Kế toán cho giám đốc Kế toán quản trị Tổng hợp các câu hỏi đáp về phần mềm kế toán online

Chủ doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp thường dành thời gian tìm hiểu thông tin trước khi lựa chọn phần mềm kế toán. MISA AMIS tổng họp 07 câu hỏi đáp về phần mềm kế toán online để giúp chủ doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp hiểu tường tận: đặc điểm, lợi ích, giá cả cũng như sự khác biệt của phần mềm kế toán online và offline….

1. Phần mềm kế toán online là gì

Phần mềm kế toán online là một chương trình PHẦN MỀM KẾ TOÁN được thiết kế để sử dụng thông qua các trình duyệt internet và mọi dữ liệu sẽ được lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây để tiết kiệm chi phí cũng như đảm bảo tính hiệu quả, làm việc tức thời của công việc kế toán.

2. Sự khác biệt giữa phần mềm kế toán online và offline

Trước khi quyết định có nên sử dụng phần mềm kế toán online không, doanh nghiệp cần đọc kỹ sự khác biệt giữa hai loại phần mềm kế toán này để biết cái nào sẽ mang lại hiệu quả và phù hợp với quy mô, nghiệp vụ và tài chính của công ty.

Phần mềm kế toán offline Phần mềm kế toán online
Đặc điểm chung Cài đặt trực tiếp vào máy người sử dụng và thường chỉ có thể làm việc trong môi trường mạng nội bộ của công ty Không cần cài đặt phần mềm vào máy tính và sử dụng ngay trên chính các trình duyệt web thông thường
Loại hình doanh nghiệp Phù hợp với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, mới thành lập không có chi nhánh Phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, nhiều địa điểm kinh doanh
Chi phí đầu tư – Chi phí bản quyền
– Chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp hệ thống máy tính làm việc
– Chi phí bảo trì thường niên
– Chi phí thuê bao thường niên
– Chi phí dung lượng lưu trữ
An toàn bảo mật dữ liệu Rủi ro về hỏng ổng cứng, mất điện, nhiễm virus tấn công dữ liệu…hoặc do chính người dùng gây ra, ví dụ: vô tình xóa mất dữ liệu, sao chép nhầm tập tin dữ liệu, … Dữ liệu được đặt trên các Cloud Server của các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín như VNPT, Viettel…để bảo vệ tối đa về bảo mật và an toàn dữ liệu.
Khả năng kết nối Kết nối được với Tổng cục Thuế, hóa đơn điện tử, chữ ký số… Mở rộng khả năng kết nối với cả phần mềm quản lý bán hàng CRM, quản lý nhân sự HRM, mở API kết nối với các phần mềm bên ngoài

Như vậy, phần mềm kế toán online và offline đều có những đặc điểm riêng, lựa chọn loại hình nào còn phụ thuộc vào nhu cầu, quy mô, đặc điểm quản lý,… của doanh nghiệp. Doanh nghiêp có thể đọc thêm bài viết nên sử dụng phần mềm kế toán online hay offline để có được những thông tin chi tiết cho việc đưa ra quyết định lựa chọn sử dụng phần mềm nào.

MISA AMIS Kế toán - Phần mềm kế toán online được sử dụng phổ biến nhất

3. Lợi ích của phần mềm kế toán online

Sử dụng phần mềm kế toán online, doanh nghiệp sẽ nhận được vô vàn lợi ích mà phần mềm kế toán offline không có. Dưới đây là tổng hợp các lợi ích của phần mềm kế toán online mang lại cho doanh nghiệp:

Giúp kế toán tự động hóa rất nhiều thao tác thủ công thông thường. Kế toán chỉ cần nhập chứng từ, phần mềm sẽ tự động thực hiện tính giá vốn, giá trị khấu hao,…và thậm chí thông báo lỗi để giúp công tác kế toán được chính xác hơn.

Là một công cụ tra cứu tốt. Nhờ có phần mềm kế toán online mà bộ phận kế toán dễ dàng tra cứu tài khoản, danh mục biểu thuế, danh mục khoản phí, tài sản cố định cũng như mọi số liệu trong quá trình sử dụng phần mềm một cách nhanh chóng, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định, dự báo nhanh chóng và chính xác. Tất cả các phần mềm kế toán online còn có chức năng truy xuất tự động các báo cáo, sổ sách, tờ khai thuế theo mẫu hoặc theo nhu cầu của người sử dụng.

Giúp doanh nghiệp tránh được việc gian lận hay trộm cắp tiền, tài sản của doanh nghiệp. Chính vì các số liệu đã được ghi chép minh bạch lại trên phần mềm nên doanh nghiệp dễ dàng phát hiện sai lệch, hay gian lận tài chính.

Giúp công tác kế toán có tính kế thừa hiệu quả. Bởi vì các số liệu tài chính kế toán được lưu giữ theo thời gian trên phần mềm nên dù kế toán có nghỉ thì doanh nghiệp luôn xem lại kết quả kinh doanh của các năm để hiểu rõ chu kỳ, chu trình kinh doanh và bàn giao lại cho nhân viên mà không sợ công việc bị gián đoạn.

Giúp vận hành doanh nghiệp trơn tru. Nhờ vào khả năng kết nối với các ứng dụng, phần mềm khác như kết nối với cơ quan thuế, kết nối hóa đơn điện tử, chữ ký số, hay phần mềm quản lý bán hàng,…

>> Xem chi tiết: 10 lợi ích khi sử dụng phần mềm kế toán online

4. Báo giá phần mềm kế toán online

Như đã trình bày ở phần 2 – sự khác biệt giữa phần mềm kế toán online và offline thì bảng giá phần mềm kế toán online thường sẽ được chia thành các phần bao gồm:

  • Chi phí bản quyền, thuê bao (bắt buộc)
  • Chi phí dung lượng (bắt buộc dựa vào nhu cầu)
  • Chi phí đào tạo sử dụng phần mềm (không bắt buộc)

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp mà mức giá để sử dụng được phần mềm kế toán online sẽ khác nhau, dao động từ 3.000.000 VNĐ trở lên.

>> Báo giá phần mềm kế toán online MISA AMIS

5. Khi nào doanh nghiệp cần sử dụng phần mềm kế toán online

Trong số các câu hỏi đáp về phần mềm kế toán online, rất nhiều doanh nghiệp băn khoăn khi nào thì nên dùng phần mềm kế toán online?

Trong suốt quá trình triển khai phần mềm kế toán online AMIS cho hơn 12.000 doanh nghiệp tại khắp Việt Nam, MISA đã nhận ra được dấu hiệu chứng tỏ đã đến lúc cần sử dụng phần mềm kế toán online là:

  • Thứ nhất là dựa vào nhu cầu quản lý. Nếu chủ doanh nghiệp, kế toán trưởng hay giám đốc tài chính có nhu cầu theo dõi, quản lý tình hình tài chính – kế toán của doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi đi công tác thì phần mềm kế toàn online là lựa chọn thích hợp nhất.
  • Thứ hai là dựa vào quy mô doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động, tăng số lượng văn phòng, chi nhánh ở khắp mọi nơi, thì yêu cầu quản lý tài chính – kế toán được nâng cao. Phần mềm kế toán online sẽ giúp doanh nghiệp kết nối được dữ liệu những nơi này lại với nhau.

Ngoài ra, còn có những dấu hiệu về sự rời rạc của dữ liệu, về sự bảo mật thông tin…Doanh nghiệp có thể tìm hiểu chi tiết tại bài viết các dấu hiệu chứng tỏ doanh nghiệp cần sử dụng phần mềm kế toán online.

6. Tiêu chí chọn phần mềm kế toán online

Để chọn lựa được một phần mềm kế toán phù hợp, doanh nghiệp cần “bỏ túi” 4 tiêu chí dưới đây khi làm việc với nhà cung cấp.

  • Thứ nhất là phù hợp với quy mô kinh doanh. Khi còn ở quy mô nhỏ, những phần mềm tính năng đơn giản vẫn đáp ứng được đầy đủ nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp nhưng khi quy mô mở rộng thì việc sử dụng phần mềm kế toán online là yêu cầu bắt buộc để đáp ứng nhu cầu quản lý đa chi nhánh, phức tạp của quy mô công ty.
  • Thứ hai là theo nhu cầu sử dụng. Mỗi doanh nghiệp có những đặc điểm kinh doanh khác nhau, quy trình làm việc khác nhau nên lựa chọn phần mềm kế toán cần phải đáp ứng được những đặc thù riêng đó.
  • Thứ ba là chọn nhà cung cấp uy tín. Lựa chọn nhà cung cấp uy tín, nhiều năm kinh nghiệm ngay từ đầu thì doanh nghiệp sẽ hoàn toàn yên tâm trong suốt quá trình sử dụng về cả chất lượng lẫn dịch vụ hỗ trợ.
  • Thứ tư là dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng. Như vậy, doanh nghiệp mới có thể an tâm sử dụng phần mềm kế toán bởi sẽ luôn được hỗ trợ cài đặt, đào tạo cách sử dụng, nâng cấp phần mềm và khắc phục các sự cố kỹ thuật một cách kịp thời, hiệu quả.

7. AMIS Kế toán – Phần mềm kế toán online số 1 hiện nay

Với hơn 12.000 doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực từ quy mô nhỏ đến lớn sử dụng, AMIS Kế toán chính là phần mềm kế toán online số 1 hiện nay.

AMIS Kế toán là một phần của Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS, là mảnh ghép hoàn hảo của MISA AMIS. Khi sử dụng phần mềm này, các doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích mà không có một phần mềm kế toán nào trên thị trường có:

• Đáp ứng đầy đủ nhu cầu nghiệp vụ kế toán theo cả 2 chế độ kế toán Thông tư 133/2016/TT-BTC và 200/2014/TT-BTC gồm thuế, giá thành, quỹ, hóa đơn, ngân hàng, mua hàng, bán hàng, tài sản, công cụ dụng cụ…

Hệ sinh thái kết nối:

    • Hoá đơn điện tử – cho phép xuất hoá đơn ngay trên phần mềm
    • Ngân hàng điện tử – cho phép lấy sổ phụ, đối chiếu và chuyển tiền ngay trên phần mềm
    • Cơ quan Thuế – cổng mTax cho phép nộp tờ khai, nộp thuế ngay trên phần mềm
    • Hệ thống quản trị bán hàng, nhân sự…

• Tự động nhập liệu: Tự động nhập liệu từ hóa đơn điện tử, nhập khẩu dữ liệu từ Excel giúp rút ngắn thời gian nhập chứng từ, tránh sai sót.

• Kết nối dữ liệu từ các chi nhánh, tự động tổng hợp số liệu và kết xuất báo cáo tài chính với hàng trăm biểu mẫu có sẵn giúp kế toán đáp ứng kịp thời yêu cầu của lãnh đạo ….

• An toàn bảo mật thông tin vì truy cập phần mềm phải theo tên và mật khẩu mỗi người dùng

• Kết nối dữ liệu với phân hệ bán hàng giúp kế toán dễ dàng theo dõi doanh thu, lợi nhuận và số lượng hàng tồn kho

• Sử dụng mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị giúp việc theo dõi, đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp thuận tiện, chính xác, tiết kiệm thời gian hơn

• Chủ doanh nghiệp quản trị tình hình tài chính kế toán mọi lúc, mọi nơi qua mọi thiết bị có kết nối internet.

• Tính năng Giám đốc tài chính số giúp lãnh đạo dễ dàng nắm bắt hoạt động tài chính doanh nghiệp thông qua các câu hỏi.

• Hơn 100 báo cáo quản trị linh động: Doanh thu, Chi phí, Lãi/Lỗ, Công nợ, Tồn kho, Mua hàng, Bán hàng,…giúp lãnh đạo quản trị toàn diện doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ các câu hỏi đáp về phần mềm kế toán online thông dụng nhất, chúc doanh nghiệp sớm tìm được một phần mềm phù hợp với doanh nghiệp mình.

Doanh nghiệp có thể tự mình trải nghiệm toàn bộ các tính năng của phần mềm kế toán online MISA AMIS bằng cách để lại thông tin ngay dưới đây


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]