Ngày 9/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu những điểm mới mà Doanh nghiệp, Kế toán doanh nghiệp cần quan tâm.
1. Sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán phải khai thuế cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
Căn cứ theo Căn cứ Điều 4 Nghị định 117/2025/NĐ-CP, từ 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán phải có trách nhiệm:
- Khấu trừ, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu trong nước.
- Khấu trừ, nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với các giao dịch: Trong và ngoài nước của cá nhân cư trú; trong nước của cá nhân không cư trú.
2. Sàn Thương mại điện tử khấu trừ thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh ngay khi thanh toán
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 117/2025/NĐ-CP, thời điểm thực hiện khấu trừ thuế đối với sàn thương mại điện tử khấu trừ thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh là ngay khi xác nhận giao dịch thành công và chấp nhận thanh toán đối với giao dịch bán hàng hóa, dịch vụ.
Thêm vào đó, căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 117/2025/NĐ-CP, chính phủ đã thống nhất số thuế GTGT số thuế TNCN phải thực hiện khấu trừ được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Cụ thể, tỷ lệ % tính thuế GTGT thực hiện theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 như sau:
Loại hình | Tỷ lệ % |
Hàng hoá | 1% |
Dịch vụ | 5% |
Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hoá | 3% |
Tỷ lệ % tính thuế TNCN thực hiện theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 như sau:
Loại hình | Tỷ lệ % |
Cá nhân cư trú | |
Hàng hoá | 0,5% |
Dịch vụ | 2% |
Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hoá | 1,5% |
Cá nhân không cư trú | |
Hàng hoá | 1% |
Dịch vụ | 5% |
Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hoá | 2% |
3. Hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử không có chức năng thanh toán phải tự kê khai, nộp thuế
Căn cứ theo quy định tại Điều 8, 9, 10 Chương III Nghị định 117/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về hồ sơ, thủ tục kê khai, nộp thuế của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử không có chức năng thanh toán như sau:
- Đối với hộ, cá nhân có cư trú:
- Trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TTĐB, thuế BVMT, thuế tài nguyên và các khoản thu khác phải nộp ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý thu theo quy định.
- Kê khai thuế theo tháng, hoặc theo từng lần phát sinh trong trường hợp kinh doanh không thường xuyên.
- Đối với cá nhân không cư trú:
- Trực tiếp thực hiện nộp thuế GTGT và thuế TNCN đối với hàng hóa, dịch vụ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu.
- Thực hiện khai thuế GTGT đối với việc mua bán hàng hóa trong nước, cung cấp dịch vụ trên nền tảng thương mại điện tử, thuế thu nhập cá nhân và nộp thuế cho Chi cục Thuế Thương mại điện tử theo từng lần phát sinh bằng phương thức điện tử.
- Thực hiện đăng ký giao dịch thuế điện tử, đăng ký thuế lần đầu thông qua hồ sơ khai thuế.
4. Hộ, Cá nhân kinh doanh hoạt động trên sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp thông tin
Căn cứ theo Điều 11 Nghị định 117/2025/NĐ-CP, hộ, cá nhân kinh doanh online có trách nhiệm thực hiện các điều sau:
- Kê khai, nộp đầy đủ các loại thuế khác ngoài thuế GTGT, TNCN nếu thuộc diện phát sinh, như thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường…
- Cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ cho tổ chức quản lý sàn, bao gồm: Mã số thuế hoặc số định danh cá nhân (đối với công dân Việt Nam); Hộ chiếu hoặc thông tin định danh do cơ quan nước ngoài cấp (đối với người nước ngoài); Các thông tin bắt buộc theo quy định của pháp luật thương mại điện tử;
Đồng thời, hộ, cá nhân cũng phải cung cấp đầy đủ, kịp thời các tài liệu liên quan để xác định nghĩa vụ thuế với tổ chức khấu trừ, nộp thay và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai phạm.
Lưu ý, trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh đã được sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay theo quy định tại Nghị định 117/2025/NĐ-CP thì không cần thực hiện kê khai, nộp thuế với các hoạt động kinh doanh đã được kê khai, nộp thuế thay.
Kết luận
Nghị định 117/2025/NĐ-CP góp phần làm rõ hơn, minh bạch hoá về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử giúp hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn cũng như các sàn thương mại điện tử thực hiện đúng chức năng, nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.
Hiện nay, phần mềm kế toán online MISA AMIS đã kết nối thành công với sàn thương mại điện tử Shopee để đồng bộ hàng hóa, đơn hàng về phần mềm kế toán và tự động sinh chứng từ hạch toán, giúp kế toán không phải lập chứng từ hạch toán thủ công, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.
Bên cạnh đó, MISA AMIS Kế toán cũng là một giải pháp hữu ích, hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa nghiệp vụ kế toán – thuế, tích hợp hóa đơn điện tử, quản lý chứng từ, báo cáo tài chính, và kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. Việc ứng dụng MISA AMIS giúp kế toán tiết kiệm thời gian, giảm sai sót, và đáp ứng kịp thời các yêu cầu pháp lý mới nhất:
- Hệ sinh thái kết nối: MISA AMIS kết nối đồng bộ với các phần mềm khác trong hệ sinh thái MISA, như phần mềm hóa đơn điện tử, bán hàng, nhân sự và quản lý tài sản, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý mọi hoạt động kinh doanh từ một nền tảng duy nhất.
- Tự động tổng hợp số liệu lên báo cáo thuế, báo cáo tài chính và các sổ sách giúp doanh nghiệp nộp báo cáo kịp thời, chính xác.
- Hỗ trợ kiểm soát chứng từ hợp lệ: Gợi ý thông tin KH/ NCC dựa trên MST giúp tiết kiệm thời gian nhập liệu. Cảnh báo NCC ngưng hoạt động tránh rủi ro về hoá đơn.
- Đầy đủ các nghiệp vụ kế toán: MISA AMIS hỗ trợ toàn diện các nghiệp vụ kế toán như lập và theo dõi báo cáo tài chính, quản lý công nợ, tính lương, quản lý thuế và các nghiệp vụ khác, đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành.