Quản lý - điều hành Kỹ năng lãnh đạo Quyền lực mềm là gì? Cách thức vận hành hiệu quả trong...

Ngày nay, để việc lãnh đạo nhân sự, công việc hiệu quả hơn chúng ta cần sử dụng đến quyền lực mềm. Nhưng việc hiểu rõ quyền lực mềm là gì và cách ứng dụng nó hiệu quả vẫn là thách thức với nhiều nhà quản lý. Hãy cùng làm rõ vấn đề này qua bài viết dưới đây!

TẢI NGAY eBook: Phong cách lãnh đạo 2022: Lựa chọn nào cho bạn

1. Quyền lực mềm là gì

Quyền lực mềm là khả năng khiến một ai đó làm điều mà bạn muốn mà không bị ép buộc hay cưỡng chế. Họ phải làm việc đấy nhưng xuất phát từ lòng tự nguyện. Joseph Nye đã là người đưa ra định nghĩa này và có những nhận định rõ ràng như vạy.

Theo một nghĩa khác, quyền lực mềm là năng lực giúp chúng ta đạt được mục đích thông qua sự thuyết phục, sức hấp dẫn. Việc này khác hoàn toàn với các hình thức cưỡng chế hay dụ dỗ. Sự hấp dẫn này đến từ quan niệm giá trị của nền văn hóa, chính trị và chính sách ngoại của một đất nước.

quyền lực mềm là gì định nghĩa
Quyền lực mềm là gì? Quyền lực mềm hỗ trợ nhà quản lý như thế nào?

Qua khái niệm trên, có thể thấy quyền lực mềm có một sức ảnh hưởng to lớn khiến mọi người tin tưởng. Trong kinh doanh, đây sẽ là niềm tin vào khả năng người lãnh đạo, quản lý trong một doanh nghiệp lớn. Nó không chỉ là việc thuyết phục mà còn là khả năng cuốn hút người khác phục tùng và nghe theo.

Một nhà quản lý luôn phải rèn luyện và nâng cao các kỹ năng để có phong cách lãnh đạo thu hút, dẫn dắt đội ngũ hoàn thành mục tiêu. Để làm tốt nhiệm vụ này, MISA AMIS mời bạn đọc thêm Ebook chuyên sâu:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 2022: LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN

2. Đặc điểm của quyền lực mềm là gì?

Một đặc trưng của quyền lực mềm là không cưỡng ép, bắt buộc để đạt đến mục tiêu. Nó chỉ là sự tác động đến nhân sinh quan, giá trị quan của người khác. Khi thành công làm thay đổi suy nghĩ của họ, bạn có thể khiến người đó làm điều mình mong muốn.

đặc điểm của quyền lực mềm
Quyền lực mềm là cách người quản lý hấp dẫn đội ngũ bằng năng lực, nhân cách cá nhân

Dưới góc độ các nhân, quyền lực mềm hình thành từ những hoạt động khiến người khác tin tưởng và nể phục. Quyền lực mềm được thực hiện bằng sự hấp dẫn khéo léo và kỹ năng giao tiếp. Đối với một đất nước, quyền lực mềm được xây dựng dựa vào 3 yếu tố như sau:

2.1. Văn hoá quốc gia

Ở mỗi đất nước sẽ tồn tại những nền văn hoá khác nhau. Điều này tạo nên sự độc đáo riêng biệt và ghi sâu vào từng cá nhân.

Vì vậy, độ phổ biến văn hóa sẽ là nền tảng để thi hành quyền lực mềm. Khi nét văn hóa của đất nước được phổ biến và chấp nhận rộng rãi sẽ giúp xóa nhoà khoảng cách giữa các cá thể với nhau. Nó tạo nên sự tự nguyện chung sức vì lợi ích chung.

2.2. Giá trị đất nước

Tính thuyết phục, sự tương đồng là một đặc điểm không thể thiếu trong quyền lực mềm. Đặc biệt, nó sâu sắc hơn trên nền tảng giá trị đất nước.

2.3. Chính sách của đất nước đó

Một quốc gia có sử dụng quyền lực mềm thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào tính hợp pháp, đạo đức, quy tắc luật pháp hợp với lòng dân. Việc xây dựng sự tin cậy của mọi người với chính phủ và một đất nước sẽ giúp đất nước ngày càng phát triển hơn.

>> Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo: 6 kỹ năng lãnh đạo hàng đầu dành cho nhà lãnh đạo

3. Cơ chế hoạt động của quyền lực mềm

Có thể nói, quyền lực mềm là gì dựa vào sự quan sát và tìm hiểu sở thích của người khác. Nó có 2 cơ chế hoạt động khác nhau như sau:

3.1 Theo cơ chế hoạt động trực tiếp

Để vận hành tốt quyền lực mềm, các nhà lãnh đạo, bộ phận quản lý trong doanh nghiệp thường tạo ra những cuộc gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc trực tiếp. Chúng sẽ xúc tiến vai trò quan trọng của quan hệ quyền lực giữa các bên liên quan.

cơ chế hoạt động của quyền lực mềm
Quyền lực mềm giúp người quản lý, lãnh đạo dễ dàng đạt được mục đích hơn trong công việc

Các đối tác, nhân viên thường sẽ bị thuyết phục, cuốn hút và đi theo một khuôn khổ nhất định một cách vô thức. Do đó, các cuộc nói chuyện truyền cảm hứng của quản lý hay ban điều hành là vô cùng cần thiết để đạt được mục tiêu cuối cùng.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

3.2 Theo cơ chế hoạt động gián tiếp

Quyền lực mềm tác động đến mọi người và thông qua họ sẽ ảnh hưởng đến ban lãnh đạo trong doanh nghiệp. Việc ảnh hưởng gián tiếp cho thấy rõ được tầm quan trọng của dư luận trong xã hội. Trong trường hợp xấu, nó tạo nên môi trường hỗn loạn buộc phải có sự quản lý, điều hành chặt chẽ hay có những chính sách đổi mới tốt hơn.

Việc ứng dụng cơ chế hoạt động gián tiếp này thường phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Nó chính là việc thăm dò, lấy ý kiến người dân. Thông qua việc này, ý kiến toàn dân sẽ biến thành công cụ để hiện thực hóa  hành vi quyền lực, tạo nên kết quả mong muốn.

Như Joseph Nye chia sẻ, dù hoạt động theo phương thức nào, trực tiếp hay gián tiếp và mục đích gì thì các cấp quản lý đều phải hiểu rõ khái niệm quyền lực mềm là gì. Đồng thời, họ phải có hiểu biết ở mỗi vấn đề, kỹ năng thuyết phục để chuyển đổi suy nghĩ của đối tượng mục tiêu.

4. Quyền lực mềm trong quản lý tổ chức doanh nghiệp

Thời kỳ ban đầu, quyền lực mềm chỉ được nghiên cứu và tìm hiểu để vận dụng cho các mối quan hệ giữa các đất nước với nhau. Sau này, nó được ứng dụng sâu rộng hơn trong mối quan hệ giữa con người với con người.

quyền lực mềm trong doanh nghiệp
Quyền lực mềm giúp thu hút nhiều cá nhân tự nguyện hỗ trợ mục đích riêng của bản thân

Dưới quan điểm doanh nghiệp, quyền lực mềm dựa trên sự thuyết phục và hấp dẫn. Vì thế, các nhà quản lý, điều hành công ty thông minh luôn hiểu rằng phải có nghệ thuật quản lý nhân viên.

Lãnh đạo không thể thành công bằng các mệnh lệnh bắt buộc, độc quyền. Người đứng đầu phải làm gương để mọi người có tiền đề tin tưởng, noi theo và làm việc hiệu quả.

Nếu một nhà quản lý có một tầm nhìn và giá trị đúng đắn, họ sẽ thu hút đội ngũ một cách triệt để. Nhờ đó, họ xây dựng lòng tin với nhân viên nhanh hơn và thiết lập hệ thống hiệu quả hơn.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN NHẤT VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

5. Sự khác nhau giữa quyền lực cứng và quyền lực mềm là gì?

5.1. Quyền lực cứng là gì

Khác với quyền lực mềm là quyền lực thu hút, quyền lực cứng là phương thức tiếp cận một cách cưỡng ép, bắt buộc giữa các mối quan hệ với nhau. Đây là việc sử dụng sức mạnh của vị trí lãnh đạo, quản lý để bắt nhân viên làm việc theo ý muốn của mình.

Cùng với đó, việc sử dụng sức mạnh để gây ảnh hướng, sự kiểm soát lên cá nhân, tập thể được hiểu là quyền lực cứng. Quyền lực cứng sẽ mang tính chất ép buộc, thậm chí còn đe dọa đến các tiềm lực kinh tế. Mục đích duy nhất của nó là đạt được mục tiêu cuối cùng.

>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các cách phát triển kỹ năng lãnh đạo hiệu quả nhất

2. So sánh quyền lực cứng và quyền lực mềm

Có thể nói, quyền lực mềm và quyền lực cứng có liên quan chặt chẽ với nhau. Về bản chất, 2 quyền lực này đều hướng đến tạo ảnh hưởng vào nhận thức và hành động của người khác.

Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 quyền lực này là thái độ và phương thức hành động theo các tài nguyên hữu hình. Dưới đây là tài nguyên cụ thể khi vận dụng quyền lực cứng và quyền lực mềm:

Phân biệt quyền lực mềm và quyền lực cứng
Phân biệt nguồn thông tin từ quyền lực mềm và quyền lực cứng

Đó là sự khác biệt giữa các vấn đề thông tin thu nhận được khi vận dụng 2 loại quyền lực khác nhau. Bên cạnh đó, quyền lực cứng và quyền lực mềm còn có sự riêng biệt cụ thể qua bảng so sánh dưới đây:

Quyền lực Hành vi sử dụng Bắt nguồn từ Ví dụ cụ thể
Mềm Tương tác, thu hút, thuyết phục
  • Các yêu cầu bắt buộc cần có của một người lãnh đạo, quản lý
  • Thông tin, kiến thức, truyền thông
  • Các nhà lãnh đạo, quản lý sẽ thu hút và làm gương
Cứng Đe doạ, dụ dỗ, ép buộc
  • Quy định công ty, kỷ luật
  • Việc trả lương, khen thưởng và trừng phạt
  • Sa thải, giáng chức
  • Thăng tiến, đền bù

MISA AMIS – giải pháp điều hành doanh nghiệp toàn diện

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01

V. Kết luận

Trong cuộc sống, mọi người thường bị thu hút bởi những người có vị thế cao hay có quyền điều khiển trong một môi trường chung. Điều này khiến con người dễ tôn sùng và tin tưởng hơn vào những người quản lý, lãnh đạo trong công ty.

Quyền lực cứng và mềm đôi khi xuất hiện củng cố và hài hòa với nhau. Một người quản lý giỏi là người biết cách dung hòa và vận dụng hai loại quyền lực này. Tùy theo từng tình huống, phạm trù riêng mà ứng dụng để đạt hiệu quả cao nhất.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc hiểu thêm về quyền lực mềm là gì, cơ chế hoạt động của quyền lực mềm trong doanh nghiệp. Hy vọng bạn sẽ có cho mình một lựa chọn chính xác để vận dụng quyền lực mềm và quyền lực cứng khi quản lý doanh nghiệp.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]