay

V. AMIS DIGITAL WORKPLACE – Bộ giải pháp điều hành doanh nghiệp toàn diện

Bộ giải pháp điều hành AMIS DIGITAL WORKPLACE là lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp kiến tạo môi trường làm việc số toàn diện nhất. AMIS DIGITAL WORKPLACE cung cấp phần mềm quản lý dữ liệu thông minh giúp lưu trữ các tài liệu tập trung, an toàn, hỗ trợ người dùng sử dụng mọi lúc mọi nơi, chia sẻ kết nối dễ dàng.

bộ giải pháp điều hành MISA AMIS
Bộ giải pháp điều hành MISA AMIS

Đặc biệt, sự phân cấp rõ ràng cũng cho phép doanh nghiệp quản lý dữ liệu một cách chặt chẽ và khoa học hơn. Nhờ phần mềm này, người lãnh đạo không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tối ưu nền tảng dữ liệu kinh doanh, xây dựng một kho tàng tri thức quý giá của riêng công ty.

Không chỉ vậy, kết hợp với các phần mềm quản lý trong bộ giải pháp AMIS DIGITAL WORKPLACE, người quản lý không còn phải đối mắt với những áp lực công việc nặng nề từ việc báo cáo rời rạc, không nắm được tiến độ hay cập nhật thông tin chậm trễ… Khi giải quyết các vấn đề trên, doanh nghiệp chắc chắn có thể tăng nhanh hiệu quả công việc, đạt được mục tiêu doanh số cuối cùng.

V. Kết luận

Nói tóm lại, phần mềm quản lý dữ liệu hiện nay đang đóng góp nhiều vai trò quan trọng trong sự thành công của nhiều doanh nghiệp, tổ chức. Chúng cũng chính là lớp khiên kiên cố giúp doanh nghiệp bảo vệ các thông tin quan trọng và phát triển các thông tin này vào mục đích đạt được lợi nhuận.

Hy vọng bài viết trên đã đem lại cho bạn đọc nhiều kiến thức hấp dẫn và bổ ích. Cùng đón đọc các thông tin hấp dẫn khác về quản trị doanh nghiệp ở những bài viết sắp tới của MISA AMIS!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc, phần mềm quản lý dữ liệu để tăng hiệu quả kinh doanh. 

CTA MGM 01


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả