Chiến lược Marketing của Oishi: thống trị thị trường với snack thần thánh

11/11/2024
305
Chiến lược Marketing của Oishi
Chiến lược Marketing của Oishi

Với sự đa dạng trong sản phẩm, giá cả hợp lý và các kênh phân phối rộng khắp, chiến lược Marketing của Oishi sau bao năm khẳng định sự hiệu quả, ghi dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Vậy đâu là điểm khác biệt trong chiến lược Marketing của Oishi, cùng MISA tìm hiểu ngay nhé!

Phân tích khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của Oishi

Oishi là một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực đồ ăn nhẹ, trong đó nổi bật với sản phẩm snack được rất nhiều người biến đến. Các sản phẩm của Oishi không chỉ chinh phục người tiêu dùng ở hương vị hấp dẫn, mà còn ở chiến lược marketing thông minh.

Để hiểu rõ hơn về thành công của Oishi, chúng ta cần đi sâu vào phân tích khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh. Từ đó, làm rõ cách Oishi xây dựng chiến lược Marketing độc đáo để ghi dấu ấn trên thị trường Việt Nam

Chiến lược marketing của Oishi
Chiến lược marketing của Oishi

Khách hàng mục tiêu của Oishi

Để thành công và chiếm lĩnh thị trường, các doanh nghiệp cần nắm rõ thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó xây dựng chiến lược Marketing vượt mong đợi. Khách hàng mục tiêu của Oishi gồm 3 nhóm chân dung khách hàng như sau:

Nhóm người trẻ học sinh, sinh viên:

  • Đặc điểm: Thích thử nghiệm những hương vị mới, dễ bị thu hút bởi các sản phẩm sáng tạo và các chiến dịch quảng cáo thú vị.
  • Thói quen: Thường tiêu thụ snack trong các buổi học nhóm, khi xem phim, trong giờ giải lao hoặc khi đi dã ngoại.
  • Sở thích: Yêu thích những sản phẩm có bao bì hấp dẫn, hương vị độc đáo và có sự kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại.

Người tiêu dùng gia đình:

  • Đặc điểm: Thường mua snack làm đồ ăn vặt cho trẻ em hoặc để chia sẻ trong gia đình.
  • Thói quen: Ưu tiên các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng nhất định, đóng gói tiện lợi, và có chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Sở thích: Lựa chọn các sản phẩm phù hợp cho mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt những sản phẩm được khuyến mãi hoặc đóng gói tiết kiệm.

Người tiêu dùng năng động, bận rộn:

  • Đặc điểm: Thích các sản phẩm snack nhỏ gọn, dễ mang theo để tiện sử dụng trong những lúc bận rộn.
  • Thói quen: Thường mua snack để bổ sung năng lượng nhanh trong giờ làm việc hoặc khi tham gia các hoạt động ngoài trời.
chiến lược marketing của oishi
Chiến lược marketing của oishi

 

Phân tích đối thủ cạnh tranh của Oishi

Trong bài viết dưới đây, ban biên tập MISA tập trung phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu Oishi. Dưới đây là phân tích tổng quan về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của Oishi:

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Lay’s (thuộc PepsiCo)

Lay’s là một thương hiệu khoai tây chiên hàng đầu thế giới, với mạng lưới phân phối rộng khắp và chiến dịch quảng bá mạnh mẽ. Điểm độc nhất của thương hiệu này là hương vị khoai tây nguyên chất và độ giòn hoàn hảo, đồng thời rất đa dạng hương vị

Poca (thuộc PepsiCo)

Poca tập trung vào các sản phẩm snack khoai tây với chiến lược hướng đến giới trẻ. Thông qua việc xây dựng hương vị đậm chất địa phương như vị bò bít tết, cà chua Tomati, bắp ngọt… giúp thương hiệu duy trì sự mới mẻ và thu hút thực sự.

Swing

Swing là thương hiệu snack khoai tây giòn với định vị hướng tới giới trẻ yêu thích sự đậm đà trong từng miếng khoai tây chiên. Điểm khác biệt của Swing nằm ở miếng khoai tây dày và độ giòn rụm đặc biệt, kết hợp với các gia vị đậm đà làm bùng nổ hương vị trong khoang miệng

O’star

O’star chủ yếu cung cấp các sản phẩm khoai tây chiên lát mỏng, giòn tan với nhiều hương vị hấp dẫn như vị phô mai và BBQ, kết hợp cùng các chiến dịch quảng cáo gần gũi, dễ tiếp cận giới trẻ.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Tao Kae Noi (Snack rong biển Thái Lan)

Tao Kae Noi là thương hiệu nổi tiếng sử dụng nguyên liệu rong biển tự nhiên, tẩm ướp gia vị đa dạng, mang lại một trải nghiệm ăn vặt lành mạnh nhưng vẫn đầy hấp dẫn cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người ưa thích phong cách ăn uống lành mạnh.

Tân Tân 

Là một thương hiệu nội địa nổi bật với các sản phẩm snack truyền thống như đậu phộng và các loại hạt dinh dưỡng. Điểm mạnh của Tân Tân nằm ở sự thấu hiểu văn hóa và khẩu vị của người Việt Nam. Với các sản phẩm tập trung vào hương vị đậm đà và giá cả hợp lý, rất gần gũi với các gia đình Việt.

Khác biệt trong chiến lược marketing của Oishi

Chiến lược Marketing của Oishi về sản phẩm

2 điểm khác biệt lớn nhất Oishi đưa ra thị trường nằm ở tính đa dạng về hương vị và sự bắt mắt trong bao bì. Cùng MISA phân tích cụ thể 2 yếu tố này:

  • Sự đa dạng hóa về hương vị và hình thức sản phẩm, đáp ứng sở thích của người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam. Với các hương vị quen thuộc, từ snack khoai tây, ngô ngọt, cà chua Tomati…. Snack của Oishi dễ dàng chinh phục các đối tượng khách hàng trẻ trung, năng động, thích thử nghiệm những hương vị mới lạ.
  • Về bao bì: Tất cả các sản phẩm của Oishi đều được sử dụng bao zip bạc, đây là thiết kế độc nhất trên thị trường. Với mục đích thôi thúc người tiêu dùng chọn mua sản phẩm.
  • Bên cạnh đó, khâu chất lượng và an toàn thực phẩm được Oishi cực đề cao. Oishi đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế như HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn), ISO 22000 (Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm), và GMP (Thực hành sản xuất tốt).

Những nỗ lực này giúp Oishi tạo được niềm tin bền vững với người tiêu dùng và gia tăng sự trung thành của khách hàng. Đồng thời, thương hiệu còn thường xuyên thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức về vệ sinh thực phẩm và an toàn tiêu dùng, khẳng định thêm uy tín của mình trên thị trường.

Chiến lược Marketing của Oishi về phân phối

Yếu tố Phân phối là một trong những điểm nổi bật của Oishi, trong đó Oishi áp dụng 2 phương pháp phân phối chính:

Chiến lược Marketing của Oishi
Chiến lược phân phối của Oishi

Kênh General Trade: Kênh phân phối truyền thống

Oishi tiếp cận trực tiếp với khách hàng thông qua các cửa hàng bán lẻ, chợ truyền thống, các mô hình phân phối độc lập, mục đích để tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng ở vùng nông thôn và thành phố nhỏ, nơi các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị không phổ biến

Kênh Modern Trade: Kênh phân phối hiện đại

Bao gồm các kênh như siêu thị,cửa hàng tiện lợi và các sàn thương mại điện tử. Mục đích tăng cường hiện diện thương hiệu tại các điểm bán hiện đại, tạo trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng.

Trong hệ thống kênh hiện đại, siêu thị lớn (Vinmart, Top Market, Co.opmart…) và cửa hàng tiện lợi (Circle K, 7-Eleven, Family Mart) được bày bán rất nhiều sản phẩm Snack Oishi. Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… chưa được đầu tư mạnh, có thể đây chưa phải là lựa chọn tối ưu của hãng trong thời điểm này.

Theo đánh giá của MISA, chiến lược phân phối của Oishi rất đa dạng, với độ phủ sóng rộng khắp ở cả kênh truyền thống và hiện đại, giúp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, Oishi nên tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và mở rộng hợp tác với nhiều nhà phân phối lớn hơn để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Chiến lược Marketing của Oishi về giá

Oishi Snack áp dụng chiến lược giá linh hoạt và đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Theo khảo sát của Viện Đổi mới doanh nghiệp – Công ty Cổ phần MISA, khảo sát về giá bán của sản phẩm tiêu biểu của Oishi về các sản phẩm tiêu biểu như sau:

Thương hiệu Sản phẩm tiêu biểu Giá tham khảo
Oishi Snack đậu xanh nước dừa 95g 10.600
Lay’s Khoai tây chiên 80g 15.000
Poca Snack khoai tây 80g 12.000
Tao Kae Noi Rong biển snack 30g 20.000
Swing  Snack khoai tây 80g 13.000
O’star Snack khoai tây 80g 12.000
Orion Snack khoai tây 80g 12.000

Lưu ý: Giá tham khảo có thể thay đổi tùy theo địa điểm bán và chương trình khuyến mãi.

Từ khảo sát trên, ta có thể thấy, Oishi Snack thường áp dụng chiến lược định giá cạnh tranh: đặt giá dựa trên mức giá của đối thủ, đảm bảo sản phẩm có giá cả thấp hoặc hấp dẫn hơn với đối thủ trên thị trường.

Chiến lược Marketing của Oishi về quảng bá

Quảng bá là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của Oishi giúp thương hiệu tiếp cận và tương tác trực tiếp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Dưới đây là các hình thức và ưu điểm của các chiến lược Marketing của Oishi về quảng bá:

Quảng cáo

Quảng cáo Offline: Đây là vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tăng cường nhận diện. Quảng cáo Offline chiếm tỉ lệ lớn trong chiến lược Marketing. Một số hình thức quảng cáo phổ biến đang được Oishi snack sử dụng:

  • Quảng cáo truyền hình: Oishi quảng cáo đến các kênh truyền hình phổ biến như VTV1, VTV3, tiếp cận diện rộng khách hàng rộng rãi. Nội dung video quảng cáo là các TVC được đầu tư bắt mắt, hấp dẫn với các nội dung đơn giản, nhắc nhớ về thương hiệu
  • Quảng cáo ngoài trời: Oishi đặt biển quảng cáo tại các khu vực đông người như trung tâm thương mại, các tuyến đường lớn và trường học nhằm thu hút trực tiếp đến tệp khách hàng mục tiêu
  • Đặt booth POSM: giới thiệu sản phẩm mới, tăng nhận diện thương hiệu
  • Tổ chức sự kiện tại các Trung tâm thương mại, siêu thị: khách hàng tham gia các thử thách gắp snack, truy tìm kho báu… để nhận quà từ thương hiệu.
  • Tham gia các sự kiện và hội chợ: Oishi tổ chức các sự kiện hội chợ ẩm thực như Oishi siêu Snack Party, hoặc các sự kiện hợp tác với các thương hiệu khác để tăng cường hiện diện và tiếp cận khách hàng
Chiến lược Marketing của Oishi
Chiến lược Marketing Offline của Oishi

Quảng cáo Online: thường các chương trình quảng cáo tập trung trực diện vào đối tượng  khách hàng mục tiêu đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên các chiến dịch chỉ tập trung vào một vài kênh chính:

  • Social Media Marketing: Oishi tập trung truyền thông trên các nền tảng Facebook, Youtube để giới thiệu sản phẩm.
  • Kết hợp cùng một vài Influencer như ca sĩ Noo Phước Thịnh nhằm dễ dàng thu hút sản phẩm đến người tiêu dùng.
  • Sản TMĐT như Shopee, Tiktok, Lazada: chỉ bán theo hình thức combo, tuy vậy cũng không được đẩy mạnh quá nhiều chương trình Sale, ưu đãi.

Khuyến mại

Snack Oishi không tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà, tặng voucher… một số chương trình khuyến mại được triển khai như:

  • Chương trình khuyến mại hợp tác: Thương hiệu hợp tác với ứng dụng Mega1 để triển khai chương trình “Mua Oishi liền tay – Đón bão quà mê say” với hàng triệu giải thưởng trị giá lên đến 15 tỷ đồng.
Chiến lược Marketing của Oishi
Chương trình “Mua Oishi liền tay – Đón bão quà mê say”
  • Các chương trình tích điểm đổi thưởng, tặng sticker, tặng mảnh ghép trong snack… chưa được thương hiệu này sử dụng thường xuyên. Nếu thay đổi liên tục phương thực nhỏ này có thể làm tăng tỉ lệ tái mua ở các lần tiếp theo.

Quan hệ công chúng

Oishi tổ chức thường niên sự kiện Oishi siêu Snack Party nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo người trẻ. Các sự kiện tổ chức theo hình thức trải nghiệm, giao lưu với ca sĩ nổi tiếng, tham gia các mini game thử thách để nhận giải thưởng từ nhãn hàng.

Bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý hiệu quả chiến dịch marketingThử ngay Amis aiMarketing - Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Oishi cần làm gì để “tạo khác biệt” trên thị trường?

Trong bối cảnh thị trường snack Việt Nam ngày càng cạnh tranh với sự tham gia của nhiều đối thủ trong và ngoài nước. Theo ban biên tập MISA, Oishi cần điều chỉnh chiến lược marketing để duy trì và mở rộng thị phần. Dưới đây là một số đề xuất:

Đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm

Oishi nên liên tục nghiên cứu các dòng sản phẩm mới với thiên hướng snack organic, snack hữu cơ, snack bổ sung protein dinh dưỡng… nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng Việt Nam hiện nay

Tăng cường chiến dịch quảng bá

  • Xây dựng thông điệp truyền thông rõ ràng: gắn với bối cảnh và câu chuyện đời thường của khách hàng mục tiêu, làm nổi bật sản phẩm
  • Quảng cáo trên mạng xã hội: Tận dụng viral content mở rộng chiến lược kênh trên các nền tảng Mạng xã hội (Tiktok, Facebook, Instagram…) để tăng nhận diện với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nội dung quay không gian cuộc sống thường ngày, các hoạt động vui chơi có hình ảnh sản phẩm; tạo các mini game tương tác với khách hàng

  • Hợp tác cùng KOCs và Influencers: Làm việc với các nhân vật có ảnh hưởng trong giới trẻ, nhóm gia đình, những người đam mê trải nghiệm mới. Nhằm lan tỏa sản phẩm, tọa “hiệu ứng cánh bướm” trong cộng đồng.
  • Tặng quà, phiếu tích điểm trong các gói Snack Oishi: tạo tâm lý muốn mua thêm, kích cầu cho khách mua tiếp theo.
Chiến lược Marketing của Oishi
Chiến lược marketing của Oishi

Tổ chức sự kiện và hoạt động trải nghiệm

  • Tổ chức các buổi dùng thử sản phẩm mới, lễ hội ẩm thực, kết hợp cùng nhãn hàng nước ngọt có ga… kịch cầu tại điểm bán. tăng cường gắn kết với khách hàng
  • Chương trình khuyến mại: Thêm các ưu đãi khi mua combo, tích điểm đổi thưởng…. để khuyến khích người dùng mua sắm và giới thiệu sản phẩm cho bạn bè.

Mở rộng kênh phân phối

Tăng cường hiện diện trên nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee, Lazada, Tiktokshop… theo hình thức bán combo để mở rộng mạng lưới đưa sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng

Vài nét về thương hiệu Oishi

Thương hiệu Oishi của nước nào?

Oishi là thương hiệu snack nổi tiếng thuộc Công ty Liwayway, được thành lập tại Philippines vào năm 1946. Tại Việt Nam, Oishi xuất hiện lần đầu vào năm 1997 và nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu snack hàng đầu.

Các dòng sản phẩm của Oishi bao gồm Snack Oishi, kẹo Oishi, nước Oishi, bánh quy Oishi…. tuy nhiên Snack Oishi với nhiều hương vị đậm đà, được nhiều đối tượng khách hàng yêu thích.

Doanh thu của Oishi

Thông tin cụ thể về doanh thu của Oishi tại Việt Nam không được công bố rộng rãi. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính của công ty mẹ Oishi, doanh thu và lợi nhuận của công ty trong năm 2022 – 2023 đều tăng trưởng ổn định từ ~ 1000 – 1250 tỷ.

Tạm kết

Chiến lược Marketing của Oishi đã giúp xây dựng được một thương hiệu mạnh mẽ và giữ vững vị thế cạnh tranh trong thị trường snack tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong tương lai, Oishi nên thay đổi chiến lược marketing sáng tạo hơn, đẩy mạnh quảng bá trực tuyến để tăng thị phần và duy trì sự cạnh tranh trong thị trường snack ngày càng sôi động.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả