Kiến thức Top 10 việc làm online tại nhà cho sinh viên mới nhất...

Giãn cách xã hội thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm việc làm online tại nhà cho sinh viên tăng lên nhanh chóng. Bài viết dưới đây “điểm danh” những công việc online hot nhất với mức thu nhập ổn định, đem lại nhiều giá trị cho các bạn sinh viên. Đi kèm là một số nguồn tài liệu tham khảo, và các trang tuyển dụng có độ tin cậy cao để các bạn chủ động học hỏi và ứng tuyển nhé! 

>> Đọc thêm:

1. Viết bài/ làm nội dung (content writer/copywriter)

Cộng tác viên viết bài hay sáng tạo nội dung là một trong những việc làm tại nhà thịnh hành nhất trong thời gian gần đây, đem lại nguồn thu nhập vô cùng ổn định cho các bạn sinh viên. Sở dĩ là bởi, bạn hoàn toàn có thể thực hiện công việc này chỉ với một chiếc máy tính, một “cái đầu” đầy chữ và niềm đam mê viết lách. Nếu có kiến thức về sản phẩm hoặc lĩnh vực mà bạn nhận làm nội dung thì đó là một lợi thế lớn. Nó hoàn toàn không đòi hỏi bạn phải di chuyển thường xuyên hay đến trực tiếp văn phòng. 

Yếu tố quyết định là bạn cần yêu thích viết lách và có khả năng “nhảy múa” cùng câu chữ để tạo ra nội dung phù hợp, chất lượng. Bởi làm content cần viết nên những bài viết, blog tương đối dài và chuyên sâu về sản phẩm, đặc biệt là với content sử dụng cho Website. Phần còn lại, các nhà tuyển dụng sẽ hướng dẫn bạn khung nội dung họ mong muốn để tạo ra những bài viết chất lượng theo yêu cầu của họ.

Hiện nay có rất nhiều nguồn tài liệu online hoặc các hội nhóm, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về cho “dân” content.

>> Các bạn có thể tham khảo group facebook Tổ Dân Phố Truyền Thông với những kiến thức vô cùng “độc” về lĩnh vực Marketing, nghề viết content, thiết kế đồ họa…

2. Trực fanpage

Bật mí cho bạn đây có thể xem là công việc tiền đề cho nghề kinh doanh online được giới thiệu ở phần ngay sau đây. Trực fanpage Facebook cho các shop thời trang, shop đồ ăn, cửa hàng phụ kiện… giúp bạn hiểu hơn cách giao tiếp với khách hàng, cách nắm bắt tâm lý khách cũng như trau dồi thêm kiến thức sản phẩm. 

Đầu việc chính của công việc này thường là trả lời tin nhắn và bình luận của khách hàng ở inbox hoặc fanpage. Nghe khá đơn giản nhưng để làm tốt công việc, bạn cần nắm chắc kiến thức sản phẩm, biết cách xem tồn kho cửa hàng cũng như một số nội dung liên quan khác, đảm bảo những thông tin mình cung cấp cho khách hàng là chính xác và phù hợp với yêu cầu của quản lý hoặc chủ cửa hàng. 

Việc trực fanpage sẽ làm theo ca mà bạn đã thống nhất với quản lý. Thông thường sẽ là khoảng thời gian buổi tối hoặc khung thời gian rảnh trong ngày, rất phù hợp với các bạn sinh viên, mang đến nguồn thu nhập phù hợp. 

>> Nhìn chung, công việc này chủ yếu dựa trên sự tự quan sát, học hỏi, trau dồi về kiến thức sản phẩm cũng như kỹ năng trả lời khách hàng. Một số nguồn tìm việc trực fanpage sẽ được để ở phần cuối của bài viết.

3. Kinh doanh online

Nếu yêu thích buôn bán mà lại ít vốn, các bạn sinh viên nên thử sức với kinh doanh online xem sao. Đây là một công việc đang được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Hầu như ai cũng có sẵn “máu” kinh doanh trong người, hiện nay ngày càng đa dạng nguồn hàng nên việc buôn bán online là sự lựa chọn khá đơn giản và thú vị để “khởi nghiệp”. 

Không cần mặt bằng, không cần vốn lớn, chủ yếu bạn cần biết tận dụng tốt kênh social (mạng xã hội đa kênh) để thu hút người mua hàng, như vậy là bạn có thể bán hàng bất cứ đâu, bất cứ khi nào bạn rảnh. Khi người mua hàng cần các thông tin sản phẩm, bạn sẽ giải đáp ngay trên trang bán hàng của mình.

Thời trang, đồ ăn vặt, mỹ phẩm, đồ gia dụng… là một số gợi ý về mặt hàng các bạn sinh viên nên thử sức. Đây đều là các mặt hàng thiết yếu, gần gũi với các bạn sinh viên, nguồn nhập khá sẵn trên thị trường và bản thân chúng ta sử dụng hàng ngày nên không quá khó để tiếp cận cũng như tìm hiểu. Quan trọng là các bạn cần tham khảo và nghiên cứu kỹ các nguồn hàng chất lượng, chính sách giá tốt trước khi quyết định “rót vốn” bởi dẫu sao mọi người vẫn nói “thương trường là chiến trường”. 

>> Gợi ý cho các bạn một kênh thương mại điện tử chuyên bán lẻ cực kỳ lớn của tập đoàn Alibaba từ Trung Quốc, và là nguồn nhập hàng của rất nhiều chủ shop tại Việt Nam hiện nay: Taobao. Tại đây hội tụ “tất tần tật” mọi mặt hàng, sản phẩm, bất cứ thứ gì con người cần là Taobao có. Bạn có thể tự mua hàng trên Taobao nếu biết tiếng Trung hoặc mua qua một số bên trung gian uy tín như HTV, Thương Đô Logistic, Hải Tàu Logistic…

4. Dịch thuật

Tương tự nghề content, dịch thuật là một trong những công việc làm online tại nhà vô cùng phổ biến do tính chất cố định ít di chuyển. Đặc biệt đây là “sân chơi” dành riêng cho những bạn sinh viên có lợi thế về ngoại ngữ.

Nếu chăm chỉ, cẩn thận và sở hữu năng lực dịch thuật tốt, bạn sẽ kiếm thêm một khoản thu nhập khá ổn định từ công việc này và quan trọng là duy trì được vốn ngoại ngữ phục vụ cho chặng đường sự nghiệp sau này. Mức lương dịch thuật dao động tùy theo độ dài và mức độ chuyên môn của văn bản, tác phẩm. 

Đừng ngần ngại thử sức với công việc này nếu bạn yêu thích ngoại ngữ và tự tin vào năng lực của bản thân, đây sẽ là một gợi ý lý tưởng cho các bạn sinh viên nhận về làm online tại nhà nói chung và trong thời buổi dịch bệnh hiện nay. 

>> Có khá nhiều công cụ đắc lực hỗ trợ dịch thuật mà nếu sử dụng thành thạo các công cụ này, công việc của các bạn sẽ thuận lợi hơn nhiều. Một số gợi ý công cụ dịch tiếng Anh:

  • Website dịch văn bản trực tuyến miễn phí: ilovetranslation.com
  • Phần mềm dịch thuật offline cho Windows PC: PROMT Master, Babylon 10 Premium Pro
  • Phần mềm dịch thuật chuyên sâu cho mọi thiết bị: Trados, Wordfast, MemoQ

5. Nhập liệu/ đánh máy

Nhập liệu hay nhân viên đánh máy, là một trong những công việc làm thêm tại nhà phù hợp với đối tượng là các bạn sinh viên. Bởi tính chất công việc đơn giản, linh hoạt về thời gian, không yêu cầu chuyên môn và không cần di chuyển nhiều.

Nhập dữ liệu là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong nhiều ngành nghề, gồm có: đánh máy, xử lý văn bản, nhập dữ liệu có sẵn lên file theo dõi… Về cơ bản, nếu bạn có tốc độ đánh máy tối thiểu khoảng 60 từ/ phút, kỹ năng tin học văn phòng cơ bản, sự tập trung cao độ cùng tính cẩn thận, tỉ mỉ, đây chắc chắn là lựa chọn lý tưởng.

>> Bạn nên chủ động luyện tập tăng tốc đánh máy và nâng cao kiến thức về Word, Excel thông qua một số khóa học về tin học văn phòng hoặc tự nghiên cứu trên mạng trước khi “apply” vào công việc này nhé!

>> Đọc thêm: Mẫu kế hoạch công việc bằng excel miễn phí

6. Cộng tác viên livestream

Livestream bán hàng trên Facebook gần đây được biết đến là một trong những công cụ kinh doanh vô cùng hiệu quả và không mất quá nhiều chi phí. Với sự nở rộ của hình thức bán hàng này, nhu cầu tuyển dụng cộng tác viên của các chủ shop cũng tăng lên đáng kể. Thông thường trên một livestream sẽ có một streamer chính và một trợ live. 

Nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt, giọng nói truyền cảm và kỹ năng marketing chốt sale thì nên tìm hiểu về công việc đang là xu hướng này. Rất thích hợp để gia tăng thu nhập và tích lũy kinh nghiệm tổ chức livestream bán hàng nếu các bạn có định hướng kinh doanh sau này.

7. Dạy thêm, trợ giảng online

Không cần giới thiệu quá nhiều, dạy thêm hoặc làm trợ giảng là công việc quá đỗi phổ biến trong “giới” sinh viên. Hai năm trở lại đây với sự chuyển dịch sang hình thức làm online tại nhà do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các bạn trợ giảng hoặc gia sư sẽ chủ yếu giảng dạy trực tuyến qua một số ứng dụng dạy online như Zoom, Microsoft Teams, Google Meet… Các bạn nên chủ động tìm hiểu cách sử dụng cũng như luyện tập thành thạo các công cụ này, để việc chuyển từ dạy offline sang online được nhanh chóng và không ảnh hưởng, gián đoạn tới chất lượng buổi học cho các học viên. 

“Bén duyên” được với công việc này quả là lợi thế lớn bởi thu nhập ở mức cao so với các công việc part-time khác, thời gian trung bình cho một buổi dạy chỉ rơi vào 1.5 – 2 tiếng, đồng thời giúp củng cố, trau dồi kiến thức về môn học mà bạn giảng dạy. 

>> Nếu chưa có “mối” hoặc chưa may mắn trúng tuyển vào các trung tâm hoặc cơ sở giảng dạy nào, các bạn có thể tham khảo một số group/fanpage tuyển gia sư/trợ giảng trên Facebook uy tín như: Gia Sư Đức Minh, Gia Sư Bảo Châu, Cộng Đồng Gia Sư Hà Nội, Tuyển giáo viên trợ giảng tiếng Anh Hà Nội…

8. Nhân viên tư vấn qua điện thoại (telesales)

Telesales là một việc làm thêm tại nhà cực kỳ thích hợp cho các bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập bởi hoạt động này khá đơn giản, không đòi hỏi chuyên môn. Yếu tố quan trọng nhất là khả năng giao tiếp tốt, thuyết phục được người nghe bởi nhiệm vụ chính các bạn cần làm là gọi điện, tư vấn sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng qua điện thoại, và trả lời một số thắc mắc, ý kiến khác từ khách hàng.

Công việc này yêu cầu có giọng nói chuẩn, nhẹ nhàng và truyền cảm. Đáng chú ý là bạn phải thật khéo léo trong giao tiếp và có kỹ năng lôi cuốn, thay đổi tâm lý khách hàng khi trao đổi qua điện thoại để khách tin tưởng và đồng ý trải nghiệm sản phẩm. Mức lương biến động theo số giờ làm và phụ thuộc rất nhiều vào số lượng khách mua hàng cũng như doanh số bạn tạo ra cho công ty. Theo một số nghiên cứu thì hầu hết các bạn trẻ đều “lớn” rất nhanh về kỹ năng mềm, tư duy bán hàng và marketing sau một khoảng thời gian trải nghiệm công việc liên quan đến sales hay telesales.

>> Nhìn chung, công việc này chủ yếu phụ thuộc khả năng giao tiếp, thuyết phục của bạn, cùng với sự tự học hỏi, trau dồi kiến thức sản phẩm. Một số nguồn tìm việc telesales sẽ được để ở phần cuối của bài viết.

9. Cộng tác viên mở thẻ ngân hàng

Đây cũng là một trong những công việc online tại nhà được khá nhiều các bạn sinh viên lựa chọn nếu có thời gian rảnh. Hoạt động cần làm là tìm kiếm những người có nhu cầu mở thẻ tín dụng, thẻ ATM, các loại thẻ khác của ngân hàng và các tổ chức tài chính… Sau đó giới thiệu, hướng dẫn khách hàng điền thông tin, chuẩn bị giấy tờ cần thiết, hẹn khách ngày lấy thẻ…

Công việc này chủ yếu đòi hỏi sự kiên trì và cách giao tiếp chuyên nghiệp, chững chạc. Sẽ là một lợi thế lớn cho bạn nếu bạn có định hướng theo ngành tài chính, ngân hàng về lâu dài. Bởi “job” này giúp trang bị một số kiến thức cơ bản về lĩnh vực tương ứng cũng như giúp bạn ghi điểm với tổ chức, doanh nghiệp nếu bạn xuất sắc đem về mức doanh số “khủng” cho họ qua hoạt động mở thẻ. 

Nếu bạn là người năng động, nhanh nhẹn, có khả ăn nói và thuyết phục tốt, bạn sẽ hưởng hoa hồng cho mỗi thẻ ngân hàng đã hoàn thiện theo mức giá tương ứng và thu nhập đạt 5-7 triệu mỗi tháng là hoàn toàn có thể. 

>> Dù công việc khá đơn giản, không yêu cầu chuyên môn sâu về ngân hàng hay tài chính, nhưng bạn nên chủ động tìm hiểu trước kiến thức sản phẩm để có thể tự tin ứng tuyển và nhanh chóng kiếm tiền từ công việc này. Một số nguồn tìm việc cộng tác viên mở thẻ sẽ được để ở phần cuối của bài viết.

10. Thực tập sinh part-time (Intern part-time)

Chính xác thì đây là một xu hướng khá thịnh hành ngày nay cho các bạn sinh viên chứ không hẳn là tên một công việc cụ thể. Các bạn sinh viên thường có một kỳ thực tập tại một công ty, cơ quan nào đó vào năm cuối đại học. Ngày nay nhiều công ty có xu hướng chủ động tuyển dụng thực tập sinh part time thay vì các bạn phải tự đi dò hỏi để tìm kiếm cơ hội thực tập như trước đây.

Xu hướng này đem lại rất nhiều lợi ích cho các bạn sinh viên năm cuối:

  • Định hướng rõ nghề nghiệp: 2 – 3 tháng thực tập sẽ giúp bạn cọ xát thực tế xem liệu nghề nghiệp mình đang theo đuổi có thực sự hợp không, định hướng công việc trong tương lai nhờ đó sẽ thêm rõ ràng. Các kỹ năng, kinh nghiệm thu thập được từ kỳ thực tập cũng giúp CV của bạn trở nên nổi bật và giá trị.
  • Thêm nhiều mối quan hệ: Là một thực tập sinh, bạn không phải nhân viên chính thức nên sẽ không có bất kỳ sự cạnh tranh nào với các anh chị trong công ty. Bạn có thể thoải mái mở rộng các mối quan hệ, học hỏi kinh nghiệm từ các “bậc tiền bối” mà không phải lo nghĩ gì cả. Điều này đồng nghĩa các mối quan hệ này dừng lại ở mức xã giao là chủ yếu. Nhưng quan trọng là bạn có thêm những “người đồng nghiệp” mới và qua đó phát triển các kỹ năng mềm trong môi trường công sở, trong tập thể.
  • Thu nhập phù hợp: Nếu trước đây đi thực tập là hoàn toàn không có lương, thì nay với xu hướng intern part-time, các bạn thực tập sinh thường được hưởng mức thu nhập nho nhỏ tương xứng với năng lực và thời gian làm việc của các bạn. Khoản tiền này sẽ đỡ cho bạn rất nhiều về học phí cũng như các chi phí sinh hoạt cá nhân khác.
  • Cơ hội mở rộng: Thực tập sẽ đặt những viên gạch đầu tiên xây nên nền móng cho sự nghiệp tương lai của bạn. Nếu làm tốt, bạn có cơ hội cực lớn chiếm được một vị trí làm việc chính thức trong công ty sau khi hoàn thành kỳ thực tập. Hoặc đơn giản là một lá thư giới thiệu từ sếp cũng là vô cùng giá trị. 

>> Đọc thêm:

Với 10 việc làm online tại nhà cho sinh viên được gợi ý trên đây, các bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm theo hai cách đơn giản:

  • Truy cập một số trang giới thiệu việc làm uy tín như: LinkedIn, CareerLink, CareerBuilder, VietnamWorks, Jobsgo…
  • Nếu bạn đang “nhắm” sẵn tới một tổ chức, công ty “đáng mơ ước” nào, bạn có thể tìm kiếm việc làm trực tiếp tại mục tuyển dụng trên Website/ Fanpage của công ty đó.

Tổng kết:

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường việc làm online tại nhà cho sinh viên. Chúc các bạn sớm tìm được công việc phù hợp trong mùa dịch Covid, giúp gia tăng thu nhập cũng như phát triển bản thân về kỹ năng mềm lẫn kiến thức chuyên môn. Ngoài 10 gợi ý trên, vẫn còn rất nhiều “job” khác các bạn có thể tham khảo tuy nhiên đây được đánh giá là 10 việc làm online tại nhà cho sinh viên phù hợp và đem lại nhiều giá trị nhất trên thị trường hiện nay.

Mời bạn tham khảo AMIS Công Việc – phần mềm quản lý công việc, dự án mọi lúc mọi nơi được hơn 12.000 doanh nghiệp Việt Nam tin dùng:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]