Kiến thức SCM là gì? Những vấn đề quan trọng khi thực hiện SCM

SCM là gì? Thuật ngữ này chắc hẳn không còn xa lạ với các nhà quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt là những doanh nghiệp cần quản lý sản xuất đến phân phối sản phẩm. Vậy SCM là gì? Nó có vai trò quan trọng với doanh nghiệp như thế nào? 

SCM là gì những vấn đề chính
SCM vô cùng quan trọng với doanh nghiệp

I. SCM là gì?

SCM là gì? SCM là từ viết tắt của Supply Chain Management. Nó nghĩa là quản trị chuỗi cung ứng. Quản trị chuỗi cung ứng là hoạt động quản lý có hiệu quả của doanh nghiệp.

Trong kinh doanh, SCM là quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. SCM phụ trách quản lý cung, cầu, thu mua nguyên liệu, thị trường, sản xuất, tồn kho, đơn đặt hàng, phân phối và giao hàng,…

Nó phản ánh sự tối ưu hóa toàn bộ quá trình hoạt động của doanh nghiệp về mặt chiến lược và chiến thuật. Cụ thể, SCM tích hợp và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh của các nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà doanh nghiệp lẻ. Nó đảm bảo hàng hóa được sản xuất ra đúng số lượng, đạt chất lượng và chuyển giao đúng nơi, đúng lúc với chi phí tốt nhất.

Nhận ngay ebook miễn phí: Điều bạn cần biết khi lập kế hoạch năm 2022 cho doanh nghiệp

II. SCM gồm những yếu tố nào?

SCM là gì? kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Nó cho phép các công ty cung cấp tốt hơn nguồn nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ đến khách hàng. Quản lý chuỗi cung ứng bao gồm năm yếu tố cơ bản.

những yếu tố của SCM
Những yếu tố của SCM cần có một chiến lược quản lý tất cả các nguồn lực

1. Lập kế hoạch

Đây là phần chiến lược của SCM. Doanh nghiệp cần có một chiến lược quản lý tất cả các nguồn lực. Từ đó, doanh nghiệp có tiền đề để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm.

Một kế hoạch tốt là thiết lập một loạt các phương pháp giám sát chuỗi cung ứng. Điều này để có thể cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

2. Thu mua

SCM chọn các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Nó thiết lập quy trình định giá, phân phối và thanh toán với các nhà cung cấp.

Đồng thời SCM cũng tạo ra các phương pháp để theo dõi và cải thiện quản lý. Như vậy khâu quản lý hàng hóa và dịch vụ do nhà cung cấp sẽ bao gồm nhiều quy trình đồng bộ với nhau. Nó bao gồm việc lấy hàng, xác minh doanh nghiệp kê khai, chuyển tiếp hàng hóa đến bộ phận sản xuất và phê duyệt các khoản thanh toán cho nhà cung cấp,…

3. Sản xuất

SCM thực hiện các hoạt động cần thiết để lên lịch sản xuất, thử nghiệm, đóng gói và chuẩn bị giao hàng. Đây là những phần được đo lường nhiều nhất trong chuỗi cung ứng về mức chất lượng, sản lượng sản phẩm và năng suất của công nhân.

4. Phân phối

Nhiều “người trong cuộc” gọi đó là “hậu cần”. Tức là SCM điều chỉnh hóa đơn đặt hàng của người dùng, thiết lập mạng lưới kho hàng, cử nhân viên giao hàng đến nhận hàng và giao hàng cho khách. Nó cũng thiết lập hệ thống định giá sản phẩm và nhận tiền thanh toán.

5. Lợi nhuận

Đây là phần xử lý vấn đề của chuỗi cung ứng. Thiết lập một mạng lưới để nhận lại các sản phẩm bị lỗi và thừa. Cùng với đó, SCM hỗ trợ tích cực trong trường hợp có vấn đề với sản phẩm của khách hàng.

II. Lợi ích của SCM là gì?

SCM có thể mang lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp:

  • Tăng độ chính xác của dự báo.
  • Giảm hàng tồn kho và nâng cao năng lực phân phối và cung ứng.
  • Giảm chu trình quy trình làm việc, tăng năng suất và giảm chi phí chuỗi cung ứng.
  • Giảm chi phí mua sắm tổng thể, rút ​​ngắn chu kỳ sản xuất và tăng tốc độ phản ứng của thị trường.

Với sự phát triển nhanh chóng của Internet, ngày càng nhiều doanh nghiệp bắt đầu sử dụng mạng để triển khai SCM. Họ sử dụng Internet để tích hợp các doanh nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn.

Họ lấy nhà sản xuất trung tâm làm cốt lõi. Từ đấy kết hợp các nhà cung cấp nguyên liệu và phụ tùng đầu nguồn, nhà phân phối công nghiệp hạ nguồn, nhà vận chuyển hậu cần, nhà cung cấp dịch vụ sản phẩm và ngân hàng đại lý thành một.

Mục đích của chuỗi cung ứng thương mại điện tử hoàn chỉnh là giảm chi phí mua sắm và chi phí hậu cần. Nó cải thiện tốc độ phản ứng của doanh nghiệp với thị trường và nhu cầu của khách hàng cuối cùng. Do đó, cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường của sản phẩm của doanh nghiệp.

Kinh doanh thông minh, theo dõi hiệu suất làm việc nâng cao hiệu suất doanh nghiệp với AMIS Công việc

CTA MGM 02

III. Vai trò của SCM đối với doanh nghiệp

Vai trò đầu tiên của SCM là gì? Trước hết, quản lý chuỗi cung ứng sẽ tính đến các đơn vị thành viên khác nhau có tác động đến giá thành sản phẩm. Nó bao gồm nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất, kho hàng và trung tâm phân phối đến kênh nhà cung cấp.

Thứ hai, mục đích của quản lý chuỗi cung ứng là theo đuổi hiệu quả chung của toàn bộ chuỗi cung ứng và hiệu quả toàn hệ thống. Đồng thời luôn cố gắng giảm thiểu tổng chi phí hệ thống. Do đó, trọng tâm của quản lý chuỗi cung ứng không đơn giản. Bạn cần giảm thiểu chi phí vận chuyển của một mắt xích cung ứng nhất định hoặc giảm hàng tồn kho. Sau đó tiếp tục điều phối các thành viên khác để giảm thiểu tổng chi phí của toàn bộ chuỗi cung ứng.

vai trò của SCM
SCM tối ưu các quy trình cung ứng cho doanh nghiệp

Thứ ba, quản lý chuỗi cung ứng xoay quanh sự tích hợp hữu cơ của các nhà cung cấp, nhà sản xuất, kho hàng, trung tâm phân phối và kênh. Do vậy nó bao gồm các hoạt động ở nhiều cấp của doanh nghiệp, bao gồm cấp chiến lược, chiến thuật và hoạt động,…

Thứ tư, chuỗi cung ứng là một hệ thống năng động luôn thay đổi theo thời gian. Trên thực tế, nhu cầu của khách hàng hay khả năng của nhà cung cấp thường thay đổi tùy giai đoạn. Mối quan hệ giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng cũng vậy. Ví dụ, khi sức mua của khách hàng tăng lên, cả nhà cung cấp và nhà sản xuất đều phải đối mặt với áp lực lớn hơn. Họ cần sản xuất nhiều loại sản phẩm chất lượng được cá nhân hóa hơn.

Thứ năm, nghiên cứu chỉ ra rằng quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả luôn giúp các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng duy trì lợi thế cạnh tranh ổn định và lâu dài. Do đó cải thiện khả năng cạnh tranh tổng thể của chuỗi cung ứng. Thống kê cho thấy việc thực hiện hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng có thể giảm tổng chi phí của doanh nghiệp khoảng 20%. Tăng tỷ lệ giao hàng đúng hạn của các đầu mối trong chuỗi cung ứng hơn 15%. Nó cũng rút ngắn thời gian chu kỳ từ đặt hàng đến sản lượng tăng 20% ​​đến 30%.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận thấy những lợi ích to lớn đó. Các công ty như HP, IBM, DELL đều đang thực hiện quản lý chuỗi cung ứng và có  những thành tựu quan trọng.

>> Tìm hiểu thêm: Scrum là gì? Quy trình Scrum vận hành như thế nào?

IV. Vấn đề chính trong SCM là gì?

Trên thực tế, quản lý chuỗi cung ứng là một hệ thống phức tạp. Nó liên quan đến nhiều doanh nghiệp với các mục tiêu khác nhau cũng như tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Có như vậy chúng ta mới thấy được cả “cây” và “rừng”, tránh tình trạng lúng túng “chỉ thấy cây mà không thấy rừng”. Những vấn đề chính cần quan tâm trong quá trình thực hiện quản trị chuỗi cung ứng như sau:

1. Tái thiết mạng lưới phân phối

Thiết lập lại mạng lưới phân phối là việc sử dụng các sản phẩm do một hoặc một số nhà máy sản xuất để phục vụ một số nhóm nhà cung cấp kênh phân tán về mặt địa lý. Điều kiện ứng dụng là khi mô hình nhu cầu ban đầu thay đổi hoặc các điều kiện bên ngoài thay đổi.

Mạng lưới phân phối cần thường xuyên được điều chỉnh. Điều này bị ảnh hưởng bởi việc chấm dứt hợp đồng thuê kho hiện có hoặc sự tăng giảm số lượng nhà cung cấp.

2. Chiến lược phân phối

Chiến lược phân phối cũng rất quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng. Sử dụng chiến lược trung chuyển trực tiếp, chiến lược phân phối cổ điển hay chiến lược vận chuyển trực tiếp? Cần bao nhiêu điểm trung chuyển? Chiến lược nào phù hợp hơn cho hầu hết các doanh nghiệp đầu mối trong chuỗi cung ứng?

SCM mạng lưới phân phối
Chiến lược nào phù hợp cần được doanh nghiệp cân nhắc lựa chọn

Cái gọi là chiến lược trung chuyển trực tiếp có nghĩa là kênh đầu cuối được cung cấp bởi kho trung tâm. Kho trung tâm đóng vai trò là cơ quan điều tiết quá trình cung ứng. Nó cũng là trạm trung chuyển cho các đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp bên ngoài và không giữ lại hàng tồn kho chính nó.

Hàng tồn kho được giữ trong kho trung tâm và chiến lược vận chuyển trực tiếp tương đối đơn giản. Nó đề cập đến chiến lược phân phối vận chuyển trực tiếp hàng hóa từ nhà cung cấp đến các kênh đầu cuối.

3. Tích hợp chuỗi cung ứng và các đối tác chiến lược

Do bản chất năng động của chuỗi cung ứng và các mục tiêu mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp khác nhau, rất khó để tích hợp chuỗi cung ứng. Nhưng thực tiễn cho thấy không chỉ có thể tích hợp chuỗi cung ứng mà còn có thể tích hợp các doanh nghiệp đầu mối.

Hiệu suất bán hàng và thị phần có tác động đáng kể. Vậy chìa khóa để tích hợp chuỗi cung ứng là gì? Đó chính là chia sẻ thông tin và lập kế hoạch công việc. Thông tin nào nên được chia sẻ, cách chia sẻ đều ảnh hưởng đến việc thiết kế và vận hành chuỗi cung ứng.

ỨNG DỤNG SCM TRONG DOANH NGHIỆP HIỆU QUẢ VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

 4. Các vấn đề về kiểm soát hàng tồn kho

Các vấn đề về kiểm soát khoảng không quảng cáo có rất nhiều. Kênh cuối nên giữ bao nhiêu khoảng không quảng cáo cho một sản phẩm cụ thể? Thời điểm đặt hàng một lô sản phẩm khác? Nên đặt bao nhiêu sản phẩm để giảm thiểu chi phí đặt hàng và lưu kho, v.v.,

5. Thiết kế sản phẩm

Thiết kế sản phẩm hiệu quả đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý chuỗi cung ứng. Vậy khi nào thì nên thiết kế một sản phẩm để giảm chi phí hậu? Khi nào hoặc rút ngắn thời gian chu kỳ của chuỗi cung ứng? Thiết kế sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng không?

Để tận dụng lợi thế của thiết kế sản phẩm mới, những thay đổi nào cần được thực hiện đối với chuỗi cung ứng,… là rất quan trọng.

6. Công nghệ thông tin và hệ thống hỗ trợ

Công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Vấn đề cơ bản của quản lý chuỗi cung ứng là dữ liệu nào nên được truyền đi? Làm thế nào để phân tích và sử dụng dữ liệu? Tác động của Internet là gì?

SCM ứng dụng công nghệ
Ứng dụng công nghệ 4.0 giúp quá trình cung ứng diễn ra nhanh, tiết kiệm chi phí nhiều hơn

 7. Đo lường giá trị của khách hàng

Giá trị khách hàng là thước đo đánh giá sự đóng góp của công ty đối với khách hàng. Nó được đo lường về mặt hàng hóa, dịch vụ và các tác động vô hình do công ty cung cấp. Trong những năm gần đây, chỉ tiêu này đã thay thế chất lượng và sự hài lòng của khách hàng.

V. Phương pháp quản lý chuỗi cung ứng

Trước hết, chúng ta phải đưa ra một công thức gồm ba từ về quản lý chuỗi cung ứng, đó là See, Think and Respond. Tức là nhìn nhận, suy nghĩ và phản ứng.

  • Đầu tiên là phải có con mắt tinh tường để nhìn ra thị trường cần gì;
  • Thứ hai là phải có một bộ não thông minh để làm công việc hoạch định chuỗi cung ứng;
  • Thứ ba là tay chân nhanh nhẹn, có khả năng phản ứng nhanh, tức là chấp hành.
  • Thứ tự của ba bước này rất quan trọng. Hãy chắc chắn bắt đầu với bước đầu tiên, sau đó tiến hành bước thứ hai và cuối cùng là bước thứ ba.

Hy vọng bài viết đem lại kiến thức hữu ích cho các nhà quản trị doanh nghiệp. Bất kỳ một người quản lý doanh nghiệp cũng muốn tăng trưởng doanh nghiệp của mình. Bởi vậy hãy nghiên cứu SCM là gì? Những vai trò, vấn đề lưu ý và phương pháp tiến hành SCM hiệu quả.

Đăng ký nhận tư vấn, khám phá sức mạnh đột phá của MISA AMIS Công việc

CTA MGM 01


 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]