Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Mẫu chính sách phúc lợi chuẩn nhất cho doanh nghiệp hiện nay

Phúc lợi dành cho người lao động trong doanh nghiệp là rất cần thiết, nó còn ảnh hưởng đến việc nhân sự có ở lại với tổ chức hay không. Chính vì vậy, công ty cần có những chính sách phù hợp để giữ chân nhân sự cũng như thu hút thêm nhiều nhân tài.

Dưới đây là một số mẫu chính sách phúc lợi cho doanh nghiệp mà nhà quản trị nhân sự có thể tham khảo và áp dụng.

dashboard nhân sự

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Chính sách phúc lợi của nhân viên là gì?

CHÍNH SÁCH Phúc lợi được biết đến là các quy định mà doanh nghiệp cần thực hiện để đảm bảo quyền lợi, cuộc sống của nhân viên trong công ty. Nó không những mang đến lợi ích tinh thần mà còn là yếu tố giúp giữ chân nhân sự ở lại lâu hơn với tổ chức.

Chính sách phúc lợi tốt sẽ giúp nhân viên củng cố tinh thần, tăng năng suất làm việc và thu hút thêm nhiều nhân tài. Các phúc lợi của các công ty sẽ khác nhau nhưng nhìn chung sẽ có những điều cơ bản sau đây: Bảo hiểm bắt buộc theo quy định, trợ cấp thai sản, ốm đau, phúc lợi về hiếu hỉ, ngày lễ tết, ….

Chính sách phúc lợi đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp
Chính sách phúc lợi đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Mẫu báo cáo nhân sự mới nhất cho bộ phận HR

2. Các loại phúc lợi

Có 2 loại phúc lợi trong doanh nghiệp hiện nay, nhà quản trị nhân sự cần nắm bắt và  quản lý đầy đủ, bao gồm: Phúc lợi bắt buộc và phúc lợi tự nguyện.

2.1 Phúc lợi bắt buộc

Đây là những quyền lợi chính đáng mà người lao động được hưởng theo luật quy định mới nhất của Việt Nam, gồm:

  • Phúc lợi về thai sản.
  • Phúc lợi về khuyết tật.
  • Phúc lợi về thương vong.
  • Phúc lợi về ốm đau.
  • Phúc lợi về hưu trí.
  • Tai nạn lao động.
  • Bảo hiểm xã hội (y tế, thất nghiệp, bảo hiểm xã hội).

2.2 Các phúc lợi bổ sung

Một số doanh nghiệp sẽ có thêm những phúc lợi bổ sung để nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên cũng như tăng hiệu quả làm việc cho lực lượng lao động. Những phúc lợi bổ sung phổ biến gồm: 

Một chương trình đào tạo nội bộ diễn ra tại Công ty cổ phần MISA
Một chương trình đào tạo nội bộ diễn ra tại Công ty cổ phần MISA
  • Chương trình đào tạo nội bộ.
  • Du lịch, nghỉ dưỡng, team building.
  • Kiểm tra sức khỏe.
  • Trợ cấp ăn uống, đi lại.
  • Trợ cấp làm đẹp (phụ nữ).
  • Bảo hiểm sức khỏe cấp cao cho cả gia đình.

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

3. Lợi ích của mẫu chính sách phúc lợi trong doanh nghiệp

3.1 Giữ chân cán bộ nòng cốt

Nhiều khảo sát cho thấy, bên cạnh mức lương thì các chính sách phúc lợi chính là một trong những yếu tố giúp giữ chân nhân sự ở lại lâu hơn với tổ chức. Đặc biệt là những nhân sự giỏi, họ sẽ thường được nhiều bên mời về làm việc và chính sách phúc lợi chính là 1 yếu tố quyết định xem họ có ở lại công ty hay không.

Một công ty với các đãi ngộ tốt, rõ ràng chắc chắn sẽ có số lượng nhân viên gắn bó lâu hơn so với các công ty mà chế độ phúc lợi kém.

3.2 Thu hút người tài

Trong một thị trường lao động cạnh tranh, các ứng viên tài năng luôn tìm kiếm những cơ hội phát triển sự nghiệp và một môi trường làm việc tốt. Bằng cách cung cấp các chế độ phúc lợi hấp dẫn như bảo hiểm sức khỏe toàn diện, chế độ nghỉ phép linh hoạt, hỗ trợ tài chính cho việc học tập và phát triển cá nhân…. doanh nghiệp có thể tạo điểm khác biệt và thu hút nhân tài so với đối thủ cạnh tranh của mình, giúp công ty phát triển hơn.

Chính sách phúc lợi thu hút nhân tài cho tổ chức
Chính sách phúc lợi thu hút nhân tài cho tổ chức

3.3 Thúc đẩy năng suất lao động 

Chính sách phúc lợi cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc tích cực, tạo động lực và tăng năng suất lao động. Khi nhân viên cảm thấy được quan tâm và được đảm bảo những quyền lợi cơ bản, họ có xu hướng làm việc hiệu quả hơn và đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

Các chính sách như chương trình thưởng công bằng và phát triển nghề nghiệp, sự công bằng công việc cân bằng cuộc sống, và môi trường làm việc tôn trọng và động viên nhân viên đều góp phần tạo nên sự hài lòng và cam kết của nhân viên.

3.4 Nâng cao văn hóa doanh nghiệp 

Chính sách phúc lợi rõ ràng cũng giúp nâng cao văn hóa doanh nghiệp. Một môi trường làm việc tốt, chăm sóc nhân viên và tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân khẳng định giá trị và tôn trọng con người. Điều này tạo ra một văn hóa đồng đội, sự đoàn kết và lòng trung thành với doanh nghiệp. 

Khi nhân viên cảm thấy được trân trọng và quan tâm, họ sẽ có động lực cao hơn để đóng góp vào mục tiêu và sự thành công chung của doanh nghiệp.

3.5 Tiền đề xây dựng chính sách lương, thưởng 

Cuối cùng, chính sách phúc lợi rõ ràng cung cấp tiền đề cho việc xây dựng chính sách lương thưởng công bằng và hấp dẫn. Bằng cách thiết lập các chế độ phúc lợi đáng giá, doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường công bằng và xứng đáng cho việc đánh giá và đề cao công lao của nhân viên. 

Mẫu chính sách phúc lợi giúp khen thưởng nhân viên đúng cách
Mẫu chính sách phúc lợi giúp khen thưởng nhân viên đúng cách

Chính sách phúc lợi rõ ràng cũng tạo cơ sở để xây dựng chính sách lương thưởng linh hoạt và theo hiệu suất, khuyến khích nhân viên nỗ lực và phát triển, đồng thời thúc đẩy sự công bằng và sự cạnh tranh trong công ty.

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

4. Mẫu chính sách phúc lợi dành cho doanh nghiệp

Để giúp nhân viên trong công ty nắm được những quy định về chính sách phúc lợi, công ty có thể ban hành chính sách phúc lợi theo các cách sau:

  • Nhà quản lý thông báo trực tiếp với nhân viên, không cần quá nhiều giấy tờ, thủ tục lằng nhằng.
  • In thành bản cứng và dán cố định ở bảng thông báo của công ty. Điều này sẽ phù hợp với những doanh nghiệp có số lượng nhân sự đông, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất.
  • Nếu công ty có sổ tay nhân viên thì có thể in và phát hành cho mỗi nhân viên 1 bản.
  • Ngoài ra, công ty cũng có thể thông báo thông qua mạng nội bộ của mình để toàn bộ cán bộ công nhân viên đều nắm rõ.

Dưới đây là chi tiết mẫu chính sách phúc lợi doanh nghiệp có thể tham khảo và tải về.

Mẫu chính sách phúc lợi từ MISA AMIS HRM
Mẫu chính sách phúc lợi từ MISA AMIS HRM
Mời bạn tải miễn phí tài liệu TẠI ĐÂY

5. Ứng dụng công nghệ để xây dựng chính sách phúc lợi toàn diện cho nhân viên

Ứng dụng công nghệ trong quản trị nhân sự để nâng cao hiệu suất làm việc cũng như tăng sự hài lòng cho nhân viên đang là xu hướng hiện nay. Bên cạnh đó, giải pháp công nghệ còn giúp CEO và HR có cái nhìn tổng quan về tình hình nguồn nhân lực. Đây là cơ sở để lên kế hoạch đãi ngộ, phúc lợi phù hợp nhất. 

Phần mềm MISA AMIS HRM với các tính năng: Tuyển dụng, Lưu trữ hồ sơ nhân sự, Chấm công, Tính lương… có thể giúp lãnh đạo đánh giá chính xác tình hình nhân sự trong công ty, từ đó xây dựng nên Chính sách phúc lợi hiệu quả. Cụ thể:

Phần mềm nhân sự MISA AMIS HRM được thiết kế cho doanh nghiệp có quy mô từ 100 nhân sự trở lên
Phần mềm nhân sự MISA AMIS HRM được thiết kế cho doanh nghiệp có quy mô từ 100 nhân sự trở lên

AMIS Thông tin nhân sự

  • Phần mềm giúp ghi lại kết quả của nhân viên theo từng tháng, quý, năm….
  • Báo cáo biến động đầy đủ, chi tiết và rõ ràng.
  • Ban lãnh đạo căn cứ vào những thông tin, thành tích của nhân viên được ghi lại trên phần mềm sẽ đưa ra được quyết định bổ nhiệm nhân sự, khen thưởng, tăng lương… hoặc có những đãi ngộ phù hợp nhất.

AMIS Chấm công – Tiền lương

  • Phần mềm giúp thống kê lương trung bình của mỗi nhân viên theo từng quý, năm….
  • Lãnh đạo cũng dễ dàng đánh giá mức lương của từng chi nhánh, từng phòng ban và có những điều chỉnh lương phù hợp.
  • Báo cáo quỹ lương đầy đủ và chi tiết giúp ban lãnh đạo đánh giá và điều chỉnh tăng/giảm lương sao cho công bằng, phù hợp…
  • Dữ liệu công – lương minh bạch, rõ ràng hạn chế tình trạng sai sót, gian lận tại nhiều doanh nghiệp.

Với MISA AMIS HRM, lãnh đạo sẽ có căn cứ để đưa ra những chiến lược đúng đắn, phù hợp, giúp nhân viên trong công ty cảm thấy hài lòng và muốn gắn bó với tổ chức lâu hơn. Phần mềm hiện đang có mặt tại nhiều doanh nghiệp đầu ngành và thành công giúp CEO quản lý hàng trăm nhân sự. 

Hệ thống báo cáo trực quan cho CEO và lãnh đạo trong MISA AMIS HRM
Hệ thống báo cáo trực quan cho CEO và lãnh đạo trong MISA AMIS HRM
Để hiểu kỹ hơn về phần mềm MISA AMIS HRM, bạn đọc có thể để lại thông tin hoặc đăng ký nhận tài khoản dùng thử qua email TẠI ĐÂY

6. Kết luận

Trên đây là chi tiết về mẫu chính sách phúc lợi chuẩn trong doanh nghiệp. Phúc lợi đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân nhân sự, phát triển văn hóa của tổ chức, là yếu tố mà các nhà quản trị không nên xem nhẹ trong tổ chức. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]