Quản lý nhân sự Giải pháp HRM Nguồn tuyển dụng trong và ngoài doanh nghiệp – Nên chọn nguồn...

Khi công ty cần thay mới nhân sự hoặc bổ sung nhân sự để mở rộng quy mô doanh nghiệp, tuyển người thay thế vào những chỗ trống mà nhân viên cũ nghỉ thì quá trình tuyển dụng sẽ diễn ra. Lúc này bộ phận nhân sự sẽ tiếp nhận yêu cầu của cấp trên là bắt đầu tuyển người cho từng vị trí qua các kênh khác nhau. Cùng với công nghệ càng ngày càng phát triển thì các nguồn tuyển dụng cũng trở nên phong phú hơn. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về các nguồn tuyển dụng của doanh nghiệp nhé.

quy trình quản lý nhân sự data

Tải miễn phí – Tổng hợp biểu mẫu Nhân sự Dành riêng cho HR

1. Phân tích các nguồn tuyển dụng trong doanh nghiệp hiện nay

các nguồn tuyển dụng

1.1. Nguồn tuyển dụng nội bộ

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm được những ứng viên tốt ngay từ trong công ty. Các nguồn tuyển dụng nội bộ phổ biến như:

  • Thuyên chuyển vị trí công việc: doanh nghiệp sẽ xem xét, cân nhắc và chuyển một hay một vài nhân viên tới vị trí đang trống. Đảm bảo công việc của công ty vẫn diễn ra bình thường.
  • Tiến cử, đề cử: Trong quá trình làm việc, doanh nghiệp có thể xem xét một vài nhân viên có thành tích xuất xác để đề bạt họ vào vị trí vào hơn với mức lương hậu hĩnh hơn.
các nguồn tuyển dụng nội bộ
Các nguồn tuyển dụng nội bộ khá đa dạng
  • Tuyển dụng qua giới thiệu: bạn có thể nhờ nhân viên trong công ty giới thiệu người thân, bạn bè có kỹ năng phù hợp với yêu cầu mà vị trí đang tuyển. Đây là một nguồn tuyển dụng rất hay và có tiềm năng tìm được ứng viên nhanh.
  • Liên hệ nhân viên cũ: Trong một số trường hợp, doanh nghiệp bạn có thể lựa chọn liên hệ với một vài nhân viên cũ. Sau khi xem xét lại những thành tích của một vài nhân viên đã từng làm việc ở công ty và chọn ra ứng viên có biểu hiện xuất sắc. Hãy liên hệ lại với họ và bày tỏ mong muốn họ quay trở lại làm việc hoặc có thể nhờ họ đảm đương vị trí đó cho đến khi tuyển được nhân viên mới.

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm thời gian cũng như chi phí tuyển dụng.
  • Tăng cao độ trung thành và thúc đẩy tinh thần nhân viên. Giúp nhân viên yên tâm làm việc để có cơ hội thăng chức cũng như tìm được vị trí phù hợp hơn với mình.
  • Giảm bớt việc tuyển sai người. Vì doanh nghiệp đã có đủ thông tin để đánh giá năng lực của ứng viên đó. Qua đó biết họ có phù hợp với yêu cầu của vị trí đấy hay không?
  • Nhân viên nhanh chóng thích nghi với vị trí mới.

Nhược điểm:

  • Việc chỉ tuyển trong nội bộ doanh nghiệp sẽ dẫn đến bỏ lỡ nhiều ứng viên tiềm năng khác.
  • Nếu tuyển nhiều người thân, bạn bè của nhân viên công ty dễ dẫn đến việc chia bè phái, bao che, gây mất đoàn kết trong doanh nghiệp.
  • Trong thời điểm chuyển giao công nghệ nhiều biến động, tuyển dụng nội bộ công ty sẽ có thể ngăn chặn tư duy đổi mới, chiến lược mới cho doanh nghiệp. 
Các nguồn tuyển dụng nội bộ
Tuyển dụng nội bộ giúp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí

Phương pháp tuyển dụng nội bộ phù hợp trong trường hợp: 

  • Doanh nghiệp đang gặp tình trạng thừa nhân viên ở phòng ban này nhưng lại thiếu người ở vị trí khác. 
  • Công ty đã đi vào ổn định và không có nhu cầu mở rộng thêm. 
  • Cần tìm kiếm nhanh chóng người thay thế để lấp vào vị trí đang trống.

Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất

1.2. Nguồn tuyển dụng bên ngoài

Đây là những người chưa từng làm việc ở công ty, mới đến tham gia ứng tuyển. Nhà tuyển dụng cần xác định rõ ràng chi tiết những yêu cầu mà vị trí đang tuyển cần, để có thể đánh giá ứng viên một cách chi tiết và hiệu quả nhất.

Các nguồn tuyển dụng bên ngoài thường thấy: 

  • Tuyển dụng thông qua quảng cáo: Các kênh quảng cáo thường sẽ mang lại rất nhiều người nộp đơn ứng tuyển. Doanh nghiệp có thể quảng cáo tuyển dụng qua báo chí, tạp chí, các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube,…) Đây là một cách tuyển dụng phổ biến trong thời buổi mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ như ngày nay.
  • Tuyển dụng thông qua các buổi hội thảo ở trường đại học: đây là một cách rất thường thấy để cho doanh nghiệp tuyển dụng một lượng lớn sinh viên vào làm cho công ty. Tổ chức sẽ cử người trực tiếp đến tham gia vào một hội thảo ở trường sau đó đăng tin tuyển dụng. Qua đó, không những giúp tạo ra nguồn lao động sáng tạo mà chi phí trả lương cho sinh viên cũng ít hơn rất nhiều so với những người đã có kinh nghiệm chuyên môn.
Các nguồn tuyển dụng bên ngoài
Hội thảo là một trong những nguồn tuyển dụng hiệu quả
  • Tuyển dụng thông qua hiệp hội doanh nghiệp: Rất nhiều hiệp hội doanh nghiệp rất hay đăng tin tuyển dụng lên website, trang mạng xã hội hay diễn đàn của họ. Đây có thể coi là một kênh tuyển dụng hiệu quả nhưng rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng nguồn tuyển dụng này để có thể tiếp cận nhanh chóng đến những ứng viên trong nghề. Từ đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho tổ chức.
  • Tuyển dụng thông qua xem xét các trang việc làm: Có rất nhiều trang tuyển dụng như TopCV, Careerlink, jobstreet,… Đây là nguồn cung cấp thông tin ứng viên liên quan đến nghành nghề của doanh nghiệp một cách đầy đủ và phong phú. Tổ chức có thể liên hệ lại với những người này để tư vấn việc làm. Thậm chí là lôi kéo nhân viên từ bên đối thủ sang làm cho mình với mức đãi ngộ tốt hơn.
  • Tuyển dụng nhờ thuê ngoài: theo thị trường lao động ngày càng tăng mạnh thì các dịch vụ liên quan đến tuyển dụng cũng mọc lên một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp có thể tìm hiểu và lựa chọn một vài bên để hợp tác với họ tuyển dụng cho mình. Qua đó cũng tiết kiệm chi phí, thời gian cho bộ phận nhân sự.

Ưu điểm: 

  • Tiếp cận được với nhiều ứng viên hơn và gia tăng khả năng tìm được người phù hợp cho công ty.
  • Tạo ra làn gió mới cho doanh nghiệp. Những người chưa từng làm việc cho tổ chức sẽ có cái nhìn khác hơn với những người đang làm. Từ đó có thế đưa ra những ý tưởng phát triển mới mẻ cho doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng lao động. Đáp ứng được những mục tiêu mới và sự phát triển nhanh chóng của xã hội.
  • Hạn chế tình trạng kéo bè phái, mâu thuẫn giữa những người cũ. Tạo môi trường cạnh tranh giữa các nhân viên để tạo ra động lực làm việc hơn.
Nguồn tuyển dụng bên ngoài
Nguồn tuyển dụng bên ngoài giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn ứng viên chất lượng

Nhược điểm:

  • Khi có một người mới được tuyển vào vị trí trong công ty, có thể ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của một số nhân viên. Họ sẽ nghĩ là vị trí này nhẽ ra là của họ gây nên mâu thuẫn nội bộ, mất đoàn kết chung. Những nhân viên cũ có thể sẽ không hợp tác với nhân viên mới dẫn đến năng suất làm việc bị suy giảm rất nhiều. Nếu tình trạng nãy diễn ra có thể khiến một số nhân viên từ bỏ doanh nghiệp để đi tìm những cơ hội khác. 
  • Tuyển dụng bên ngoài có thể khiến doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí. Việc đăng bài quảng cáo hay thuê tuyển dụng ngoài sẽ phải lập lại nhiều lần nếu không tìm được ứng viên phù hợp. Ngoài ra, chi phí đào tạo người mới cũng rất tốn kém chi phí và thời gian.
  • Trong một số trường hợp người mới được ứng không thích ứng được với văn hoá công ty dẫn đến chán nản và xin nghỉ việc sớm.

Tuyển dụng ngoài rất phù hợp với những doanh nghiệp cần mở rộng quy mô, phát triển công ty. Ngoài ra, khi tổ chức cần có những đổi mới vì hệ thống hiện tại đang dần không còn phù hợp với xã hội hiện tại thì đây cũng là một cách tuyệt vời để có những ý tưởng mới, cách nhìn khác cho doanh nghiệp của bạn.

2. Nguồn tuyển dụng nào hiệu quả nhất?

Trong thời đại phát triển chóng mặt của công nghệ hiện nay thì thật khó để đánh giá nguồn tuyển dụng là hiệu quả nhất. 

Nguồn tuyển dụng bên trong và bên ngoài đều có những ưu, nhược điểm riêng và phù hợp trong từng trường hợp nhất định. Thật khó để xác định ứng viên biết được thông tin tuyển dụng từ nguồn nào. Vì vậy, việc xác định đầu tư nguồn lực và thời gian vào nguồn tuyển dụng nào là điều vô cùng khó khăn.

Mỗi nguồn tuyển dụng sẽ có ưu nhược điểm riêng, tùy theo nhu cầu của công ty
Mỗi nguồn tuyển dụng sẽ có ưu nhược điểm riêng, tùy theo nhu cầu của công ty

Nhà tuyển dụng nên đa dạng các nguồn tuyển dụng của doanh nghiệp. Dựa theo nhu cầu của tổ chức mà quyết định chọn nguồn phù hợp. Đồng thời cần phải duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

3. Tuyển dụng hiệu quả với phần mềm AMIS Tuyển Dụng

Việc tuyển dụng giờ đây đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều nhờ các phần mềm công nghệ hiện đại. Trong đó, AMIS Tuyển Dụng – giải pháp nằm trong bộ sản phẩm quản trị nhân sự AMIS HRM của MISA.

Với AMIS Tuyển Dụng, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hút ứng viên, tiết kiệm được nhiều thời gian, đảm bảo hiệu quả tuyển dụng:

  • Tự động đăng tin trên các website tìm việc, Linkedin,…
  • Scan CV dễ dàng, tự động có thông tin ứng viên mà không tốn công nhập liệu.
  • Lên lịch nhắc nhở HR gửi email, hỗ trợ phỏng vấn online nhanh chóng.
  • Xây dựng được thương hiệu tuyển dụng với website miễn phí, dễ dàng tùy chỉnh.
  • Báo cáo tuyển dụng tự động, trực quan, dễ dàng đánh giá được mức độ hiệu quả của quá trình tuyển dụng.
Phần mềm giúp báo cáo trực quan, theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên
Phần mềm giúp báo cáo trực quan, theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên

Ưu điểm khi sử dụng giải pháp AMIS Tuyển Dụng:

  • Tiết kiệm thời gian tìm kiếm ứng viên, lọc hồ sơ.
  • Không bỏ lỡ những thông tin quan trọng về ứng viên.
  • Chuyên nghiệp hơn nhờ tính năng nhắc nhở gửi email phỏng vấn, thông báo kết quả.
  • Nâng cao thương hiệu tuyển dụng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường lao động.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý tuyển dụng, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


Lời kết

Để tuyển được một nhân viên phù hợp với yêu cầu của vị trí cũng như văn hoá công ty là điều vô cùng khó khăn. Việc này đòi hỏi nhà tuyển dụng cần có kỹ năng quản lý tốt, biết lựa chọn nguồn tuyển dụng chính xác. Qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. MISA AMIS hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm nhân sự tốt cho doanh nghiệp.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]