Phúc lợi trong doanh nghiệp là yếu tố không thể thiếu để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và giữ chân nhân tài. Chính vì vậy, công ty cần chú trọng xây dựng chính sách phúc lợi phù hợp và hấp dẫn. Dưới đây là một số mẫu chính sách phúc lợi mà nhà quản trị nhân sự có thể tham khảo và áp dụng.
TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY
1. Chính sách phúc lợi của nhân viên là gì?
Chính sách phúc lợi là tập hợp các chính sách liên quan đến sức khoẻ, sự an toàn, đãi ngộ mà doanh nghiệp cần thực hiện để đảm bảo cuộc sống của nhân viên. Phúc lợi không những mang đến lợi ích vật chất, tinh thần mà còn là yếu tố giúp giữ chân nhân sự ở lại lâu hơn với tổ chức.
Chính sách phúc lợi tốt sẽ giúp nhân viên củng cố tinh thần, tăng năng suất làm việc, giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh trên thị trường lao động và thu hút được nhiều ứng viên tài năng. Phúc lợi của mỗi công ty sẽ khác nhau nhưng nhìn chung đều có những chính sách cơ bản về bảo hiểm bắt buộc theo quy định, trợ cấp thai sản, ốm đau, phúc lợi về hiếu hỉ, thưởng ngày lễ tết…
2. Các loại phúc lợi
Hiện nay có 2 loại phúc lợi mà nhà quản trị nhân sự cần nắm bắt được, bao gồm: Phúc lợi bắt buộc và phúc lợi tự nguyện.
2.1 Phúc lợi bắt buộc
Đây là những quyền lợi chính đáng mà người lao động được hưởng theo quy định pháp luật mới nhất của Việt Nam:
- Phúc lợi về thai sản.
- Phúc lợi về khuyết tật.
- Phúc lợi về thương vong.
- Phúc lợi về ốm đau.
- Phúc lợi về hưu trí.
- Tai nạn lao động.
- Bảo hiểm xã hội (y tế, thất nghiệp, bảo hiểm xã hội).
2.2 Các phúc lợi bổ sung
Một số doanh nghiệp sẽ có thêm những phúc lợi bổ sung để nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên cũng như tăng hiệu quả làm việc cho lực lượng lao động. Những phúc lợi bổ sung phổ biến gồm:
- Chương trình đào tạo nội bộ
- Cơ hội tham gia hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực
- Du lịch, nghỉ dưỡng, team building.
- Kiểm tra sức khỏe.
- Trợ cấp ăn uống, đi lại.
- Trợ cấp nuôi con.
- Quà tặng sinh nhật.
- Bảo hiểm sức khỏe cho người thân của nhân viên.
3. Mẫu chính sách phúc lợi dành cho doanh nghiệp
Để giúp nhân viên trong công ty nắm được những quy định về chính sách phúc lợi, công ty có thể ban hành chính sách phúc lợi theo các cách sau:
- Nhà quản lý thông báo trực tiếp với nhân viên, không cần quá nhiều giấy tờ, thủ tục.
- In thành bản cứng và dán cố định ở bảng thông báo của công ty. Điều này sẽ phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất.
- Nếu công ty có sổ tay nhân viên thì có thể in và phát hành cho mỗi nhân viên 1 bản.
- Ngoài ra, công ty cũng có thể thông báo thông qua mạng nội bộ của mình để toàn bộ cán bộ công nhân viên đều nắm rõ.
Dưới đây là chi tiết mẫu chính sách phúc lợi doanh nghiệp có thể tham khảo và tải về.
4. Lợi ích của mẫu chính sách phúc lợi trong doanh nghiệp
4.1 Giữ chân cán bộ nòng cốt
Bên cạnh mức lương thì các chính sách phúc lợi chính là một trong những yếu tố giúp giữ chân nhân tài ở lại lâu hơn với tổ chức, đặc biệt là những nhân viên giỏi. Những nhân viên xuất sắc thường được nhiều bên mời về làm việc và trong nhiều trường hợp họ sẽ lựa chọn công ty có chính sách phúc lợi tốt hơn.
Một công ty với các đãi ngộ tốt, rõ ràng chắc chắn sẽ có số lượng nhân viên gắn bó lâu hơn so với các công ty có chế độ phúc lợi kém, thiếu sự quan tâm đến đời sống người lao động.
4.2 Thu hút người tài
Trong một thị trường lao động cạnh tranh, các ứng viên tài năng luôn tìm kiếm môi trường làm việc tốt với nhiều cơ hội trong sự nghiệp. Bằng cách cung cấp các chế độ phúc lợi hấp dẫn như bảo hiểm sức khỏe toàn diện, chế độ nghỉ phép linh hoạt, hỗ trợ tài chính cho việc học tập và phát triển cá nhân… doanh nghiệp có thể tạo điểm khác biệt và thu hút nhân tài tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
4.3 Thúc đẩy năng suất lao động
Chính sách phúc lợi cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc tích cực, tạo động lực và tăng năng suất lao động. Khi nhân viên cảm thấy được quan tâm và được đảm bảo những quyền lợi cơ bản, họ có xu hướng làm việc hiệu quả hơn và đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Chế độ lương thưởng công bằng, các chính sách đãi ngộ sát với đời sống, sự quan tâm đến tinh thần nhân viên… Tất cả những điều này đều góp phần nâng cao sự hài lòng và tính cam kết lâu dài của người lao động trong một tổ chức.
4.4 Nâng cao văn hóa doanh nghiệp
Chính sách phúc lợi rõ ràng cũng giúp nâng cao văn hóa doanh nghiệp. Một môi trường làm việc tốt, quan tâm đến nhân viên, có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân sẽ được nhân viên yêu thích hơn. Từ đó nhân viên sẵn sàng hòa nhập vào văn hóa doanh nghiệp mà các nhà quản trị đang cố gắng gây dụng. Bí quyết ở đây rất đơn giản: khi nhân viên cảm thấy được trân trọng và quan tâm, họ sẽ có động lực để đóng góp vào mục tiêu và sự thành công chung của doanh nghiệp.
4.5 Tiền đề xây dựng chính sách lương, thưởng
Cuối cùng, chính sách phúc lợi rõ ràng cung cấp tiền đề cho việc xây dựng chính sách lương thưởng. Các chính sách này có sự liên kết chặt chẽ với nhau và tác động lẫn nhau. Nhà quản trị nhân sự cần nắm bắt được tình hình lương thưởng toàn diện để điều chỉnh theo mục tiêu hoặc tình hình tài chính của doanh nghiệp hiện tại.
Chính sách phúc lợi rõ ràng cũng tạo cơ sở để xây dựng chính sách lương thưởng linh hoạt theo hiệu suất, khuyến khích nhân viên nỗ lực và phát triển, đồng thời thúc đẩy sự công bằng và sự cạnh tranh trong công ty.
5. Ứng dụng công nghệ để xây dựng chính sách phúc lợi toàn diện cho nhân viên
Ứng dụng công nghệ trong quản trị nhân sự để nâng cao hiệu suất làm việc cũng như tăng sự hài lòng cho nhân viên đang là xu hướng hiện nay. Bên cạnh đó, giải pháp công nghệ còn giúp CEO và HR có cái nhìn tổng quan về tình hình nguồn nhân lực. Đây là cơ sở để lên kế hoạch đãi ngộ, phúc lợi phù hợp nhất.
Phần mềm MISA AMIS HRM với các tính năng quản lý Tuyển dụng, Thông tin nhân sự, Chấm công, Tính lương, BHXH, Thuế TNCN, Đánh giá nhân viên… có thể giúp lãnh đạo thấu hiểu tình hình nhân sự trong công ty, từ đó xây dựng nên chính sách phúc lợi hiệu quả.
- Tự động tổng hợp công lương, thống kê lương trung bình của mỗi nhân viên
- Lãnh đạo dễ dàng đánh giá mức lương của từng chi nhánh, từng phòng ban và có những điều chỉnh lương nếu cần thiết.
- Báo cáo quỹ lương đầy đủ và chi tiết giúp ban lãnh đạo đánh giá và điều chỉnh tăng/giảm lương sao.
- Dữ liệu công – lương minh bạch, rõ ràng hạn chế tình trạng sai sót, gian lận.
- Lưu trữ hồ sơ, ghi nhận quá trình làm việc của nhân viên theo từng tháng, quý, năm…
- Báo cáo biến động nhân sự đầy đủ, chi tiết
- Ban lãnh đạo căn cứ vào những thông tin, thành tích của nhân viên được ghi lại trên phần mềm để đưa ra quyết định bổ nhiệm nhân sự, khen thưởng, tăng lương… hoặc có những đãi ngộ phù hợp.
Phần mềm MISA AMIS HRM hiện đang được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp lớn, giúp các CEO quản lý quy mô hàng trăm đến hàng ngàn nhân sự.
6. Kết luận
Phúc lợi đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân nhân sự, phát triển văn hóa của tổ chức, là yếu tố mà các nhà quản trị không nên xem nhẹ. Trên đây là chi tiết về mẫu chính sách phúc lợi trong doanh nghiệp mà chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc, hy vọng sẽ giúp ích cho các công ty trong việc cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân viên.