Nghiệp vụ Hạch toán Hạch toán phế liệu thu hồi nhập kho mới nhất

Không chỉ doanh nghiệp sản xuất mà các doanh nghiệp thông thường đều xuất hiện phế liệu thu hồi nhập kho. Nếu không đến từ vật liệu thừa trong khâu sản xuất thì có thể đến từ hoạt động thanh lý tài sản cố định. Hãy cùng tìm hiểu về phế liệu thu hồi nhập kho và cách hạch toán theo thông tư 200 trong bài viết dưới đây.

1. Phế liệu thu hồi nhập kho là gì?

Trước hết, cần phải hiểu rõ thế nào là phế liệu thu hồi nhập kho. Đây là những vật dụng bị thải ra trong quá trình sản xuất và được doanh nghiệp thu hồi lại, tái sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho một quá trình sản xuất khác. Tại các doanh nghiệp sản xuất, việc xuất hiện phế liệu trong quá trình sản xuất là điều dễ hiểu nên việc thu hồi phế liệu vừa là cách thức giúp tiết kiệm chi phí, vừa là giải pháp tránh lãng phí và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, trước khi đưa vào sử dụng ở quy trình sản xuất tiếp theo, kế toán doanh nghiệp thường tập hợp và ghi nhận nhập kho các phế liệu. Đây là cách thức để đảm bảo việc tính giá thành, chi phí sản xuất và một số thông tin kế toán tương tự về sau sẽ đảm bảo tính chính xác. 

Một trường hợp phế liệu thường gặp khác là khi thanh lý tài sản cố định, có một số phần được tận dụng lại dùng cho hoạt động SXKD.

2. Hướng dẫn hạch toán phế liệu thu hồi nhập kho

2.1. Hạch toán phế liệu trong quá trình sản xuất

Như đã nhắc đến ở trên thì phế liệu thải ra trong quá trình sản xuất sẽ được thu gom nhập kho và sử dụng thành nguyên liệu cho một quá trình sản xuất khác. Việc mà người làm công tác kế toán doanh nghiệp cần thực hiện là ghi nhận hạch toán phế liệu thu hồi nhập kho.

Trường hợp thu hồi phế liệu để tiếp tục sản xuất

Sau khi tính giá trị thu hồi của số phế liệu nhập kho, kế toán định khoản:

Nợ TK 152: Nguyên/vật liệu được tính theo giá thu hồi

Có TK 154: Chi phí sản xuất dở dang

Nếu doanh nghiệp thu hồi phế liệu và bán luôn mà không qua bước nhập kho thì kế toán sẽ ghi nhận bằng bút toán:

Nợ TK 111, 112, 131,… (tổng giá thanh toán)

Có TK 3331: Thuế GTGT phải nộp 

Có TK 154: Chi phí sản xuất còn dở dang

Khi bán phế liệu

Căn cứ vào điều 79 Thông tư 200/2014/TT-BTC, khi doanh nghiệp bán phế liệu thu hồi nhập kho, ghi nhận doanh thu vào tài khoản 5118 – Doanh thu khác. Đây là tài khoản dùng để phản ánh các khoản doanh thu ngoài doanh thu bán hàng hoá, bán thành phẩm, cung cấp dịch vụ như: Doanh thu bán vật liệu, phế liệu, nhượng bán công cụ, dụng cụ và các khoản doanh thu khác.

Trường hợp doanh nghiệp thu hồi phế liệu, bán phế liệu sau khi nhập kho, ghi nhận doanh thu: 

Nợ TK 131, 111, 112…

Có TK 511 (5118): Doanh thu khác

Có TK 333 (3331): Thuế GTGT phải nộp

Ghi nhận giá vốn của phế liệu đã bán, hạch toán

Nợ TK 632: Giá vốn hàng bán

Có TK 152: Phế liệu thu hồi nhập kho

Các bút toán hạch toán phế liệu nhập kho thực tế không quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu kế toán phải thực hiện một loạt các bút toán hạch toán vì phế liệu thu hồi nhập kho của doanh nghiệp đa dạng chủng loại thì ít nhiều cũng gặp khó khăn. Lúc này, các phần mềm kế toán thông minh có nhiều tính năng tiện ích như phần mềm kế toán online MISA AMIS có thể hỗ trợ đắc lực cho kế toán doanh nghiệp. Ngoài hỗ trợ hạch toán, phần mềm AMIS Kế toán cũng có tính năng kho:

  • Tính giá xuất kho theo nhiều phương pháp: Tự động tính giá xuất kho theo nhiều phương pháp: Bình quân cuối kì, Bình quân tức thời… và tính giá xuất cho từng hàng hóa, hay tất cả hàng hóa cùng một lúc, tính giá theo từng kho hay không theo kho, tính giá theo từng kỳ…
  • Quản lý hàng hóa theo nhiều đơn vị tính: Khi nhập kho, xuất kho VTHH chương trình sẽ tự động quy đổi từ đơn vị chuyển đổi về đơn vị chính để quản lý tồn kho theo từng đơn vị tính và thiết lập số tồn tối thiểu của từng mặt hàng để đơn vị có kế hoạch mua thêm hàng khi đã gần đến số tồn tối thiểu.

Những tính năng này sẽ giúp ích cho kế toán kho nói chung và nhập kho phế liệu thu hồi nói riêng.

2.2. Hạch toán phế liệu thu hồi từ thanh lý TSCĐ

Phế liệu từ TSCĐ có thể xem là một khoản “thu nhập khác” của doanh nghiệp trong quá trình thanh lý, vì vậy kế toán ghi nhận vào TK 711.

Nhập kho phế liệu thu hồi từ thanh lý TSCĐ để tiếp tục sản xuất, kế toán ghi:

Nợ TK 152 – nguyên vật liệu

Có TK 711 – thu nhập khác

Nếu thực hiện bán phế liệu này thì định khoản như trường hợp 2.1

3. Các chứng từ cần sử dụng

Chứng từ kế toán đóng vai trò quan trọng và gần như bất cứ nghiệp vụ nào phát sinh đều liên quan đến một hoặc một vài chứng từ. Đối với phế liệu thu hồi về nhập kho, các chứng từ thường gặp bao gồm:

  • Phiếu nhập kho
  • Bảng kê hàng hóa nhập kho
  • Giấy phép trong trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu phế liệu nhập kho

4. Một số quy định về phế liệu hàng xuất khẩu được tiêu thụ nội địa

Theo điều 71, thông tư 39/2018/TT-BTC, việc tính thuế với phế liệu thu được trong quá trình sản xuất hàng xuất khẩu nhưng được bán ra trong nước như sau:

  • Được miễn thuế nhập khẩu
  • Phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), thuế bảo vệ môi trường (nếu có) và gửi đến cơ quan hải quan thông qua Hệ thống theo chỉ tiêu thông tin quy định tại mẫu số 04 Phụ lục IIa ban hành kèm Thông tư này. Trường hợp thực hiện trên hồ sơ giấy, người khai hải quan khai theo mẫu số 06/BKKTT/TXNK Phụ lục VI ban hành kèm Thông tư này”.

Doanh nghiệp không phải đăng ký tờ khai hải quan mới khi bán, tiêu thụ nội địa phế liệu, phế phẩm thu được trong quá trình sản xuất hàng xuất khẩu (không thay đổi mục đích sử dụng).

Hiện nay, các doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn đối với phần mềm kế toán, nổi bật trong số các phần mềm kế toán có mặt trên thị trường là phần mềm kế toán online. AMIS Kế toán có đầy đủ các tính năng, tiện ích giúp hỗ trợ kế toán doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghiệp vụ của mình: 

  • Tự động lập chứng từ từ hóa đơn, bill bán hàng, bảng kê ngân hàng…tiết kiệm thời gian nhập liệu
  • Tự động tổng hợp số liệu lên báo cáo thuế, báo cáo tài chính, dự báo dòng tiền
  • Hàng trăm báo cáo quản trị, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp 
  • Cảnh báo thông minh: Nhắc nhở hạn kê khai, nộp thuế; Tồn kho vật tư, hàng hóa; Thu hồi nợ, thanh toán hóa đơn…
>> DÙNG THỬ MIỄN PHÍ – PHẦN MỀM KẾ TOÁN ONLINE MISA AMIS

Kính mời Quý Doanh nghiệp, Anh/Chị kế toán doanh nghiệp đăng ký trải nghiệm 15 ngày miễn phí bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS tại đây.

Tác giả tổng hợp: Phương Thanh

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]