Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Đối tác chiến lược là gì? Vai trò của đối tác trong...

Đối tác chiến lược là cụm từ xuất hiện rất nhiều trong các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi đối tác chiến lược là gì? Hãy cùng tìm hiểu khái niệm và vai trò của đối tác chiến lược trong bài viết dưới đây!

vai trò của đối tác chiến lược
Đối tác chiến lược đóng vai trò quan trọng

I. Khái niệm đối tác chiến lược là gì?

1. Tìm hiểu đối tác chiến lược là gì?

Trong thị trường chung, nếu các doanh nghiệp đang hoạt động muốn đạt được lợi nhuận thì phải hợp tác với nhau. Họ thường có mối quan hệ hỗ trợ mật thiết cho nhau. Từ đây, khái niệm đối tác chiến lược là gì dần xuất hiện.

Có thể hiểu, đối tác chiến lược sẽ gồm có một bên đóng vai trò là nhà cung cấp. Bên còn lại đóng vai trò là khách hàng, cả hai được gọi là đối tác của nhau.

Tuy nhiên, khách hàng trong khái niệm này không giống các trường hợp thông thường. Đối tác chiến lược là người được cung cấp hàng hóa, dịch vụ hoặc những yêu cầu của bên còn lại nhưng có sự trao đổi qua lại.  Hai bên sẽ trao đổi những thế mạnh và bù đắp những thiếu sót của mình bằng nguồn lực được cung cấp từ bên kia.

Tặng bạn ebook miễn phí Phong cách lãnh đạo 2022: Lựa chọn nào cho bạn?

2. Đặc điểm của đối tác chiến lược

Đối tác chiến lược chỉ quan hệ giữa hai doanh nghiệp trở lên. Họ hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực hoạt động.

Để tạo nên mối liên kết bền chặt giữa các bên đối tác, các công ty phải làm việc dựa trên hợp đồng với các điều khoản rõ ràng đã được thỏa thuận và ký kết.

Đối tác chiến lược là mối quan hệ có sự ràng buộc và ảnh hưởng đến nhau. Công việc sẽ được chia đều dựa trên thế mạnh của từng đơn vị.

đặc điểm của đối tác chiến lược
Đối tác chiến lược sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động sản xuất kinh doanh

Khi đã trở thành đối tác chiến lược của nhau, các doanh nghiệp có thể tiến hành thực hiện kế hoạch phù hợp để cùng nhau phát triển trong một lĩnh vực nào đó. Ví dụ như tiếp thị, quảng cáo để xây dựng phát triển một thương hiệu.

Họ cũng có thể hợp tác hoàn thiện một sản phẩm với nhiều khâu khác nhau. Đây đều là các công việc mà một doanh nghiệp duy nhất không đủ điều kiện và nguồn lực để thực hiện.

TRẢI NGHIỆM NGAY CÁC TÍNH NĂNG HÀNG ĐẦU CỦA PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 02

II. Vai trò của đối tác trong kinh doanh

Những thông tin ở trên chính là câu trả lời cho những thắc mắc về định nghĩa đối tác chiến lược là gì. Tiếp theo, chúng ta cùng khám phá vai trò của đối tác chiến lược:

1. Hợp tác và phát triển

Đối tác chiến lược là mối quan hệ mang tính hợp tác, hỗ trợ nhau của hai hay nhiều doanh nghiệp dựa trên tiềm lực có sẵn. Nhờ đó, các doanh nghiệp có điều kiện phát triển thịnh vượng và đạt được hiệu quả kinh tế cao. Đây là mối quan hệ có tác động hai chiều, hai bên cùng hợp tác và mang lại giá trị cho nhau.

2. Tạo ra sản phẩm, dịch vụ chất lượng hơn

Khi có sự hợp tác, các doanh nghiệp sẽ cùng nhau tạo ra nhiều sản phẩm giá trị hơn cho khách hàng và xã hội. Không chỉ tăng nhanh về số lượng, đối tác chiến lược sau khi hợp tác sẽ cùng nhau nâng cao chất lượng của sản phẩm.

Các khâu trong dây chuyền sản xuất mang sự cải tiến liên tục. Từ đó, họ cùng nhau tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ.

>> Xem thêm: Mô hình Parasuraman là gì? 5 yếu tố đo lường chất lượng dịch vụ

3. Tận dụng nguồn lực mới

Những công ty nhỏ có mức đầu tư thấp nhưng có thế mạnh trong lĩnh vực cụ thể sẽ có thêm cơ hội phát triển. Họ sẽ trao đổi các công nghệ, kỹ thuật vượt trội để đổi lại sự hỗ trợ tài chính từ các doanh nghiệp lớn.

Không những thế, việc trở thành đối tác chiến lược còn giúp các doanh nghiệp còn có thể đẩy mạnh tiếp thị. Nó xây dựng dây chuyền phân phối sản phẩm, tiếp cận khách hàng rộng hơn.

4. Giải quyết mọi khó khăn

Mỗi doanh nghiệp ở một ngành nghề sẽ có một lợi thế riêng. Thế nhưng, nếu không có nguồn lực lớn mạnh họ cũng sẽ gặp khó khăn để hoàn chỉnh một sản phẩm, dự án lớn.

vai trò của đối tác chiến lược trong kinh doanh
Đối tác chiến lược giúp hai bên cùng phát triển

Vì vậy, các doanh nghiệp luôn mong muốn tìm được đối tác chiến lược. Việc tận dụng được những sự hỗ trợ hữu ích sẽ giải quyết mọi nút thắt.

Điều này cũng tạo nên mối quan hệ hữu hảo giữa các doanh nghiệp. Họ cùng giúp đỡ nhau để đạt được mục tiêu kinh doanh, mang đến cho các bên đối tác lợi nhuận kinh doanh.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ CHO DOANH NGHIỆP VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

III. Đối tác chiến lược làm việc thế nào để hiệu quả?

Đối tác chiến lược có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải mọi đối tác đều mang lại hiệu quả như mong muốn cho doanh nghiệp.

Các quản lý cấp cao của doanh nghiệp cần lựa chọn các đối tác phù hợp, và xem xét những khía cạnh khác nhau để đảm bảo việc hợp tác diễn ra hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý để việc hợp tác mang lại kết quả tốt:

1. Phát triển dựa trên sức mạnh của nhau

Quan hệ mang tính đối tác chiến lược tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát huy năng lực và sức mạnh. Nó tạo tiền đề vững chắc cho bạn tiến về phía trước, đạt được mục tiêu trong tương lai.

Mỗi doanh nghiệp có điểm mạnh, điểm yếu riêng vì thế các bên cần dựa trên sức mạnh của nhau để cùng đưa ra một kế hoạch làm việc hiệu quả. Đôi bên nên thường xuyên tổ chức các cuộc họp, bàn bạc và đưa ra các phương án làm việc sáng tạo. Đồng thời, học hỏi lẫn nhau những kiến thức hữu ích.

2. Giao tiếp hiệu quả

Để truyền tải mục tiêu khi hợp tác, giao tiếp đóng vai trò quan trọng giúp các bên liên quan thấu hiểu tốt hơn. Tận dụng hiệu quả các kênh cộng tác cũng như giao tiếp nội bộ khi làm việc giúp công việc được hoàn thành thuận lợi.

đối tác chiến lược giao tiếp hiệu quả
Giao tiếp thường xuyên là chìa khóa để hợp tác thành công giữa các doanh nghiệp

Với đối tác bên ngoài, các cuộc gặp gỡ trực tiếp sẽ trở thành kênh liên lạc cởi mở, hạn chế sai sót xảy ra. Việc đàm phán, giao tiếp tốt cũng giúp doanh nghiệp mở ra các cơ hội mới trong kinh doanh.

>> Xem thêm: 10 Kỹ năng giao tiếp của lãnh đạo quản lý – Bí quyết trở thành nhà lãnh đạo EQ cao

3. Phân tán mức độ rủi ro

Có đối tác chiến lược đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều dòng tiền. Đây là điều kiện thuận lợi mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp trong giai đoạn bắt đầu và giai đoạn bứt phá.

Rủi ro khoản đầu tư của doanh nghiệp cũng sẽ là rủi ro của đối tác chiến lược. Nó góp phần bảo vệ doanh nghiệp khi đứng trước những khó khăn. Bời vì hai bên sẽ cùng nhau giải quyết khó khăn, phân tán mức độ rủi ro, tiến hành bàn bạc để các kế hoạch kinh doanh diễn ra thuận lợi.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quán phụ thuộc vào đối tác khiến doanh nghiệp trở nên thụ động. Theo thời gian, đội ngũ dễ dàng đánh mất khả năng ứng biến với các tình huống bất ngờ.

4. Thường xuyên kiểm tra

Trong quá trình hợp tác, các bên đối tác kinh doanh cần có sự kiểm tra giám sát phù hợp. Việc kiểm tra đảm bảo công việc vẫn đảm bảo tiến độ, đáp ứng yêu cầu của các bên.

đối tác chiến lược kiểm tra đánh giá
Kiểm tra thường xuyên giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hợp tác

Kiểm tra định kỳ cũng giúp phát hiện những khó khăn vướng mắc. Từ đó ban lãnh đạo kịp thời đưa ra các kế hoạch và giải pháp thích hợp. Mặc dù vậy, bạn cũng cần lưu ý kiểm tra kiểm soát ở mức độ thích hợp, tránh tạo nên bầu không khí làm việc căng thẳng, không hợp tác.

5. Xác định vai trò và trách nhiệm

Khi bàn bạc và soạn thảo hợp đồng, các bên đối tác cần làm rõ các điều khoản để xác định vai trò và trách nhiệm. Mỗi doanh nghiệp có thể đảm nhận vai trò và nhiệm vụ cụ thể theo thế mạnh.

Xác định đúng vai trò của mỗi bên giúp doanh nghiệp phát huy tiềm năng, hạn chế tình huống không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu trong công việc. Việc phân rõ công việc cũng giúp các doanh nghiệp hiểu rõ trách nhiệm liên quan. Nhờ vậy, các đội ngũ sẽ đảm bảo hiệu quả chung tốt nhất.

IV. Kết luận

Trên đây là những thông tin về đối tác chiến lược là gì. Có thể thấy, lựa chọn được đối tác phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp bù đắp những thiếu sót và phát huy được tiềm năng. Đây là mối quan hệ mang tính hỗ trợ và đốc thúc trong công việc nhằm hoàn thành các kế hoạch kinh doanh và đạt được lợi nhuận cho các bên.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]