Quản lý - điều hành Kỹ năng lãnh đạo Phong cách lãnh đạo của Bill Gates – Kinh nghiệm cho nhà...

Phong cách lãnh đạo của Bill Gates được xem là tấm gương cho các nhà lãnh đạo học tập.  Bởi lẽ, ông đã góp công lớn đưa Microsoft vượt qua nhiều phần mềm khác và phát triển mạnh mẽ khắp thế giới. Để hiểu rõ hơn về phong cách này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây ngay! 

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO NĂM 2022 – LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN?

1. Thông tin về Bill Gates

1.1 Bill Gates là ai?

Bill Gates là ông trùm kinh doanh và lập trình viên máy tính người Mỹ. Ông là người đồng sáng lập Microsoft, công ty phần mềm PC lớn nhất thế giới.

Bill Gates nổi tiếng bởi tài quản lý và khả năng khuyến khích nhân viên phát huy khả năng sáng tạo bằng việc lắng nghe, trân trọng ý kiến đóng góp của họ. Bill Gates luôn đề cao tinh thần học hỏi từ nhân viên. Đặc biệt ông còn luôn cân nhắc, suy nghĩ các ý kiến từ nhân viên để phát triển công ty theo hướng có lợi.

tìm hiểu phong cách lãnh đạo của Bill Gates
Tìm hiểu phong cách lãnh đạo của Bill Gates

Trong thời gian học Đại học Harvard danh tiếng, ông đã bỏ học và làm việc với Paul Allen để theo đuổi niềm đam mê máy tính. Đây cũng chính là người đã cùng Bill Gate thành lập Microsoft. Công ty thành công đến nỗi chỉ trong vài năm, Gates đã trở thành một doanh nhân nổi tiếng thế giới.

Cụ thể, kể từ khi thành lập vào năm 1975, Bill Gate đã đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau bao gồm Chủ tịch, Giám đốc điều hành và Kiến trúc sư phần mềm. Cho đến năm 1987, ông chính thức được xếp vào danh sách những người giàu nhất  thế giới. 

1.2 Điểm mạnh của Bill Gates

Khi nói về điểm mạnh của Bill Gates, điều đầu tiên phải kể đến là sự tò mò. Ông rất quan tâm đến những tiến bộ khoa học liên quan đến máy tính. Ông thực hiện các nghiên cứu một cách nghiêm túc và tập trung. 

Điều tuyệt vời là Bill Gates có một con mắt tinh tường. Ông chỉ ra cách tích hợp hiệu quả các tiến bộ công nghệ  giữa phần cứng và phần mềm máy tính. 

Tiếp theo đó, Bill Gates còn sở hữu tầm nhìn sắc sảo. Ông kết nối tất cả các nguồn lực của Microsoft với tầm nhìn đó: “Mọi công ty và gia đình đều có một chiếc máy tính và nó phải chạ bằng phần mềm của Microsoft.” Có thể nói chính tầm nhìn trên đã giúp ông trở trở thành người giàu nhất thế giới trong 13 năm liên tiếp.

>> Xem thêm: Phong cách lãnh đạo là gì? 10 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất

1.3 Điểm yếu của Bill Gates

Phong cách lãnh đạo của Bill Gates được đánh cao do có tầm nhìn xa trông rộng. Thế nhưng, ông cũng gặp phải các bình luận chỉ trích. 

Các nhà phê bình cho rằng Bill Gates có thể bị chi phối bởi những cảm xúc che khuất sự tỉnh táo và suy nghĩ lý trí. Microsoft đã phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ và Bill Gates bắt đầu cá nhân hóa “cuộc chiến” trên thị trường. Họ cho rằng chiến thắng rất quan trọng đối với ông và ông trùm này sẽ làm mọi thứ để đánh bại kẻ thù của mình. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận những thành công ấn tượng của ông. 

Phong cách lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp và tổ chức. Mỗi nhà quản lý cần phải rèn luyện và trau dồi phong cách lãnh đạo của mình để nâng cao kỹ năng quản lý và điều hành doanh nghiệp hiệu quả. MISA AMIS trân trọng gửi đến bạn Ebook chuyên sâu về chủ đề này:

2. Phong cách lãnh đạo của Bill Gates

Bill gates là một nhà lãnh đạo điển hình của sự pha trộn nhiều phong cách: độc đoán, dân chủ và tự do,.. Những phong cách này được ông kết hợp một cách linh hoạt và tài tình thông qua cách quản lý nhân viên tại công ty của ông.

2.1 Đặc biệt quan tâm  đến chính sách đãi ngộ nhân viên

Một trong những phong cách lãnh đạo của Bill Gates là coi trọng đãi ngộ của nhân viên. Ông ấy cung cấp cho nhân viên các ưu đãi về cổ phiếu, sự phát triển nghề nghiệp và các chương trình chăm sóc sức khỏe để giúp họ có động lực làm việc. 

phong cách lãnh đạo của Bill Gates đãi ngộ với nhân viên
Nhân viên tại Microsoft được hưởng mức đãi ngộ tốt

Bill Gates hiểu giá trị của việc đầu tư vào đội ngũ nhân lực nòng cốt. Thực tế cũng cho thấy ông đã làm giàu cho nhân viên  nhiều hơn các CEO khác

Nhờ có chiến lược khen thưởng phù hợp, Bill Gates đã trấn an nhân viên tập trung vào công việc và giúp duy trì lòng trung thành với công ty. 

2.2 Trân trọng ý kiến nhân viên

Bill Gates không chỉ là một nhà quản lý giỏi mà còn là người biết cách khơi dậy óc sáng tạo của nhân viên. Ông cách lắng nghe và đánh giá cao những đóng góp của họ cho sản phẩm.

Đây cũng là phong cách lãnh đạo của Bill Gates mà các nhà lãnh đạo trẻ cần lưu tâm. Bởi lẽ, Bill Gates đánh giá cao việc dành thời gian học hỏi từ cấp dưới của mình.

phong cách lãnh đạo của Bill Gates lắng nghe nhân viên
Bill Gates coi trọng việc lắng nghe nhân viên để tìm ra những đột phá mới

Ông sẵn sàng ghi nhận các đóng góp ​​từ nhân viên, không ngừng đầu tư, suy nghĩ và cân nhắc các hướng phát triển có lợi cho Microsoft. Bất kỳ nhân viên nào có ý tưởng mới đều có thể đề xuất và lãnh đạo phải dành thời gian để phản hồi các đề xuất đó.

Nhờ cách làm này, Bill Gates đã thực sự tìm thấy những ý tưởng tuyệt vời đến từ email của hàng trăm nhân viên Microsoft trên khắp thế giới. Về phía nhân viên, mọi người cũng sẽ tích cực tham gia đóng góp cho công ty khi họ cảm nhận được sự tôn trọng và cầu thị.

2.3 Tuyển dụng những người phù hợp và tài năng

Trong bộ phận nhân sự của Microsoft, Bill Gates luôn truyền tải một thông điệp: Thay vì chờ đợi, chúng tôi tìm kiếm những ứng viên tốt nhất và đưa ra những công việc hấp dẫn. Chính sách tuyển dụng khác biệt cũng một phần làm nên phong cách lãnh đạo của Bill Gates.

Ông tập trung tuyển chọn những ứng cử viên “thông minh nhất”. Họ phải là những người có tư duy logic, nhận thức được sai lầm và sửa chữa ngay để đạt được hiệu quả tốt hơn. 

phong cách lãnh đạo của Bill Gates tuyển dụng người tài
Bill Gates đề ra chính sách tuyển dụng người tài

Từ khi nộp hồ sơ đến khi phỏng vấn, ứng viên cần trải qua nhiều vòng khác nhau. Bill Gates thực hiện đánh giá chất lượng và hiệu quả công việc của nhân viên sau mỗi sáu tháng làm việc.

Kết quả trên ảnh hưởng trực tiếp đến sự thăng tiến và mức tăng lương của mỗi người. Vì vậy, bạn cần phải thực sự có tài năng, nỗ lực mới có thể vào công ty. Ngược lại, bạn có thể nhận lại những kết quả xứng đáng khác.

>> Xem thêm: Tìm hiểu phong cách lãnh đạo của Steve Jobs trong kinh doanh

2.4 Luôn mang đến cho nhân viên cảm giác văn phong  thân thuộc như nhà

Nhân viên nòng cốt của Microsoft đều là những người đã gắn bó với Bill Gates ngay từ những ngày đầu thành lập. Họ có sự trung thành và niềm tin yêu, quyết tâm phát triển Microsoft.

Chính phong cách lãnh đạo của Bill Gates khi luôn đối xử trân trọng với nhân viên đã giúp công ty tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Microsoft nuôi dưỡng tinh thần đồng đội cao. Tại đây, mọi người cùng làm việc hướng tới một mục tiêu chung. 

văn phòng tại microsoft
Môi trường làm việc kích thích sự sáng tạo tại Microsoft

Cụ thể, mỗi nhân viên hoặc phòng ban khi được giao văn phòng riêng có thể tùy chỉnh thiết kế để phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ. Ngoài ra, công ty thường tổ chức các cuộc họp và hoạt động thú vị nhằm thúc đẩy tinh thần chung.

Qua đó, họ cũng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong tập thể. Điều này đã giúp giữ cho nhân viên luôn phấn chấn và duy trì mức năng suất cao.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

2.5 Công ty phải luôn liên kết từ nhóm nhỏ

Microsoft là một tập hợp của các công ty con riêng lẻ phụ trách các nhiệm vụ chuyên môn. Trong nội bộ, nó luôn được chia thành các đơn vị khác nhau để duy trì môi trường kinh doanh ổn định.

Tuy nhiên, một công ty không thể thiếu tính liên kết. Sự kết nối và hợp tác nhịp nhàng của các nhóm nhỏ này sẽ giúp công ty tăng khả năng cạnh tranh tốt hơn và khai thác tài nguyên tối đa. 

2.6 Nhìn xa trông rộng 

Bill Gates đã đặt mục tiêu tạo ra một “gã khổng lồ” từ công ty nhỏ này ngay từ ngày đầu thành lập. Điều quan trọng nhất tạo nên thành công của ông là tầm nhìn chiến lược về vai trò của công nghệ và truyền thông trong tương lai.

Nhờ sự hiểu biết của mình, Bill Gates đã đề ra phương hướng, quyết định chiến lược cho công ty. Từ đó, ông giúp Microsoft trở nên nổi tiếng và vươn ra toàn thế giới.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

IV. Kết luận 

Bài viết trên đã gửi tới bạn những thông tin về phong cách lãnh đạo của Bill Gates. Hy vọng bạn đã tìm được những lời khuyên hữu ích từ sự thành công của Bill Gates để ứng dụng vào công việc thực tế.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]