Nghiệp vụ Hóa đơn Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT hai mức thuế suất

Xuất hóa đơn là việc khá thường xuyên và quen thuộc hàng ngày của kế toán. Tuy nhiên, để đáp ứng các mục tiêu quản lý kinh tế vĩ mô của nhà nước, chính sách thuế trong thời gian gần đây thường xuyên thay đổi. Điển hình là việc áp dụng chính sách giảm thuế từ 10% xuống còn 8% ở phần lớn các ngành hàng đang áp dụng mức thuế suất 10% năm 2022 và 2023 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và thị trường kinh tế biến động.

Do đó, nhiều doanh nghiệp trước đây chỉ sử dụng một mức thuế suất GTGT (ví dụ 10%) thì nay có thêm mức thuế suất mới (mặt hàng mức 8% và mặt hàng mức 10%…) khiến các bạn kế toán băn khoăn lo lắng về việc cách xuất hóa đơn hai mức thuế suất khác nhau như thế nào cho đúng. Để trả lời cho câu hỏi này AMIS Kế toán tổng hợp chia sẻ đến quý bạn đọc và doanh nghiệp chi tiết các quy định của pháp luật về xuất hóa đơn GTGT hai mức thuế suất và hướng dẫn các bạn cách xuất hóa đơn với 2 mức thuế suất được đầy đủ và chính xác.

1. Hướng dẫn xuất hóa đơn hai loại thuế suất

Căn cứ theo khoản 4, Điều 1, Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định: 

“4. Trường hợp cơ sở kinh doanh theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn giá trị gia tăng phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại khoản 3 Điều này…”.

⇒ Như vậy, khi doanh nghiệp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ mà có áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn giá trị gia tăng doanh nghiệp phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định.

Căn cứ theo quy định trên áp dụng vào thực tế khi cần lập hóa đơn xuất bán nhiều mặt hàng có thuế suất khác nhau, kế toán có thể lựa chọn xuất hóa đơn theo 1 trong 2 cách sau:

Hình 1: Các cách xuất hóa đơn khi xuất hóa đơn nhiều mức thuế suất khác nhau

2. Xuất hóa đơn riêng cho từng loại thuế suất khác nhau

Với cách này các bạn khi lập hóa đơn xuất bán nhiều mặt hàng có thuế suất khác nhau, các bạn sẽ thực hiện tách riêng các mặt hàng có cùng thuế suất vào từng hóa đơn riêng biệt, và lập hóa đơn như lập hóa đơn có 1 mức thuế suất thuế giá trị gia tăng.

Các mức thuế suất giá trị gia tăng chủ yếu bao gồm: Mặt hàng thuế suất 0%, 5%, những mặt hàng khác thuế suất 8% hoặc 10%.

Xem hình ảnh minh họa:

Hình 2: Xuất hóa đơn riêng cho mặt hàng chịu thuế 5%
Hình 3: Xuất hóa đơn riêng cho mặt hàng chịu thuế 8% (hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế năm 2023)
Hình 4: Xuất hóa đơn riêng cho mặt hàng chịu thuế 10%

3. Xuất hóa đơn theo mẫu hóa đơn có nhiều thuế suất khác nhau chung trên một tờ hóa đơn

Doanh nghiệp chọn cách xuất hóa đơn này thì cần kiểm tra mẫu hóa đơn doanh nghiệp các bạn đang sử dụng có phải là mẫu hóa đơn nhiều mức thuế suất hay không. Nếu không phải mẫu hóa đơn nhiều mức thuế suất thì các bạn cần đăng ký trước khi sử dụng nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định.

*Mức xử phạt với hành vi sử dụng hóa đơn, chứng từ chưa có giá trị sử dụng hoặc hóa đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế như sau:

Hình 5: Mức xử phạt với hành vi sử dụng hóa đơn, chứng từ chưa có giá trị sử dụng hoặc hóa đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế

Chi tiết về mức xử phạt với hành vi sử dụng hóa đơn, chứng từ chưa có giá trị sử dụng hoặc hóa đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế được quy định tại điểm b, điểm d của khoản 1, Điều 4 và khoản 1, Điều 28 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 4. Hành vi sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp; sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ:

“1. Sử dụng hóa đơn, chứng từ trong các trường hợp sau đây là hành vi sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp:

a) Hóa đơn, chứng từ giả;

b) Hóa đơn, chứng từ chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng;

c) Hóa đơn bị ngừng sử dụng trong thời gian bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, trừ trường hợp được phép sử dụng theo thông báo của cơ quan thuế;

d) Hóa đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế;

đ) Hóa đơn điện tử chưa có mã của cơ quan thuế đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế;

e) Hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ có ngày lập trên hóa đơn từ ngày cơ quan thuế xác định bên bán không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

g) Hóa đơn, chứng từ mua hàng hóa, dịch vụ có ngày lập trên hóa đơn, chứng từ trước ngày xác định bên lập hóa đơn, chứng từ không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chưa có thông báo của cơ quan thuế về việc bên lập hóa đơn, chứng từ không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền nhưng cơ quan thuế hoặc cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác đã có kết luận đó là hóa đơn, chứng từ không hợp pháp.”

Điều 28. Xử phạt đối với hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn.

“1. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn quy định tại Điều 4 Nghị định này, trừ trường hợp được quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 16 và điểm d khoản 1 Điều 17 Nghị định này.”

 *Các bạn chọn mẫu hóa đơn có nhiều mức thuế suất khác nhau theo mẫu của phần mềm hóa đơn doanh nghiệp các bạn sử dụng.  Tham khảo mẫu hóa đơn dưới đây: 

Hình 6: Mẫu hóa đơn có nhiều mức thuế suất khác nhau trên phần mềm hóa đơn meInvoice

Các bạn chú ý sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế trả về kết quả chấp nhận việc đăng ký hoặc thay đổi đăng ký mẫu hóa đơn của doanh nghiệp thì các bạn thực hiện lập hóa đơn nhiều mức thuế suất bình thường như hóa đơn một loại thuế suất. 

Xem mẫu ví dụ minh họa lập hóa đơn nhiều thuế suất dưới đây.

Hình 7: Lập hóa đơn giá trị gia tăng nhiều thuế suất khác nhau

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết “Hướng dẫn xuất hóa đơn hai loại thuế suất”. MISA AMIS hy vọng rằng qua bài viết sẽ giúp các bạn và quý doanh nghiệp biết và hiểu được các cách xuất hóa đơn GTGT có nhiều mức thuế suất khác nhau được đầy đủ và chính xác và tránh vi phạm các quy định của pháp luật trong việc sử dụng hóa đơn GTGT.

Hiện nay, sử dụng hoá đơn chuyển đổi theo Thông tư 78 là nhiệm vụ của các doanh nghiệp để đáp ứng lộ trình sử dụng hoá đơn điện tử như đã ban hành của Tổng cục Thuế. Việc lựa chọn phần mềm kế toán có tính năng kết nối với phần mềm hoá đơn điện tử như phần mềm kế toán online MISA AMIS sẽ giúp ích nhiều cho kế toán trong quá trình xử lý công việc hàng ngày. Phần mềm kế toán thông minh thế hệ mới MISA AMIS có khả năng: 

  • Kết nối trực tiếp phần mềm hoá đơn điện tử, cho phép phát hành hoá đơn điện tử theo Thông tư 78 ngay trên phần mềm và tự động hạch toán doanh thu ngay khi lập hóa đơn điện tử
  • Khởi tạo mẫu hoá đơn điện tử từ bộ có sẵn: Chương trình có sẵn kho mẫu hóa đơn từ cơ bản đến đặc thù từng doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng, cho phép đơn vị lấy về sử dụng mà không mất công thiết kế lại
  • Kiểm tra tình trạng nhà cung cấp có đang được phép hoạt động hay không, giúp giảm thiểu việc kê khai các hóa đơn không hợp lệ
  • Đầy đủ báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn: Cho phép in được báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng, quý, tuân thủ quy định mới nhất về quản lý và sử dụng hóa đơn của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, phần mềm kế toán online MISA AMIS còn có nhiều tính năng, tiện ích thông minh nổi bật khác như: Tự động tổng hợp số liệu để lập tờ khai thuế, báo cáo tài chính; tự động đối chiếu phát hiện sai lệch để đưa ra cảnh báo;…

Kính mời Quý Doanh nghiệp, Anh/Chị Kế toán doanh nghiệp đăng ký trải nghiệm miễn phí bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS!

          Tổng hợp: Người yêu kế toán

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]