Kiến thức Các công cụ nhất định phải có để làm việc tại nhà...

Làm việc tại nhà đang ngày càng trở nên phổ biến và là một trong những từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhất trên Google năm 2021. Vậy làm việc tại nhà là gì, đây liệu có phải xu hướng của hiện tại và tương lai? Cần chuẩn bị những công cụ gì để làm việc tại nhà hiệu quả nhất?

Bài viết dưới đây chia sẻ cho bạn toàn bộ những thông tin hữu ích này!

I. Làm việc tại nhà – xu hướng thịnh hành ở hiện tại và tương lai

Làm việc tại nhà là gì? Có thể hiểu đúng nghĩa đen, làm việc tại nhà là việc một người làm việc ngay tại nhà của họ thay vì di chuyển đến văn phòng, công ty hay bất cứ địa điểm nào khác.

Làm việc tại nhà là gì
Làm việc tại nhà là gì

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khi mà các thành phố, các tỉnh của Việt Nam và rất nhiều nước trên thế giới thường xuyên phải đối mặt với các đợt giãn cách xã hội, ngày càng nhiều công ty lựa chọn sử dụng nhân sự làm từ xa, hoặc cho phép nhân viên của mình làm việc tại nhà. Mô hình làm việc mới này đem lại khá nhiều lợi ích so với việc “bó buộc” ngồi tại văn phòng từ 9h sáng đến 5h chiều như trước đây. Một số lợi ích lớn nhất phải kể đến như:

  • Tiết kiệm thời gian đi lại
  • Lịch làm việc linh động
  • Giảm thiểu một số khoản chi tiêu
  • Tăng khả năng tư duy, tự tổ chức công việc cho nhân viên
  • Thuận tiện chăm sóc cha mẹ, con nhỏ…

>> Đọc thêm: Góc nhìn của lãnh đạo giỏi “Làm việc từ xa, Cùng nhau phát triển”

Làm việc online tại nhà là mô hình tương đối phù hợp và dễ triển khai với các công việc part-time không đòi hỏi nhân viên có mặt tại văn phòng. Do vậy nếu bạn lựa chọn theo đuổi cách làm việc này, cơ hội trải nghiệm nhiều công việc cùng lúc, thử sức đồng thời nhiều lĩnh vực khác nhau, hay đầu quân cho các công ty nước ngoài sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nôm na có thể hiểu đây được gọi là công việc “freelance” (nghề tự do, không thuộc một công ty, tổ chức nhất định nào, có thể làm nhiều công việc cùng lúc). Hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân sự freelance online của các công ty trong và ngoài nước tăng lên rất nhiều và đây chính là “cơ hội vàng” cho các bạn có thể tối đa khoản thu nhập cho mình. 

Freelancer là công việc phù hợp nhất để làm việc online tại nhà
Freelancer là công việc phù hợp nhất để làm việc online tại nhà

Chính bởi những lợi ích tuyệt vời mô hình này đem lại, “làm việc tại nhà” nằm trong top các từ khóa có lượt tìm kiếm “khủng” trong thời gian qua.

Theo Google Adwords, tháng 7/2021 ở Việt Nam có 3.112.445 lượt tìm kiếm các từ khóa liên quan tới “làm việc tại nhà” hay “làm việc từ xa”. Vậy có thể thấy, đây chắc chắn là xu hướng làm việc thịnh hành ở hiện tại và tương lai, ở Việt Nam và toàn thế giới. 

II. Các công cụ nhất định phải có để làm việc tại nhà hiệu quả

Lựa chọn làm việc tại nhà, đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần tự trang bị cho mình một số phương tiện, công cụ nhất định thay vì được tổ chức cấp cho khi làm tại công ty. Hãy nhớ 6 công cụ, phương tiện quan trọng sau khi làm việc tại nhà:

1. Laptop hoặc máy tính để bàn tốt

Thiết bị đầu tiên phải kể đến cho dân “work from home” chính là một chiếc máy tính để bàn hoặc laptop. Đây là công cụ nhất định phải có để có thể làm các công việc cơ bản như: soạn thảo văn bản, dịch tài liệu, phân tích dữ liệu… và rất nhiều chức năng nâng cao khác. Có thể nói ở mọi lĩnh vực, ngành nghề đều cần đến chiếc máy tính để xử lý công việc. 

Laptop hoặc máy tính để bàn là công cụ đầu tiên cần có để có thể làm việc từ xa
Laptop hoặc máy tính để bàn là công cụ đầu tiên cần có để có thể làm việc từ xa

Đồng thời, máy tính của bạn cần được trang bị đầy đủ tính năng như: camera (máy ảnh), speaker (loa) và microphone (micro) để đảm bảo có thể kết nối và tham gia được các hoạt động từ xa như trao đổi công việc, họp trực tuyến, …

Việc đầu tư cho mình một chiếc máy tính để bàn hoặc laptop, không chỉ giúp bạn làm việc tại nhà mùa dịch mà bạn còn có thể dùng để học tập, xả stress, chơi game, giải trí… trong những lúc rảnh rỗi.

2. Tai nghe giúp dễ dàng trao đổi

Môi trường làm việc “tại gia” chắc chắn sẽ khiến bạn dễ phân tâm, xao nhãng công việc bởi những yếu tố khách quan xung quanh, chủ yếu là hoạt động thường ngày của người trong gia đình, đặc biệt là khi bạn không có phòng riêng hoặc không gian tách biệt để tập trung cho công việc. 

>> Đọc thêm: “Vén màn” 4 nguyên nhân trực tiếp gây mất tập trung trong công việc và giải pháp

Một chiếc tai nghe chính là “cứu cánh” cho bạn lúc này. Có khá nhiều loại tai nghe trên thị trường hiện nay cho bạn lựa chọn như: tai nghe có dây, tai nghe bluetooth, headphone, đặc biệt là loại tai nghe khử tiếng ồn. Loại này có khả năng giảm tối đa hoặc khử tạp âm, tiếng ồn từ môi trường xung quanh như tiếng còi xe, tiếng nói chuyện, … giúp người sử dụng có thể tập trung gần như tuyệt đối và cảm nhận chất lượng âm thanh tốt nhất, từ đó tăng khả năng kết nối và giao tiếp từ xa trong công việc. 

Headphones Realistic Set
Một số loại tai nghe phù hợp với các công việc làm online tại nhà

3. Kết nối Internet ổn định

Khá đơn giản để hình dung sẽ ra sao nếu làm việc online tại nhà mà không có kết nối mạng phải không? Mạng, hay Internet chính là đường truyền kết nối các thiết bị của bạn như máy tính, laptop, điện thoại… với các thiết bị điện tử khác, từ đó cho phép chúng ta truy cập hầu hết mọi thông tin, giao tiếp với bất kỳ ai trên thế giới và nhiều hơn thế nữa.

Không có kết nối Internet
Không thể làm việc từ xa nếu không có kết nối mạng ổn định

Trong thời gian làm việc tại nhà, bạn nên cân nhắc đầu tư hơn để sử dụng gói mạng tốc độ cao, và thường xuyên kiểm tra mạng, đảm bảo đường truyền ổn định, để bị ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc cũng như hiệu suất làm việc.

4. Không gian làm việc tối ưu

Bạn hãy cố gắng tạo nên một không gian làm việc tại nhà tiệm cận nhất có thể với không gian làm việc tại văn phòng của bạn trước đây. Không nhất thiết phải là cả một căn phòng đầy đủ mọi tiện ích, nhưng ít nhất nó không được là một “nơi giải trí”, để bạn có thể đặt lưng nằm bất cứ lúc nào, hay vừa đánh máy vừa hát karaoke cùng cả nhà.

Bạn nên bố trí một bộ bàn ghế làm việc phù hợp về chiều cao, chiều rộng, ghế có tựa lưng dựng thẳng, giống như khi bạn ngồi làm việc tại công ty. Điều này sẽ tốt cho cột sống và giúp bạn có một tinh thần làm việc nghiêm túc, hăng say nhất. Việc này cũng nhằm mục đích thông báo “ngầm” cho những người thân trong gia đình bạn biết rằng, bạn đang làm việc và hãy hạn chế làm phiền.

Tối ưu không gian làm việc tại nhà
Tối ưu không gian làm việc tại nhà

Hệ thống đèn bàn, ánh sáng cũng tương đối quan trọng cho đôi mắt bởi làm việc tại nhà rất linh hoạt về thời gian. Chúng ta có thể làm việc bất kể ngày hay đêm, không phải lúc nào cũng có thể tận dụng ánh sáng mặt trời. Hãy cố gắng bố trí một không gian làm việc phù hợp nhất có thể với bạn và duy trì điều đó, để cho dù làm việc ở văn phòng hay tại nhà, thì hiệu suất luôn đạt 100%.

5. Trang phục phù hợp

Làm việc tại nhà chúng ta không cần thiết phải mặc vest hay những chiếc quần jeans bó sát mỗi ngày gây khó chịu, không thoải mái. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá nuông chiều bản thân bằng việc mặc đồ ngủ, hay những trang phục không lịch sự khi làm việc trước camera hoặc khi tham dự các cuộc họp trực tuyến. 

Cũng cần lưu ý không phải bạn chỉ luôn xuất hiện “nửa thân trên” trước camera, đôi khi vô tình chúng ta đứng lên hoặc di chuyển, chiếc quần bạn đang mặc cũng sẽ “vô tình” lọt vào “tầm ngắm” của nhiều người. Vậy nên hãy cố gắng chỉnh chủ nhất có thể nhé! 

Trang phục khi làm việc tại nhà
Trang phục khi làm việc tại nhà cần chỉnh chu cả trên & dưới

Lựa chọn những trang phục lịch sự, kín đáo với chất liệu mềm mại thoải mái sẽ giúp bạn giữ được hình ảnh đẹp trước các đồng nghiệp cũng như luôn nhắc nhở bản thân luôn cần nghiêm túc dù là làm việc ở bất cứ đâu. 

6. Phần mềm quản lý, sắp xếp công việc để tối ưu năng suất làm việc

Khó tập trung, không chủ động lập kế hoạch, không biết cách sắp xếp công việc khoa học, khó quản lý thời gian hiệu quả, tương tác với đồng nghiệp, cấp trên không nhất quán… là những vấn đề hầu hết nhân viên hay các cấp lãnh đạo dễ dàng gặp phải khi làm việc từ xa hay làm việc tại nhà

Tất cả các vấn đề trên hoàn toàn có thể khắc phục khi chúng ta sử dụng những ứng dụng, phần mềm quản lý công việc, sắp xếp công việc, quản lý thời gian hay quản trị dự án…

Về cơ bản, một phần mềm quản lý công việc hỗ trợ người dùng ở một số tính năng như: lên kế hoạch, giao việc và phân công nhiệm vụ; theo dõi tiến độ và cài đặt nhắc nhở công việc 24/7; quản lý công việc online giúp tiết kiệm thời gian, hiệu quả, khoa học….

Đặc biệt, với phần mềm MISA AMIS Công Việc – phần mềm giao việc, theo dõi tiến độ và đánh giá công việc, dự án mọi lúc mọi nơi, toàn bộ tính năng được lập trình thông minh, ưu việt, đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ trong tổ chức, doanh nghiệp, từ quản lý công việc cá nhân, đến quản lý công việc đội nhóm, dự án của từng phòng ban bộ phận.

phần mềm quản lý công việc MISA AMIS Công việc
Phần mềm quản lý – điều hành công việc, dự án mọi lúc mọi nơi MISA AMIS Công việc

Đây chắc chắn là công cụ đắc lực giúp các lãnh đạo cũng như nhân viên giải bài toán khó về quản lý thời gian, nâng cao hiệu suất làm việc trong mô hình làm việc từ xa hay làm việc tại nhà. 

>> Đọc thêm: Top 11 ứng dụng quản lý công việc, thời gian làm việc hiệu quả nhất

Trải nghiệm 15 ngày dùng thử miễn phí MISA AMIS Công Việc tại đây: 

Tạm kết:

Trên đây là những chia sẻ về xu hướng làm việc tại nhà cũng như những gợi ý về các phương tiện, công cụ cần trang bị giúp bạn có thể làm việc online tại nhà hiệu quả nhất. Chúc các bạn tìm được những trang thiết bị và công việc online phù hợp với nhu cầu cá nhân từ những thông tin hữu ích của bài viết.

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí về phần mềm MISA AMIS Công Việc tại đây:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]