Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Quản trị hiện đại – Vai trò và xu hướng mới đối...

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, xu hướng quản trị hiện đại ra đời thay thế hàng loạt phương thức quản lý truyền thống còn nhiều khiếm khuyết, kém hiệu quả. Việc áp dụng phương pháp tiếp cận này giúp doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, tối ưu hóa năng suất nguồn nhân lực và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về những lý thuyết quản trị mới.

ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP HOẠCH NĂM 2022 CHO DOANH NGHIỆP

I. Quản trị hiện đại là gì?

Quản trị hiện đại, hay còn có tên gọi khác của quản lý điểm cuối hiện đại là quá trình quản lý các ứng dụng công nghệ một cách đồng bộ. Bằng cách cung cấp khả năng theo dõi, giám sát và bảo mật cho các bộ phận khác nhau, doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu là chuyển đổi quản lý bảo mật công nghệ thôn tin và nâng cao trải nghiệm người dùng cuối.

định nghĩa quản trị hiện đại
Quản trị được thực hiện trong một tổ chức nhằm củng cố năng suất và sự bền vững

5 thành phần chính của quản lý hiện đại bao gồm trao quyền cho nhân viên, chia sẻ thông tin – trách nhiệm giải quyết vấn đề, phân bổ nguồn lực và phản hồi công việc.

>> Xem thêm: Các chức năng cơ bản của quản trị doanh nghiệp

II. Tại sao quản trị hiện đại có vai trò quan trọng?

Học tập các phương pháp quản lý hiện đại là vô cùng cần thiết với người lãnh đạo doanh nghiệp vì hai lý do sau:

  • Trong xã hội hiện đại, ai cũng có thể rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm để trở thành nhà quản trị. Do đó, việc hiểu biết về quản trị hiện đại sẽ giúp bạn nắm được tiếp cận nhiều kỹ năng nâng cao và làm việc với hiệu suất tốt hơn.

  • Một người chưa qua đào tạo vẫn có thể trở thành một nhà quản lý giỏi bằng tài năng của họ. Tuy nhiên, một nhà quản lý toàn diện vẫn là người đã được đào tạo và huấn luyện kỹ lưỡng. Từ đó, có thể thấy vai trò của quá trình học hỏi không ngừng là vô cùng cần thiết với người đứng đầu.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà lãnh đạo là lập kế hoạch và chiến lược hoạt động dài hạn cho doanh nghiệp. Thấu hiểu vai trò trên, MISA AMIS trân trọng gửi đến bạn bộ tài liệu chuyên sâu:

Mời bạn đăng ký nhận ngay Ebook miễn phí: Điều bạn cần biết khi lập kế hoạch năm 2022 cho doanh nghiệp

III. Các lý thuyết quản trị hiện đại

1. Giới thiệu chung

Sự ra đời của lý thuyết quản trị hiện đại là phản ứng giao thoa trực tiếp với lý thuyết quản lý cổ điển cho rằng nhân viên chỉ được thúc đẩy bằng tiền. Hiện nay, tất cả các chuyên gia đều thừa nhận rằng quản lý nhân viên ngày càng trở nên phức tạp. Ngoài ra, người ta cũng tin rằng công nghệ đang dần thay đổi và giải quyết nhiều vấn đề ở nơi làm việc hơn.

Chính vì vậy, quản trị doanh nghiệp hiệu quả sẽ đo lường hiệu suất và năng suất của nhân viên dựa trên số liệu đo lường cụ thể. Qua đó, người đứng đầu cố gắng tìm ra những động lực sâu thẳm để khiến nhân viên hài lòng, gắn bó lâu dài với công việc.

giới thiệu chung về các thuyết quản trị
Giới thiệu chung về các thuyết quản trị

Ví dụ, theo lý thuyết quản lý hiện đại, các nhà lãnh đạo muốn triển khai hình thức làm việc từ xa cho đội ngũ nhân sự sẽ cần  xem xét hai yếu tố:

  • Phân tích chi phí và lợi ích của việc làm việc tại nhà.

  • Nhận phản hồi từ nhân viên về cách làm việc tại nhà có thể mang lại lợi ích mà họ mong muốn.

Theo cách tiếp cận như trên, ngoài việc doanh nghiệp đưa ra những con số thống kê đơn giản, ban lãnh đạo cũng nắm bắt được tâm lý của mọi cá nhân, mọi bộ phận.

2. Các lý thuyết quản trị hiện đại 

2.1. Quản trị theo tình huống

Bản chất của quản lý tình huống là người quản lý phải phân tích các vấn đề cần giải quyết dựa trên các trường hợp cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp mới cân nhắc và lựa chọn phương pháp phù hợp.

Trường phái này nhấn mạnh và khẳng định tầm quan trọng của tính sáng tạo trong hoạt động quản lý. Các nhà quản lý cần vận dụng những cách thức linh hoạt, sáng tạo phù hợp nhất.

2.2. Quản trị theo quá trình

Đối với lý thuyết quản lý quá trình, tổ chức được hiểu là một hệ thống mở và quá trình kinh doanh được coi là một quá trình liên tục. Thêm vào đó, hoạt động quản lý được hiểu là quá trình mà người quản lý lập kế hoạch, tổ chức, kiểm soát và kiểm tra các giai đoạn khác nhau của công việc nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất có thể.

Quản trị theo quá trình
Lý thuyết quản trị theo quá trình rất phổ biến hiện nay

Quá trình quản trị hiện đại này thường có các đặc điểm dưới đây:

  • Các bộ phận và công đoạn trong một tổ chức được liên kết với nhau để tạo thành một quá trình liên tục.
  • Người lãnh đạo xây dựng cơ cấu tổ chức linh hoạt, thông tin đa chiều, mở rộng theo chiều ngang các mối quan hệ phối hợp, giảm bớt các khâu trung gian và quản lý quy trình mới hiệu quả.
  • Trong doanh nghiệp không có sự phân công lao động giữa các thành viên và sự chuyên môn hóa quá sâu. Mỗi thành viên nhận phân công nhiệm theo mục tiêu chung là phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.
  • Lý thuyết này đòi hỏi người áp dụng phải có đủ kiến ​​thức tổng hợp, khả năng bao quát toàn diện và tính tự chủ cao trong công việc.

>> Tìm hiểu ngay: Tầm hạn quản trị là gì? Những yếu tố ảnh hưởng đến tầm hạn quản trị

2.3. Quản lý định lượng

Chủ trương của lý thuyết quản lý định lượng là sử dụng công nghệ máy tính vào việc ra quyết định các phương pháp quản lý tối ưu. Các đặc điểm cơ bản của lý thuyết quản trị hiện đại theo định lượng là:

  • Quá trình quản trị thường tập trung vào việc ra quyết định.
  • Doanh nghiệp tiến hành định lượng các yếu tố và tiêu chí liên quan đến kinh tế.
  • Nhà quản lý đưa ra một tình huống giả định, sau đó sử dụng toán học, nghiên cứu hoạt động và điều khiển học để phân tích và đề xuất giải pháp.
  • Doanh nghiệp sử dụng phần lớn công nghệ thông tin và máy tính làm công cụ phục vụ công tác giải quyết vấn đề và ra quyết định.

2.4. Quản trị tổng hợp và thích nghi

Lý thuyết về quản lý thích ứng toàn diện dựa trên cơ sở phân tích những biến động của nền kinh tế thế giới. Các tác giả của lý thuyết này cho rằng những nguyên tắc và phương pháp quản trị cần phải thay đổi để phù hợp với thời đại. Bởi vậy, họ tuyên bố một số lập luận sau:

  • Quá trình quản trị doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc tạo ra khách hàng mới thông qua cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá thành tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
  • Lý thuyết về quản lý thích ứng tổng hợp tin rằng con người là một nguồn lực quý giá. Vì thế, doanh nghiệp phải quản lý nhân sự sao cho phát huy tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân. Đồng thời, doanh nghiệp nên kết hợp lý thuyết này với quản lý theo mục tiêu để mang lại sức mạnh tổng hợp cho tổ chức.
  • Các nhà quản lý trong thời đại mới cần có đầy đủ các kỹ năng cần thiết, tư duy đổi mới và tầm nhìn xa về tương lai. Trong đó, sự linh hoạt để thích ứng với những thay đổi cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

2.5. Quản trị sáng tạo

Quản lý sáng tạo là phương thức quản trị hiện đại đề cao sức sáng tạo của con người và chú trọng đảm bảo khả năng thích ứng của doanh nghiệp với môi trường. Theo đó, nhà quản lý cần giải quyết các vấn đề sau:

  • Chiến lược kinh doanh: Chiến lược kinh doanh cần tham khảo thêm cả những sáng kiến của tất cả các thành viên. Dựa trên nền tảng ấy, nhà quản lý sẽ đưa ra được các chiến lược dài hạn từ 5 đến 10 năm.
  • Cơ cấu tổ chức: Cơ cấu tổ chức phải được thiết kế theo sơ đồ mạng thông suốt. Điều này giúp tạo điều kiện cho sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ phận và tăng cường vai trò và trách nhiệm của mọi người với công việc.
  • Quản lý nguồn nhân lực: Người quản lý nên đề ra chế độ đãi ngộ rõ ràng cho nhân viên để kích thích tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Không chỉ vật, người đứng đầu cũng phải tạo điều kiện và cơ hội sáng tạo bình đẳng cho tất cả mọi người.
  • Quản lý thông tin: Doanh nghiệp cần tối đa hóa việc chia sẻ và sử dụng thông tin cho tất cả thành viên, tạo ra môi trường giao tiếp cởi mở, dễ dàng tiếp cận dữ liệu trong nội bộ.

2.6. Quản trị tuyệt hảo

Lý thuyết quản lý tuyệt hoạt xuất phát từ sự thành công của các doanh nghiệp Mỹ trong những năm cuối của thế kỷ 20. Được phát triển bởi hai nhà quản lý Robert H Waterman và Thomas J Peter, lý thuyết tuyệt hảo chứa đựng hy vọng thúc đẩy hoạt động quản lý ở Hoa Kỳ.

quản trị tuyệt hảo
Quản trị tuyệt hảo yêu cầu sự phối hợp của nhiều yếu tố

Ngày nay, thuyết quản trị hiện đại này được sử dụng phổ biến trong hầu hết các tổ chức. Ví dụ, với một nhà hàng sang trọng, việc áp dụng quản lý hiện đại ở đây nghĩa là người quản lý phải tạo nên một hệ thống phối hợp nhịp nhàng từ khâu gọi món, phục vụ bàn cho thu ngân, đóng gói mang về… Khi khách hàng đến dùng bữa, việc đặt hàng và phục vụ sẽ đi theo quy trình tiêu chuẩn đó.

Tuy nhiên, yêu cầu để ứng dụng lý thuyết trên là nhà quản trị phải xem xét sự tương tác giữa các bộ phận nhằm cung cấp những dịch vụ tốt nhất. Nếu sự phản hồi giữa các bộ phận diễn ra chậm trễ, sai lệch sẽ khiến doanh nghiệp bị mất điểm trong mắt khách hàng.

Đăng ký nhận tư vấn, khám phá sức mạnh quản trị doanh nghiệp tối ưu của phần mềm MISA AMIS Công việc

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

IV. Kết luận 

Trên đây là những kiến ​​thức về quản trị hiện đại mà các nhà quản lý cần biết. Hy vọng bài viết đã giúp bạn lựa chọn được lý thuyết phù hợp cho doanh nghiệp của mình và phát triển chiến lược kinh doanh tối ưu. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới tại MISA AMIS để quản trị doanh nghiệp toàn diện, thành công hơn!

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]