Kiến thức Work From Home là gì? Cách Work From Home hiệu quả

Trong 2 năm trở lại đây, Work From Home đang trở thành hình thức làm việc được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy Work From Home là gì? Làm thế nào để Work From Home hiệu quả? Mọi thắc mắc sẽ được MISA AMIS giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

work from home là gì phương pháp làm việc hiệu quả
Work from home là hình thức làm việc hiện đại mới

1. Work From Home là gì? 

Work From Home là gì? còn có một cái tên vô cùng thân thuộc là làm việc từ xa. Đây là hình thức làm việc tại nhà hay bất kỳ địa điểm nào đó. Người lao động không phải lên văn phòng hay công ty nhưng vẫn hoàn thành công việc. 

Work From Home đã trở thành một xu hướng được áp dụng nhiều tại các doanh nghiệp bắt đầu từ năm 2020. Đứng trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, mọi hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Do đó, các doanh nghiệp cần phương pháp này để tiết kiệm chi phí tối đa.

Tùy theo tình hình, doanh nghiệp có thể đưa ra giải pháp sắp xếp nguồn lực và khối lượng công việc để triển khai Work From Home.  cho từng cá nhân, một số vị trí đặc biệt hoặc toàn bộ nhân viên trong công ty. 

2. Lợi ích của Work From Home

2.1. Tiết kiệm chi phí

Work From Home là phương pháp mang lại lợi ích về chi phí cho cá nhân nhân viên. Đồng thời, nó còn giảm thiểu đáng kể chi phí cho các doanh nghiệp. 

  • Đối với nhân viên:
  • Nhân viên cắt giảm được chi phí đi lại như xăng xe, chi phí phát sinh xảy ra trên đường đi tới công ty.
  • Tiết kiệm thời gian di chuyển tới chỗ làm. 
  • Tiết kiệm chi phí thay đổi trang phục, mua mỹ phẩm,….
  • Đối với doanh nghiệp
  • Work From Home tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp về mặt cơ sở hạ tầng như không gian làm việc, văn phòng,…
  • Cắt giảm được chi phí phụ cấp cho nhân viên về đi lại, ăn trưa, chi phí văn phòng phẩm, tiền điện, nước,…

2.2. Cải thiện năng suất làm việc, giảm stress 

Work From Home cũng giúp cho nhân viên cải thiện năng suất làm việc và giảm stress tại nơi công sở. 

Không gian làm việc tại công sở thường đem lại một áp lực vô hình dành cho nhân viên. Thậm chí, khi nhiều nhân sự làm chung nhiều bộ phận trong một không gian khó tránh khỏi không có sự riêng tư và yên tĩnh hoàn toàn khi làm việc. 

work from home nâng cao năng suất
Work From Home tạo ra những sự thay đổi tích cực, giảm áp lực công sở cho nhân viên

Khi làm việc từ xa hay làm việc tại một không gian ngoài văn phòng, nhân viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn về tinh thần. Từ đó, năng suất làm việc được cải thiện đáng kể. 

Tuy nhiên, cá nhân làm việc từ xa sẽ phải có trách nhiệm và tự đặt ra nguyên tắc riêng để tuân thủ. Kết quả cuối cùng nhân viên vẫn phải hoàn thành công việc, đạt mục tiêu. 

>> Xem thêm: 10 Phần mềm tăng năng suất công việc hiệu quả nhất 2022

2.3. Bảo vệ môi trường và sức khỏe của nhân viên

Với thời điểm dịch bệnh như hiện tại, việc Work From Home sẽ bảo vệ an toàn cho sức khỏe của nhân viên trong toàn công ty. Thêm vào đó, nó cũng khiến họ cảm thấy an tâm hơn trước tình hình dịch bệnh vẫn luôn căng thẳng và ảnh hưởng tới sức khỏe bất cứ lúc nào. 

Ngoài ra, theo báo cáo thống kê môi trường cũng cho biết, khi làm việc tại nhà sẽ làm giảm lượng khí thải sinh ra từ những phương tiện giao thông trong giờ cao điểm. Điều này làm giảm thiểu việc ô nhiễm không khí, góp phần làm ổn định hiệu ứng nhà kính. 

Theo thống kê trong khoảng thời gian dịch bệnh, việc Work From Home trong một thời gian dài đã góp phần làm giảm thiểu khí thải ra môi trường hàng ngày. Chỉ số AQI luôn luôn ở mức rất tốt, chất lượng không khí đảm bảo đạt chuẩn. 

2.4. Mở rộng nguồn lực cho công ty

Một số công ty chắc hẳn sẽ gặp những hạn chế về mặt địa điểm làm việc khi chiêu mộ nhân tài nhưng công ty ở quá xa. Hạn chế này khiến cho nhiều ứng viên tiềm năng từ chối cơ hội làm việc. 

Vậy nên, Work From Home hay làm việc từ xa là hình thức vô cùng thích hợp với các doanh nghiệp muốn tìm kiếm ứng viên ở khắp nơi. Mở rộng cách thức làm việc sang làm việc từ xa sẽ tạo cơ hội cho các ứng viên. Nó cũng đem lại nhiều cơ hội khai thác tài năng và phát triển đội ngũ vững mạnh hơn. 

Doanh nghiệp có thể hỗ trợ phần nhỏ chi phí về trang thiết bị cho nhân viên, như vậy sẽ khiến cho họ cảm thấy yên tâm và tin tưởng. 

2.5. Thay đổi không gian làm việc

Work From Home tạo cơ hội cho nhân viên thay đổi không gian làm việc. Đôi khi làm việc tại một địa điểm quá lâu cũng khiến cho chúng ta cảm thấy ngột ngạt, khó sáng tạo ra những ý tưởng mới. Khi đó, bạn cần đi tìm những cảm hứng mới.

Khi làm việc tại nhà hoặc không gian khác, nhân viên được thay đổi địa điểm, lựa chọn góc làm việc phù hợp. Điều này cho phép nhân viên tăng khả khả năng sáng tạo. Thậm chí bạn còn có động lực tăng năng suất làm việc đến mức tối đa. 

3. Cách Work From Home hiệu quả

3.1. Chuẩn bị thiết bị và không gian làm việc phù hợp

Khi làm việc từ xa, đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị thiết bị để làm việc và hỗ trợ công việc khi cần thiết. Chúng bao gồm máy tính, Laptop và tai nghe để làm việc và họp nhóm khi cần. 

Ngoài ra, hãy sắm cho mình một chiếc loa nhỏ để bật những bài nhạc yêu thích khi thư giãn sau một thời gian làm việc căng thẳng. Thậm chí, những bản nhạc khi bật lên cũng sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc của bạn tốt hơn. Bởi lẽ bạn cũng khó tránh tình trạng uể oải, buồn ngủ hay bị mất tập trung khi làm việc tại nhà. 

Không gian làm việc cần yên tĩnh, chỗ ngồi thoải mái, đầy đủ ánh sáng và mạng Internet đủ mạnh để không bị gián đoạn công việc. Một không gian làm việc tốt và đầy đủ sẽ giúp cho bạn tập trung và triển khai công việc hiệu quả, năng suất cao. 

3.2. Sắp xếp thời gian hợp lý

Khi Work From Home, việc sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cho bạn kiểm soát công việc và nắm rõ lịch trình tốt hơn. Nó cũng giúp bạn phân bổ thời gian nghỉ ngơi tránh căng thẳng. 

Thiết lập thời gian làm việc không chỉ giúp bản thân tạo năng suất làm việc tốt hơn, làm việc đúng giờ, tránh bị uể oải sau một thời gian tự do làm việc tại nhà. Hãy cố gắng làm việc đúng giờ, nghỉ ngơi đúng thời gian như khi bạn làm việc tại văn phòng. Khi duy trì thói quen này, bạn sẽ nhanh chóng quay trở lại làm việc mà không bị sai lệch quá nhiều. 

>> Xem thêm: Top 7 app quản lý thời gian cho IOS hiệu quả nhất

3.3. Mặc trang phục đậm chất văn phòng ngay tại nhà

Tuy rằng chúng ta đang làm quen Work From Home là gì?, thế nhưng trang phục bạn mặc cũng quyết định tinh thần và tác phong làm việc. Nếu như đến giờ làm việc, bạn vẫn mặc đồ ngủ tại nhà thì rất dễ gây cảm giác lười biếng cho bản thân. 

Bởi vậy, để lên dây cót cho tinh thần làm việc vào ngày mới tại nhà, hãy thay đổi trang phục của mình. Bạn có thể lựa chọn một bộ đồ công sở thoải mái nhưng chỉnh chu.

Với những nhân viên nữ, hãy tô điểm một chút son cho mình để thêm phần rạng rỡ. Nó cũng tạo động lực và cải thiện năng suất làm việc tốt hơn. 

3.4. Thường xuyên có những buổi họp Online

Với thời đại công nghệ hiện nay, việc tổ chức các buổi họp online càng trở nên dễ dàng hơn khi làm việc từ xa. Hãy thường xuyên tổ chức các buổi họp Online với nhóm của mình để bắt được nhịp độ làm việc. Đồng thời, hãy cập nhật và điều chỉnh những phần công việc để hoàn thành tiến độ kịp thời.

work from home giao tiếp thường xuyên
Duy trì những cuộc gọp, trao đổi online với đồng nghiệp để đảm bảo hiệu quả công việc

Bên cạnh đó, những buổi họp Online khi Work From Home cũng giúp cho bạn và đồng nghiệp có sự tương tác. Mọi người có thể cùng nhau chia sẻ những bí kíp làm việc hiệu quả tại nhà. 

Những câu chuyện gần gũi hàng ngày trong thời gian giải lao với nhau cũng tạo sự gắn kết. Nó giúp mọi người hiểu hơn về tính cách của từng thành viên trong nhóm. 

3.5. Tạm tắt thông báo và rời xa mạng xã hội khi làm việc

Mạng xã hội luôn có sức hút rất lớn đối với chúng ta. Những nguồn thông tin đa dạng, độc đáo và cập nhật liên tục theo từng giờ cực kỳ cuốn hút. Khi làm việc ở nhà, tâm lý chúng ta thường thoải mái và dễ bị xao nhãng thời gian vào chúng. 

Đặc biệt hiện nay, Facebook và TikTok đang trở thành kênh giải trí thu hút người xem. Những video, bài post được cập nhật thường xuyên luôn gây sự tò mò nhất định. Người xem khó có thể rời mắt nếu như “lỡ tay” bấm vào ứng dụng này. 

Vậy nên, khi làm việc ở nhà một cách hiệu quả, bạn nên tạm thời tắt thông báo các trang mạng xã hội. Thậm chí có thể đăng xuất khỏi khác tài khoản trên máy tính và điện thoại để tránh lãng phí thời gian làm việc. Hãy hạn chế động vào điện thoại khi không có việc gì cần thiết để tránh bị mất tập trung.

3.6. Sử dụng phần mềm quản lý điều hành từ xa

Phần mềm tối ưu vận hành doanh nghiệp từ xa ngày nay đã trở nên vô cùng phổ biến với các doanh nghiệp. Nó giúp các công ty dễ dàng theo dõi, kiểm soát và đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên dù ở bất kỳ đâu. 

Khi Work From Home, doanh nghiệp hay cá nhân người làm việc cũng nên sử dụng phần phần mềm quản lý nghiệp vụ. Các đội ngũ sẽ theo sát lịch trình, báo cáo công việc một cách nhanh chóng nhất.

Tùy theo nhu cầu sử dụng và nguồn lực của công ty, doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình một hoặc sử dụng cả bộ phần mềm sao cho phù hợp: 

1. MISA AMIS Công việc: Phần mềm quản lý tiến độ công việc, dự án tức thời
2. MISA AMIS Quy trình: Phần mềm tự động hóa hệ thống quy trình làm việc liên phòng ban
3. MISA AMIS WeSign: Phần mềm ký tài liệu điện tử nhanh chóng trên mobile
4. MISA Esign: Phần mềm cung cấp chữ ký số từ xa không cần USB Token
5. MISA AMIS Mạng xã hội: Mạng xã hội nội bộ cho doanh nghiệp giao tiếp, truyền thông chủ trương, chính sách nhất quán
6. MISA AMIS Ghi chép: Phần mềm lưu trữ tài liệu khoa học, an toàn
7. MISA AMIS Văn thư: Phần mềm quản lý toàn bộ công văn cho doanh nghiệp
8. MISA AMIS Phòng họp: Phần mềm tìm kiếm, đặt trước và quản lý phòng họp trên nhiều vị trí, chi nhánh
9. MISA AMIS Tài sản: Phần mềm kiểm kê, kiểm đếm tài sản tiện lợi, chính xác với mã QR

4. Tạm kết

Work From Home là gì? Khi được hiểu đúng và thực hiện đúng cách sẽ giúp cho bản thân nhân viên đạt năng suất làm việc cao. Thêm vào đó, hình thức làm việc này cũng đem lại rất nhiều lợi ích tốt cho doanh nghiệp. 

MISA AMIS hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ khám phá và cất vào cẩm nang làm việc của mình những bí kíp để làm việc tại nhà hiệu quả. Đặt biệt, bạn có thể nâng cao chất lượng công việc và hoàn thành mục tiêu thật tốt.

Mời bạn đăng ký trải nghiệm sức mạnh quản lý, vận hành công việc từ xa của MISA AMIS Văn phòng số – Giải pháp được 250.000+ khách hàng doanh nghiệp tin chọn: 

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]