Kiến thức Leader là gì? Những kỹ năng Leadership cần phải có

Leader là gì? Đâu là những kỹ năng Leadership cần có để lãnh đạo thành công? Hãy cùng MISA tìm hiểu tất cả các thông tin trên ngay dưới đây !

Leader là gì những kỹ năng Leadership cần có
Leader là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp

I. Leader là gì?

Trong doanh nghiệp, yếu tố quản lý con người, quản lý tình huống và hạng mục công việc là điều cần thiết. Do đó, vị trí Leader yêu cầu những kỹ năng và phẩm chất nhất định để có thể quản lý dự án hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra. 

Mặc dù định nghĩa về Leader là gì? tại các doanh nghiệp có sự khác nhau. Nhưng nhìn chung, họ đều có nhiệm vụ định hình phương hướng phát triển và thúc đẩy nhân viên hoàn thành công việc, dự án.

Leader có đóng góp to lớn trong quá trình duy trì hoạt động, phát triển doanh nghiệp. Dù dẫn dắt nhóm lớn hay nhỏ, Leader đều cần trang bị những kỹ năng lãnh đạo đa dạng để phát huy tối đa vai trò của mình.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU EBOOK: Phong cách lãnh đạo 2022: Lựa chọn nào cho bạn?

ebook Phong cách lãnh đạo 2022: Lựa chọn nào cho bạn?

II. Tầm quan trọng của Leader trong doanh nghiệp

1. Đặt ra mục tiêu

Xác định mục tiêu là vai trò quan trọng nhất của một Leader. Đội ngũ nhân viên cấp dưới sẽ không thể phối hợp hiệu quả nếu không có đích đến cụ thể. 

Leader đề ra mục tiêu
Leader sẽ đưa những mục tiêu cụ thể cần đạt được trong công việc

Ngược lại, khi các thành viên hiểu được tầm nhìn và mục tiêu, họ sẽ có những nỗ lực thực tế hơn. Điều này lý giải tại sao các kế hoạch công việc trong doanh nghiệp thường đề ra các yêu cầu doanh số hoặc KPI cụ thể.

Nó không chỉ là mục tiêu phấn đấu cho nhân viên mà còn giúp Leader đánh giá năng lực, hiệu suất của đội ngũ. Quan trọng hơn, mục tiêu rõ ràng sẽ thực sự thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

 2. Thiết lập cơ cấu tổ chức

Leader là người thiết lập và phân quyền trong chuỗi giao, nhận việc. Quá trình này càng rõ ràng thì việc giao tiếp giữa người lãnh đạo và nhân viên càng hiệu quả. Các thành viên sẽ báo cáo kết quả, nhận phản hồi kịp thời giúp nâng cao hiệu quả công việc. 

Để đảm bảo tiến trình này, Leader cũng có thể sử dụng thêm một số công cụ quản lý dự án. Những ứng dụng thông minh sẽ giảm áp lực quản lý bằng cách theo dõi tiến độ mọi lúc mọi nơi.

3. Truyền cảm hứng và thúc đẩy

Một định nghĩa khác về Leader là gì? chỉ ra rằng họ là những người “truyền cảm hứng và hướng dẫn người khác tham gia vào nỗ lực chung”. Người lãnh đạo tài giỏi không chỉ sử dụng mệnh lệnh hay chỉ thị mà còn kết hợp với nghệ thuật giao tiếp mềm dẻo.

Leader truyền cảm hứng và thúc đẩy
Leader là người tạo động lực, gắn kết đội ngũ

Họ sẽ lắng nghe ý kiến nhân viên, truyền tải thông điệp từ cấp trên hoặc đưa ra ý kiến để giải quyết mọi vấn đề phát sinh. Đặc biệt, trong những giai đoạn khó khăn, Leader còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc bằng cách tạo động lực, khích lệ tinh thần tập thể.

Mục tiêu cuối cùng là tạo nên một đội ngũ đoàn kết, hứng khởi theo đuổi mục tiêu.

>> Xem thêm: 6 đặc điểm của một nhà lãnh đạo giỏi truyền cảm hứng cho người khác

4. Quản lý thời gian

Bên cạnh những vai trò trên, Leader còn phụ trách tối ưu thời gian làm việc. Khi các dự án được giao đến, doanh nghiệp sẽ yêu cầu hai yếu tố: hiệu quả và kịp thời.  

Leader quản lý thời gian
Để đảm bảo hiệu suất công việc, Leader sẽ cần quản lý thời gian hiệu quả

Đứng trước những áp lực nặng nề đó, người lãnh đạo sẽ sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các đầu việc, phân công và theo dõi tiến độ, lên lịch họp… Tất cả các bước đều phải được phối hợp trơn tru trong khoảng thời gian quy định.

Việc quản lý thời gian thông minh cho phép người quản lý cùng đội nhóm hoàn thành công việc một cách khoa học, hiệu quả nhất. 

Tối ưu công việc và quản lý thời gian thông minh với MISA AMIScta dung thu

 

III. Những kỹ năng Leadership quan trọng nhất

1. Xây dựng mối quan hệ

Theo nghiên cứu của Gallup, độ gắn kết của nhân viên sẽ đem lại tỷ lệ sai sót ít hơn 20% và tỷ lệ vắng mặt ít hơn 37%. Cùng với đó, năng suất sẽ tăng 21% so với những đội nhóm ít thân thiết. Vì vậy, một Leader thành công chắc chắn cần kỹ năng xây dựng các quan hệ tốt.

Leader xây dựng mối quan hệ
Sự gắn kết giữa các nhân viên sẽ tạo nên không khí làm việc tích cực

Một trong những sai lầm thường thấy của người đứng đầu là không quan tâm, gắn bó với nhân viên. Theo thời gian, đội nhóm của bạn sẽ xuất hiện sự xa cách trong cả công việc và cuộc sống.

Để tránh trường hợp này, người lãnh đạo nên chia sẻ nhiều hơn về bản thân, thể hiện sự thiện chí và thấu hiểu lẫn nhau. Ngoài ra, Leader cũng có thể tổ chức thêm các hoạt động team-building nhằm tăng sự kết nối giữa các thành viên. 

2. Tạo động lực cho đội nhóm

Khả năng tạo động lực cũng quan trọng như việc duy trì sự gắn bó của nhân viên. Nghiên cứu của đại học Westminster College cho thấy kỹ năng Leadership được nhiều nhân viên đánh giá cái nhất là thúc đẩy tinh thần (32%).

Trong khi đó, nếu nhân viên không có động lực, công ty sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp với tình trạng vắng mặt, suy kiệt và năng suất thấp. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả công việc mà còn có thể gây nên thiệt hại về tài chính.

Bởi vậy, hãy luôn có sự phản hồi và khích lệ kịp thời nhằm chứng tỏ bạn đã quan sát, công nhận kết quả mà đội nhóm đạt được.

3. Đổi mới và sáng tạo

Bạn có bao giờ tự hỏi điều gì giúp Apple trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghệ? Có lẽ câu trả lời đến từ Steve Jobs, người dẫn dắt Apple vươn lên trước mọi đối thủ bằng sự mới mẻ, sáng tạo.

Với tư cách là Leader, Steve Jobs đã không ngừng cải tiến sản phẩm, đẩy mạnh truyền thông thu hút người dùng, khiến họ trở thành fan trung thành của Apple. 

Leader đổi mới và sáng tạo
Sáng tạo và đổi mới là kỹ năng Leadership cần có để lãnh đạo thành công

Đổi mới và sáng tạo là yêu cầu cấp thiết của thị trường. Ngày nay, một doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức như đối thủ cạnh tranh, xu hướng tiêu dung thay đổi, khách hang khó tính hơn…

Do đó, Leader cần phát huy kỹ năng Leadership của mình, tạo ra những bước tiến mới mẻ, thu hút để doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh. 

>> Tìm hiểu thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

4. Giải quyết xung đột

Xung đột có thể xảy ra trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Nó bao gồm bất kỳ mâu thuẫn nào giữa hai hoặc nhiều cá nhân khiến công việc bị gián đoạn. Đặc biệt, xung đột có thể trở nên phức tạp hơn khi liên quan đến khách hàng, nhà cung cấp hay đối thủ cạnh tranh.

Leader giải quyết xung đột
Leader cần trang bị khả năng xử lý tình huống, giảm thiểu xung đột

Do đó, một nhà lãnh đạo xuất sắc phải có khả năng giải quyết mọi tình huống phát sinh. Công tác xử lý khủng hoảng phải được thực hiện nhanh, chính xác để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực. 

Mặt khác, nếu giải quyết xung đột thành công, doanh nghiệp có thể sẽ nhận được nhiều thiện cảm bởi sự chuyên nghiệp, kịp thời.

5. Quyết định quyết đoán

Một trong các kỹ năng hàng đầu của Leader là đưa ra quyết định mọi lúc, hợp lý và chắc chắn. Công việc luôn yêu cầu bạn xem xét tình hình thực tế, lắng nghe các ý kiến và xác định phương án tối ưu nhất. 

Có thể nói, đưa ra quyết định là nhiệm vụ khó khăn nhưng bắt buộc của người quản lý. Những quyết sách đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng tốt. Ngược lại, những quyết định sai lầm dễ dàng khiến mọi sự cố gắng trở thành vô ích.  

Bởi vậy, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng về yêu cầu công việc, tận dụng nguồn lực để đạt hiệu quả cao nhất.

Hãy tham gia bài test miễn phí về Kỹ năng lãnh đạo nhóm (Team Leadership Skills) để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo của bạn ngay hôm nay! 

IV. 3 phương pháp phát triển kỹ năng Leadership ngay hôm nay

1. Thực hành kỷ luật

Phát triển tính kỷ luật là cách Leader khẳng định sự uy tín, tin cậy của mình trong tập thể. Mọi người sẽ đánh giá năng lực lãnh đạo bằng mức độ kỷ luật mà bạn thể hiện.

Xây dựng kỷ luật không khó nhưng yêu cầu sự quyết tâm và kiên nhẫn. Bạn có thể bắt đầu nó bằng những thói quen đơn giản hằng ngày tại công sở. Nó bao gồm việc đi làm đúng đúng giờ, giao nhận việc theo quy trình, tuân thủ lịch hẹn hay tôn trọng thời gian nghỉ ngơi…

2. Lắng nghe và phản hồi

Trở thành người lãnh đạo không có nghĩa là trở thành đối tượng ưu tiên. Ngược lại, lắng nghe, quan tâm mọi người chính là kỹ năng Leadership bạn cần có.

Leader lắng nghe và phản hồi
Người lãnh đạo luôn cần rèn luyện khả năng thấu cảm, lắng nghe nhân viên

Thực tế cho thấy các thành viên trong công ty thường nghiêng về những Leader sẵn sàng đón nhận các ý tưởng mới và phản hồi có tính xây dựng. 

Hãy xây dựng cho mình một tinh thần làm việc cởi mở như vậy. Điều này không chỉ giúp bạn nhận được sự quý trọng từ nhân viên mà còn là nền tảng để đội nhóm phối hợp ăn ý hơn khi làm việc.   

PHÂN TÍCH VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM HIỆU QUẢ VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

cta dung thu

3. Không ngừng học hỏi

Con đường tốt nhất để trở thành người quản lý giỏi là không ngừng học hỏi những điều mới. Các phương pháp thường được biết đến là học trong sách, học ở đồng nghiệp, đối thủ và học từ chuyên gia.

Leader không ngừng học hỏi
Không ngừng học hỏi là phương pháp giúp Leader thành công trong mọi dự án

Quá trình trau dồi tri thức sẽ giúp bạn rèn luyện suy nghĩ nhạy bén, bổ sung nhiều kỹ năng. Ngoài ra, bạn cũng có cơ hội gặp gỡ nhiều đối tác tiềm năng, tìm thấy các còn đường phát triển mới… 

Đây là cơ hội và động lực tốt để phát triển bản thân trong vai trò Leader.

V. Kết luận

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu Leader là gì? Những kỹ năng Leadership cần có để thành công. Hãy theo dõi MISA để biết thêm nhiều kiến thức quản lý doanh nghiệp, phát triển khả năng lãnh đạo hiệu quả!

Đăng ký nhận tư vấn, khám phá sức mạnh đột phá của MISA AMIS Công việc

Misa Amis công việc phần mềm quản lý công việc hiệu quả


 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]