Kiến thức Phong cách lãnh đạo của Jack Ma – Ông chủ tập đoàn...

Khi nói đến những người giàu có nhất thế giới, Jack Ma là cái tên không thể không nhắc đến. Từ một người bình thường từng bị 30 công ty từ chối, Jack Ma đã vươn lên trở thành ông trùm kinh doanh nổi tiếng. Trước những thành tích ấn tượng đó, phong cách lãnh đạo của Jack Ma được rất nhiều doanh nhân, nhà quản lý quan tâm, học hỏi. 

phong cách lãnh đạo của Jack Ma tại Alibaba
Phong cách lãnh đạo của Jack Ma tại Alibaba

I. Đôi nét về Jack Ma và Tập đoàn Alibaba  

Jack Ma được biết đến nhiều nhất với cương vị người sáng lập, chủ tịch Tập đoàn Alibaba. Ông cũng là nhà từ thiện, 1 trong 10 tỷ phú của Trung Quốc và 1 trong 25 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do tạp chí Fortune bình chọn. 

Về hành trình sự nghiệp, Jack Ma khởi đầu bằng công việc giáo viên tiếng anh tại Viện Kỹ Thuật điện tử Hàng Châu. Đến những năm 1990, ông dần nhận thấy nhiều tiềm năng phát triển của Internet nên quyết định khởi nghiệp. 

Năm 1995, ông đến Mỹ để tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này và huy động được số vốn 20.000 USD. Năm 1999, ông cùng 12 người bạn chính thức thành lập tổ chức mang tên Alibaba. Định hướng hoạt động lúc đó của Alibaba tập trung chính vào cửa hàng kinh doanh trực tuyến. 

giới thiệu chung về tập đoàn alibaba và jack ma
Jack Ma là người sáng lập và đứng đầu Tập đoàn Alibaba – Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc

Sau đó, Jack Ma tiếp tục mở rộng phạm vi kinh doanh sang lĩnh vực điện tử, mua lại nhiều công ty giải trí, thể thao, truyền thông… Cho đến nay, Alibaba là tập đoàn toàn cầu chuyên về thương mại điện tử, bán lẻ, phát triển công cụ mua sắm có hơn 36. 000 nhân viên cùng các văn phòng trải dài khắp thế giới. 

Trong đó, 3 trang web chính mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Tập đoàn bao gồm Taobao, 1688 và Alibaba.com. Hệ thống sàn thương mại điện tử của Alibaba bao trùm mọi nền tảng như C2C, B2C và B2B. Các sàn thương mại này lớn dần theo thời gian giúp kết nối khách hàng cùng các doanh nghiệp từ khắp mọi nơi.

Bất kỳ người lãnh đạo nào cũng cần xây dựng phong cách lãnh đạo để tác động, tập hợp, thu hút đội ngũ đi theo những quyết định, đường hướng mà bạn đề ra. Phong cách lãnh đạo là yếu tố quan trọng để người đứng đầu hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp. Do đó, MISA AMIS mời bạn tham khảo ngay bộ Ebook chuyên sâu hơn về chủ đề này:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 2022 – LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN? 

II. Phong cách lãnh đạo ấn tượng của Jack Ma

Là công ty đầu tiên ở Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực Internet, có thể nói Alibaba đã được dẫn dắt thành công nhờ phong cách lãnh đạo của Jack Ma. Ông cho rằng nhà lãnh đạo phải làm tấm gương sáng cho nhân viên noi theo cả về cách làm việc, đạo đức, ứng xử. 

Các đặc điểm nổi bật trong phong cách lãnh đạo của Jack Ma bao gồm:  

1. Trở thành hình mẫu lãnh đạo thực thụ

Jack Ma hoan nghênh mọi ý kiến nhận xét thẳng thắn của nhân viên. Ông không chỉ khuyến khích mọi người thể hiện quan điểm mà còn cho phép các hoạt động kích thích sự sáng tạo như trồng chuối trong văn phòng hay làm việc từ xa. 

phong cách lãnh đạo truyền cảm hứng của Jack Ma
Phong cách lãnh đạo của Jack Ma khiến nhân viên luôn tin tưởng, tự tin thể hiện bản thân

Điều này tạo nên hình tượng người lãnh đạo thấu hiểu, đáng tin cậy. Nó gia tăng lòng trung thành, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự gắn bó của toàn bộ nhân sự. 

2. Nhìn nhận vấn đề dưới góc nhìn của khách hàng

Dù điều hành hàng loạt sàn thương mại điện tử nhưng Jack Ma không bao giờ nhìn nhận sản phẩm từ góc độ công nghệ. Ông chú trọng cung cấp sản phẩm theo nhu cầu, thị hiếu thực sự của thị trường. 

Để làm được điều đó, Alibaba thường tập trung nghiên cứu dữ liệu khách hàng để cho ra đời những dịch vụ, sản phẩm hữu ích, thiết thực nhất. 

3. Theo đuổi sứ mệnh cốt lõi

Với Jack Ma, mỗi người đều có một sứ mệnh, một lý do để làm việc hơn là chỉ kiếm tiền. Ông trùm Alibaba luôn muốn khơi dậy tinh thần dân tộc và nền văn hóa truyền thống trong từng sản phẩm, dịch vụ. 

sứ mệnh cốt lõi của người lãnh đạo
Jack Ma cho rằng mỗi người lãnh đạo phải có một sứ mệnh để quyết tâm theo đuổi

Dựa trên sứ mệnh đó, ông thường thiết lập tầm nhìn rõ ràng trong tương lai 5 năm đến 10 năm cho công ty. Ông cũng đặt nhiều câu hỏi về những giá trị mà các thành viên hướng đến trong công việc, cuộc sống.

4. Trọng dụng những nhân viên nhiệt huyết

Thay vì lựa chọn những cá nhân xuất sắc, Jack Ma hướng đến tuyển dụng những người phù hợp với văn hóa, môi trường công ty. Ông đề cao khả năng tư duy nhanh nhạy, say mê công việc, nhiệt huyết và chăm chỉ. 

Ông tin rằng những kinh nghiệm trên giấy tờ không thể so sánh với những lợi ích mà thái độ, tinh thần làm việc tích cực mang lại. Nhờ phong cách lãnh đạo của Jack Ma, tập đoàn Alibaba đã thành công tạo nên hệ sinh thái đồng đều với nhiều nhân sự tài năng, sẵn sàng cống hiến. 

>> Xem thêm: Phong cách lãnh đạo của Tim Cook – 9 bài học quản lý bạn cần biết

5. Coi trọng giá trị đạo đức

Một trong những yếu tố quan trọng khi đánh giá phong cách lãnh đạo của Jack Ma chính là sự khiêm tốn và đáng tin cậy. Tuy có tầm hiểu biết rộng nhưng ông vẫn giữ sự cầu thị khi tiếp nhận những góp ý từ mọi người. 

Hơn nữa, các mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh ông đặt ra đều có sự nhất quán. Đây là yếu tố thúc đẩy nhân viên tự trau dồi, nuôi dưỡng phẩm chất đạo đức cho bản thân và có động lực hoạt động hiệu quả hơn.

6. Học cách trao quyền cho nhân viên

Bên cạnh bản lĩnh kinh doanh, Jack Ma còn thể hiện sự am hiểu cách truyền cảm hứng, trao quyền hiệu quả với nhân viên. Bằng phong cách truyền đạt tự tin, ngôn ngữ hình thể lôi cuốn, Jack Ma luôn dẫn dắt, định hướng nhân viên vô cùng tài tình.

học cách trao quyền cho nhân viên
Ủy quyền, giao nhiệm vụ phù hợp sẽ giúp người đứng đầu tối ưu nghiệp vụ quản lý

7. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội 

Văn hóa doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội được đề cao xuyên suốt quá trình phát triển của Alibaba. Bởi vậy, Jack Ma nhiều lần được vinh danh là “Anh hùng từ thiện của Châu Á” theo tạp chí Forbes. Ông giúp đỡ rất nhiều chương trình từ thiện như y tế, giáo dục, văn hóa, môi trường,…

8. Không tự giới hạn bản thân 

Jack Ma không chỉ tiên phong ở lĩnh vực thương mại điện tử mà còn mở đường cho sự hợp tác quốc tế của Trung Quốc với thế giới. Ông thúc đẩy việc liên doanh qua những văn phòng du lịch hay những ứng dụng điều hướng,… Đồng thời, ông đưa thương hiệu Alibaba vươn lên cạnh tranh ngang hàng với các tổ chức lớn trên thế giới như GE, Google, Amazon,… 

9. Tự tạo nên sự lôi cuốn từ tầm nhìn xa

Có thể nói, phong cách lãnh đạo của Jack Ma được đánh giá cao nhờ tầm nhìn xa. Sự đóng góp của ông với nền kinh tế trong nước và thế giới đã khiến tất cả mọi người phải thán phục. 

Ngay khi thế giới chuyển mình sang toàn cầu hóa, công nghệ hóa, Jack Ma đã nắm bắt được cơ hội làm khơi dậy ngành thương mại điện tử của Trung Quốc. Ông đưa công ty đi trước đối thủ, dễ dàng giành lấy thời cơ bứt phá. Vì vậy, chính vai trò người lãnh đạo sẽ đem lại sự thay đổi lớn nhất cho toàn bộ tổ chức. 

10. Luôn tìm kiếm các cơ hội phát triển mới 

Dù đã đạt được nhiều thành tựu hàng đầu, Jack Ma vẫn yêu cầu các nhà quản lý cùng nhân viên của mình không ngừng cố gắng. Ông không cho phép đội ngũ ngủ quên trên chiến thắng mà phải liên tục tìm tòi hướng đi mới, tạo ra nhiều xu hướng hay tiện ích mới hơn nữa. 

>> Xem thêm: Phần mềm dành cho lãnh đạo điều hành doanh nghiệp

III. Những triết lý kinh doanh khi lãnh đạo của Jack Ma

Phong cách lãnh đạo của Jack Ma còn được thể hiện qua những triết lý kinh doanh ấn tượng của ông. Dưới đây là những quan điểm mà các nhà lãnh đạo, quản lý có thể suy ngẫm và rút ra kinh nghiệm cho bản thân:

quan điểm thể hiện phong cách lãnh đạo của Jack Ma
Các phát biểu thể hiện phong cách lãnh đạo của Jack Ma

“Nếu bạn không biết về đối thủ cạnh tranh của mình, nếu bạn đánh giá thấp họ hoặc cho rằng họ không phải đối thủ thực sự, bạn chắc chắn sẽ thất bại.”

“Bạn có thể học hỏi từ đối thủ cạnh tranh, nhưng đừng bao giờ sao chép họ. Nếu bạn sao chép đối thủ, bạn sẽ thua.”

“Mọi doanh nghiệp thành công đều cần có thời gian. Không một doanh nghiệp thành công nào mà làm ngày hôm nay, ngày mai đã gặt hái kết quả cả.”

“Những điều tồi tệ nhất của một doanh nhân là: kiêu căng, không đánh giá đầy đủ tình hình, thiếu kỹ năng nhìn xa trông rộng.”

“Khi bán hàng cho bạn bè thân thiết hay gia đình, dù bạn bán với giá bao nhiêu họ cũng sẽ cảm thấy bạn đang kiếm tiền từ họ. Bạn bán rẻ thế nào đi chăng nữa, họ cũng không cảm thấy mang ơn.”

“Đội ngũ của bạn sẽ thành công khi được một người có góc nhìn khác lạ dẫn dắt.”

“Hãy biến công ty của bạn thành một nơi vui vẻ, sáng tạo. Tiền quan trọng, nếu không có tiền thì không ai vui vẻ, nhưng nếu chỉ có tiền, các bạn sẽ không thật sự hạnh phúc từ bên trong tâm.”

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC – CÔNG CỤ HỖ TRỢ QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

CTA MGM 01

IV. Kết luận 

Phong cách lãnh đạo của Jack Ma là bài học kinh nghiệm truyền cảm hứng mạnh mẽ cho doanh nghiệp khác. Người lãnh đạo phải tập trung đầu tư vào nhân tài, tôn trọng đội ngũ và tạo ra môi trường phát triển tích cực. Những người đứng đầu làm tốt điều này sẽ dễ dàng xây dựng đội ngũ vững mạnh, đoàn kết giúp tổ chức tăng trưởng rõ rệt. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]