Kiến thức Marketing – bán hàng Báo cáo hành vi mua hàng của người tiêu dùng 2023 của Intelligence...

Năm 2022 đã qua và bước sang năm 2023 đã gợi lên trong mỗi chúng ta những cảm xúc lẫn lộn. Chủ yếu là do các điều kiện khắc nghiệt xung quanh nền kinh tế toàn cầu, với lạm phát ở mức cao nhất mọi thời đại, cắt giảm việc làm và sa thải hàng loạt, và suy thoái kinh tế đang dần tiến về phía chúng ta. 

Nhưng bất chấp sự bất ổn về kinh tế, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục thịnh vượng, bền vững và phát triển miễn là họ áp dụng các chiến lược và công nghệ mới hơn, sáng tạo hơn để hiểu người tiêu dùng của mình hơn. 

Và trong khi người tiêu dùng cũng đang cảm thấy khó khăn về tài chính, họ vẫn sẽ tiếp tục mua sắm. Tất nhiên, hành vi mua sắm của họ sẽ thay đổi, nhưng như đã thấy qua đại dịch và sự bất ổn sau đó, ngành bán lẻ sẽ phát triển mạnh mẽ theo cách này hay cách khác, bất chấp những thách thức cũ và chưa từng có. 

Để giúp các nhà bán lẻ và thương hiệu vượt qua thời điểm khó khăn này, Intelligence Node đã tập hợp một báo cáo khảo sát người tiêu dùng với phản hồi từ hơn 1000 người mua sắm ở Hoa Kỳ để mang đến cho bạn thông tin chi tiết cụ thể, đáng tin cậy về xu hướng, hành vi mua hàng và thay đổi triển vọng của người tiêu dùng. 

Nguồn: Intelligence Node
Nguồn: Intelligence Node

Báo cáo này là hướng dẫn chi tiết dành cho các nhà bán lẻ và thương hiệu để hiểu được tâm lý của người tiêu dùng trong suốt hành trình mua hàng và tận dụng những hiểu biết mới có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong năm tới. Intelligence Node nhấn mạnh các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng và mô hình mua hàng ngoài xu hướng lạm phát, bao gồm sự gia tăng thương mại xã hội, tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu và sự gia tăng tiêu dùng có ý thức của người mua sắm. 

Intelligence Node khám phá các giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng và vai trò không ngừng phát triển của kỹ thuật số và đa kênh trong việc thay đổi mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng ngày nay. 

Lo ngại về lạm phát và suy thoái dẫn đến chi tiêu thận trọng

Gần 50% người mua sắm dự định cắt giảm chi tiêu trong năm 2023 để giải quyết lạm phát

  • Gần 50% số người được hỏi có kế hoạch giảm chi tiêu vào năm 2023 trong bối cảnh lạm phát. Xu hướng này không gây ngạc nhiên khi xét đến sự bất ổn xung quanh nền kinh tế toàn cầu và tình trạng cắt giảm việc làm tràn lan trong các ngành công nghiệp.
  • Một số lượng đáng kể người mua sắm có kế hoạch tiếp tục chi tiêu như họ đã làm vào năm 2022 trong khi một bộ phận nhỏ người được hỏi (14%) có kế hoạch tăng chi tiêu bất chấp sự bất ổn kinh tế.
Nguồn: Intelligence Node
Nguồn: Intelligence Node
  • Mức giảm chi tiêu nhiều nhất là ở nhóm tuổi 18-24. 65 trở lên, tiếp theo là 55-64 cho thấy xu hướng chi tiêu giống nhau nhiều nhất. Các nhà bán lẻ nên hiểu sự kết hợp của những người mua sắm (độ tuổi) của họ và đảm bảo rằng họ không bỏ qua hai nhóm tuổi này. 
  • Khi xem xét kỹ hơn, cứ 4 người được hỏi ở độ tuổi 35-44 thì có 1 người dự định chi tiêu nhiều hơn trong năm nay. Điều này cho thấy nhóm tuổi này có khả năng chống đỡ tốt hơn trước tác động kinh tế hoặc có đủ tiền tiết kiệm để trang trải cho họ trong thời kỳ suy thoái. 
  • Nhiều người trên 45 tuổi có ý định duy trì chi tiêu hơn là cắt giảm chi tiêu. 
Nguồn: Intelligence Node
Nguồn: Intelligence Node

Suy thoái kinh tế toàn cầu có khả năng tác động đến ngành công nghiệp thời trang và xa xỉ đầu tiên 

  • Hàng xa xỉ là phân khúc hàng đầu cho thấy mức giảm chi tiêu dự kiến. Hàng hóa xa xỉ thường được mua tùy ý nhiều hơn và trong lịch sử đã cho thấy sự suy giảm trong thời kỳ suy thoái. 
  • Danh mục tiếp theo có xu hướng cắt giảm chi phí nhiều nhất là thời trang và trang phục với đồ trang trí nhà cửa xếp sau. Những người trong độ tuổi 18-34 cũng chủ yếu tìm cách cắt giảm chi phí trong lĩnh vực thời trang và may mặc. Đây là một xu hướng không phổ biến ở các nhóm tuổi lớn hơn. 
  • Thực phẩm và hàng tạp hóa, cùng với làm đẹp và mỹ phẩm, là hai mặt hàng mà mọi người không muốn giảm chi tiêu nhất. Mặc dù thực phẩm và hàng tạp hóa là danh mục được kỳ vọng sẽ cắt giảm ít chi phí nhất, nhưng làm đẹp lại là một điều bất ngờ giữa các mô hình chi tiêu hợp lý. 
Nguồn: Intelligence Node
Nguồn: Intelligence Node

Sự nhạy cảm về giá thúc đẩy người tiêu dùng săn lùng những ưu đãi tốt nhất 

Hầu hết người mua sắm tìm kiếm và so sánh giá trực tuyến khi mua sắm tại cửa hàng 

  • Hơn 95% số người được hỏi tìm kiếm các sản phẩm tương tự trực tuyến khi đang ở trong cửa hàng
  • Hơn một nửa, 53,1% người mua sắm “rất thường xuyên hoặc luôn luôn” tiến hành so sánh giá trực tuyến khi đang ở trong cửa hàng. Điều rút ra là khi người mua sắm tìm cách giảm chi tiêu, việc định giá cạnh tranh sẽ tăng tầm quan trọng đối với tất cả các phân khúc bán lẻ.
  • Cứ 3 người được hỏi thì có 1 người rất thường xuyên so sánh các sản phẩm. Và hơn 1 trong số 4 người mua sắm đôi khi so sánh các sản phẩm. 
  • Những người dưới 45 tuổi rất có khả năng tìm kiếm các sản phẩm trực tuyến, mọi lúc hoặc rất thường xuyên. 
  • Hơn một nửa số người trên 55 tuổi đôi khi hoặc rất thường xuyên tìm kiếm các sản phẩm tương tự trực tuyến. 
Nguồn: Intelligence Node
Nguồn: Intelligence Node
Nguồn: Intelligence Node
Nguồn: Intelligence Node

Giảm giá trong phân khúc tạp hóa rất quan trọng đối với người mua hàng 

Giảm giá được coi là quan trọng nhất trong danh mục thực phẩm và hàng tạp hóa, theo sát là điện tử và thời trang. Những danh mục này trước đây đã được giảm giá rất nhiều và đã đặt điều này như một kỳ vọng với người tiêu dùng. Xu hướng giảm chi tiêu đã tiếp tục khuyến khích các nhà bán lẻ định giá cạnh tranh để thu hút người mua hàng. 

Nguồn: Intelligence Node
Nguồn: Intelligence Node

Các nhà bán lẻ nên theo dõi chặt chẽ hoạt động quảng cáo của đối thủ cạnh tranh so với hoạt động khuyến mại của chính họ để đảm bảo rằng họ đang đáp ứng kỳ vọng của người mua hàng về giảm giá. Người mua sắm có ít kỳ vọng giảm giá nhất đối với danh mục Văn phòng phẩm & đồ dùng văn phòng vì nó không ảnh hưởng đến mức tiêu dùng hoặc nhu cầu hàng ngày.

Như đã thấy trong biểu đồ, thời trang & may mặc, cùng với trang trí nhà cửa, sẽ cho thấy một số chi tiêu của người tiêu dùng giảm do lạm phát. Điều này sẽ làm cho tầm quan trọng của giảm giá trong các danh mục này thậm chí còn lớn hơn.

Nguồn: Intelligence Node
Nguồn: Intelligence Node

Đối với những người mua sắm có thu nhập dưới 100.000 đô la một năm, giảm giá hàng tạp hóa được tìm kiếm nhiều nhất trong số tất cả các danh mục, xem xét tác động hàng ngày của phân khúc đối với túi tiền. Những người mua sắm có thu nhập trên 100.000 đô la một năm ưu tiên giảm giá cho hàng điện tử tiêu dùng và thời trang hơn là hàng tạp hóa. 

Tải full Báo cáo hành vi mua hàng của người tiêu dùng 2023 của Intelligence Node tại form dưới đây:


Nguồn: Intelligence Node

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]