Quản lý - điều hành Công nghệ & đổi mới sáng tạo Sự khác biệt lớn nào giữa ý thức con người và trí...

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, nhiều câu hỏi được đặt ra về ý thức con người và trí tuệ nhân tạo. Liệu trí thông minh nhân tạo có thể sánh ngang với trí thông minh của con người hay không? Ý thức con người và nhân tạo có sự khác biệt không? Hãy cũng MISA AMIS giải đáp mọi thắc mắc ngay!

ý thức con người và trí tuệ nhân tạo định nghĩa
Tìm hiểu các định nghĩa về ý thức con người và trí tuệ nhân tạo

I. Khái niệm ý thức con người và trí tuệ nhân tạo

1. Ý thức con người là gì?

Ý thức đề cập đến nhận thức cá nhân của con người về những suy nghĩ, ký ức và cảm giác. Về cơ bản, ý thức con người là nhận thức của mỗi người về bản thân và thế giới xung quanh. 

Nhận thức này là chủ quan và duy nhất đối với mỗi người. Ví dụ, bạn có thể mô tả những sự việc đã, đang trải qua bằng lời nói. Đây là một phần trong ý thức con người.

ý thức con người là gì
Ý thức con người là nhận thức chủ quan, riêng biệt và độc nhất của từng cá nhân

Những trải nghiệm của ý thức con người luôn thay đổi. Ví dụ, trong một khoảnh khắc nào đó, bạn có thể tập trung vào việc đọc bài viết này. Sau đó, ý thức của bạn lại nhanh chóng chuyển sang ký ức về một cuộc trò chuyện khác. 

Trong công việc, ý thức con người cho phép chúng ta suy nghĩ, hiểu được nhiều cách diễn đạt khác nhau hay các ý tưởng phức tạp. Đồng thời, chúng ta giải quyết được các vấn đề số, thích ứng với các tình huống mới. Con người sử dụng kiến ​​thức tích lũy như vậy để xử lý tình huống nhanh chóng. 

2. Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo là việc mô phỏng trí thông minh của con người trong máy móc. Chúng được lập trình để suy nghĩ giống như con người và bắt chước các hành động. 

trí tuệ nhân tạo là gì
Trí tuệ nhân tạo được lập trình để mô phỏng hành vi của con người

Thuật ngữ này cũng được áp dụng cho bất kỳ máy móc nào có các đặc điểm liên quan đến trí óc con người. Điển hình như các cỗ máy hỗ trợ học tập và giải quyết vấn đề. Trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực như ngành chăm sóc sức khỏe, làm phim hoạt hình, truyền thông,…

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo luôn có mặt ở mọi khía cạnh của cuộc sống. Khi bạn sử dụng Google Maps, tính năng tự động sửa lỗi, loa thông minh, nhận dạng khuôn mặt,… Lúc đó, bạn đều đang sử dụng các trí tuệ nhân tạo thông minh. 

3. Tại sao cần có trí tuệ nhân tạo?  

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp con người tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn cho công việc của mình. Các ứng dụng được điều khiển bởi AI có tốc độ thực thi, khả năng hoạt động và độ chính xác cao hơn. 

Trí tuệ nhân tạo cũng thay thế con người trong những vị trí công việc đặc biệt. Chúng thường là những công đoạn buồn tẻ và đơn điệu hoặc các môi trường làm việc nguy hiểm, độc hại. 

Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo là nhu cầu tất yếu khi công nghệ kỹ thuật hiện đại ngày càng phát triển mạnh mẽ. Giờ đây, doanh nghiệp có thể mở rộng phạm vi hoạt động, tiết kiệm thời gian và quy trình làm việc truyền thống. Từ đó, họ tối ưu hiệu suất làm việc, tạo tiền đề nâng cao doanh số nhờ những tính năng tự động hóa thông minh. Vì thế, bất kỳ ai cũng cần sẵn sàng những tri thức và nguồn lực để tiếp tục bứt phá cùng xu hướng chuyển đổi số trong tương lai.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ

Hướng dẫn chuyển đổi số các ngành nghề

II. Sự khác biệt giữa ý thức con người và trí tuệ nhân tạo

Sau đây là những điểm khác biệt cơ bản giữa ý thức con người và trí tuệ nhân tạo :

  • Đầu tiên, con người sử dụng bộ não có khả năng suy nghĩ, ghi nhớ thông tin, sự kiện và con người… Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo phụ thuộc vào dữ liệu được cung cấp.
  • Trí thông minh của con người cho phép sửa đổi lời nói, hành vi đa dạng để phù hợp với môi trường và hoàn cảnh xung quanh. Điều này nhờ vào các quy trình nhận thức riêng biệt. Trí tuệ nhân tạo chỉ có thể giả lập hành vi, bắt chước các hành động của con người một cách máy móc. 
phân biệt ý thức con người và trí tuệ nhân tạo
Ý thức con người và trí tuệ nhân tạo có sự khác biệt sâu sắc về bản chất
  • Ý thức con người có thể suy nghĩ về quá khứ, học hỏi từ những sai lầm hoặc thành công. Máy móc nhân tạo cũng học hỏi thông tin nhanh chóng nhưng không bao giờ có thể đạt được quy trình tư duy phức tạp như vậy. 
  • Con người thích nghi với những thay đổi một cách dễ dàng. Điều này cũng giúp chúng ta rèn luyện các kỹ năng mới và tự nâng cao năng lực cá nhân. Trí tuệ nhân tạo thì cần có người cập nhật và thời gian để nhận các thông số đó. 
  • Một so sánh nhỏ cho thấy, máy tính hiện đại thường sử dụng năng lượng 2 watt trong khi bộ não con người sử dụng đến 25 watt. Tuy nhiên, máy móc có tốc độ xử lý nhiều dữ liệu hơn so với con người. 
  • Trí tuệ nhân tạo không ảnh hưởng đến khả năng lựa chọn trên các mã xã hội và kích thích liên quan. Con người có nhiều cách tương tác xã hội tốt hơn vì họ có thể phát triển dữ liệu học thuật, có nhận thức về bản thân và nhạy cảm với cảm xúc của người khác.

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP – TIẾT KIỆM THỜI GIAN, TĂNG NĂNG SUẤT VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH

CTA MGM 02

III. Vai trò của trí tuệ nhân tạo tới doanh nghiệp

Trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh giúp thu nhập, cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Nó sẽ góp phần tăng lợi nhuận, thúc đẩy sự phát triển và thay đổi của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về vai trò quan trọng của AI trong kinh doanh: 

1. Tự động hóa tuyển dụng

Một nhiệm vụ quan trọng của trí tuệ nhân tạo là phân tích dữ liệu lớn, dự đoán kết quả và xác định các mẫu. Nhờ đó, nó mang lại lợi ích cho bộ phận nhân sự trong việc tuyển dụng nhân viên mới. Trí tuệ nhân tạo sẽ sàng lọc hồ sơ, lên lịch phỏng vấn và theo dõi đơn đăng ký.

Một số công ty lớn trên thế giới còn có những phần mềm phân tích phân tích chuyên sâu. Người phỏng vấn có thể theo dõi phản ứng và biểu hiện trên khuôn mặt ứng viên. Các kết quả sẽ đánh giá xem ứng viên có nói thật hay phù hợp với văn hóa doanh nghiệp không. 

2. Cá nhân hóa tiếp thị và bán hàng

Việc triển khai trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh giúp cá nhân hóa hoạt động tiếp thị và bán sản phẩm. Trí tuệ nhân tạo sẽ xác định xu hướng tìm kiếm, sử dụng sản phẩm và xác định triển vọng của doanh nghiệp. 

ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn

Thêm vào đó, ứng dụng chatbot hỗ trợ trả lời tin nhắn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng mọi lúc mọi nơi. Nó giúp người mua tiết kiệm thời gian chờ đợi được tư vấn.

Sau khi khách hàng tìm hiểu, trí tuệ nhân tạo sẽ tiến hành nhiều bước chăm sóc khác. Chúng bao gồm việc  gửi email, gửi nội dung quảng cáo, khuyến mãi… một cách tự động. Quy trình tự động hóa này khiến trải nghiệm mua sắm diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và dễ dàng hơn cho người dùng. 

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ CHO DOANH NGHIỆP VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

3. Cải thiện sự bảo mật

Đối mặt với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cũng khó khăn hơn để bảo mật thông tin, dữ liệu kinh doanh. Trí tuệ nhân tạo có nhiều ứng dụng trong việc phòng chống tội phạm mạng. 

Nếu doanh nghiệp làm tốt công tác bảo mật cũng sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Nó là một trong những cách làm tăng độ uy tín nhanh và bền vững nhất. 

4. Giảm chi phí hoạt động

Trí tuệ nhân tạo mang lại những hiệu quả đáng thực sự đáng kinh ngạc. Nhờ đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giảm thiểu chi phí kinh doanh đáng kể. Bởi lẽ, trí tuệ nhân tạo đã loại bỏ những quy trình rườm rà, tối ưu công việc và phản ứng nhanh hơn trước các yêu cầu. 

Cuối cùng, nó sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn để tái đầu tư, xây dựng ý tưởng mới và giảm sai sót của con người. 

>> Xem thêm: Top 10 phần mềm quản lý công việc tốt nhất hiện nay

IV. Tiềm năng của ý thức con người và trí tuệ nhân tạo 

Trong tương lai, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ là xu thế mới cho các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Nó sẽ giúp bạn thay đổi cách thức hoạt động truyền thống một cách đáng kinh ngạc. 

Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo cũng có những rủi ro nhất định. Do đó, doanh nghiệp cần ứng dụng nó một cách thông minh theo đặc thù kinh doanh riêng của mình. Mặc khác, ý thức con người và trí tuệ nhân tạo vẫn có những sự khác biệt không thể thay thế. 

ý thức con người và trí tuệ nhân tạo tiềm năng
Tiềm năng của ý thức con người và trí tuệ nhân tạo là vô cùng to lớn

Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa công nghệ mạnh mẽ này. Thế nhưng, bạn chỉ nên coi trí tuệ nhân tạo như một phương tiện tăng cường. Một doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ vẫn cần nguồn lực con người. Đó là những người lãnh đạo bản lĩnh và đội ngũ nhân viên tài giỏi cùng nhau thực hiện mục tiêu. 

V. Kết luận 

Ý thức con người và trí tuệ nhân tạo không phải là một lĩnh vực mới. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều kiến thức mà các nhà quản lý, điều hành doanh nghiệp cần học hỏi để ứng dụng thành công. 

MISA AMIS – giải pháp điều hành doanh nghiệp trong thời đại số

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên một cách tự động. Nhờ nền tảng hợp nhất của AMIS, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả doanh số. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01

 


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]