Kiến thức Phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos: 11 cách làm khác biệt 

Hiện nay, trên thế giới có 3 phong cách được các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp ứng dụng nhiều nhất là độc đoán, dân chủ và tự do. Trong đó, khi nhắc đến lãnh đạo độc đoán thì phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos chính là đại diện tiêu biểu. Bằng khả năng dẫn dắt quyết đoán nhưng có phần khắc nghiệt, Jeff Bezos đã đưa tập đoàn thương mại điện tử Amazon lên vị trí dẫn đầu thế giới. 

Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu kỹ hơn về cách vị tỷ phú này lãnh đạo và gây dựng đội ngũ trong bài viết dưới đây ngay!

phong cách lãnh đạo của ông chủ Amazon
Bí quyết thành công trong phong cách lãnh đạo của ông chủ Amazon

I. Giới thiệu về Jeff Bezos và công ty Amazon

Jeff Bezos là doanh nhân công nghệ, tỷ phú người Mỹ thuộc top 10 người giàu nhất thế giới. Ông được biết đến dưới vai trò nhà sáng lập, CEO của Tập đoàn Amazon. 

Amazon được Jeff Bezos thành lập vào năm 1994 tại Washington. Ban đầu, công ty kinh doanh như một nhà phân phối sách trực tuyến nhưng sau đó mở rộng bán thêm đồ điện tử, phần mềm, trò chơi video, đồ nội thất, đồ chơi, trang sức và thực phẩm. 

Năm 2015, Amazon vượt qua Walmart trở thành nhà bán lẻ có giá trị nhất của Mỹ tính theo giá trị vốn hóa thị trường. Năm 2018, dịch vụ giao hàng trong hai ngày của Amazon – Amazon Prime đã có hơn 100 triệu người đăng ký trên toàn cầu.

giới thiệu về Amazon
Amazon là một trong 10 công ty lớn nhất thế giới

Năm 2022, theo thống kê của Refinitiv, Amazon tiếp tục ghi nhận doanh thu vượt qua dự kiến. Các chuyên gia phân tích cho biết Amazon có kết quả kinh doanh vô cùng khả quan dù tình hình kinh tế khó khăn. Cụ thể, công ty thu về doanh thu ròng 121 tỷ USD trong quý 2, dự kiến đạt khoảng 125 đến 130 tỷ USD trong quý 3.

Cho đến nay, Amazon đã trở thành thị trường thương mại điện tử, nhà cung cấp trợ lý AI và nền tảng điện toán đám mây lớn nhất thế giới. Theo đó, giá trị tài sản của CEO Jeff Bezos cũng đạt mức 144 tỷ USD, kèm theo 10% cổ phần Amazon. Ngoài ra, ông còn có cổ phần ở công ty hàng không vũ trụ Blue Origin, tờ Washington Post và 14,1 tỷ USD tiền mặt. 

II.  Phân tích phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos

Trong công việc, Jeff Bezos thường được ví như người kế thừa tinh thần của Steve Jobs. Ông luôn muốn giám sát mọi việc kỹ càng đến từng chi tiết, không khuyến khích nhân viên phản biện mà muốn họ hoàn thành đúng những gì được giao. 

Phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos được thể hiện qua những đặc điểm sau: 

1. Kiên trì ứng dụng công nghệ và cải tiến 

Jeff Bezos nhận thức sâu sắc về tiềm năng phát triển của công nghệ ở thời điểm hiện tại và tương lai. Ông luôn khẳng định việc tập trung đầu tư vào khoa học kỹ thuật một cách nghiêm túc, kiên trì là yếu tố then chốt và cần thiết. 

phong cách lãnh đạo của jeff bezos về công nghệ
Jeff Bezos có quan điểm mạnh mẽ về việc ứng dụng công nghệ để tối ưu trải nghiệm người dùng

Điển hình như việc Amazon dành nhiều thời gian để thay đổi chuẩn mực mua sắm của người tiêu dùng. 

Trước đây, người mua không thích bị làm phiền bởi hệ thống email bán hàng tự động. Tuy nhiên, Amazon đã đưa cách thức thông báo về thời gian giao, nhận hàng hóa qua email đến gần hơn với người dùng trên toàn thế giới. Sự nỗ lực này giúp Jeff Bezos cùng Amazon gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc. 

>> Xem thêm: Tìm hiểu phong cách lãnh đạo của Steve Jobs trong kinh doanh

2. Tạo ra môi trường cạnh tranh để phát triển 

Tại Amazon, các cuộc tranh luận giữa cấp dưới và cấp trên được diễn ra công khai và thẳng thắn. Đây cũng là một đặc điểm nổi bật trong phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos

Nó hình thành nên nền văn hóa độc đáo của Amazon: cạnh tranh để bứt phá. Các cấp lãnh đạo sẽ phải chấp nhận nhưng lý lẽ của cấp dưới nếu họ chứng minh được tính đúng đắn cùng kết quả khả thi. Dù ở tình huống nào, việc thỏa hiệp dễ dàng luôn bị Jeff Bezos nghiêm cấm. 

3. Chỉ cung cấp những thông tin cần thiết

Jeff Bezos khiến cho nhiều người thán phục vì chủ động cung cấp thông tin theo cách riêng của ông. Tất cả những văn bản, tài liệu được gửi tới cổ đông, nhân sự hay đội ngũ truyền thông đều do chính tay ông soạn thảo.

phong cách lãnh đạo của jeff bezos về thông tin
Jeff Bezos quản lý thông tin trong nội bộ và với truyền thông vô cùng nghiêm ngặt

Điều này giúp Amazon sắp xếp chi tiết từng nội dung, tránh những vụ khủng hoảng không mong muốn. Hơn nữa, tất cả những thông tin đưa ra đều đã được xác thực bởi quản lý cấp cao nhất. Vì thế, Jeff Bezos hoàn toàn kiểm soát được tình hình và làm chủ quá trình phản hồi dư luận.

4. Huấn luyện đội ngũ bản lĩnh và không e ngại thất bại

Trong hội nghị nội bộ năm 2019, ông chủ Amazon chia sẻ tới nhân viên: “Chúng ta cần thất bại lớn để có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể, thậm chí là những thất bại trị giá hàng tỷ USD”.

Đối với ông, thất bại là công cụ quan trọng để mỗi người không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực bản thân. Tuy vậy, Bezos cũng giải thích rằng có sự khác biệt căn bản giữa thất bại tốt và xấu qua cuốn sách “Invent and Wander: The Collected Writings of Jeff Bezos”:

“Nếu chúng tôi xây dựng một trung tâm phân phối mới và nó hoạt động thảm hại, thì đó là một thất bại tồi tệ. Nhưng khi chúng tôi đang phát triển một sản phẩm, dịch vụ mới hoặc thử nghiệm một cách làm mới mà nó không hoạt động như kỳ vọng, điều đó không sao cả. Đó là thất bại tốt. “

Như vậy, bối cảnh xảy ra thất bại mới là căn cứ đánh giá. Doanh nghiệp phải xem xét kết quả của những sai lầm để biết mình có thể gặp thất bại ở đâu hay rút ra được những kinh nghiệm gì. 

Thế nhưng, việc biến thất bại trở thành động lực cho doanh nghiệp không phải là nhiệm vụ đơn giản. Để giải quyết vấn đề này, người lãnh đạo cần cho phép đội ngũ trải nghiệm một vài thất bại ở phạm vi có thể kiểm soát. 

Ví dụ, với dự án quy mô nhỏ, không yêu cầu phức tạp thì nhân viên nên có toàn quyền quyết định. Người đứng đầu chỉ cần theo dõi định kỳ nhằm hạn chế tỷ lệ nhân viên mắc sai lầm quá nghiêm trọng. 

Cách tiếp cận này góp phần tạo ra lối suy nghĩ cởi mở, thúc đẩy khả năng giải quyết vấn đề của mọi người. 

5. Tiến hành các cuộc họp ít người và quy tắc hiệu quả

Jeff Bezos không cho phép những cuộc họp diễn ra thường xuyên. Ông còn quy định hạn chế số lượng người tham dự khi cần họp bàn.

Jeff Bezos quan điểm rằng, cuộc họp càng có sự tham gia của nhiều người thì hiệu suất càng kém. Thêm vào đó, trong các cuộc họp tại Amazon không có sự xuất hiện của Slide thuyết trình. 

thuyết trình không silde tại Amazon
Thuyết trình không silde là nét văn hóa độc đáo tại Amazon

Người thuyết trình sẽ chuẩn bản ghi chép chuẩn bị từ trước có liệt kê đầy đủ thông tin chính. Người tham gia phải đọc tài liệu để hiểu được vấn đề cần giải quyết. Bằng cách này, tất cả mọi người chỉ tập trung thống nhất những hạng mục quan trọng mà không tốn nhiều thời gian tranh luận.  

>> Nghiên cứu ngay các ưu nhược điểm của phong cách lãnh đạo độc đoán

6. Luôn quan tâm đến trải nghiệm khách hàng

Jeff Bezos luôn khẳng định Amazon gặt hái được nhiều thành tựu nhờ vào các hoạt động quan tâm, thấu hiểu khách hàng. Jeff Bezos có thói quen đặt một số ghế trống ở cuộc họp. Ông yêu cầu các lãnh đạo nhìn vào chiếc ghế này và suy nghĩ về những quyết định của họ sẽ ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào.

Hay thời điểm Jeff Bezos có ý tưởng mở ra rộng kinh doanh, ông đã trực tiếp gửi thư đến hơn 1000 khách hàng. Ông mong muốn lắng nghe nhu cầu thực sự của họ về những sản phẩm trên trang Amazon. 

Dựa trên các phản hồi thu được, Jeff Bezos đưa ra kết luận chắc chắn, khách quan hơn và ngay lập tức tiến hành.

7. Tận dụng mọi nguồn dữ liệu

Bên cạnh những điều trên, Amazon cũng chú trọng theo dõi các nguồn dữ liệu khác nhau bao gồm 80% là dữ liệu liên quan đến khách hàng mục tiêu, 20% còn lại là các mục tiêu kinh doanh mà Amazon muốn theo đuổi.

tận dụng nguồn dữ liệu tại Amazon
Cách Amazon tận dụng kho dữ liệu bán hàng khổng lồ

Đặc biệt, Amazon từ chối mô hình tiếp thị cổ điển. Công ty chỉ tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng dựa trên thông tin phản hồi của người tiêu dùng.

Phong cách lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp và tổ chức. Mỗi nhà quản lý cần phải rèn luyện và trau dồi phong cách lãnh đạo của mình để nâng cao kỹ năng quản lý và điều hành doanh nghiệp hiệu quả. MISA AMIS trân trọng gửi đến bạn Ebook chuyên sâu:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 2022 – LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN? 

8. Ra quyết định chất lượng hơn số lượng

Năm 2018, ông chủ Amazon đã chia sẻ tại CLB Kinh tế Washington rằng ông có thói quen dậy sớm làm việc vào buổi sáng. Ông thường thực hiện những công việc yêu cầu sự tập trung cao như sắp xếp lịch làm việc, xem xét các cuộc họp và đưa ra quyết định chiến lược.

Đồng thời, Jeff Bezos chỉ đưa ra 3 quyết định mỗi ngày. Bởi ông cho rằng số lượng này giúp ông có không gian tư duy sáng suốt nhất.

10. Áp dụng quy tắc hai chiếc pizza 

Phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos còn nổi tiếng nhờ nguyên tắc khắt khe “hai chiếc pizza”. Nghĩa là một đội nhóm chỉ nên có từ 5 đến 8 người, sao cho hai chiếc pizza vừa đủ cho cả nhóm. 

Cách phân bổ này cho phép tổ chức tạo ra sự kết nối chặt chẽ. Các thành viên không chỉ trao đổi ý tưởng nhanh chóng mà còn tránh việc chạy theo suy nghĩ của số đông. 

nguyên tắc hai chiếc pizza của jeff bezos
Nội dung nguyên tắc hai chiếc pizza của Jeff Bezos

Nếu muốn áp dụng nguyên tắc “hai chiếc pizza”, doanh nghiệp cần lưu ý 3 điểm dưới đây: 

  • Tìm kiếm những cá nhân chủ động, tài năng có tiềm năng trở thành nhà lãnh đạo. 
  • Học cách ủy quyền cho cấp dưới tự làm việc, hạn chế giám sát vi mô.
  • Huấn luyện các nhà lãnh đạo mới, tạo tiền đề duy trì vận hành hiệu quả.

11. Chính sách đầu tư vào công nghệ với tầm nhìn dài hạn

Jeff Bezos quyết tâm theo đuổi ý tưởng công nghệ mới dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Ông tin rằng những khoản đầu tư vào công nghệ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, phục vụ khách hàng tốt hơn. Thực tế chứng minh, những năm gần đây doanh thu cùng lợi nhuận của Amazon đã thành công vươn lên vị trí dẫn đầu ngành thương mại điện tử. 

III. Bài học từ nghệ thuật lãnh đạo của Jeff Bezos

Có thể nói, phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos có một số nhược điểm như tạo ra nhiều áp lực, không khí căng thẳng vì sự quản lý chi tiết, áp đặt mọi người theo khuôn khổ. Tuy nhiên, nó cũng giúp Jeff Bezos giải quyết nhanh chóng nhiều công việc khẩn cấp, tránh lãng phí thời gian chờ đợi thống nhất. 

Mặt khác, các đòi hỏi nghiêm khắc cũng góp phần tạo động lực cố gắng mạnh mẽ cho đội ngũ. Mọi người làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, kỷ luật cao và bộ máy vận hành thống nhất. 

Từ những phân tích trên, doanh nghiệp có thể học được một số kinh nghiệm quản lý đắt giá từ Jeff Bezos và Amazon như sau: 

  • Coi khách hàng là ưu tiên số một: Amazon luôn đặt khách hàng ở vị trí hàng đầu. Công ty không ngừng nâng cấp dịch vụ để đem đến cho người sử dụng sản phẩm trải nghiệm tốt nhất.
  • Thiết lập cơ cấu bộ máy nhẹ gọn, người quản lý ra quyết định nhanh: Amazon tổ chức cơ cấu có tính cơ động cao. Các đội nhóm ít thành viên và thường hoạt động tự quản nên dễ dàng tận dụng được cơ hội phát triển mới.
  • Kiên trì theo đuổi mục tiêu và ứng dụng công nghệ: Jeff Bezos kiên định với tầm nhìn về ứng dụng công nghệ để đưa tập đoàn Amazon phát triển vượt bậc. Trong tương lai, chuyển đổi số toàn diện cũng chính là yêu cầu tất yếu để các doanh nghiệp tăng nhanh năng suất, tối ưu nguồn lực và tăng trưởng doanh thu tốt hơn. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong công tác lãnh đạo đội ngũ bằng các phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất liên tục. Nhờ đó, nhà quản lý không chỉ đảm bảo năng suất cao nhất mà còn dẫn dắt đội ngũ tập trung bám đuổi mục tiêu, tăng trưởng doanh số vượt bậc.

CTA MGM 01

IV. Lời kết 

Có thể thấy, phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos và tư tưởng sáng suốt của ông đã giúp Amazon đã trở thành “đế chế” vững mạnh trên thị trường thế giới. Chính vì vậy, các nhà lãnh đạo, quản lý cũng cần cũng cần tìm ra phong cách phù hợp để ứng dụng khéo léo, từ đó dẫn dắt doanh nghiệp thành công.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]