Quản lý - điều hành Kỹ năng lãnh đạo Win Win là gì? Tìm hiểu nghệ thuật đàm phán Win Win trong...

Bạn thường nghe nói đến cụm từ nghệ thuật đàm phán Win – Win trong kinh doanh. Vậy Win – Win là gì? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu các bí quyết tạo nên cuộc đàm phán Win – Win thành công ngay dưới đây! 

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: NGHỆ THUẬT ĐÀM PHÁN DÀNH CHO LÃNH ĐẠO

I. Đàm phán trong kinh doanh

Nếu bạn muốn gắn bó và phát triển với công việc kinh doanh thì kỹ năng thương lượng, đàm phán là yếu tố bắt buộc. Nó đóng vai trò như một “vũ khí vô hình” giúp bạn vượt qua các trở ngại khó khăn. Đặc biệt, nó càng quan trọng hơn với vị trí quản lý, điều hành doanh nghiệp. 

Quá trình hoạt động của doanh nghiệp, không phải lúc nào các dự án cũng diễn ra thuận lợi. Sẽ có những lúc bạn phải “đấu tranh” vì quyền lợi của mình trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng với đối tác.

đàm phán win win
Tìm hiểu về đàm phán

Ngoài ra, trong chính nội bộ công ty cũng có thể xuất hiện sự bất đồng quan điểm thường dẫn đến xung đột. Vì vậy, để giải quyết được những vướng mắc này, các bên liên quan cần có thời gian cùng nhau, trao đổi ý kiến. Quá trình này được gọi là thương lượng đàm phán trong kinh doanh.

Đàm phán đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh doanh. Các công ty có thể đáp ứng nhu cầu của họ bằng cách tham gia vào các cuộc đàm phán. Thông qua đàm phán có thể giải quyết những khác biệt, bất đồng giữa các bên và đoàn kết để đạt được tiếng nói chung.

CTA MGM 02

II. Win – Win là gì?

Win – Win là gì có thể được hiểu theo nghĩa đôi bên cùng có lợi. Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất và nghệ thuật đàm phán hiệu quả bậc nhất hiện nay.

Theo nguyên tắc này, những người tham gia giao dịch, hợp tác cùng nhau sẽ thể hiện sự tôn trọng và đảm bảo các bên đều có lợi. Win – Win giúp doanh nghiệp đạt được kết quả hợp tác ổn định, bền vững và lâu dài.

Đàm phán diễn ra mọi lúc, mọi nơi không chỉ trong kinh doanh mà nó diễn ra ngay trong cuộc sống thường nhật. Từ việc ký kết những hợp đồng trị giá hàng chục triệu đô la đến việc giải quyết một vài vấn đề nhỏ. Win – Win được coi là yếu tố quyết định sự thành bại của quá trình đàm phán. 

Hãy tham gia bài test miễn phí về Kỹ năng lãnh đạo (Leadership Skills) để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo của bạn ngay hôm nay! 

III. Các yếu tố của mô hình đàm phán Win – Win

Để thực hiện Win – Win là gì một cách khéo léo, bạn cần nắm được các yếu tố trọng tâm như sau: 

  • Các bên liên quan thảo luận, bàn bạc về những thông tin sản phẩm dịch vụ và hướng đi của họ trong tương lai. Nó cũng bao gồm con đường phát triển trong những năm tới. Khi cùng chung chí hướng thì 2 nhà lãnh đạo dễ dàng có tiếng nói chung và thống nhất nhanh hơn. 
  • Ngoài ra, đôi bên cần thẳng thắn chia sẻ những đánh giá nhận xét về quy định ràng buộc và khả năng xử lý được các vấn đề phát sinh. Cách làm này giúp người đứng đầu xác định và đưa ra phương hướng giải quyết thỏa đáng.
  • Người đại diện phải thảo luận thật kỹ lưỡng về định hướng cho sản phẩm và lập kế hoạch một cách chi tiết cho quá trình hợp tác về sau.

>> Xem thêm: 10 Kỹ năng giao tiếp của lãnh đạo quản lý – Bí quyết trở thành nhà lãnh đạo EQ cao

IV. Mục đích của đàm phán Win – Win 

Nếu hiểu rõ khái niệm Win – Win là gì, doanh nghiệp sẽ nhận ra chiến thằng không phải là mục tiêu cuối cùng của buổi đàm phán. Thay vào đó, người lãnh đạo cần phải duy trì sự hài hòa ở tất cả các giai đoạn.

Mục đích của đàm phán Win - Win
Mục đích của đàm phán Win – Win là lợi ích song phương.

Doanh nghiệp có thể mất hàng tháng, hoặc thậm chí hàng năm với những cuộc tranh luận để có được một cái kết như ý. Đôi khi bạn chiến thắng, nhưng lại có thêm kẻ thù trên thương trường.

Vì thế, mục đích của Win – Win là tránh những tình huống đó. Nó sẽ dẫn dắt bạn để đôi bên cùng thắng và có được mối quan hệ gắn kết lâu dài hơn.

Đàm phán là kỹ năng lãnh đạo quan trọng mà bất kỳ người đứng đầu nào cũng phải thực hiện. Chính vì vậy, MISA AMIS trân trọng gửi đến bộ tài liệu chuyên sâu:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: NGHỆ THUẬT ĐÀM PHÁN DÀNH CHO LÃNH ĐẠO

V. Bí quyết đàm phán Win – Win thành công

1. Tìm hiểu đối thủ

Trước khi bước vào buổi đàm phán, bạn cần có sự chuẩn bị và tìm hiểu kỹ về đối phương. Điều này giúp bạn nắm được lợi thế và tránh sự bị động trước các luận điểm của đối phương.

Bạn cần đặt ra các câu hỏi về mục tiêu lợi nhuận, điểm mạnh – điểm yếu của đối thủ. Ngoài ra, bạn cần biết ai là người có quyền đưa ra quyết định cuối cùng ở bên đối tác.

Những thông tin trên cho phép bạn chọn hướng đi phù hợp để có kết quả đàm phán thuận lợi nhất. Hãy luôn ghi nhớ rằng sự chuẩn bị sơ sài có thể chính là tiền đề của sự thất bại.

2. Hiểu nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp mình

“Nhu cầu” là những mục tiêu thiết yếu cần đạt được. “Muốn” là những mục tiêu không cần thiết lắm đối với bạn. Phân biệt được cả hai loại mục tiêu này sẽ giúp ích cho bạn trong đàm phán.

bí quyết đàm phán win win
Bí quyết đàm phán win win là “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”

Hiểu một cách đơn giản, bạn không thể thỏa hiệp “nhu cầu” của mình, nhưng bạn có thể linh hoạt đối với “mong muốn”. Như vậy, cuộc đàm phán sẽ không đi vào bế tắc mà luôn có những hướng giải quyết thuận lợi cho đôi bên.

Trên thực tế, doanh nghiệp khó đạt được 100% lợi ích khi đàm phán Win – Win. Vì vậy, việc chuẩn bị sẵn sàng tinh thần về mức độ nhượng bộ được xem là bước đệm cần thiết. Nó giúp bạn không bị các cảm xúc như lo sợ, tức giận hay băn khoăn lấn át. Ngược lại, bạn có thể bảo vệ các lợi ích cơ bản một cách bình tĩnh, bản lĩnh hơn.

3. Có kế hoạch dự phòng

Một trong những điểm bạn cần lưu ý là quá trình trao đổi không phải luôn đi theo kịch bản bạn đã dự đoán. Do đó, người đứng đầu phải có kỹ năng phân tích, dự đoạn và lập kế hoạch dự phòng. Điều này sẽ giúp bạn không hoảng sợ và đánh mất vị trí chủ động trong những tình huống bất lợi.

>> Xem thêm: Top 10 ứng dụng phần mềm quản lý thời gian hiệu quả 2022 – MISA AMIS

4. Luôn tìm kiếm kịch bản Win-Win

Thông thường, mọi người nghĩ về đàm phán như một cuộc phân định thắng – thua. Nhưng trên thực tế, Win – Win là gì đem đến cơ hội để cả hai bên cùng thắng. Tác giả Jeff Weiss gọi đây là “thương lượng để đạt được lợi ích.”

bí quyết đàm phán win win thành công
Để hợp tác lâu dài, các bên liên quan đều cần có những lợi ích nhất định

Ví dụ, trong một cuộc thương lượng về lương, nhân viên muốn một số tiền cao hơn những gì được đề nghị. Tuy nhiên, mức ngân sách hiện có của công ty chưa đáp ứng được yêu cầu này.

Việc của người lãnh đạo là phải tìm kiếm các giải pháp mới. Đó có thể là việc công ty có chế độ giờ làm việc linh hoạt, phần thưởng cho nhân viên xuất sắc hay các khóa đào tạo nâng cao chuyên môn miễn phí….

4. Lắng nghe, phân tích liên tục

Thông thường, người đàm phán sẽ có xu hướng bị cuốn theo những ý kiến tranh cãi vào cao trào của cuộc tranh luận. Việc này không chỉ làm bạn sao nhãng mục tiêu ban đầu mà còn có thể tạo nên mâu thuẫn lớn hơn.

Chính vì vậy, để đàm phán Win – Win diễn ra thuận lợi, bạn cần duy trì được sự cân bằng trong suy nghĩ và giao tiếp. Hãy dành 70% thời gian để liệt kê ý chính, đánh giá đối thủ và 30% thời gian còn lại để phát biểu ý kiến.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

5. Ra quyết định kịp thời

Tất cả các kế hoạch và chiến thuật xuất sắc sẽ trở nên vô nghĩa nếu doanh nghiệp không đạt được thỏa thuận đúng lúc. Trường hợp này sẽ xảy ra khi một trong hai bên không thể ra quyết định khiến bạn đánh mất thời cơ kinh doanh.

Đưa ra quyết định là một phần của cuộc thương lượng. Thế nhưng, cuộc đàm phán kéo dài quá lâu chỉ đem đến sự mệt mỏi, tiêu tốn nguồn lực của doanh nghiệp. Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến trình này nhưng vẫn đạt hiệu quả, bạn cần giới hạn thời gian biểu, thống nhất các tiêu chí quan trọng, vạch ra các rào cản có thể làm trì hoãn việc thực hiện và phê duyệt thỏa thuận cuối cùng.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC – HỖ TRỢ TỐI ƯU CHO NHÀ LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

VI. Kết luận

Trên đây là các thông tin về đàm phán Win – Win là gì, ý nghĩa của nó với doanh nghiệp. Đồng thời, qua các bí quyết để tiến hành đàm phán Win – Win hiệu quả, hy vọng bạn đã có được những kiến thức hữu ích. Chúc bạn ứng dụng thành công và đạt được những bước phát triển mới trong công việc!

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]